Đi tìm chỗ nguy hiểm nhất của Mourinho

Kinh Thi Kinh Thi
09:36 ngày 04-08-2015
Thay vì nhắc mãi những câu tranh luận “tầm phào” hoặc vài chi tiết mang màu sắc tiêu cực tạm gọi là sản phẩm đặc trưng của Jose Mourinho (“xe bus trước khung thành” chẳng hạn), giới “anti-Mourinho” thường quên đi một điều hay hơn, đáng bàn hơn: Mourinho từng bán những ngôi sao nào?
Đi tìm chỗ nguy hiểm nhất của Mourinho
Arjen Robben chia tay Chelsea vào năm 2007 và anh có thêm 8 năm đỉnh cao dưới các màu áo Real Madrid, Bayern Munich. Khoảng thời gian khoác áo Bayern hẳn là giai đoạn rực rỡ nhất trong sự nghiệp Robben. Zlatan Ibrahimovic chia tay Inter vào năm 2009 và chỉ kể từ thời điểm ấy, anh đã có thêm 5 chức VĐQG ở 3 CLB thuộc 3 giải đấu lớn khác nhau. William Gallas chia tay Chelsea vào năm 2006 với giá “rẻ như cho” và anh trở thành trụ cột của Arsenal suốt nhiều năm liền. Mới đây là Frank Lampard: chính anh ghi bàn vào lưới... Chelsea trong mùa vừa qua và chấm dứt luôn mạch thắng của đội bóng cũ. Mohamed Salah thì liên tục ghi bàn sau khi bị Chelsea tống sang Fiorentina theo dạng cho mượn... 

Tóm lại, rất nhiều ngôi sao đã tỏa sáng sau khi bị Mourinho tống khứ, và điều đó cho thấy Mourinho chưa phải là HLV hoàn hảo - kể cả khi chúng ta sử dụng từ “hoàn hảo” theo một nghĩa tương đối, dễ dãi. Đấy chỉ là một trong nhiều ví dụ có thể đưa ra khi bàn về cách cầm quân của Mourinho - một đề tài nghiêm túc, đậm tính chuyên môn. 

Thật ra, Mourinho hiểu rõ nhược điểm của mình hơn ai hết, và đấy mới là chỗ khiến ông trở nên nguy hiểm, đáng gờm. Ở tuổi 52, ông đang chuẩn bị cho mùa bóng thứ 15 với tư cách HLV trưởng trong làng bóng đỉnh cao (ấy là đã trừ đi vài tuần tạm dẫn dắt Benfica hồi năm 2000 và phần còn lại trong mùa bóng 2007-2008 mà ông chia tay Chelsea). Mười lăm năm lăn lộn trong bóng đá đỉnh cao, với mọi vinh quang, cay đắng là quá đủ để Mourinho trở thành một HLV già dặn kinh nghiệm. 


Giới trẻ, hãnh tiến như Mauricio Pochettino, Luis Enrique, Pep Guardiola, Juergen Klopp thua hẳn Mourinho về mặt này. Chắc chắn phải thua! “Ngôi sao mới” Juergen Klopp trốn biệt sau khi bất ngờ thảm bại trong mùa vừa qua ở Dortmund, vì ông ta còn chưa biết phải làm gì sau kinh nghiệm quá mới mẻ ấy? Đấy cũng là gáo nước lạnh mà rồi sẽ có một ngày cả Guardiola lẫn Enrique đều phải hứng lấy? Chắc chắn - trừ phi họ sớm giải nghệ.

Một mặt, Mourinho đủ “già” để miễn nhiễm với mọi “tác dụng phụ” trong tình huống phải nếm mùi cay đắng (bị PSG loại khỏi Champions League mùa trước là nỗi cay đắng, ví dụ thế). Ông đủ bản lĩnh để biến bài học thất bại thành vũ khí thành công. Mặt khác, Mourinho lại quá “trẻ” để còn lâu mới trở nên lỗi thời. Ngoài Mourinho, HLV của 3 đội còn lại trong “Top 4” Premier League mùa bóng vừa qua - Arsene Wenger, Louis van Gaal, Manuel Pellegrini - đều đã ở vào độ tuổi lục tuần. Mới đây nhất, người ta thấy Fabio Capello rời ghế HLV trưởng đội tuyển Nga, và đấy chính là nhân vật tiêu biểu cho hàng ngũ HLV già nua, lạc hậu, không thể thành công trong bóng đá đỉnh cao. Felipe Scolari hay Vicente Del Bosque là vài dẫn chứng khác, cho thấy rõ thất bại của những “ông lão”. 

Đừng hoài công dựa vào những điều cũ kỹ để đánh giá Mourinho trước mùa bóng mới. Ông đã thay đổi rồi (thay đổi chỗ nào? Chỉ có ông biết, và thiên hạ... sau này sẽ biết). Dùng các đặc điểm cũ để mổ xẻ Pellegrini, Wenger hoặc Van Gaal thì được. Trên lý thuyết, Mourinho chính là HLV số 1 Premier League ngay thời điểm này, là vì vậy.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Bóng đá Anh áp dụng luật việt vị mới từ mùa 2015/16 Bóng đá Anh áp dụng luật việt vị mới từ mùa 2015/16

    Trọng tài có thể bắt việt vị dễ dàng hơn, nhưng luật mới sẽ khiến các cầu thủ dễ... ức chế hơn

  • Wenger ghét Mourinho đến vậy sao? Wenger ghét Mourinho đến vậy sao?

    Arsene Wenger chủ động lách sang một hướng đi khác khi Jose Mourinho có thiện chí bắt tay chúc mừng các thành viên của đội bóng chiến thắng. Ông thật sự ghét Mourinho đến như vậy sao?

  • Chelsea và bức tranh u ám trên hàng công Chelsea và bức tranh u ám trên hàng công

    Không còn nghi ngờ gì nữa, vấn đề lớn nhất của Chelsea trong mùa giải mới chính là hàng công. Diego Costa tiếp tục vật lộn với chấn thương gân khoeo. Falcao thì chẳng khá hơn chút nào so với thời ở M.U. HLV Jose Mourinho cần tìm ngay phải pháp cho hàng tiền đạo quá cùn, nếu không muốn phải trả giá bằng thất bại ở mùa bóng mới…

  • Chelsea và bài toán hàng công: Mua Ibrahimovic, tại sao không? Chelsea và bài toán hàng công: Mua Ibrahimovic, tại sao không?

    HLV Jose Mourinho sẽ phải sớm tìm ra giải pháp để tăng cường sức mạnh hàng tiền đạo Chelsea. Vấn đề đó là giải pháp nào? Lựa chọn đầu tiên của Mourinho là tiếp tục đặt niềm tin vào 3 cái tên sẵn có: Diego Costa, Radamel Falcao và Loic Remy.

  • Petr Cech: Nước mắt Chelsea, nụ cười Arsenal Petr Cech: Nước mắt Chelsea, nụ cười Arsenal

    Hình ảnh gây ám ảnh nhất sau trận tranh Siêu cúp Anh đêm qua, có lẽ là khi Petr Cech tiến thẳng về khu khán đài cho các CĐV Chelsea, nơi thủ thành người Czech đứng lặng người trước những tràng pháo tay mà họ dành cho anh.

  • 49 triệu bảng là gánh nặng cho Sterling 49 triệu bảng là gánh nặng cho Sterling

    Raheem Sterling là một trong những tân binh được chờ đợi nhất tại Premier League 2015/16. Nhưng dưới con mắt của cựu HLV ĐT Anh Glenn Hoddle, cầu thủ nhỏ bé này sẽ khó thành công mùa giải tới, do sức ép từ số tiền chuyển nhượng lên đến 49 triệu bảng.

  • Benteke ghi bàn tuyệt đẹp ở trận ra mắt Liverpool Benteke ghi bàn tuyệt đẹp ở trận ra mắt Liverpool

    Tiền đạo tân binh 32,5 triệu bảng Christian Benteke gây ấn tượng mạnh trong trận ra mắt Liverpool bằng cú vô-lê đẳng cấp, góp công vào chiến thắng 2-1 trước CLB Swindon Town.

  • Góc nhìn: Falcao-Chelsea chỉ khác Falcao-M.U ở... kiểu tóc Góc nhìn: Falcao-Chelsea chỉ khác Falcao-M.U ở... kiểu tóc

    Điểm khác biệt duy nhất mà người ta có thể nhận ra Radamel Falcao ở mùa giải năm nay chỉ là ở mái tóc, chứ không phải là sự cải thiện về phong độ hay lối chơi.

  • Góc nhìn: Wenger trên con đường ‘Mourinho hóa’ Góc nhìn: Wenger trên con đường ‘Mourinho hóa’

    Một Arsene Wenger thân thiện, cởi mở, ưa chuộng bóng đá tấn công đã hoàn toàn mất tích tại Wembley tối qua. Thay vào đó, cảm tưởng như đã có tới 2 “Người đặc biệt” cùng xuất hiện…

  • Chelsea thua Arsenal ở Siêu cúp Anh: Bớt ảo tưởng đi, Mourinho! Chelsea thua Arsenal ở Siêu cúp Anh: Bớt ảo tưởng đi, Mourinho!

    Là một người thực dụng tới tận xương tủy, nhưng dường như Jose Mourinho đang có một cái nhìn thiếu thực tế về những gì ông đang sở hữu tại Chelsea. Rõ ràng, trận thua Arsenal ở Siêu cúp Anh đã nói lên nhiều điều.

  • Arsenal vô địch Siêu Cúp Anh: Hãy chơi tới bến, Wenger! Arsenal vô địch Siêu Cúp Anh: Hãy chơi tới bến, Wenger!

    Arsenal vô địch Community Shield 2015 bằng cách đánh bại ĐKVĐ Premier League Chelsea. Một sự khích lệ tinh thần tương đối lớn, và Pháo thủ đã trở lại với thói quen giành cúp (2 Community Shield, 2 FA Cup chỉ trong 2 năm gần nhất).

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x