Trước thềm Premier League 2015/16: Phú quý sinh lễ nghĩa

NGUYỆT MINH
09:05 ngày 01-08-2015
Sự giàu có khiến các CLB Premier League đang chạy theo tiền bạc một cách điên rồ. Và “cơn điên” ấy vẫn chưa có chiều hướng suy giảm với những bản hợp đồng đắt giá trong mùa Hè năm nay.
Trước thềm Premier League 2015/16: Phú quý sinh lễ nghĩa
CHỈ CHỪA “NGƯỜI NGOÀI HÀNH TINH”
Arsenal đến nay mới chiêu mộ thủ thành Petr Cech từ Chelsea trong mùa chuyển nhượng 2015. Nhưng với ngân sách chuyển nhượng lên đến 200 triệu bảng, đội bóng chủ sân Emirates đủ sức đem về những cầu thủ  có giá cao bất ngờ. Chính giám đốc điều hành của Arsenal là Lord Harris khẳng định: “Trừ Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, Arsene Wenger có thể mua bất kỳ cầu thủ nào”. Một phần như Harris ám chỉ, là Real Madrid và Barcelona không bán Ronaldo và Messi bằng mọi giá, hơn nữa bản thân hai “người ngoài hành tinh” này chưa muốn rời đội bóng hiện tại.

Tuy nhiên, ngoài 2 cầu thủ trên thì vẫn còn rất nhiều ngôi sao sáng giá mà Arsenal có thể mua, ví dụ Paul Pogba, Marco Reus hay Gonzalo Higuain. 

Bây giờ, Arsenal đã có thể cạnh tranh quyết liệt về ngân sách chuyển nhượng với những đội như Man City, M.U, Chelsea. Điều đó khiến cuộc chạy đua mua sắm tại giải Ngoại hạng Anh “nóng” hơn bao giờ hết.

Từ nay cho đến hạn chót chuyển nhượng (cuối tháng 8) vẫn còn nhiều thời gian, không loại trừ khả năng “bom” sẽ nổ bất kỳ lúc nào. 


LỖ THÌ KỆ LỖ 
Cách đây 1 năm, M.U bỏ ra số tiền kỷ lục chuyển nhượng tại Premier League để mua về Angel di Maria với giá 59,7 triệu bảng. Nhưng 1 năm sau, họ có thể phải bán Di Maria mà chấp nhận lỗ tới 30% cho thương vụ này khi báo chí Pháp loan tin Di Maria sẽ có giá từ 44 tới 46 triệu bảng. 

Vấn đề thua lỗ về mặt tiền bạc đối với M.U chỉ là chuyện nhỏ, vì đội bóng này quá giàu có nên thừa tiền đến mức chi hơn 150 triệu bảng để tăng cường cho trung tâm của hàng tiền vệ, để rồi bây giờ đang khủng hoảng thừa về mặt nhân sự, chưa kể những rắc rối rất dễ xảy ra khi các ngôi sao thuộc nhiều quốc tịch khác nhau hục hặc vì ít được ra sân. 

M.U mùa vừa rồi chỉ xếp hạng 4 Premier League, vừa đủ giành tấm vé thông hành cuối cùng để được tham dự Champions League từ giai đoạn vòng loại. Theo HLV Van Gaal thì cái giá cho thành công tại giải Ngoại hạng Anh rất đắt đỏ, vì mùa Hè vừa qua M.U phải chi 149 triệu bảng mua người để đổi lấy tấm vé dự Champions League kể trên. Mùa này, Quỷ đỏ tiếp tục lao vào mua sắm, với những Schweinsteiger, Darmian, Schneiderlin, Depay và Romero. Van Gaal vẫn đang ráo riết săn một trung vệ đẳng cấp và một tiền đạo hàng đầu, với hai món “hàng hiệu” này M.U rất có thể sẽ phải bỏ ra ít nhất 80 triệu bảng nữa!

ĐIÊN CUỒNG, MẠO HIỂM, RỦI RO
Man City sau khi được dỡ bỏ án phạt từ Luật Công bằng tài chính của UEFA, liền chi 49 triệu bảng cho một cầu thủ mới 21 tuổi và chỉ mới toả sáng chưa được 2 mùa giải, là Raheem Sterling. Cựu tiền vệ Liverpool này trở thành bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử Man City, đồng thời là bản hợp đồng đắt giá nhất tại Anh tính đến lúc này trong mùa hè năm nay.


Man City trong âm thầm vẫn đang săn đón Paul Pogba và sẵn sàng phá két vì những tiền đạo như Higuain, Benzema, Lewandowski… Kevin De Bruyne (từng thất bại ở Chelsea) đang được Man City dạm mua với giá  40 triệu bảng song Wolfsburg đòi đến 50 triệu bảng. 

Liverpool dù đã bán Sterling cho Man City nhưng cũng tự “thưởng” cho mình bằng những bản hợp đồng giá rất “chát”, ví dụ Christian Benteke (32,5 triệu bảng) và Roberto Firmino (29 triệu bảng). Chelsea đang săn John Stones, sẵn sàng trả hơn 28 triệu bảng cho một hậu vệ chưa làm được điều gì đáng kể ở đẳng cấp cao nhất của Ngoại hạng Anh trong màu áo Everton. Chelsea, Tottenham đang tính chuyện xây và mở rộng sân, với nguồn thu từ bán vé, kinh doanh trong ngày diễn ra trận đấu sẽ giúp hai đội này đã giàu càng giàu thêm, đủ sức mua sắm điên cuồng.

Tottenham sau khi bán Gareth Bale đã thất bại trong một loạt thương vụ đắt giá, ví dụ Roberto Soldado, Erik Lamela. Những cầu thủ khác được mua về và nhiều kỳ vọng như Emmanuel Adebayor, Paulinho, Capoue cũng thất bại thảm hại. Man City mùa rồi mua Eliaquim Mangala giá 32 triệu bảng (kỷ lục đối với một hậu vệ tại Anh) nhưng bị thất vọng hoàn toàn. M.U thì cắt lỗ với Di Maria mà vẫn bình thản, vì họ quá giàu. Rủi ro là điều các CLB Anh hoàn toàn có thể chấp nhận khi nguồn thu tài chính dồi dào sẵn sàng bù đắp cho những thất bát và sai lầm trong chuyển nhượng. Vấn đề thật ra còn lớn hơn chỉ riêng chuyện tiền bạc và mua sắm, bởi nếu không chuyển nhượng hiệu quả thì chất lượng của các đội hàng đầu Premier League không được nâng lên để có thể thi thố ngang ngửa với các đội hàng đầu châu Âu ở Champions League. Nên nhớ, mùa rồi, các đại diện của Anh thảm bại ở đấu trường này.  

Mua trước, tính sau
Hàng tiền vệ M.U ở vị trí tiền vệ trung tâm gồm đến 7 cầu thủ, trong khi mỗi trận HLV Louis van Gaal thường chỉ tung ra sân 2 hoặc 3 người. Nghĩa là có ít nhất 4 người ngồi ghế dự bị và có những người rất ít cơ hội ra sân, vì M.U không muốn xáo trộn quá nhiều bộ khung chính. 7 tiền vệ giữa của họ có giá đến hơn 150 triệu bảng, gồm: Mata (37,5 triệu bảng), Herrera (29), Fellaini (27,5), Schneiderlin (25), Carrick (18,6), Schweinsteiger (14), Blind (13,8). 

“Nhà nghèo” cũng chơi sang 
Crystal Palace và Stoke City chỉ là các đội bóng thuộc dạng ít tiền ở Premier League, nhưng sẵn sàng chi khủng để mua những cầu thủ mà theo họ là “rất xứng đáng với từng đồng bảng bỏ ra”, như Crystal Palace mua tuyển thủ Pháp Yohan Cabaye với giá 10 triệu bảng. Stoke từng đề nghị mua Ibrahimovic của PSG, nhưng bị siêu sao này từ chối. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Chelsea: Diego Costa và Falcao có thể ra sân ở Siêu cúp Anh Chelsea: Diego Costa và Falcao có thể ra sân ở Siêu cúp Anh

    HLV Jose Mourinho của Chelsea vui mừng thông báo, tiền đạo Diego Costa đủ thể lực ra sân trong trận tranh Siêu cúp Anh với Arsenal vào ngày 2/8. Bên cạnh đó, Mourinho cũng khẳng định sẽ tạo cơ hội cho tân binh Radamel Falcao thể hiện.

  • Arsenal gia hạn với Walcott & Cazorla Arsenal gia hạn với Walcott & Cazorla

    HLV Arsene Wenger đã thành công trong việc “trói” một loạt trụ cột ở mùa Hè này. Sau Mikel Arteta, Olivier Giroud… hôm qua Arsenal vừa gia hạn hợp đồng với tiền đạo Theo Walcott và tiền vệ Santi Cazorla.

  • Có Cech, Arsenal như hổ thêm cánh Có Cech, Arsenal như hổ thêm cánh

    Chiêu mộ thành công Petr Cech, Arsenal dường như đã giải được bài toán thủ môn gây đau đầu suốt nhiều năm qua. Bên cạnh đó, yếu tố kinh nghiệm của Cech chắc chắn sẽ nâng hàng thủ Arsenal lên một tầm cao mới, biến họ thành ứng viên vô địch thực sự.

  • Mourinho là 'Đào Cốc lục tiên' ở bóng đá Anh Mourinho là 'Đào Cốc lục tiên' ở bóng đá Anh

    Hơn 10 năm trước, khi bóng đá nước Anh chỉ là câu chuyện giữa Man United và Arsenal thì bỗng nhiên một kỳ nhân xuất hiện, tuyên bố sẽ hạ bệ cả hai đội này để vô địch Premier League sớm vài vòng. Sự xuất hiện bất ngờ ấy đã làm thay đổi lịch sử giải Ngoại hạng Anh.

  • Mourinho và ước vọng làm... Wenger Mourinho và ước vọng làm... Wenger

    Trong số những nhân vật mà Jose Mourinho từng “đá xoáy”, Arsene Wenger luôn là cái tên ông yêu thích nhất. Có bao giờ bạn đặt câu hỏi: vì sao Mourinho lại thích chọc ghẹo và thích đặt biệt danh cho Wenger đến như vậy không?

  • Aston Villa sắp có Adebayor: Coi chừng hàng rởm Aston Villa sắp có Adebayor: Coi chừng hàng rởm

    Emmanuel Adebayor 99% sẽ gia nhập Villa Park. Trong 10 năm chơi bóng ở Premier League, tiền đạo người Togo này đã kiếm được 50 triệu bảng tiền lương. Tuy nhiên, không thể nói Villa sắp có một tiền đạo chất lượng cao.

  • M.U sẽ chơi với sơ đồ 4-3-3 ở mùa giải 2015/16 M.U sẽ chơi với sơ đồ 4-3-3 ở mùa giải 2015/16

    HLV Louis van Gaal thông báo ông sẽ sử dụng đội hình 4-3-3 cho M.U tại Premier League 2015/16.

  • Đâu rồi những 'sát thủ' săn 30 bàn/mùa ở Premier League? Đâu rồi những 'sát thủ' săn 30 bàn/mùa ở Premier League?

    Ngày nay, nguồn cung những tiền đạo thượng thặng đã không còn đủ cầu. Cả M.U, Arsenal lẫn Liverpool đều bước vào kỳ chuyển nhượng Hè với túi tiền nặng trịch nhưng rồi hoặc là mua cho xong hoặc chẳng mua được ai.

  • Premier League không đổi lịch vì các đội dự Champions League Premier League không đổi lịch vì các đội dự Champions League

    GĐĐH giải Ngoại hạng Anh Richard Scudamore đã gạt bỏ đề xuất thay đổi lịch thi đấu để phù hợp hơn với Champions League.

  • Nỗi khổ của Van Gaal ở M.U Nỗi khổ của Van Gaal ở M.U

    HLV Louis van Gaal đã thành công trong việc cắt ngắn chuyến du đấu của Man United ở mùa Hè này để tập trung vào chuyên môn. Nhưng ông chớ mong có được đặc ân tương tự vào mùa Hè sang năm.

  • Trước trận Siêu cúp Anh Arsenal vs Chelsea: Gạch nối Petr Cech Trước trận Siêu cúp Anh Arsenal vs Chelsea: Gạch nối Petr Cech

    Kể từ khi được tiếp sức bởi tỷ phú Roman Abramovich, Chelsea đã nổi lên như kình địch khó chịu nhất của Arsenal. Họ trở thành đối thủ không đội trời chung của bóng đá thành London.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x