Những điều Arsenal làm chưa tốt trong trận thua West Ham

Quang Hoà Quang Hoà
16:18 ngày 10-08-2015
Arsenal đã gây thất vọng lớn khi để thua West Ham tới 2 bàn không gỡ ngay trên sân nhà ở vòng đấu mở màn giải Ngoại hạng Anh 2015/16. Vậy vì đâu mà đội bóng của HLV Arsene Wenger vốn được đánh giá cao hơn lại phải nhận thất bại đau đớn như vậy?
Những điều Arsenal làm chưa tốt trong trận thua West Ham

* Lịch thi đấu & BXH Ngoại hạng Anh

Arsenal có quá nhiều cầu thủ đá ở vị trí “số 10”

màn so tài với Arsenal, West Ham đã tung ra sân đội hình đội hình với tuyến giữa hình kim cương (4-4-2). Điều đó có nghĩa, các tiền vệ của họ chơi khá sát nhau và chủ yếu hoạt động ở khu vực trung lộ. Khi một tiền đạo của West Ham lùi xuống một chút, các vị khách có số lượng nhân sự áp đảo ở khu trung lộ với tổng cộng 5 người. Điểm yếu của chiến thuật này là sức mạnh ở các khu vực khác bị giảm đi để dồn cả vào trung lộ.

VIDEO: Arsenal 0-2 West Ham 



Về phần mình, Arsenal tung ra sân đội hình với sơ đồ 4-2-3-1 nhưng không phát huy được lợi thế ở cuộc đối đầu với West Ham. Trong sơ đồ này tiền vệ Alex Oxlade-Chamberlain trấn giữ hành lang cánh phải, trong khi bên cánh đối diện là khu vực hoạt động của Santi Cazorla. Điều đáng nói ở đây là cả Oxlade-Chamberlain và đặc biệt là Cazorla rất hay bó vào trung lộ. Hệ quả là tuyến giữa của Arsenal trở nên vô cùng chật chội với quá nhiều cầu thủ đá ở vị trí “số 10” ngay phía sau trung phong Olivier Giroud. 

Cái cách mà Arsenal lên bóng khiến West Ham dễ dàng hóa giải những đợt oanh tạc bằng sơ đồ chiến thuật của chính họ. Khi Arsenal không thể tìm ra giải pháp nào khác để cải thiện tình hình, họ bất lực trong việc khoan thủng phòng tuyến của đối phương cũng là điều dễ hiểu.

Các hậu vệ biên hoạt động không hiệu quả

Bạn có thể nghĩ Arsenal không thể triển khai tấn công trên diện rộng bởi các tiền vệ của họ quá tập trung vào khu vực trung lộ. Điều đó hoàn toàn đúng, nhưng còn có một vấn đề nan giải khác là khi các tiền vệ cánh của Arsenal có xu hướng bó vào trong, những đợt tấn công biên của West Ham lại được dịp phát huy hiệu quả.

Sơ đồ chiến thuật Arsenal sử dụng trong trận đấu với West Ham
Sơ đồ chiến thuật Arsenal sử dụng trong trận đấu với West Ham

Thực tế ấy dẫn tới việc các hậu vệ cánh của Arsenal phải chịu sức ép rất lớn, trong ngày cả Hector Bellerin lẫn Kieran Gibb đều không thể vào sân. Khi Mathieu Debuchy và Nacho Monreal vốn không được đánh giá cao bằng bộ đôi nói trên ở tốc độ cũng như khả năng tấn công bị đẩy quá sâu về phần sân nhà và chủ yếu lo phòng ngự, Arsenal gần như không tổ chức được những đợt oanh tạc từ hai biên.

Mãi đến khi Theo Walcott và Alexis Sanchez được tung vào sân trong hiệp 2 thì thế trận mới trở nên sáng sủa hơn với Arsenal, nhưng lúc đó West Ham đã mở được tỷ số và họ biết làm thế nào để bảo toàn lợi thế.

Pháo thủ có thể làm gì để thay đổi tình hình?

Arsenal bị thủng lưới ngay trong hiệp một, nhưng HLV Arsene Wenger sau gần một giờ đồng hồ mới đưa ra sự điều chỉnh. Tuy nhiên, thật bất ngờ là ông đã không có sự thay đổi nào về sơ đồ chiến thuật hay con người ngay sau giờ nghỉ. Trước khi 2 đội bước vào hiệp 2, “Giáo sư” hoàn toàn có thể yêu cầu Oxlade-Chamberlain hạn chế di chuyển vào trung lộ, nhưng ông đã không làm điều này.

Nếu phối hợp đủ nhanh, Arsenal hoàn toàn có thể tạo ra được những khoảng trống cần thiết để khai thác. Nếu Debuchy tích cực chuyền bóng cho Oxlade-Chamberlain ở vị trí dọc biên, hẳn sẽ không dễ để tiền vệ Mark Noble đá trong sơ đồ tiền vệ hình kim cương có thể hỗ trợ tốt cho hậu vệ cánh trái của West Ham là Aaron Cresswell. 

Rất nhiều trong số 74 pha chạm bóng của Oxlade-Chamberlain diễn ra ở khu vực trung lộ
Rất nhiều trong số 74 pha chạm bóng của Oxlade-Chamberlain diễn ra ở khu vực trung lộ

Lý thuyết là vậy, còn thực tế lại diễn ra hoàn toàn khác. Như đã nói ở trên, Oxlade-Chamberlain bó vào trung lộ với tần suất quá cao, mà đây lại là khu vực mà Noble và các đồng đội của anh đã chờ sẵn. 

Arsenal không nên xem thất bại trước West Ham là thảm họa

Đúng là Arsenal đã trắng tay trên sân nhà trước West Ham, nhưng trận thua này cũng không đáng bị xem là thảm họa. Công bằng mà nói, Arsenal thất bại cũng một phần là do là hàng thủ của West Ham đã đá quá hay. Một trong những minh chứng rõ nét là màn trình diễn siêu hạng của tiền vệ phòng ngự mới 16 tuổi Reece Oxford. 

Bên cạnh đó, cả 2 bàn thua của Arsenal đều có lỗi của Petr Cech, mà đây là điều mà hiếm khi thủ môn người CH Czech này mắc phải. Ở những trận đấu sắp tới, nếu Cech thi đấu tập trung hơn và thể hiện được đúng đẳng cấp vốn có thì mọi chuyện hứa hẹn sẽ lại đâu vào đấy với đội bóng phía Bắc thành London.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Tổng hợp vòng 1 Ngoại hạng Anh 2015/16: Tràn ngập bất ngờ Tổng hợp vòng 1 Ngoại hạng Anh 2015/16: Tràn ngập bất ngờ

    Không thiếu bàn thắng và cũng chẳng ít bất ngờ, những kết quả của vòng đấu mở màn Ngoại hạng Anh 2015/16 hứa hẹn mang đến một mùa giải đầy tính cạnh tranh.

  • Lịch thi đấu & tường thuật bóng đá ngày 10/8 Lịch thi đấu & tường thuật bóng đá ngày 10/8

    BONGDAPLUS.VN cập nhật lịch thi đấu, truyền hình các trận đáng chú ý vào đêm nay và rạng sáng mai (11/8).

  • Ivanovic chính là điểm yếu của Chelsea Ivanovic chính là điểm yếu của Chelsea

    Jefferson Montero được xem là cầu thủ chơi hay nhất trận Chelsea – Swansea. Nhưng Branislav Ivanovic cũng “góp công” vào màn trình diễn lợi hại của cầu thủ Ecuador. Hậu vệ kỳ cựu người Serbia hầu như không thể theo được Montero trong những pha đua sức.

  • Giải Ngoại hạng Anh ngày càng giàu có Giải Ngoại hạng Anh ngày càng giàu có

    Hiện tại, tổng giá trị của 20 CLB đang chơi ở giải Ngoại hạng Anh là 8,4 tỷ bảng. Trong tương lai gần, khi hợp đồng bản quyền truyền hình mới được áp dụng trong thực tế, các CLB của Anh sẽ còn giàu hơn nữa!

  • Ngoại hạng Anh ngày càng khó đoán Ngoại hạng Anh ngày càng khó đoán

    Cùng được đá trên sân nhà, M.U thắng Tottenham đầy may mắn, Chelsea để Swansea cầm hòa trong tình thế mà lẽ ra đội “cửa dưới” đã có thể thắng, Arsenal thì thảm bại 0-2 trước West Ham, giải Ngoại hạng Anh đã có khúc dạo đầu đầy hấp dẫn.

  • Khóa chặt Oezil, cầu thủ 16 tuổi Reece Oxford được tán tụng lên mây Khóa chặt Oezil, cầu thủ 16 tuổi Reece Oxford được tán tụng lên mây

    Sau trận thắng 2-0 trước đội chủ nhà Arsenal ở vòng 1 Ngoại hạng Anh 2015/16, HLV Slaven Bilic của West Ham đã hết lời khen ngợi tài năng trẻ 16 tuổi Reece Oxford.

  • Siêu Cúp châu Âu 2015: Trên đỉnh siêu sao Siêu Cúp châu Âu 2015: Trên đỉnh siêu sao

    Siêu Cúp châu Âu, năm thứ 2 liên tiếp là cuộc nội chiến giữa các đội bóng Tây Ban Nha. Bóng đá xứ đấu bò đang trên đỉnh châu Âu, bất chấp La Liga không giàu có cực độ như Premier League. Sự so sánh giữa hai giải đấu này luôn là điều khó tránh khỏi, nhưng có một thực tế khó phủ nhận: La Liga có siêu sao, còn Premier League thì gần như là không.

  • Chúc mừng sinh nhật Willian lại nhầm sang Loic Remy Chúc mừng sinh nhật Willian lại nhầm sang Loic Remy

    ESPN vừa phải xóa dòng tweet trên trang Twitter sau khi đăng nhầm ảnh chúc mừng sinh nhật cầu thủ chạy cánh Willian (Chelsea) thành tiền đạo Loic Remy.

  • Chelsea thiếu ý tưởng tấn công: Làm gì đi, Mourinho! Chelsea thiếu ý tưởng tấn công: Làm gì đi, Mourinho!

    Jose Mourinho đã hứa sẽ đưa Chelsea trở lại với phong cách tấn công và ông đã giữ lời. Tuy nhiên, Người đặc biệt mới chỉ dừng lại ở việc bố trí một đội hình chơi tấn công chứ chưa thật sự nghĩ ra nhiều ý tưởng để hàng công bùng nổ như mong đợi.

  • Ảnh chế sai sót của Cech trong trận Arsenal 0-2 West Ham Ảnh chế sai sót của Cech trong trận Arsenal 0-2 West Ham

    Nhân việc thủ thành Petr Cech mắc sai lầm khiến Arsenal nhận thất bại 0-2 trước các vị khách West Ham, cùng BongdaPlus điểm lại phản ứng của CĐV sau trận đấu đầu tiên của anh cho CLB mới.

  • Với M.U, Pedro là sự lựa chọn tốt hơn Di Maria Với M.U, Pedro là sự lựa chọn tốt hơn Di Maria

    Cựu danh thủ người Pháp, Thierry Henry tin rằng Pedro Rodriguez sẽ thành công trong màu áo M.U và không đi theo vết xe đổ của Angel di Maria, cầu thủ mới bị bán xới khỏi sân Old Trafford sau 1 mùa giải thi đấu.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x