Tiền Premier League đè bẹp cả châu Âu

THẠCH LONG
10:42 ngày 01-08-2015
Bất chấp Man United không còn là một quyền lực lớn, Big Four mất dạng ở sân chơi châu lục, Premier League vẫn giữ vững danh hiệu “giải đấu giàu có và hào phóng nhất hành tinh”. Càng ghen tị hơn khi biết, độ giàu có của giải Ngoại hạng Anh vẫn chưa dừng lại.
Tiền Premier League đè bẹp cả châu Âu
PREMIER LEAGUE GIÀU ĐẾN… PHÁT GHEN TỊ
Để hình dung về mức độ giàu có đến mức đáng ghen tị của các đội bóng Premier League, cách đơn giản nhất là nhìn vào BXH 10 đội bóng giàu nhất hành tinh: Trong Top 10 xuất hiện đủ 5 ông lớn Man United, Man City, Chelsea, Liverpool và Arsenal. Theo Austin Houlihan, chuyên gia theo dõi các hoạt động tài chính của Premier League đang làm việc cho hãng kiểm toán Deloitte, chỉ riêng tiền thu về từ hoạt động truyền hình của 8 CLB Premier League xuất hiện trong Top 20 đội bóng giàu nhất hành tinh đã chạm mốc… 770 triệu bảng (tương đương 1,1 tỷ euro).

“Có một thực tế hẳn sẽ khiến nhiều người kinh ngạc: Mùa bóng 2013/14, cả 20 CLB Premier League đều góp mặt trong nhóm 40 đội bóng giàu nhất hành tinh. Không một giải đấu nào trong suốt chiều dài lịch sử đạt được thành tích đáng kinh ngạc này”, ông Houlihan đánh giá. 

Sự thịnh vượng và giàu có của Premier League thậm chí đã vượt ra khỏi mặt bằng chung của bóng đá. Bằng chứng là trong BXH dành cho các giải đấu thể thao đạt doanh thu cao nhất hành tinh, chỉ duy nhất Premier League có tên trong Top 5. 

Với doanh thu 3,8 tỷ bảng mùa trước, con gà đẻ trứng vàng của người Anh hiện chỉ kém doanh thu của 2 giải đấu toàn những tỷ phú: Giải bóng bầu dục Mỹ và giải bóng chày Mỹ. Trong khi đó, giải đấu bóng đá xếp thứ nhì là Bundesliga chỉ đạt mức doanh thu 2,2 tỷ bảng. 


Dan Jones, thành viên của nhóm thương mại thể thao của Deloitte tiếp tục cung cấp thêm một con số đáng kinh ngạc: Tiền các CLB Premier League thu về từ bản quyền truyền hình cứ tăng đều mỗi năm, trong đó khủng khiếp nhất là mùa 2013/14, khi tiền thu về từ bản quyền truyền hình của 20 đội bóng Premier League tăng tới 569 triệu bảng so với mùa trước, chiến… 78% mức tăng của tất cả các chỉ số tại Premier League. 

Sự giàu có chung của Premier League giải thích tại sao các CLB Anh mỗi năm lại giàu thêm, dù thành tích thi đấu của họ tại những sân chơi danh giá như Champions League hay Europa League là rất tệ. Cứ so sánh đơn giản mức tiền thưởng mà Premier League dành cho nhà vô địch so với số tiền mà nhà vô địch La Liga nhận được sẽ thấy sự khác biệt khổng lồ: CLB đứng trên đỉnh nước Anh sẽ bỏ túi 25 triệu bảng, trong khi đó đội vô địch La Liga chỉ được thưởng 12,9 triệu bảng.

PREMIER LEAGUE SẼ CÒN GIÀU THÊM
Phần còn lại của thế giới hẳn sẽ rất ghen tị khi biết rằng, trong khi họ muốn trở nên giàu có, phải tận dụng từng thời cơ nhỏ nhất để làm ăn thì bắt đầu từ mùa bóng tới, Premier League sẽ càng giàu lên trông thấy mà các CLB… chẳng phải làm gì cả. Sự bất công này đến từ việc bắt đầu từ năm 2016, gói bản quyền truyền hình trị giá 5,1 tỷ bảng sẽ được chia, và khi đó, các đại gia Premier League chỉ việc rung đùi mà đếm tiền thôi.

Để hình dung về việc gói bản quyền 5,1 tỷ bảng này sẽ giúp hầu bao của các ông lớn Anh phình ra bao nhiêu, chúng ta tiếp tục làm những phép so sánh. Mùa bóng 2113/14, CLB xếp bét bảng năm đó Cardiff City nhận… 60 triệu bảng tiền bản quyền từ gói 3 tỷ bảng sau khi mùa bóng kết thúc, trong khi đó, Atletico Madrid là CLB vô địch La Liga, nhưng tiền bản quyền chỉ là 34 triệu bảng. 

Hãy nhân gần gấp đôi con số mà Cardiff nhận được mùa 2013/14, đó chính là số tiền mà đội bét bảng Premier League mùa tới nhận được từ ban tổ chức. Hơn 100 triệu bảng tiền truyền hình cho đội bét bảng, quả là con số điên rồ chỉ có ở Premier League. 

Sự kích cầu từ gói bản quyền mới sẽ tiếp tục giúp cho những chỉ số quan trọng như: Mức lương trung bình các cầu thủ, tổng số tiền chuyển nhượng, giá trị và doanh thu của các ông lớn… tăng theo cấp số nhân và ngày càng tách biệt hẳn so với phần còn lại của thế giới bóng đá. Ngay vào thời điểm hiện tại, Premier League cũng đang là giải đấu chi nhiều tiền nhất cho hoạt động chuyển nhượng: 472 triệu bảng, cao hơn gần 200 triệu bảng so với con số 301 triệu của La Liga. 

Tiền của Premier League đang đè bẹp cả châu Âu. Tuy nhiên, vấn đề là người Anh có tận dụng được sự thịnh vượng vượt trội này để trấn áp thế giới trên lĩnh vực chuyên môn hay không?

Premier League trả lương cao nhất hành tinh
Theo số liệu được hãng kiểm toán Deloitte cung cấp, Premier League đang là giải đấu trả mức lương trung bình cho các cầu thủ theo năm và theo tuần cao nhất hành tinh, vượt tương đối xa so với các giải đấu còn lại.

5 giải VĐQG trả lương cao nhất

Premier League đắt nhất thế giới
Dù La Liga đang sở hữu những ngôi sao đắt giá nhất hành tinh như Lionel Messi, Cristiano Ronaldo, Gareth Bale, Luis Suarez… nhưng nếu tính tổng giá trị các cầu thủ, không giải đấu nào qua mặt được Premier League. Người Anh bỏ xa vị trí thứ nhì rất xa.

5 giải đấu có tổng giá trị 
cầu thủ lớn nhất

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • 5 đội bóng giàu nhất Premier League 5 đội bóng giàu nhất Premier League

    Dưới đây là 5 CLB sở hữu nền tài chính hùng mạnh nhất giải đấu số 1 xứ sở sương mù...

  • Lambert lập cú đúp chỉ 1 ngày sau khi gia nhập West Brom Lambert lập cú đúp chỉ 1 ngày sau khi gia nhập West Brom

    Chỉ ít giờ đồng hồ sau khi bản hợp đồng gia nhập West Brom từ Liverpool được công bố, tiền đạo Rickie Lambert đã lập cú đúp cho CLB miền Trung trong trận giao hữu với Bristol Rovers.

  • Nhận diện cuộc đua trụ hạng: Tân binh phận mỏng Nhận diện cuộc đua trụ hạng: Tân binh phận mỏng

    Các CLB vừa giành quyền lên hạng luôn là những đội bóng có nguy rơi khỏi Premier League cao nhất. Sự yếu kém về năng lực chuyên môn cùng hạn chế kinh nghiệm trong môi trường bóng đá đỉnh cao khiến các tân binh thường xuyên phải đón nhận một cái kết hẩm hiu.

  • Trước thềm Premier League 2015/16: Phú quý sinh lễ nghĩa Trước thềm Premier League 2015/16: Phú quý sinh lễ nghĩa

    Sự giàu có khiến các CLB Premier League đang chạy theo tiền bạc một cách điên rồ. Và “cơn điên” ấy vẫn chưa có chiều hướng suy giảm với những bản hợp đồng đắt giá trong mùa Hè năm nay.

  • Chelsea: Diego Costa và Falcao có thể ra sân ở Siêu cúp Anh Chelsea: Diego Costa và Falcao có thể ra sân ở Siêu cúp Anh

    HLV Jose Mourinho của Chelsea vui mừng thông báo, tiền đạo Diego Costa đủ thể lực ra sân trong trận tranh Siêu cúp Anh với Arsenal vào ngày 2/8. Bên cạnh đó, Mourinho cũng khẳng định sẽ tạo cơ hội cho tân binh Radamel Falcao thể hiện.

  • Arsenal gia hạn với Walcott & Cazorla Arsenal gia hạn với Walcott & Cazorla

    HLV Arsene Wenger đã thành công trong việc “trói” một loạt trụ cột ở mùa Hè này. Sau Mikel Arteta, Olivier Giroud… hôm qua Arsenal vừa gia hạn hợp đồng với tiền đạo Theo Walcott và tiền vệ Santi Cazorla.

  • Có Cech, Arsenal như hổ thêm cánh Có Cech, Arsenal như hổ thêm cánh

    Chiêu mộ thành công Petr Cech, Arsenal dường như đã giải được bài toán thủ môn gây đau đầu suốt nhiều năm qua. Bên cạnh đó, yếu tố kinh nghiệm của Cech chắc chắn sẽ nâng hàng thủ Arsenal lên một tầm cao mới, biến họ thành ứng viên vô địch thực sự.

  • Mourinho là 'Đào Cốc lục tiên' ở bóng đá Anh Mourinho là 'Đào Cốc lục tiên' ở bóng đá Anh

    Hơn 10 năm trước, khi bóng đá nước Anh chỉ là câu chuyện giữa Man United và Arsenal thì bỗng nhiên một kỳ nhân xuất hiện, tuyên bố sẽ hạ bệ cả hai đội này để vô địch Premier League sớm vài vòng. Sự xuất hiện bất ngờ ấy đã làm thay đổi lịch sử giải Ngoại hạng Anh.

  • Mourinho và ước vọng làm... Wenger Mourinho và ước vọng làm... Wenger

    Trong số những nhân vật mà Jose Mourinho từng “đá xoáy”, Arsene Wenger luôn là cái tên ông yêu thích nhất. Có bao giờ bạn đặt câu hỏi: vì sao Mourinho lại thích chọc ghẹo và thích đặt biệt danh cho Wenger đến như vậy không?

  • Aston Villa sắp có Adebayor: Coi chừng hàng rởm Aston Villa sắp có Adebayor: Coi chừng hàng rởm

    Emmanuel Adebayor 99% sẽ gia nhập Villa Park. Trong 10 năm chơi bóng ở Premier League, tiền đạo người Togo này đã kiếm được 50 triệu bảng tiền lương. Tuy nhiên, không thể nói Villa sắp có một tiền đạo chất lượng cao.

  • M.U sẽ chơi với sơ đồ 4-3-3 ở mùa giải 2015/16 M.U sẽ chơi với sơ đồ 4-3-3 ở mùa giải 2015/16

    HLV Louis van Gaal thông báo ông sẽ sử dụng đội hình 4-3-3 cho M.U tại Premier League 2015/16.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x