Man City đã tìm ra chìa khóa chiến thắng

Thạch Long
07:41 ngày 18-08-2015
2 trận toàn thắng, ghi 6 bàn, chưa để thủng lưới - Man City không chỉ là ông lớn có khởi đầu tốt nhất Premier League mùa này, mà trong cách chiến thắng của họ, người ta cảm nhận rõ HLV Manuel Pellegrini đã tìm ra công thức giúp Man xanh xưng vương.
Man City đã tìm ra chìa khóa chiến thắng

MAN XANH VỪA ĐÁ, VỪA… DẠO

Đánh bại nhà ĐKVĐ Chelsea 3-0 trong thế trận áp đảo hoàn toàn vốn dĩ đã là một chiến quả ấn tượng. Nhưng càng ấn tượng hơn khi biết, Man xanh vừa quật ngã gã khổng lồ London theo cách ít tốn sức nhất có thể. Theo thống kê của EA Sports, trong khi cả đội Chelsea phải di chuyển tổng cộng 112,5 km tại Etihad mà vẫn bế tắc, thì Man City chỉ phải chạy… 105,5 km đã tạo ra thế trận hoàn toàn vượt trội.

Trong 3 cầu thủ chạy nhiều nhất Man City, David Silva năng nổ nhất với 11,3 km di chuyển, nhưng cầu thủ xếp sau Silva là Aleksandar Kolarov chỉ di chuyển vỏn vẹn 10,2 km. Làm nhanh phép so sánh với Chelsea: Nemanja Matic chạy 11,6km, Cesc Fabregas chạy 11 km, nhưng cho dù tốn rất nhiều sức để di chuyển, thế trận Chelsea tạo ra là vô cùng kém cỏi. So sánh với con số này, Man xanh như vừa đá vừa đi dạo.


Cần phải biết thêm một con số: Tại Premier League mùa trước, trung bình mỗi trận Man City di chuyển ít nhất 110-115 km. Pellegrini dùng khả năng chạy chỗ của các cầu thủ để hình thành thế trận. Nhưng mùa này, Man City đang sử dụng lối đá bóng ngắn rất nhuyễn để giảm thiểu sự mất sức của các cầu thủ, nhưng vẫn tạo ra thế trận trên chân đối phương.

Trong trận mở màn gặp West Brom, cả tập thể Man xanh chuyền tới 693 đường, vượt 212 đường so với phần còn lại của Premier League. Trước Chelsea, Man xanh cũng chuyền hơn 600 đường, xé nát hàng thủ trứ danh của Jose Mourinho tương đối đơn giản.
 

CHIẾN THẮNG BẰNG SỰ ĐA DẠNG

Thực hiện nhiều đường ban bật ở cự ly ngắn rõ ràng không phải cách đá mới mẻ gì. Ở Premier League, Arsenal mới thực sự nổi tiếng với cách chơi này. Vậy thì làm sao gọi lối đá mà Manuel Pellegrini đang theo đuổi là công thức vô địch được?

Cây bút Martin Samuel của tờ Daily Mail tham gia bình luận về chủ đề này và đưa ra sự khác biệt giữa Man City và phần còn lại: Man xanh cũng chuyền ngắn, nhưng họ hơn đối thủ ở những nhân tố có thể tạo ra sự bùng nổ. Tình huống Sergio Aguero ghi bàn mở tỷ số vào lưới Chelsea chính là ví dụ.


David Silva có bóng ở biên nhưng không lật vào mà cố gắng xoay trở rồi chuyền vào trung lộ. Yaya Toure đập nhả với Aguero và El Kun, bằng kỹ thuật của mình ghi bàn giữa cả rừng hậu vệ Chelsea. Bàn thắng là sự kết hợp của 2 yếu tố: Tư duy mới mẻ trong cách tổ chức tấn công và chất ngẫu hứng của những ngòi nổ.

Công thức này tạo ra sự đa dạng trong khâu dứt điểm của Man City. Nó có thể đến từ chất ngẫu hứng của Aguero, từ những đường trả ngược ở biên phải rồi Yaya Toure băng lên dứt điểm (ít nhất 3 lần kể từ đầu giải Man City sử dụng bài tấn công này và họ ghi được 2 bàn), từ những quả phạt góc mà Vincent Kompany đã ghi được 2 bàn thắng trong 2 trận liên tiếp, và thậm chí từ một nhân vật hiện tại vẫn còn chưa (thèm) lên tiếng: Raheem Sterling.

Một lối chơi không tốn sức phù hợp cho chặng marathon dài hơi, những bài tấn công đa dạng, hàng thủ chơi chắc chắn… Nếu Man City duy trì được những yếu tố đó, chức vô địch Premier League mùa này khó thoát khỏi tay họ.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Sếp lớn của M.U có mặt ở Barcelona đàm phán mua Pedro Sếp lớn của M.U có mặt ở Barcelona đàm phán mua Pedro

    GĐĐH Ed Woodward của M.U đã có mặt tại Barcelona (Tây Ban Nha) để đàm phán chính thức với Barca để chiêu mộ tiền đạo Pedro Rodriguez.

  • Mourinho: 'Messi đã thay đổi chính tôi' Mourinho: 'Messi đã thay đổi chính tôi'

    Trong lần trả lời phỏng vấn mới nhất cho tạp chí Sport, Jose Mourinho nói một câu rất đáng chú ý. Ông bảo mình không còn là một HLV làm việc độc lập để chinh phục các danh hiệu và giành lấy sự thừa nhận của mọi người nữa mà đã là “người của CLB”, ông sẽ hành động dựa trên lợi ích của CLB.

  • Terry & Ivanovic chơi kém cỏi trước Man City: Hai tượng đài sụp đổ Terry & Ivanovic chơi kém cỏi trước Man City: Hai tượng đài sụp đổ

    John Terry và Branislav Ivanovic, hai hậu vệ xuất sắc nhất Chelsea mùa trước, giờ lại là biểu tượng cho sự xuống cấp ở hàng thủ của The Blues. Màn trình diễn tệ hại của họ trước Man City tối Chủ nhật vừa qua là minh chứng.

  • Chelsea: Sống và chết với… Judas Chelsea: Sống và chết với… Judas

    Nói đến Chelsea, không ai phủ nhận Jose Mourinho và John Terry là những huyền thoại. Tuy nhiên, họ cũng chính là hai kẻ bị ghét bỏ như Judas.

  • Cần phải biết chấp nhập thất bại, Mourinho! Cần phải biết chấp nhập thất bại, Mourinho!

    Dù thua không ngẩng nổi mặt trước Man City nhưng Jose Mourinho vẫn gọi thắng lợi của đối thủ là “hàng nhái”. Phản ứng đầy lố bịch của Mourinho cho thấy, ông vẫn chưa dám dũng cảm đối mặt với thất bại.

  • Góc nhìn: Chelsea cần 'bác sỹ' giỏi Góc nhìn: Chelsea cần 'bác sỹ' giỏi

    3 tháng trước, Chelsea đăng quang Premier League trong sự tâm phục khẩu phục của các đối thủ. Vậy mà bây giờ, họ là tập thể sa sút, là cái xác vô hồn của nhà vô địch. HLV Jose Mourinho vừa đuổi cổ bác sỹ Eva Carneiro. Nhưng có lẽ lúc này, chính ông và Chelsea lại cần gấp một “bác sỹ” giỏi để hồi sức cấp cứu.

  • Liverpool 1-0 Bournemouth: Chiến thắng may mắn Liverpool 1-0 Bournemouth: Chiến thắng may mắn

    Liverpool đã giành được điểm số tối đa qua hai lượt trận đầu của Ngoại hạng Anh 2015/16. Song chiến thắng 1-0 trước Bournemouth rạng sáng nay diễn ra trong cảnh nhọc nhằn và nhuốm màu may mắn.

  • Rooney sa sút: Hệ lụy từ 14 mùa giải liền vắt kiệt sức Rooney sa sút: Hệ lụy từ 14 mùa giải liền vắt kiệt sức

    Việc Wayne Rooney đang chật vật tìm lại phong độ, có thể lí giải ở việc cầu thủ này đã bị vắt kiệt sức sau những khoảng thời gian chơi bóng ở quá nhiều vị trí khác nhau.

  • M.U & Man City: Cùng vỏ nhưng khác ruột M.U & Man City: Cùng vỏ nhưng khác ruột

    Premier League mùa này đã trải qua hai vòng đấu. Man Xanh và Man Đỏ chính là hai trong số ba đội giành được 6 điểm tuyệt đối (đội còn lại là Leicester City), nhưng điểm giống nhau duy nhất giữa họ chỉ là hai trận thắng.

  • Bị chơi xấu, Diego Costa tìm mọi cách trả đũa Fernandinho Bị chơi xấu, Diego Costa tìm mọi cách trả đũa Fernandinho

    Trong đường hầm chuẩn bị ra sân ở hiệp 2, tiền đạo Diego Costa của Chelsea đã ném cái nhìn "hình viên đạn" về phía tiền vệ Fernandinho (Man City) sau khi anh bị cầu thủ này làm chảy máu đầu vào cuối hiệp 1.

  • Harry Kane không muốn làm huyền thoại một mùa Harry Kane không muốn làm huyền thoại một mùa

    Vua phá lưới của Premier League ư? Hay cầu thủ hay nhất mùa? Trở thành cầu thủ người Anh có giá chuyển nhượng cao nhất lịch sử? Mục tiêu của Harry Kane còn to lớn hơn thế. Anh muốn trở thành huyền thoại của Tottenham, đồng thời làm thay đổi cách nhìn của công chúng về cầu thủ Anh quốc.

  • Tứ kết futsal châu Á 2024, Uzbekistan 2-1 Việt Nam: Tiếc cho Việt Nam! Thua kịch tính, Việt Nam vuột vé vào bán kết futsal châu Á 2024

    Dẫn bàn trước, nhưng ĐT futsal Việt Nam đã không thể bảo toàn tỷ số khi để đối thủ gỡ hoà trong hiệp 2, sau đó vượt lên dẫn trước ở phút cuối trận. Tiếc cho Hồ Văn Ý và các đồng đội khi không thể giành vé vào bán kết dẫu đã có một trận đấu hay.

  • Riot Games sẽ tổ chức thêm một giải LMHT quốc tế? Riot Games sẽ tổ chức thêm một giải LMHT quốc tế?

    Theo Sheep Esports, Riot Games sẽ thêm một giải LMHT quốc tế trong năm 2025. Giải đấu sẽ diễn ra trong giai đoạn giữa mùa Đông và mùa Xuân của các giải LMHT.

  • PUBG Mobile: Rabiz và StarLong bị cấm thi đấu 1 năm PUBG Mobile: Rabiz và StarLong bị cấm thi đấu 1 năm

    Theo thông báo trên trang chủ PUBG Mobile Esports Việt Nam, tuyển thủ Đinh "Rabiz" Dương Thành sẽ bị cấm thi đấu 1 năm vì hành vi vi phạm tính trung thực về danh tính trong thi đấu. Bên cạnh đó, tuyển thủ Trần "StarLong" Hoàng Long cũng nhận án phạt cấm thi đấu tương tự.

  • VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam: 2-1 (Tứ kết Futsal châu Á 2024) VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam: 2-1 (Tứ kết Futsal châu Á 2024)

    VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam Dù có bàn thắng dẫn trước nhưng ĐT Futsal Việt Nam đã không bảo toàn được lợi thế và để thua ngược 1-2 Futsal Uzbekistan. Như vậy, thầy trò HLV Diego Giustozzi vuột mất tấm vé vào thẳng World Cup và sẽ phải tìm kiếm cơ hội qua vòng play-off. Ghi bàn Futsal Uzbekistan: Tulkinov (6:36'), Juraev (0:59') Futsal Việt Nam: Thịnh Phát (3:25')

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x