Begovic không sợ bất cứ cuộc chiến nào

Lê Tâm
07:59 ngày 16-09-2015
Khoác áo một đội lớn là mơ ước của Asmir Begovic, nhưng khi anh đến Chelsea thì đội bóng này lại trải qua cuộc khủng hoảng lớn. Dù vậy, Begovic vẫn bình thản và quyết tâm, vì anh từng đối diện với những khó khăn còn lớn hơn nhiều.
Begovic không sợ bất cứ cuộc chiến nào

ĐỨA CON CỦA CHIẾN TRANH 

Báo chí Anh đang mô tả phòng thay đồ của Chelsea hiện nay là “sặc mùi một cuộc chiến tranh”, sau khởi đầu tồi tệ của đội ĐKVĐ Anh ở Premier League (4 điểm/5 vòng). Tuy nhiên, thủ môn Begovic lại cho rằng “đó chỉ là một cuộc chiến nhỏ không làm tôi bất an, bởi chẳng có ai chết chóc hoặc phải chết đói cả. Thử là một đứa con của chiến tranh, như tôi, mới biết chiến tranh khốc liệt như thế nào”. 

Begovic được chơi cho Chelsea tức anh cũng là một ngôi sao sáng của bóng đá châu Âu, nhưng khác với đại đa số “triệu phú” khác của The Blues, chàng thủ môn người Bosnia này từ thuở ấu thơ đã phải trải qua một cuộc sống kinh hoàng mà sự đấu tranh sinh tồn là bài test hàng ngày. 

Begovic phải sống tị nạn ở Canada và Đức, do cuộc chiến tranh ở quê nhà Bosnia. Khi 4 tuổi, Begovic đã phải rời Bosnia đến Đức tị nạn, cho đến khi hơn 20 tuổi anh mới trở về quê nhà tham dự tang lễ của một người ông mà anh chưa từng biết mặt. Trong suốt quãng thời gian dài trước đó, Begovic vẫn xem mình là người Bosnia, dù nhiều người khác cho rằng anh là “người không tổ quốc”.

Begovic mới chuyển tới Chelsea mùa Hè này
Begovic mới chuyển tới Chelsea mùa Hè này

Dòng máu Bosnia vẫn chảy tràn trong con người Begovic, nên anh không quên những năm tháng kinh hoàng của quê nhà Bosnia trong cuộc nội chiến đẫm máu dẫn đến nhiều mất mát cả về mặt con người lẫn vật chất, tình cảm. Begovic bây giờ thường cùng các đồng đội ở ĐT Bosnia - như tiền đạo Edin Dzeko đang chơi cho AS Roma là người từng trải qua tuổi thơ ở Sarajevo, điểm nóng của cuộc nội chiến - nhắc lại những câu chuyện quá khứ. Mục tiêu là để tự nhắn nhủ bản thân không được phép quên đi những ngày tháng kinh hoàng thuở trước, từ đó nhắc nhở bản thân phải luôn cố gắng bởi theo Begovic thì “cuộc sống này vô cùng khắc nghiệt, nếu không biết cách vượt thoát khó khăn bạn sẽ không bao giờ vượt thoát được những thử thách của số phận”. Bên cạnh khách sạn 5 sao ở Bosnia (nơi ĐT Bosnia của Begovic tập trung trước khi thi đấu các trận quốc tế) là những ngôi nhà loang lổ vết đạn, bom, mìn… Đó là hai hình ảnh tương phản đại diện cho hiện tại và quá khứ mà Begovic không thể nào quên.

CƠ HỘI CHỨNG TỎ MÌNH   

Khi cơ hội đến, Begovic không bao giờ bỏ lỡ. Anh đã từ chối lời mời của Canada (dù từng khoác áo đội tuyển trẻ nước này) để phục vụ ĐT Bosnia, với lý do lớn nhất là tình yêu quê hương, và còn vì cơ hội được góp mặt ở những giải lớn như VCK World Cup 2014. Mùa Hè năm nay, Begovic được thỏa nguyện trở thành thủ môn của đội bóng mạnh nhất nước Anh Chelsea. Hiện tại, anh đang đứng trước cơ hội lần đầu tiên được thi đấu ở Champions League sau khi thủ môn số 1 Thibaut Courtois phải nghỉ thi đấu dài hạn do chấn thương. Mùa này, Courtois đạt phong độ không thật sự tốt, anh bị thẻ đỏ ngay trận đầu tiên của Chelsea ở Premier League mùa giải mới (gặp Swansea), nên Begovic có dịp ra sân và đã chơi không tồi. Ngay ở trận bắt chính cho Chelsea thua Man City 0-3 ở vòng 2 Premier League, Begovic dù lọt lưới nhiều vẫn chơi cực tốt, bằng chứng là 3 pha cản phá thành công trước các cú dứt điểm của Sergio Aguero vào đầu trận. 

Begovic được HLV Jose Mourinho khen ngợi về ý chí, sự chuyên cần và nỗ lực hết mình cả trong tập luyện lẫn thi đấu. Những điểm mạnh ấy xuất phát từ tuổi thơ dữ dội và cuộc sống nhiều trắc trở của Begovic. Qua đó, thủ môn 28 tuổi này trui rèn bản thân, ngày càng tiến bộ và đang có cơ hội cạnh tranh quyết liệt với Courtois trong khung gỗ Chelsea. 

Courtois đang gặp chấn thương
Courtois đang gặp chấn thương

Nếu Begovic tỏa sáng ở trận đầu tiên chơi ở Champions League, anh có cơ hội nhắc nhở Mourinho về một xu hướng mới đang phổ biến, đó là các đội bóng lớn dùng 2 thủ môn chia đều cho 2 đấu trường Champions League và giải VĐQG. Ở Real Madrid, Mourinho từng dùng Iker Casillas bắt chính ở  Champions League, còn Diego Lopez bắt chính ở La Liga. Sau khi Carlo Ancelotti trở thành HLV Real, xu thế này tiếp tục, với Lopez cho đấu trường La Liga, còn Casillas bắt chính giúp Los Blancos vô địch Champions League 2013/14. Mùa vừa rồi, Barcelona cũng làm tương tự, với Claudio Bravo  được chọn cho giải VĐQG, còn Marc-Andre ter Stegen bắt chính giúp Barca vô địch Champions League 2014/15. Liệu Begovic có cơ hội làm được điều tương tự ở Chelsea? Hoàn toàn có thể, bởi trước khi đến Chelsea Begovic đã được biết đến như một trong những thủ môn hay nhất tại Premier League, một chiến binh với một trái tim quả cảm không sợ bất kỳ gian khó nào. 

Begovic, người đàn ông thật thà
Khi mới đến Anh thử việc năm 16 tuổi, Begovic “thật thà” nói anh muốn chơi cho Tottenham, dù thử việc tại Portsmouth. Begovic sau đó vẫn được Portsmouth chọn dù được chủ tịch đội bóng này nhắc nhở: “Hãy khôn ngoan hơn, không phải muốn nói gì cũng được”. Kinh nghiệm nhớ đời đó giúp Begovic cư xử khéo léo hơn, nhờ đó anh sớm được đồng đội mới ở Chelsea đón nhận. 


Thần tượng là Kahn 
Vì từng sống ở Đức nên Begovic rất ngưỡng mộ Oliver Kahn (ảnh), song Begovic nói rằng anh hơn Kahn ở khả năng điều khiển bóng bằng chân. Thủ môn của Chelsea giải thích: “Thời này khác thời của Kahn, một thủ môn phải sử dụng chân tốt để phát động tấn công, lao ra ngoài vùng 16m50 nhiều hơn”.  

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Fabregas, từ người hùng thành gánh nặng Fabregas, từ người hùng thành gánh nặng

    Một năm trước, Cesc Fabregas là “bộ não” của Chelsea, giữ vai trò ngòi nổ chính của bộ máy tấn công tại Stamford Bridge. Nhưng giờ đây, tiền vệ người Tây Ban Nha đã trở thành gánh nặng của Chelsea với lối đá vô hồn, thiếu sáng tạo.

  • Arsenal có thể mất Wilshere trong 3 tháng tới Arsenal có thể mất Wilshere trong 3 tháng tới

    Tiền vệ Jack Wilshere của Arsenal sẽ phải tiến hành phẫu thuật chân trái trong tuần này, và sau đó cần tĩnh dưỡng tới tận cuối tháng 12.

  • Juventus: Một 'Chelsea của Serie A' Juventus: Một 'Chelsea của Serie A'

    Những thần tượng sụp đổ, những mảnh ghép rời rạc, những nỗi bức bối không có lời giải. Juventus chính là một phiên bản Chelsea của Serie A và Massimiliano Allegri cũng trở thành một Jose Mourinho phiên bản Italia.

  • Leicester City thăng hoa ở Ngoại hạng Anh: Sự lãng mạn chưa thể chết Leicester City thăng hoa ở Ngoại hạng Anh: Sự lãng mạn chưa thể chết

    Nếu Leicester đang mơ, đừng ai đánh thức họ dậy! Bởi Leicester đang gợi lại cho chúng ta một thời Premier League mơ mộng, nơi những đội bóng luôn vào cuộc với khí thế tấn công như không còn có ngày mai.

  • Benitez chỉ trích Gerrard bịa đặt để bán tự truyện Benitez chỉ trích Gerrard bịa đặt để bán tự truyện

    HLV Rafa Benitez của Real Madrid cho rằng cựu tiền vệ Liverpool, Steven Gerrard cố tình bịa đặt chuyện về mối quan hệ lạnh nhạt với ông cốt chỉ để bán được cuốn tự truyện của mình.

  • Ashley Young tự ứng cử vào vị trí trung phong của M.U Ashley Young tự ứng cử vào vị trí trung phong của M.U

    Cầu thủ chạy cánh Ashley Young cho biết, anh sẵn sàng đảm nhiệm vị trí tiền đạo nếu như HLV Louis van Gaal không thể tìm được phương án tốt nhất.

  • Mourinho vẫn là người hợp nhất với Chelsea Mourinho vẫn là người hợp nhất với Chelsea

    Không khí phòng thay đồ Chelsea đang ngày một căng thẳng. Tờ Daily Mail vừa tiết lộ, từ BHL, cầu thủ cho đến ông chủ Roman Abramovich đều không hài lòng về Mourinho. Người đặc biệt đang đối mặt với vô vàn khó khăn. Nhưng dù vậy, không thể phủ nhận ông vẫn là người phù hợp nhất để dẫn dắt The Blues.

  • Martial là tân binh ra mắt ấn tượng nhất Martial là tân binh ra mắt ấn tượng nhất

    Vòng 5 đã chứng kiến màn ra mắt của các tân binh đến Premier League sát ngày thị trường chuyển nhượng Hè 2015 đóng cửa. Đã có những cái tên để lại ấn tượng nhưng cũng có người chưa chứng tỏ được mình…

  • B.Bình Dương sở hữu tốc độ ngang ngửa 2 tân binh Ngoại hạng Anh… trong game B.Bình Dương sở hữu tốc độ ngang ngửa 2 tân binh Ngoại hạng Anh… trong game

    CLB B.Bình Dương sẽ có lần đầu tiên xuất hiện trong trò chơi bóng đá Pro Evolution Soccer 2016 (PES 2016) của hãng Konami. Đáng chú ý, đội bóng đất Thủ còn sở hữu tốc độ ngang ngửa tân binh Bournemouth và Watford của giải Ngoại hạng Anh.

  • Con trai Mourinho cười ngoác miệng khi Chelsea thua Everton Con trai Mourinho cười ngoác miệng khi Chelsea thua Everton

    Trên mạng Internet, các CĐV đã tung ra bức ảnh chế cậu nhóc Jose Mourinho Jr cười phấn khích bên cạnh ông bố nổi tiếng bất lực chứng kiến Chelsea thua 1-3 trước đội chủ nhà Everton ở vòng 5 giải Ngoại hạng Anh 2015/16.

  • Nhìn lại hành trình 134 ngày sụp đổ của Chelsea Nhìn lại hành trình 134 ngày sụp đổ của Chelsea

    Màn trình diễn đáng hổ thẹn ở Goodison Park cuối tuần qua đã đẩy nhà ĐKVĐ Chelsea xuống vị trí thứ 17 sau 5 vòng đấu đầu tiên. Có thể tóm tắt quá trình sụp đổ của The Blues bằng quãng thời gian 134 ngày...

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x