David de Gea trên đường trở thành huyền thoại của M.U

Hoàng Việt
16:03 ngày 18-01-2016
Trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước, David de Gea nói như sau về Edwin van der Sar và Peter Schmeichel: “Họ là những huyền thoại và đó là hình mẫu tôi muốn vươn tới”.
David de Gea trên đường trở thành huyền thoại của M.U
David de Gea đang trên con đường trở thành thủ môn huyền thoại của Manchester United, như những gì Schmeichel và Van der Sar đã làm được ở sân Old Trafford. Một huyền thoại đúng nghĩa, là người đi vào lịch sử của đội bóng với những đóng góp vĩ đại.

De Gea chưa có chức vô địch Champions League để so sánh về thành tích với 2 bậc tiền bối của mình. Nhưng những gì anh làm được mỗi cuối tuần, sự xuất sắc trong khung gỗ trong tập thể M.U được đánh giá yếu nhất trong vài chục năm qua, là sự vĩ đại của thủ môn người Tây Ban Nha. M.U của Louis Van Gaal trải qua chuỗi 8 trận không biết đến mùi chiến thắng cuối năm 2015, là kết quả tồi tệ nhất kể từ năm 1990.

De Gea cập bến sân Old Trafford mùa Hè năm 2011, với một núi áp lực đè nặng trên đôi vai nhỏ bé của chàng trai khi đó mới 21 tuổi. Thay thế Van der Sar và tỏ ra xứng đáng với giá chuyển nhượng 17,8 triệu bảng cho một thủ môn trẻ, là điều không hề dễ dàng đối với bất kỳ ai.

Ngày ra mắt của De Gea, ngày 17/8/2011 trong trận tranh siêu cúp Anh với Manchester City, không được như ý muốn, dù anh đã chạm vào khung gỗ để củng cố thêm niềm tin và cầu nguyện cho sự khởi đầu thuận lợi trên đất Anh.

De Gea thất thần sau cú sút xa của Dzeko
De Gea thất thần sau cú sút xa của Dzeko

Chỉ mất 45 phút để De Gea nhận ra rằng, chức vô địch Europa League và siêu cúp châu Âu mùa 2009/10 cùng Atletico Madrid, không thể giúp anh dễ dàng tỏa sáng trên đất Anh. Một De Gea gầy khẳng khiu lọt thỏm giữa rừng cầu thủ to con của Man City trong bàn thua đầu tiên của M.U hôm đó. 

Một De Gea quen với lối đá kỹ thuật ở La Liga, không ngờ tới mình sẽ phải ứng phó với những cú sút trời giáng, từ bất cứ đâu và ở bất cứ thời điểm nào, như bàn thắng của Edin Dzeko cũng trong trận đấu ấy.

Từ đó, thủ môn người Tây Ban Nha đã phải tiếp nhận sự xoay vòng của Sir Alex Ferguson cùng với Anders Lindegaard, phải chứng tỏ mình trong từng cơ hội hiếm hoi được ra sân. Với những nỗ lực tập luyện cùng quyết tâm không biết mệt mỏi trong phòng tập gym, De Gea dần lấy lại niềm tin của “Ông già gân”. 

De Gea dày người hơn, mạnh mẽ hơn, kết hợp với phản xạ tự nhiên trời ban, làm chủ tốt vòng cấm địa của M.U và không còn sợ hãi trong những tình huống không chiến.

De Gea đóng góp lớn trong chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa 2012/13 của M.U. Tiếp đó, anh là điểm sáng hiếm hoi trong triều đại hẩm hiu của David Moyes. Là đầu tàu giúp đội bóng của Van Gaal trở lại top 4 trong mùa giải 2014/15 đầy biến động.

Trận đấu đêm qua trên sân Anfield, không quá khi nói rằng De Gea đóng góp phần lớn vào chiến thắng 1-0 của M.U trước Liverpool, với 4 tình huống cứu thua theo thống kê của Whoscored.

De Gea xuất sắc cản phá cú đánh đầu của Lallana
De Gea xuất sắc cản phá cú dứt điểm của Lallana

Các chân sút của đội chủ nhà đã có một ngày bận rộn, nhưng nó chỉ để tôn lên sự xuất sắc của De Gea. Pha bóng đầu tiên ở phút thứ 9, De Gea lao ra cản phá lỡ trớn nhưng vẫn kịp lùi về để đẩy bóng ra từ pha dứt điểm của Adam Lallana.

Phút thứ 49, De Gea chọn vị trí chuẩn xác để đón cú sút từ góc hẹp của Emre Can. Bóng đi căng, chìm xuyên qua hai chân của De Gea và trong một tích tắc, anh đã kịp co bắp chân lại để hướng bóng đi chệch khung thành.

Có thể nhiều người cho rằng đó là pha cản phá may mắn, nhưng chính những khoảnh khắc tưởng chừng nhỏ nhoi đấy mới là sự khác biệt giữa thiên tài và người bình thường. Nhiều thủ môn khác sẽ để bóng lọt qua khe giữa chân của mình và ngậm ngùi vào lưới nhặt bóng.

Pha cản phá tiếp theo của De Gea còn ấn tượng hơn nhiều. Anh hạ thấp trọng tâm của mình, rồi bật ra như một chiếc lò xo để đẩy bóng từ cú sút căng và hiểm hóc của Can phút thứ 68. Sau đó De Gea lại đứng dậy nhanh như một chú sóc nhỏ, khép góc pha đá bồi của Firmino trong sự tiếc nuối hùi hụi của đám đông CĐV Liverpool đằng sau cầu môn.

De Gea phần nào cho thấy bóng dáng của Schmeichel
De Gea phần nào cho thấy bóng dáng của Schmeichel

Schmeichel tất nhiên là một huyền thoại của sân Old Trafford và ở De Gea, không chỉ trong trận đấu với Liverpool, đã cho thấy phần nào bóng dáng của thủ môn người Đan Mạch. Anh cũng làm người ta dần cảm thấy rằng M.U đã có sự thay thế xứng đáng cho Van der Sar.

Mùa giải năm nay ở Ngoại hạng Anh, De Gea có trung bình 2,67 pha cứu thua mỗi trận đấu, giữ sạch lưới 8 trong tổng số 18 trận ra sân. Và 2,67 cũng là số pha bóng De Gea cứu thua giữa mỗi lần phải vào lưới nhặt bóng, con số ấn tượng đối với một thủ môn.

Vẫn còn rất nhiều điều De Gea phải làm nếu muốn chiếm được trọn vẹn tình yêu từ người hâm mộ, nhất là sau vụ lùm xùm đòi đến Real Madrid mùa hè 2015. Nhưng sự thật là thủ môn người Tây Ban Nha đang tiếp nối con đường huyền thoại của Schmeichel và Van der Sar.

 De Gea xuất sắc như thế nào ở giải Ngoại hạng Anh mùa này?

Số trận ra sân: 18 trận.
Số trận giữ sạch lưới: 8 trận.
Số bàn thua: 18 bàn.
Số pha cứu thua trung bình mỗi trận: 2,67 pha.
Số pha cứu thua trung bình trên 1 bàn thắng: 2,67 pha.

VIDEO: Những pha cứu thua xuất thần của De Gea trước Liverpool


Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Hiddink yêu cầu Chelsea gia hạn hợp đồng với Terry Hiddink yêu cầu Chelsea gia hạn hợp đồng với Terry

    Chứng kiến phong độ tốt của thủ quân John Terry, HLV trưởng Guus Hiddink đã lên tiếng yêu cầu BLĐ Chelsea sớm đàm phán gia hạn hợp đồng với trung vệ người Anh.

  • Diego Costa khó dự trận derby với Arsenal Diego Costa khó dự trận derby với Arsenal

    Chelsea đã có thể thở phào nhẹ nhõm vì chấn thương của tiền đạo Diego Costa không quá nặng, nhưng anh vẫn có nguy cơ vắng mặt ở trận derby thành London với Arsenal vào Chủ nhật này.

  • De Bruyne thầm lặng nhưng… nổi bật ở Man City De Bruyne thầm lặng nhưng… nổi bật ở Man City

    Với những người ít theo dõi những trận của Man City, có cảm giác rằng Kevin de Bruyne đang chững lại. Tiền vệ người Bỉ không còn bùng nổ dữ dội như giai đoạn đầu, ghi số lượng lớn các bàn thắng và kiến tạo.

  • John Terry là người hùng hay gánh nặng? John Terry là người hùng hay gánh nặng?

    Với pha lập công muộn màng trong thế việt vị ở phút bù giờ thứ 8, John Terry đã giúp Chelsea giành lại 1 điểm ở trận cầu khó nhọc trước Everton. Terry là người ghi bàn thắng quyết định, nhưng anh có xứng đáng được xem là người hùng của sân Stamford Bridge?

  • Tottenham cần thêm ngôi sao cho mục tiêu Top 4 Tottenham cần thêm ngôi sao cho mục tiêu Top 4

    Tỉ số 4-1 của trận đấu giữa Tottenham và Sunderland tối thứ Bảy vừa qua có thể khiến những người không theo dõi trực tiếp lầm tưởng về sức mạnh của hàng công Gà trống.

  • Aguero thăng hoa, Man City lại mơ vô địch Aguero thăng hoa, Man City lại mơ vô địch

    Vào tối thứ Bảy vừa qua, Man City chứng tỏ họ đã bắt đầu tăng tốc trong cuộc đua tới ngôi vô địch khi vùi dập Crystal Palace 4-0. Lần này, Man xanh tin rằng những cú vấp sẽ không tái lặp bởi Sergio Aguero đã trở lại với phong độ tốt nhất để là người dẫn đường.

  • Giấc mơ Champions League của Chelsea sắp tiêu tan Giấc mơ Champions League của Chelsea sắp tiêu tan

    Thời điểm mới nhận ghế HLV tạm quyền tại Stamford Bridge, Guus Hiddink từng đánh giá về cơ hội giành vé dự Champions League của Chelsea bằng từ “có thể”. Nhưng giờ đây, tình trạng của The Blues hiện đã ở mức “rất khó”.

  • Guardiola được mời làm thầy bóng bầu dục Guardiola được mời làm thầy bóng bầu dục

    Cho dù HLV Pep Guardiola đang khá thành công tại Bayern Munich, nhưng nhiều khả năng ông sẽ sang làm việc ở Ngoại hạng Anh mùa giải sau. Nếu thế, Pep sẽ có nhiều cơ hội hơn tiếp xúc với tân HLV Eddie Jones của đội tuyển bóng bầu dục Anh.

  • M.U đưa cảm xúc của bạn đến đâu? M.U đưa cảm xúc của bạn đến đâu?

    Hơn bao giờ hết Quỷ đỏ đang cần điểm để trở lại Top 4, thậm chí tranh ngôi vô địch. Cảm xúc là chuyện không phải và không dành cho Van Gaal, một người Hà Lan đang phớt Ăng lê, đang cố gắng hòa nhập với đời sống bóng đá Anh, cố khẳng định mình để tránh bị sa thải...

  • Cư dân mạng khen Cech hết lời sau trận Stoke 0-0 Arsenal Cư dân mạng khen Cech hết lời sau trận Stoke 0-0 Arsenal

    Ở trận Arsenal hòa Stoke City 0-0 trên sân khách vào đêm qua, thủ môn Petr Cech đã thi đấu xuất thần giúp Pháo thủ ra về với 1 điểm. Sau trận đấu ấy, Cech và các cư dân mạng xã hội đã có những chia sẻ như thế nào?

  • Nhận định bóng đá Swansea vs Watford, 03h00 ngày 19/1 Nhận định bóng đá Swansea vs Watford, 03h00 ngày 19/1

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Swansea và Watford.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x