Có Fellaini, David Moyes sẽ vận hành M.U như thế nào?

Hồng Quân
09:59 ngày 04-09-2013
Marouane Fellaini đã chính thức gia nhập Manchester United trong những giờ cuối cùng trước khi TTCN mùa hè đóng cửa. Có Fellaini, tuyến giữa của Quỷ Đỏ chắc chắn được tăng cường đáng kể. Nhưng sử dụng tiền vệ người Bỉ như thế nào một cách hiệu quả nhất lại là bài toán khác của David Moyes.
Có Fellaini, David Moyes sẽ vận hành M.U như thế nào?
Nếu Moyes ưa dùng sơ đội 4-4-1-1
Sơ đồ bốn tiền vệ giăng ngang 4-4-1-1 đòi hỏi hai tiền vệ trung tâm có thể hỗ trợ tấn công tốt và kiêm luôn nhiệm vụ phòng ngự từ xa. Có Fellaini, M.U sẽ tìm được người đá cặp lý tưởng với Carrick. Tiền vệ người Bỉ có thể hình lý tưởng cũng như thể lực dồi dào, sẵn sàng cho cuộc chiến tranh chấp ở giữa sân. Mặt khác, M.U có thể tận dụng khả năng chơi đầu tốt của Fellaini để giải quyết trận đấu.

Tuy nhiên, cái khó của sơ đồ này là hiện nay 2 cánh của Quỷ Đỏ đang yếu. Mặc dù Valencia đã trả lại chiếc áo số 7 và quay về với số 25 quen thuộc nhưng về cơ bản tiền vệ người Ecuador chỉ biết dốc bóng và tạt. Phong độ của Ashley Young thì đang dần mai một khi cầu thủ này thiếu đi tính đột phá cần thiết. Màn trình diễn thất vọng của tiền vệ người Anh trong trận đấu với Liverpool đã cho thấy tất cả. Ấy là chưa kể nếu dùng 4-4-1-1, M.U còn phải đau đầu giữa việc chọn người đá hộ công phía sau tiền đạo chủ lực van Persie.

Trong những vòng đấu đầu tiên của Premier League, David Moyes có xu hướng tin dùng Wayne Rooney hơn. Đó cũng là điều dễ hiểu sau khi M.U đồng ý giữ lại tiền đạo người Anh trước sự chèo kéo dữ dội của Chelsea. Trong những năm cuối cùng trong sự nghiệp của Sir Alex, Rooney nhiều lần được sử dụng ở vị trí tiền vệ. Điều đó vô hình trung đã làm mất đi bản năng săn bàn của tiền đạo này. Có Fellaini, Rooney chắc suất thi đấu trên hàng công của các nhà đương kim vô địch nước Anh.

Nếu Rooney đá hộ công, sẽ có một người cũng có thể đá tốt ở vị trí này phải ngồi dự bị. Đó là tiền vệ người Nhật Shinji Kagawa. Nên biết rằng để Kagawa ngồi ngoài sẽ là một sự lãng phí rất lớn. Trước đây ở Borussia Dortmund, bộ đôi Lewandowski và Kagawa đã làm mưa làm gió trước hàng phòng ngự của những đối thủ ở Bundesliga. Khả năng sáng tạo và mang lại đột biến của tiền vệ nhỏ con này chắc chắn là một giải pháp mà Moyes phải tính đến.


Tân binh Fellaini của Manchester United

Tại sao không chuyển hẳn sang 4-2-3-1
Bóng đá Anh nổi tiếng với phong cách Kich and Rush, nghĩa là chạy và tạt vào trong cho các tiền đạo xử lý nốt công việc cuối cùng. Tuy nhiên trong những năm gần đây, lối chơi này bị coi là lỗi thời và được cải tiến đáng kể ở Premier League để thay cho sơ đồ 4-2-3-1 vốn đang phổ biến khắp châu Âu. Tiêu biểu nhất phải kể đến Man City. Từ khi Yaya Toure gia nhập gã hàng xóm của M.U, không biết bao nhiêu lần M.U khốn khổ khi để một mình tiền vệ người Bờ Biển Ngà bóp chết hàng tiền vệ Quỷ Đỏ.

Mua được Fellaini, Moyes có thể yên tâm kéo hẳn bộ đôi Carrick và Fellaini đá lùi trong sơ đồ 5 tiền vệ. Carrick có thể yên tâm phát động những đường tấn công lên tuyến trên và Fellaini tăng cường chất thép cho M.U – thứ được coi là quá xa xỉ kể từ ngày Roy Keane rời Old Trafford. Với sơ đồ này, hai cầu thủ có thể mang lại tính đột biến cao nhất khi chơi dạt cánh có thể kể đến Rooney và Nani, chưa kể tài năng trẻ Wilfreid Zaha luôn sẵn sàng để khẳng định bản thân mỗi khi có cơ hội.

Ngoài những cú tạt bóng từ hai biên, bộ đôi này hoàn toàn có khả năng đi bóng vào trong và tự mình dứt điểm hoặc tung ra những cú đấm từ xa. Vị trí tiền vệ công nên trao lại cho Kagawa. Ông Jurgen Klopp - người thầy đã có những năm tháng làm việc cùng Kagawa và hiểu rất rõ tiền vệ này nói ông cảm thấy đau xót khi chứng kiến người học trò cũ của mình chơi dạt cánh ở M.U. Tính sáng tạo trong những đường chuyền của Kagawa sẽ mang lại nhiều điều bổ ích cho van Persie. Trong ba vòng đấu đầu tiên ở giải Ngoại hạng, hàng công của M.U đã làm tất cả những gì có thể nhưng cái mà họ thiếu nhất lại là những đường chuyền quyết định. Đáng ngạc nhiên thay, điều các fan hâm mộ trông đợi lại bị ông Moyes đặt ra ngoài trận đấu.

Lời kết
Tất nhiên trên đây vẫn là những tính toán trên lý thuyết. Cổ nhân xưa có câu ‘’Kẻ thức thời mới là trang tuấn kiệt’’. Ông David Moyes nên hiểu ông cần làm những gì với M.U khi đội bóng này hiện tại vẫn là những nhà đương kim vô địch nước Anh. Giữ lại Rooney, mua Fellaini, có chăng Moyes nên thay đổi cách vận hành bầy Quỷ Đỏ để mang đến những điều mới mẻ trong mùa bóng đầu tiên ông đứng trên cương vị thuyền trưởng của M.U.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

<
  • Lịch thi đấu - Tỷ lệ các trận đêm nay và rạng sáng 5/9 Lịch thi đấu - Tỷ lệ các trận đêm nay và rạng sáng 5/9

    BONGDAPLUS cập nhật lịch thi đấu - Tỷ lệ, lịch truyền hình các trận đêm nay và rạng sáng 5/9

  • 05h30 ngày 5/9, Atletico PR vs Santos: Santos trong tâm bão 05h30 ngày 5/9, Atletico PR vs Santos: Santos trong tâm bão

    Santos là 1 trong 5 đội hiếm hoi ở giải VĐQG Brazil chưa từng xuống hạng. Trong khi đó, Atletico PR là tân binh của giải đấu số 1 xứ Samba. Nhưng nhiều khả năng rạng sáng mai, Santos vẫn sẽ bị “Cơn bão” (biệt danh của Atletico PR) nhấn chìm.

  • Kaka: Vẫn là thiên thần hay sẽ thành Sheva đệ nhị? Kaka: Vẫn là thiên thần hay sẽ thành Sheva đệ nhị?

    Một lần nữa, quả bom do BLĐ Milan cài giờ lại phát nổ ngay trước khi TTCN đóng cửa. Sau các thương vụ Robinho, Ibrahimovic (tháng 8/2010) và Balotelli (tháng 1/2013) là tới lượt Kaka. Nhưng cuộc trở về được các Milanista hoài cổ trông đợi này liệu có thành công?

  • Lukaku không giận Mourinho Lukaku không giận Mourinho

    Romelu Lukaku cho biết anh cảm thấy rất vui mừng khi được đến thi đấu cho Everton, cũng như chưa bao giờ thấy thất vọng hay giận dữ vì không được Chelsea giữ lại.

  • Tottenham cố gắng ngăn Oezil gia nhập Arsenal Tottenham cố gắng ngăn Oezil gia nhập Arsenal

    Một thông tin khá bất ngờ, chủ tịch Daniel Levy của Tottenham đã cố gắng liên hệ với Real Madrid để thuyết phục đội bóng Hoàng gia không bán Oezil cho “đại kình địch” Arsenal.

  • Oezil - Fellaini & những điều bạn chưa biết Oezil - Fellaini & những điều bạn chưa biết

    Hai tân binh của 2 ông lớn, hai quả bom của ngày chuyển nhượng cuối cùng tại Premier League: Marouane Fellaini và Mesut Oezil đang mang đến cho NHM những cảm nhận trái ngược.

  • M.U sẽ trở lại với Herrera và Baines vào tháng Giêng M.U sẽ trở lại với Herrera và Baines vào tháng Giêng

    HLV David Moyes của Man United sẽ gửi đề nghị hỏi mua Ander Herrera và Leighton Baines một lần nữa vào tháng Giêng năm sau như một động thái khôi phục danh tiếng của đội bóng.

  • 07h50 ngày 5/9, Bahia vs Cruzeiro: Cruzeiro gia cố ngôi đầu 07h50 ngày 5/9, Bahia vs Cruzeiro: Cruzeiro gia cố ngôi đầu

    Ổn định hơn hẳn về mặt phong độ cùng hàng công đang hoạt động cực kỳ hiệu quả, Cruzeiro sẽ không mấy khó khăn đánh bại Bahia vào sáng mai để củng cố vững chắc ngôi đầu bảng…

  • Oezil sẽ trở thành một Dennis Bergkamp khác ở Arsenal? Oezil sẽ trở thành một Dennis Bergkamp khác ở Arsenal?

    Arsenal, đội bóng trước đây không bao giờ chịu chi mức lương quá 100.000 bảng/tuần/người, không bao giờ mua cầu thủ nào quá 20 triệu bảng. Nhưng bây giờ, Pháo thủ đã thay đổi. Tất cả vì Mesut Oezil. Thậm chí, Oezil đang được so sánh với Dennis Bergkamp, người mang làn gió mới đến Pháo thủ những năm 90 thế kỷ trước.

  • Hàng tiền vệ Bayern: Từ thừa thành... thiếu! Hàng tiền vệ Bayern: Từ thừa thành... thiếu!

    Chuyện trớ trêu đang diễn ra ở Bayern. Từ cuộc khủng hoảng thừa ở hàng tiền vệ, HLV Guardiola giờ đang phải đau đầu khi không có đủ người cho tuyến giữa với hàng loạt chấn thương...

  • Sao Italia ồ ạt xuất ngoại, Azzurri được nhờ Sao Italia ồ ạt xuất ngoại, Azzurri được nhờ

    Bên cạnh việc nhập khẩu, Serie A cũng xuất khẩu cầu thủ khá nhiều ở mùa chuyển nhượng năm nay. Đó cũng là nguyên nhân khiến ĐT Italia bắt đầu mở rộng cửa với cầu thủ đá ở nước ngoài.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x