Cantona và cú kung-fu nổi tiếng thay đổi lịch sử bóng đá

Hoàng Việt
21:00 ngày 25-01-2016
Hôm này là tròn 21 năm kể từ ngày huyền thoại Eric Cantona của Manchester United tung cú kung-fu nổi tiếng vào người một CĐV của Crystal Palace.
Cantona và cú kung-fu nổi tiếng thay đổi lịch sử bóng đá
Đã tròn 21 năm sau cú đá kung-fu nổi tiếng của huyền thoại Eric Cantona nhằm vào CĐV Matthew Simmons. Tuy nhiên, nó vẫn gây ra tiếng vang, là một trong những sự kiện đáng nhớ nhất trong bóng đá. Như Giáo hoàng Francis từng nói: “Nếu ai đó nói một lời nguyền rủa tới mẹ tôi, anh ta chỉ có thể mong đợi một cú đấm”.

Giáo hoàng Francis là một người rất hiền lành và nhân đạo, cũng không chấp nhận nổi việc người khác xúc phạm mẹ mình. Huống chi Cantona là một người cực nóng nảy. Ông nhận một lời sỉ nhục dân tộc Pháp từ Simmons: “Cút về Pháp đi, đồ người Pháp chết tiệt”. Huyền thoại của M.U không ngần ngại tung ra một cú kung-fu đầy bạo lực nhưng ông chưa bao giờ hối hận về hành vi này của mình

TÍCH TỤ SỰ ỨC CHẾ

Ngày 25/1/1995, M.U lúc đó đang theo đuổi chức vô địch Ngoại hạng Anh lần thứ 3 liên tiếp, đến làm khách trên sân Selhurst Park của Crystal Palace. Một chiến thắng sẽ giúp cho M.U lên đầu bảng, mặc dù chơi 2 trận nhiều hơn Blackburn Rovers của Kenny Dalglish, khi đó là đối thủ chính trong cuộc đua tới ngôi vương nước Anh của Quỷ đỏ.

Hiệp 1 trận đấu không có gì đáng chú ý, ngoài những pha vào bóng rất rát của Richard Shaw bên phía đội chủ nhà. Cựu cầu thủ Iain Dowie của Crystal Palace khi đó nhớ lại: “Chúng tôi đã làm khá tốt trong hiệp 1. Tôi nhớ đã nói chuyện với Richard Shaw rằng chúng tôi đã có khoảng thời gian thực sự tốt”.

Cantona va chạm với hậu vệ Shaw bên phía Crystal Palace
Cantona va chạm với hậu vệ Shaw bên phía Crystal Palace

Bên phía đội khách M.U, cả Catona và HLV Sir Alex Ferguson đều bực tức với lối chơi bóng “chém đinh chặt sắt” của Crystal Palace. Trọng tài Alan Wilkie nhớ lại: “Khi chúng tôi rời sân nghỉ giữa hiệp, Cantona hỏi tại sao không có chiếc thẻ vàng nào được rút ra? Ferguson thì đợi tôi trong đường hầm trước khi hiệp 2 bắt đầu và văng tục một cách đầy giận dữ: "Sao ông không làm công việc chết tiệt của mình đi?"”.

Không nhận được sự bảo vệ của trọng tài, Catona tự xử lý theo cách riêng của mình mà không cần nghĩ đến hậu quả. Xử lý theo cách đặc biệt, ngang tàng như chính chiếc cổ áo dựng ngược của huyền thoại người Pháp này. 3 phút sau khi hiệp 2 bắt đầu, Peter Schmeichel phát bóng lên. Không đuổi theo bóng, Shaw lại lao vào khiêu khích Catona, khi trọng tài chính Wilkie đang quay lưng lại.

Catona đáp trả và bị trọng tài biên Eddie Walsh nhìn thấy tất cả: “Sự việc diễn ra như thế này. Schmeichel đá quả bóng sang phần sân Crystal Palace và khi Shaw chạy đến, Cantona đã cố gắng đá anh ta”. Một chiếc thẻ đỏ được rút ra dành cho Catona.

Cantona nhận chiếc thẻ đỏ
Cantona nhận chiếc thẻ đỏ

Huyền thoại người Pháp đứng ngây tại chỗ một vài giây, chuyển ánh mắt nhìn khắp xung quanh. Ông gập chiếc cổ áo của mình xuống và bước đến băng ghế dự bị của M.U. HLV Ferguson tức giận vì chiếc thẻ đỏ, cho 2 tay sâu vào túi áo khoác và phớt lờ Catona. Do đó, Catona quyết định đi về phía đường hầm, nơi cách xa băng ghế dự bị của M.U.

Và trong khoảng thời gian sau đó, cú kung-fu nổi tiếng nhất lịch sử bóng đá đã diễn ra.

BÙNG NỔ SỰ GIẬN DỮ

Trên đường rời sân, sự chú ý của Cantona đã chuyển tới một CĐV Palace, người chạy từ trên xuống, qua 11 hàng ghế tiến tới sát và chửi bới anh. CĐV đó là Simmons, người mới 20 tuổi vào năm 1995. Những gì Simons nói vẫn còn gây tranh cãi bởi không khí ồn ã với hàng chục nghìn người trên sân, khó có thể cho phép xác định chính xác những lời nói đó.

Bà Cathy Churchman, người gần nhất với Simmons khi đó đã nghe được những lời xúc phạm Cantona rằng: “Cút về Pháp đi, đồ người Pháp chết tiệt”. Với một người mạnh mẽ và sẵn sàng bùng nổ như Cantona, ông ngay lập tức tung ra cú kung-fu mà không cần suy nghĩ nhiều.

Cantona tung cú kung-fu mà không cần suy nghĩ nhiều
Cantona tung cú kung-fu mà không cần suy nghĩ nhiều

“Tôi không quan tâm tới việc trở thành một nhân vật thượng lưu”, Cantona chia sẻ sau này: “Tôi chỉ muốn làm bất cứ điều gì muốn làm. Nếu tôi muốn đá một CĐV, tôi sẽ làm điều đó. Tôi không phải là một hình mẫu. Tôi nghĩ rằng bạn càng thấy nhiều điều trong cuộc sống, bạn càng thấy nó là một rạp xiếc”.

Cantona là thần tượng của rất nhiều người nhưng anh muốn sống là chính mình. Không có một chiếc mặt nạ nào được khoác lên khuôn mặt của Cantona, không có một rạp xiếc nào trong cuộc sống của ông.

HỆ QUẢ THAY ĐỔI BÓNG ĐÁ

Để sống thật với bản ngã của mình, đôi khi bạn phải trả một cái giá rất đắt. Đối với Cantona, sau cú kung-fu nổi tiếng là án phạt 2 tuần tù giam, sau giảm xuống 120 giờ lao động công ích. Nhưng ảnh hưởng của nó lớn hơn 120 giờ rất nhiều. Nó thay đổi cả lịch sử M.U và lịch sử của bóng đá Anh.

Cantona nhận án treo giò 9 tháng. Không có Cantona, M.U để tuột mất danh hiệu Ngoại hạng Anh vào tay Blackburn ở cuối mùa giải 1994/95, với chỉ 1 điểm kém hơn. Tuy nhiên, may mắn cho M.U trong bất hạnh năm đó là Cantona dính án treo giò. Bởi nếu không ông đã rời sân Old Trafford.

Cantona nhận án phạt 120 giờ lao động công ích từ tòa án
Cantona nhận án phạt 120 giờ lao động công ích từ tòa án

Chủ tịch của Inter Milan khi đó, ông Massimo Moratti đã có mặt trên sân Selhurst Park để theo dõi Cantona thi đấu. Và nếu không có cú kung-fu của Cantona, 1 tuần sau cầu thủ người Pháp sẽ khoác áo Inter và M.U đã mất đi "số 7" huyền thoại của mình. Chứng kiến pha đá kung-fu đó, Moratti đã bỏ đi và không có vụ chuyển nhượng nào.

Mùa hè năm 1995, Cantona trốn về Pháp và yêu cầu một vụ chuyển nhượng rời M.U. Sir Alex thừa khôn ngoan để không cho điều đó xảy ra. Ông bay sang Paris để thuyết phục Cantona trở lại. Những năm sau đó, huyền thoại người Pháp giúp M.U vô địch Ngoại hạng Anh thêm 2 lần nữa. Sir Alex nói về chuyến thăm tới Paris của ông: “Một trong những hành động đáng giá nhất tôi thực hiện trong sự nghiệp ngu ngốc của mình”.

Cantona trở lại trong trận đấu với Liverpool ngày 1/10/1995
Cantona trở lại trong trận đấu với Liverpool ngày 1/10/1995

Sau cú kung-fu của Cantona, luật bóng đá cũng nhanh chóng sửa đổi để đảm bảo rằng các cầu thủ khi bị đuổi khỏi sân, phải đi thẳng vào đường hầm thay vì đi sát theo đường biên của sân. 

Đối với Cantona, dù hệ quả của vụ việc đó như thế nào đi chăng nữa, ông cũng không hề hối hận: “Tôi không biết việc làm của mình khi đó là đúng hay sai. Nhưng tôi biết, vào thời điểm đó, tôi đã hành động ngay lập tức mà không hề lưỡng lự”. 

VIDEO: Eric Cantona - cá tính trong từng pha bóng


Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x