Nhìn lại trận derby London

Eriksen và Mata – hai số phận trái ngược

Quang Hòa
18:32 ngày 29-09-2013
Trận derby thành London giữa Chelsea và Tottenham đã kết thúc mà không phân biệt được thắng thua (hai đội hòa nhau 1-1). Đây là trận đấu mà tiền vệ Christian Eriksen của Tottenham chơi không nổi bật bằng Mata bên phía Chelsea, nhưng anh lại có thứ mà đối thủ của mình không có, đó là sự ưu ái từ HLV.
Eriksen và Mata – hai số phận trái ngược
Thật vậy, ở trận đấu với Chelsea, Eriksen thi đấu khá mờ nhạt nhưng anh vẫn được đá tới tận phút 70 trước khi phải rời sân để nhường chỗ cho Lewis Holtby. Ngoại trừ chiếc thẻ vàng trong hiệp một và pha đi bóng từ trung lộ ra biên khởi đầu cho bàn thắng của Gylfi Sigurdsson, cựu tiền vệ Ajax không để lại dấu ấn gì đặc biệt. 

Người ta tính được rằng, trong 70 phút xuất hiện trên sân, Eriksen chỉ tung ra tổng cộng 21 đường chuyền. Đây là con số quá khiêm tốn với một cầu thủ chơi ở vị trí tiền vệ, thậm chí ngay cả thủ thành Hugo Lloris cũng liên lạc với các đồng đội nhiều hơn so với Eriksen (28 đường chuyền). 

Chơi tồi như thế, vậy mà Eriksen vẫn được HLV Andre Villas-Boas ưu ái thay vì thường xuyên phải làm bạn với băng ghế dự bị như những gì mà Mata đang phải trải qua ở Chelsea. Thực ra, cầu thủ được BLĐ Tottenham mua về với giá 11,5 triệu bảng này cũng đã có một pha kiến tạo trong trận đấu với Norwich City, đồng thời ghi được một bàn thắng tuyệt đẹp vào lưới Tromso ở Europa League. Tuy nhiên, nếu chỉ có vậy mà Eriksen đã được xem là thành viên chủ chốt của Tottenham thì đúng là Mata có lý do để phải cảm thấy chạnh lòng.

Eriksen không thuộc mẫu cầu thủ của những trận đấu lớn

Nên biết, trước khi đầu quân cho Tottenham, chưa bao giờ Eriksen gây được ấn tượng trong những trận đấu lớn. Khi còn chơi bóng ở giải VĐQG Hà Lan, cầu thủ người Đan Mạch này có thể tỏa sáng khi Ajax chạm trán những đối thủ làng nhàng như NEC Nijmegen hay Roda, nhưng anh cần tới 3 năm mới có thể chọc thủng lưới PSV Eindhoven, một trong những tên tuổi lớn nhất ở xứ sở hoa tuy-lip. Đó là còn chưa kể tới chuyện cầu thủ 21 tuổi này chẳng đóng góp được gì cho ĐT Đan Mạch trong 253 phút thi đấu ở EURO 2012. 

Nhìn sang Mata, người ta có thể dễ dàng nhận thấy tình cảnh giữa anh và Eriksen đang có sự khác biệt rất lớn. Đơn cử như ở trận đấu vừa rồi, Mata dù chỉ được tung vào sân ở đầu hiệp 2 vẫn cho thấy tại sao anh từng 2 lần được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất năm của Chelsea. Nếu chẳng phải Mata chính là người tung ra đường chuyền quyết định để John Terry ghi bàn thắng gỡ hòa cho The Blues ở phút 65, đội bóng của HLV Jose Mourinho đã phải rời White Hart Lane với 2 bàn tay trắng.

Đường kiến tạo giúp John Terry ghi bàn thực tế vẫn chưa phản ánh hết tầm quan trọng của Mata. Trong một ngày mà cả Oscar lẫn Eden Hazard đều chơi dưới sức, cầu thủ nhỏ con người Tây Ban Nha lại thi đấu hiệu quả đến không ngờ. Thống kê cho thấy, ở trận đấu vừa rồi Mata tung ra tổng cộng 30 đường chuyền và độ chính xác của những đường bóng xuất phát từ chân anh lên tới 85%.

Trong khi đó, con số này với Eden Hazard (chơi đến phút 69) và Oscar (chơi đến phút 83) chỉ là 33 (60%) và 37 (68%).  Nhìn vào những gì mà Mata đã thể hiện trong trận đấu với Tottenham, dễ hiểu tại sao các CĐV Chelsea lại thường xuyên mang vào sân các biểu ngữ có nội dung yêu cầu HLV Mourinho phải cho “số 10” của mình thi đấu thường xuyên hơn. 

Đáng tiếc là “Người đặc biệt “ lại đang tỏ ra phớt lờ những lời kêu gọi này. Với việc chiến lược gia người Bồ Đào Nha từng nói rõ rằng ông muốn xây dựng Chelsea với hạt nhân là Oscar chơi ở vị trí “số 10”, xem ra dù có chơi hay đến đâu thì Mata cũng khó có cơ hội được Mourinho trọng dụng.   
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Arsenal và Liverpool cùng theo đuổi Balotelli Arsenal và Liverpool cùng theo đuổi Balotelli

    Tiền đạo Mario Balotelli đang đứng trước cơ hội được trở lại chơi bóng ở Premier League. Theo giới truyền thông Anh, Arsenal và Liverpool đang là những điểm đến rất tiềm năng với cầu thủ lắm tài nhiều tật thuộc biên chế AC Milan này.

  • Pha bóng cầu thủ West Brom biến hàng thủ M.U thành những "chú hề" Pha bóng cầu thủ West Brom biến hàng thủ M.U thành những "chú hề"

    Tiền vệ Amalfitano của West Brom có pha solo đầy ngẫu hứng, biến hàng thủ của M.U thành những "chú hề" trước khi sục bóng ghi bàn đẹp mắt vào lưới David de Gea.

  • HLV Wenger muốn gắn bó trọn đời với Arsenal: Vì ta cần có nhau HLV Wenger muốn gắn bó trọn đời với Arsenal: Vì ta cần có nhau

    Arsenal cần Wenger bởi Pháo thủ trước và sau khi có ông là 2 thực thể khác hẳn nhau. Làm gì có người thứ hai có thể biến những Petit, Vieira, Anelka, Henry... thành ngôi sao hàng đầu thế giới, trước là giúp Arsenal đoạt những danh hiệu, sau là mang về những nguồn tài chính đáng kể.

  • Chóng mặt với màn phối hợp tiqui-taca của Arsenal Chóng mặt với màn phối hợp tiqui-taca của Arsenal

    Arsenal có màn phối hợp theo phong cách tiqui-taca của Barca trong bàn thắng mở tỷ số của Serge Gnabry khi "Pháo thủ" vượt qua Swansea 2-1 ở vòng 6 Premier League.

  • Arsene Wenger: Tượng đài cuối cùng Arsene Wenger: Tượng đài cuối cùng

    Sau khi Alex Ferguson giải nghệ và một loạt CLB lớn thay tướng, giới chuyên môn cho rằng Premier League chỉ còn một tượng đài trên băng ghế huấn luyện. Đó chính là Arsene Wenger.

  • Bình luận: "Đen" như Torres! Bình luận: "Đen" như Torres!

    Dường như đã thành một quy luật: cứ khi nào Torres cho người ta quyền hy vọng rằng anh đang lấy lại phong độ đỉnh cao tại Premier League, thì vận rủi lại “ám” vào tiền đạo người TBN và dập tắt mọi nỗ lực trước đó của anh.

  • Moyes: Xoay vòng cũng phải có nghệ thuật! Moyes: Xoay vòng cũng phải có nghệ thuật!

    David Moyes đang rất “chịu khó” xoay vòng lực lượng M.U. Điều đó là dễ hiểu, bởi là một tân HLV, ông cần thử nghiệm những cách “lắp ghép” đội hình sao cho hợp lý nhất. Nhưng hơn 1 tháng đã trôi qua, vẫn còn quá nhiều dấu hỏi đặt ra mà Moyes còn chưa có một lời giải đáp thỏa đáng.

  • Fowler xin lỗi vì so sánh Torres và Vertonghen với... đàn bà Fowler xin lỗi vì so sánh Torres và Vertonghen với... đàn bà

    Kênh truyền hình BBC đã bị chỉ trích nặng nề khi khách mời Robbie Fowler so sánh Fernando Torres và Jan Vertonghen với đàn bà. Ngay sau khi biết mình lỡ lời, cựu ngôi sao Liverpool đã phải lên tiếng xin lỗi vụ việc trên.

  • Nani: Điểm sáng trong bức tranh tối Nani: Điểm sáng trong bức tranh tối

    Tiền vệ Nani vừa chứng tỏ việc anh không được HLV David Moyes sử dụng thường xuyên ở mùa giải năm nay là một sự bất công. Dù không thể giúp Manchester United tránh được thất bại dưới tay West Brom vào tối qua, cầu thủ chạy cánh này vẫn xứng đáng nhận được những lời khen ngợi.

  • Ghi bàn cứu thua Chelsea, Terry cũng tự cứu mình Ghi bàn cứu thua Chelsea, Terry cũng tự cứu mình

    Hợp đồng hiện tại của đội trưởng John Terry với Chelsea sẽ hết hạn vào tháng 6/2014, và Jose Mourinho chính là người quyết định vận mệnh của trung vệ 32 tuổi.

  • 6 điều rút ra sau thất bại của M.U trước West Brom 6 điều rút ra sau thất bại của M.U trước West Brom

    West Brom đã làm nên cơn địa chấn ở vòng đấu thứ 6 Premier League khi xuất sắc hạ gục ông lớn M.U tại Old Trafford. Dưới đây là 6 điều rút ra sau từ thất bại đầy bất ngờ của M.U.

  • Man City vs Chelsea: Cole Palmer đã sẵn sàng khiến Man xanh ôm hận Man City vs Chelsea: Cole Palmer đã sẵn sàng khiến Man xanh ôm hận

    Vào 23h15 tối nay, mọi sự chú ý sẽ được đổ dồn về sân Etihad, nơi Man City sẽ tiếp đón Chelsea ở trận bán kết FA Cup mùa 2023/24. Đội quân của HLV Pep Guardiola có lợi thế sân nhà làm điểm tựa, song Chelsea lại đang có cho mình sức mạnh về thể lực lẫn tinh thần. Hiểm họa đang đón chờ Man City.

  • Ancelotti và thứ bóng đá không... dài dòng Ancelotti và thứ bóng đá không... dài dòng

    Thật dễ chịu khi nghe rằng người ta có thể thắng trong bóng đá, chỉ bằng một vài lời khích lệ đúng chỗ thôi, thay vì cả một bầu trời triết lý phức tạp. Ancelotti là vậy.

  • Ten Hag ngơ ngác giữa phòng thay đồ thảm hoạ của MU Ten Hag ngơ ngác giữa phòng thay đồ thảm hoạ của MU

    Những vết nứt trong phòng thay đồ của Man Utd lại lộ rõ, vậy liệu HLV Ten Hag có thể sống sót trước quyền lực đen của cầu thủ tại Old Trafford khi mà ông đến đây với sứ mệnh chấm dứt nó. Nhưng một mình ông không thể thay đổi được nền văn hóa đã hình thành suốt một thập kỷ.

  • Pochettino cập nhật khả năng ra sân của 2 'sao bự' Pochettino cập nhật khả năng ra sân của 2 'sao bự'

    HLV Mauricio Pochettino của Chelsea đã có những chia sẻ về tình trạng của hai cầu thủ Enzo Fernandez và Christopher Nkunku trong cuộc họp báo trước trận với Man City.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x