Rooney tròn 30 tuổi: Ghi bàn giỏi, kiến tạo cũng tài

Quang Hoà Quang Hoà
10:13 ngày 24-10-2015
Hôm nay (24/10), Wayne Rooney tròn 30 tuổi. Tiền đạo của Manchester United đang phải nhận nhiều lời chỉ trích vì phong độ tuột dốc thời gian gần đây. Tuy nhiên, xét một cách toàn diện, ngôi sao sắp bước vào đại chiến thành Manchester có quyền tự hào về những gì mà mình đã làm được.
Rooney tròn 30 tuổi: Ghi bàn giỏi, kiến tạo cũng tài

Tập thể là trên hết

Không giống như người đồng đội cũ Cristiano Ronaldo chỉ biết chạy theo thành tích cá nhân, Rooney là mẫu cầu thủ luôn đặt lợi ích tập thể lên trên tất cả. Đây chính là những gì mà “gã Shrek” từng chia sẻ trong một cuộc trả lời phỏng vấn: “Nếu theo sát sự nghiệp của tôi, chắc chắn bạn sẽ biết tôi luôn là người chơi bóng vì cả đội. Tôi muốn ghi bàn, nhưng mục tiêu chính lại là kéo cả tập thể đi lên. Trong những năm tới tôi vẫn đi theo con đường mà mình đã chọn”.

VIDEO: Wayne Rooney - Tay săn bàn cự phách



“Chẳng có gì tuyệt vời hơn khi bạn là thành viên của một đội bóng thành công, được tận hưởng cảm giác chiến thắng với HLV và các đồng đội. Nếu là tôi thì bạn sẽ biết đó là cảm giác vô cùng tuyệt diệu”, Rooney cho biết.

Những con số biết nói

Quả thực, những con số thống kê đã chỉ ra rằng Rooney không chỉ là một chân sút cự phách mà anh còn chơi rất đồng đội. Xét về khả năng ghi bàn, “số 10” của M.U đã có tổng cộng 187 pha lập công chỉ tính riêng ở giải Ngoại hạng Anh. Ở tuổi 30, tiền đạo nổi tiếng một thời Alan Shearer cũng chỉ có 176 bàn, tức là kém Rooney 11 đơn vị. 

Số bàn thắng mà Rooney và một số danh thủ ghi được ở Premier League 


*Chú thích
Cam: Số bàn thắng ghi trước năm 30 tuổi
Đỏ: Số bàn thắng ghi sau năm 30 tuổi

Con số này với Thierry Henry là 174 bàn và Robbie Fowler là 152 bàn. Shearer, Henry và Fowler hiện lần lượt xếp ở các vị trí thứ 2,3 và 4 trong danh sách các tiền đạo ghi nhiều bàn nhất ở Premier League tính đến năm 30 tuổi, nghĩa là Rooney đang có được thứ hạng cao nhất. 

Ở khả năng kiến tạo, Rooney có số đường chuyền thành bàn cao gần gấp đôi so với Shearer (90 so với 46). Huyền thoại Arsenal Henry làm được tốt hơn so với cựu tiền đạo Newcastle với 74 pha kiến tạo, nhưng anh vẫn kém Rooney tới 16 đơn vị. 

Trong khi đó, cựu tiền đạo M.U là Andy Cole xếp ngay sau Henry với 49 pha kiến tạo. Cole hiện xếp thứ 2 trong danh sách các sân sút ghi nhiều bàn nhất lịch sử giải Ngoại hạng (187 bàn, bằng Rooney, kém người đứng đầu là Shearer 73 bàn), nhưng nếu xét ở tuổi 30 thì anh chỉ xếp thứ 6. 

Tình huống dẫn đến bàn thắng Rooney mới ghi được vào lưới Everton ở vòng trước

Vinh quang trong quá khứ và những điều chờ đợi Rooney 

Rooney đã gặt hái được rất nhiều thành công trong sự nghiệp. Anh từng giành 5 chức vô địch Premier League, đã lên ngôi ở Champions League, có 2 cúp Liên đoàn Anh, chiến thắng ở FIFA Club World Cup, được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất giải Ngoại hạng Anh, có tên trong đội hình tiêu biểu EURO 2004 ở tuổi 18 và 3 lần giành giải cầu thủ Anh hay nhất năm. Mới đây, Rooney còn có được bàn thắng thứ 50 sau 107 lần khoác áo ĐT Anh, qua đó vượt qua Sir Bobby Charlton để trở thành cầu thủ đóng góp nhiều pha lập công nhất cho Tam sư. 

Cách đây không lâu, Rooney có tuyên bố mình có đủ sức để chơi bóng trong nhiều năm nữa. Nếu muốn vượt qua Shearer để trở thành chân sút ghi nhiều bàn nhất giải Ngoại hạng, Rooney với hiệu suất ghi 0,45 bàn/trận (17 bàn/mùa) như hiện nay thì anh cần phải đá đến năm 35 tuổi (bằng tuổi Shearer giải nghệ). Lúc này Rooney vẫn thua xa Ryan Giggs về số đường kiến tạo (90 so với 162). Nhưng nếu cựu tiền đạo Everton chơi được đến năm 40 tuổi như ngôi sao xứ Wales (đang là người có nhiều đường chuyền nhất lịch sử giải Ngoại hạng) và duy trì được hiệu suất kiến tạo 7,5 lần/mùa thì anh cũng sẽ xô đổ được kỷ lục của Giggs.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x