Góc chiến thuật: Moyes chưa dám biến M.U thành "của mình"

QUANG MINH
11:26 ngày 06-09-2013
Bỏ qua giai đoạn giao hữu đầu mùa, David Moyes cũng đã có 4 trận đấu chính thức cùng M.U. Tuy nhiên, dấu ấn chiến thuật của cựu HLV Everton là không thực sự rõ nét.
Góc chiến thuật: Moyes chưa dám biến M.U thành "của mình"
Chiếc áo Sir Alex để lại...

Mùa giải trước khi còn tại vị, chiến thuật ưa thích của Sir Alex là 4-3-2-1 với hai cánh được hoạt động rộng, thoải mái tham gia tấn công. Trong khi đó, tiền đạo thứ hai ngoài việc dâng cao tấn công còn kiêm thêm nhiệm vụ hỗ trợ hàng tiền vệ.

Theo chỉ đạo của Sir Alex, Rafael và Valencia vừa là hậu vệ phải, vừa là tiền vệ phải, sẵn sàng dâng cao bên hành lang cánh hoặc bất ngờ đâm thẳng vào trung lộ giữa khoảng trống của trung vệ và hậu vệ đối phương. Tương tự với Evra ở bên hành lang cánh trái. Chính việc không quá ép buộc phòng ngự, tuyển thủ Pháp đã có mùa giải thăng hoa khi ghi tới 4 bàn thắng (gấp đôi quãng thời gian 6 mùa giải trước đó).

Chiến thuật ưa thích của Sir Alex

Trên hàng tiền vệ, Cleverley và Carrick hợp cùng tiền đạo thứ 2 là Rooney tạo thành bộ khung chất lượng ở khu trung tuyến. Carrick có một mùa giải thành công ngoài mong đợi khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đánh chặn cũng như điều tiết khu vực giữa sân. Trong khi đó, chân sút chủ lực Van Perise ngoài nhiệm vụ ghi bàn cũng rất tích cực di chuyển để tạo khoảng trống cho các đồng đội tuyến sau băng lên.

Ngoài ra, yếu tố then chốt thời Sir Alex chính là độ chính xác trong những đường đan bóng nhỏ trong khu vực hẹp. Bên cạnh đó, những đợt phản công nhanh bằng đường xẻ bóng dài chính xác của Carrick hay Rooney cũng là điểm mạnh của M.U dưới thời Sir Alex.

... liệu có quá rộng với David Moyes?

Tại Everton, David Moyes sử dụng sơ đồ 4-1-4-1, một biến thể của 4-2-3-1. Tuy nhiên, kể từ khi chuyển tới Old Trafford, chiến lược gia người Scotland vẫn chưa thực sự để lại nhiều dấu ấn của mình lên lối chơi của M.U, dù vẫn sử dụng sơ đồ ấy, vẫn những con người ấy.

David Moyes cũng tin dùng sơ đồ 4-2-3-1

Trong trận khai mạc mùa giải với Swansea, Moyes bố trí đội hình 4-2-3-1 quen thuộc nhưng nhanh chóng phải thay đổi khi lão tướng Giggs thi đấu kém hiệu quả. Chính vì thế, chiến lược gia người Scotland đổi sang 4-1-4-1 khi đưa Giggs vào trung lộ làm nhiệm vụ điều tiết trận đấu. Sự thay đổi này đã giúp lối chơi của M.U trở nên chắc chắn và thanh thoát hơn.

Tuy vậy, dấu ấn của Moyes không chỉ nằm ở vấn đề bố trí đội hình. Chính cách điều chỉnh nhịp độ trận đấu mới là điểm khác biệt giữa Moyes và người tiền nhiệm. Thay vì đá pressing như Sir Alex, Moyes chọn cho mình cách "ru ngủ" đối phương bằng lối chơi chậm chắc rồi tổ chức phản công nhanh bằng những đường lên bóng tốc độ cao. 4 bàn thắng trong trận đấu đều đến từ miếng đánh đó.

Ở trận gặp Chelsea, Moyes vẫn sử dụng đội hình 4-2-3-1 và chủ động để Rooney đá đúng vị trí mà mùa giải trước anh thường đảm nhiệm. Bộ ba Rooney-Cleverley-Carrick đã hoàn toàn làm chủ khu trung tuyến. Bên hàng lang hai cánh, Jones dù không xuất sắc bằng Rafael song cũng phối hợp rất tốt cùng người đá cặp Valencia, Evra vẫn như con thoi lên xuống trong cả trận đấu.

Trong trận đấu mới đây nhất với Liverpool, chiến lược gia người Scotland tiếp tục đi vào vết xe đổ như trận khai mạc mùa giải gặp Swansea với việc bố trí lão tướng Giggs ra sân ngay từ đầu. Dù đá ở vị trí trung lộ song ở một trận đấu đòi hỏi thể lực, sức rướn thì sự có mặt của "ông lão" xứ Wales đã khiến hàng tiền vệ M.U mất hẳn sức chiến đấu so với dàn măng non Liverpool dưới sự chỉ đạo của đội trưởng Gerrard.

Điểm mạnh của Moyes là lối chơi ru ngủ chờ cơ hội. Song, những lúc buộc phải dâng cao tìm kiếm bàn thắng thì cựu HLV của Everton đã hoặc chưa làm được. Khi Liverpool áp dụng lối chơi tương tự như mình, M.U trở nên bế tắc do không có một tiền vệ đẳng cấp, một ngôi sao có thể thay đổi cục diện trận đấu.

Moyes cần phải phá cách nếu muốn thoát khỏi cái bóng của Sir Alex

M.U của Moyes hiện đang thiếu một tiền vệ đẳng cấp ở khu vực giữa sân? Chẳng phải đợi tới khi nhà ĐKVĐ gục ngã ở Anfield người ta mới đem vấn đề này ra mổ sẻ. Chính vì thế, sự tăng cường Marouane Fellaini trong ngày cuối của kỳ chuyển nhượng được xem là phao cứu sinh cho chiến lược gia người Scotland trong giai đoạn tới.

Chưa thể đánh giá được mức độ thành công của David Moyes chỉ sau vài ba trận đấu, song nếu nhìn nhận một cách khách quan, dường như chiến lược gia 50 tuổi đang sợ một sự thay đổi. Có lẽ, ông cần thêm nhiều thời gian hơn trước khi có những tác động sâu vào cỗ máy M.U – vốn đã và đang hoạt động rất trơn tru. Mọi thay đổi bất hợp lý có thể gây nên sự phá hoại to lớn đối với cả một tập thể.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Willian chỉ mơ được khoác áo Chelsea Willian chỉ mơ được khoác áo Chelsea

    Tân binh Willian của Chelsea cho biết anh nhận được sự quan tâm của rất nhiều CLB ở kỳ chuyển nhượng hè 2013, nhưng anh chỉ có mong muốn duy nhất là được chuyển tới Stamford Bridge.

  • Man City: "Viện binh" Demichelis chưa đá đã thành... "bệnh binh" Man City: "Viện binh" Demichelis chưa đá đã thành... "bệnh binh"

    Trung vệ tân binh Martin Demichelis của Man City vừa gặp vận đen khi phải nghỉ thi đấu 6 tuần vì chấn thương dây chằng đầu gối.

  • Huyền thoại Liverpool từng từ chối dẫn dắt Man City Huyền thoại Liverpool từng từ chối dẫn dắt Man City

    Bình luận viên nổi tiếng của BBC là Alan Hansen chắc chắn sẽ không theo nghiệp cầm quân sau khi giải nghệ vào mùa Hè năm tới. Nếu muốn trở thành một HLV, có lẽ cựu hậu vệ CLB Liverpool đã nhận lời làm việc cho Man City từ gần 20 năm về trước.

  • "Oezil đến là món quà cho Arsenal" "Oezil đến là món quà cho Arsenal"

    Trung vệ Per Mertesacker của Arsenal không giấu được sự phấn khích của mình khi sắp chung vai sát cánh với người đồng đội cũ ở Werder Bremen và tại ĐT Đức bây giờ, Mesut Oezil.

  • Mesut Oezil: Premier League cuốn hút hơn La Liga Mesut Oezil: Premier League cuốn hút hơn La Liga

    Bản hợp đồng mới của Arsenal trong mùa giải năm nay, Mesut Oezil cho rằng Premier League mới là giải đấu hàng đầu thế giới và anh đang rất hi vọng sẽ chứng tỏ được khả năng của mình tại đây.

  • M.U cân nhắc cho Blackburn mượn tài năng trẻ Januzaj M.U cân nhắc cho Blackburn mượn tài năng trẻ Januzaj

    Adnan Januzaj - cầu thủ từng gây được ấn tượng trong mắt HLV David Moyes hồi mùa hè vừa qua nhiều khả năng sẽ chuyển sang khoác áo Blackburn thông qua bản hợp đồng cho mượn để tích lũy thêm kinh nghiệm.

  • Đội tuyển Anh: Mắc kẹt trong cuộc chuyển giao Đội tuyển Anh: Mắc kẹt trong cuộc chuyển giao

    Tre già, măng mọc, đó là quy luật ngàn đời. Song với ĐT Anh hiện tại, những ngọn tre đã chinh chiến suốt cả thập kỷ đã ở rất xa bên kia sườn dốc sự nghiệp, nhưng măng non thì chỉ mới lú nhú, yếu ớt. Đó là hệ quả của những cuộc chuyển giao dang dở, để đến hôm nay, Tam sư mắc kẹt giữa quá khứ và tương lai, giữa già và trẻ.

  • 5 vấn đề của đội tuyển Anh 5 vấn đề của đội tuyển Anh

    Ai thay được cặp Rio-Terry, phong độ của Joe Hart, vị trí tiền đạo... là những câu hỏi hóc búa mà HLV Hodgson phải giải đáp sớm

  • 02h00 ngày 7/9, Anh vs Moldova: Mài vuốt trước đại chiến 02h00 ngày 7/9, Anh vs Moldova: Mài vuốt trước đại chiến

    Moldova, đội tuyển chỉ đang xếp thứ 123 trên bảng xếp hạng FIFA. Họ cũng chưa bao giờ giành quyền góp mặt ở VCK một kỳ EURO hay World Cup nào trong lịch sử. Trước đối thủ tý hon như thế, đây là cơ hội cho Tam sư mài sắc móng vuốt trước khi bước vào trận đại chiến gặp Ukraine tuần sau.

  • Rio Ferdinand tin M.U sẽ thâu tóm mọi danh hiệu mùa này Rio Ferdinand tin M.U sẽ thâu tóm mọi danh hiệu mùa này

    Trung vệ kỳ cựu Rio Ferdinand tự tin tuyên bố Man United có khả năng chiến thắng mọi giải đấu đội bóng tham dự mùa này, bất chấp Sir Alex Fergsuon đã nghỉ hưu và một kỳ chuyển nhượng mùa Hè đầy lo lắng.

  • Arsenal sẽ quay lại với Suarez vào tháng Giêng Arsenal sẽ quay lại với Suarez vào tháng Giêng

    HLV Arsene Wenger đã được BLĐ Arsenal "bật đèn xanh" chiêu mộ một bản hợp đồng bom tấn khác trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông, và mục tiêu của ông bầu người Pháp vẫn là tiền đạo Luis Suarez của Liverpool.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x