Diego Costa: Con ngựa bất kham từ hè phố Lagarto

Minh Đức Minh Đức
11:49 ngày 22-09-2015
Lớn lên từ những trận đấu đường phố đậm chất ngẫu hứng và máu lửa ở Brazil, rồi trưởng thành và tỏa sáng dưới tay của một ông thầy luôn đề cao sự tinh quái trong thi đấu, Diego Costa của ngày hôm nay là tất cả những gì được bồi đắp từ quá khứ.
Diego Costa: Con ngựa bất kham từ hè phố Lagarto

Chiến binh đường phố 

Lớn lên ở một miền quê nghèo thuộc tỉnh Lagarto, Đông Bắc Brazil, Costa làm quen với bóng đá từ rất sớm, thông qua những trận đấu đường phố quen thuộc như bao thế hệ cầu thủ Brazil nổi danh khác. Ở anh có điểm nổi bật nhất của một cầu thủ Nam Mỹ: sự tinh quái và tinh thần chơi bóng như một chiến binh.

Bóng đá đường phố thường chẳng bao giờ có luật lệ. Ở những nơi mà đường xá được trưng dụng làm sân bóng, và đèn đường trở thành đèn SVĐ, tất cả những gì các cậu bé ở đây học được là phải chiến đấu để giành chiến thắng, để ghi bàn, theo một cách không chút thương tiếc.

Costa đã học được nhiều điều từ "bậc thầy tiểu xảo" Simeone

Nếu những Romario, Ronaldo “béo”, Ronaldinho, Rivaldo hay Denilson được trui rèn về cách kỹ năng làm xiếc với trái bóng ở những trận đấu đường phố, thì Costa lại học được bản năng tự vệ, luôn “xù lông” với những đối thủ, và cách dùng sức mạnh cơ bắp và tinh thần để chiến thắng họ trong những tình huống đối đầu.

“Ngựa bất kham”, “Sát thủ mặt sắt” là những biệt danh rất trúng dành cho Costa. Những chiêu trò và cá tính cực gai góc của cầu thủ này như được nâng lên một tầm cao mới khi anh gặp được HLV Diego Simeone - người nổi tiếng với pha tiểu xảo khiến cựu danh thủ David Beckham nhận thẻ đỏ tại World Cup 1998. Rất logic khi sự nghiệp của Costa lên “như diều gặp gió” từ lúc kết hợp với ông thầy người Argentina tại Atletico Madrid, khi mà anh đã biết dùng những “thủ thuật” vào trận đấu để giành chiến thắng.

Từ La Liga sang Premier League, Costa luôn khiến người ta phải chú ý đến những hành tung dị hợm. Ở La Liga, cầu thủ này có chiêu “xì nước mũi bôi vào người đối phương” cực dị và thường xuyên hục hặc với các hậu vệ tại Tây Ban Nha (đặc biệt là Sergio Ramos và Pepe). Sau đó, ngay ở mùa đầu tiên tại Anh, Costa cả gan bóp cổ Pablo Zabaleta, đẩy Gylfi Sigurdsson ngã chổng vó vì bị kèm quá chặt, dọa nạt Jordan Henderson vì dám gây gổ, và rồi là những lèm bèm không ngớt khiến Gabriel Paulista không thể kìm nén được sự ức chế, dẫn tới hành động dại dột và nhận thẻ đỏ ở trận đấu vào cuối tuần qua.

5 cầu thủ chơi "bẩn" nhất thế giới



Không ngoa khi nói rằng Costa sẽ không phải là chính mình nếu bỏ đi những chiêu trò tiểu xảo trên sân. Đó đơn giản là tính cách đã ăn vào máu anh. Thắng bằng mọi giá cá tính mà rất nhiều đồng đội từng sát cánh với Costa nhận xét về anh. Để làm được điều đó, chẳng lạ khi cầu thủ này thường xuyên “đóng vai ác” trên sân.

Ngoại hạng Anh cần những Costa?

Arsene Wenger nói rằng châu Âu bây giờ không còn sản sinh ra các tiền đạo, mà chỉ còn Nam Mỹ. Nhận định này đúng một cách trần trụi. Tại giải Ngoại hạng hiện tại, Costa chính là mẫu tiền đạo thuộc dạng hàng hiếm mà ông thầy người Pháp đề cập. Bỏ qua vấn đề về chuyên môn, cá tính của anh là rất hợp cho những trận đấu tại xứ xương mù.

Cũng giống như việc Jose Mourinho đến và đi, Ngoại hạng Anh từng trải qua những thời kỳ rất khác về sức cuốn hút. Ông thầy người Bồ, hay như chính Costa, là những chất xúc tác khiến giải đấu này trở nên hấp dẫn. Những ngôi sao lớn lần lượt dứt áo ra đi và chẳng thèm đoái hoài, thử hỏi Ngoại hạng Anh sẽ lấy gì để khiến NHM chờ đợi mỗi cuối tuần? Đôi khi, một phát biểu của Mourinho, hay vài pha tranh cãi của Costa, cũng đáng cho người ta bỏ tiền thưởng thức.

Tình huống bóp cổ Zabaleta của Costa

Sẽ thật là chẳng công bằng chút nào khi cấm người ta thể hiện đúng bản thân mình, nhất là ở một giải đấu giàu tính cống hiến và máu lửa như giải Ngoại hạng. Những gì mà người Anh cho là “chơi bẩn” ở Costa, lại rất được coi trọng ở Nam Mỹ. Đó, nói theo một cách văn hoa, là một môn nghệ thuật thực sự. Phải là một “nghệ sỹ”, bạn mới có thể trình diễn được những mánh khóe, và để là một “nghệ sỹ”, bạn cần phải có cá tính riêng.

Người Anh thể hiện điều đó theo một cách bộc trực hơn, nghĩa là “không cần nói nhiều, không cần chiêu trò, chỉ cần hành động”. Cựu tiền đạo Bolton, Kevin Davies là một trong những ví dụ điển hình trong cách “chơi bẩn” của người Anh. Davies từng dẫn đầu danh sách phạm lỗi tại giải Ngoại hạng trong 3 năm liên tiếp, và được báo chí Anh miêu tả “như một tên tăng động” mỗi khi ở trên sân. Điều đó, xét cho cùng, cũng chẳng khác Costa là mấy.

Ngoại hạng Anh ngày một mang quốc tế hóa, và người Anh cũng cần phải chấp nhận “nét quốc tế” này trong nhận thức của họ về một nền bóng đá phẳng.

VIDEO: Diego Costa - Chơi xấu đã thành thương hiệu

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x