GÓC CHUYÊN GIA

Arsenal: Ramsey vẫn gieo “chết chóc”

ĐẶNG PHƯƠNG NAM
22:20 ngày 01-10-2013
Cái tên Aaron Ramsey từng gắn liền với những sự kiện chết chóc thực sự. Bởi trước đây, mỗi khi anh ghi bàn, lập tức có một tên tuổi tầm cỡ thế giới ra đi. Còn bây giờ, sự trùng hợp đen tối ấy đã không còn, nhưng “người hùng” Aaron Ramseylại gieo “chết chóc” bằng cách xé lưới đối phương…
Arsenal: Ramsey vẫn gieo “chết chóc”
GÃY CHÂN RỒI TRỞ THÀNH... SIÊU NHÂN!
Sự nghiệp của Ramsey từng một lần tưởng như kết thúc. Tất cả những CĐV của Pháo thủ và những ai yêu quý chàng trai người Xứ Wales này sẽ không thể nào quên một buổi chiều buồn tháng 2/2010, khi Ramsey gặp phải một chấn thương khủng khiếp sau pha vào bóng kinh hoàng của Ryan Shawcross. Anh đã bị gẫy gập cả xương chày và xương mác khi phải nhận cú xoạc bóng quá bạo lực của thủ quân Stoke City. “Trên cáng đưa đi bệnh viện, tôi đã nghĩ đến những điều tồi tệ nhất” - Ramsey nhớ lại. Thế nhưng, nhờ thể trạng phi thường của một chàng trai suýt chọn đầu quân cho rugby (khi mới 8 tuổi) và khát khao mãnh liệt trở lại sân cỏ, “người hùng” Rambo đã vượt qua chấn thương kinh hoàng.

Ramsey đã phải trải qua 6 tháng trời sống cùng với những ca phẫu thuật, những buổi tập vật lý tri liệu và tập hồi phục. Đã có rất nhiều cầu thủ trẻ không thể quay trở lại với bóng đá khi gặp phải những chấn thương khủng khiếp như thế do khủng hoảng tinh thần. Chẳng hạn như tài năng trẻ Sebastian Deisler của Bayern và ĐT Đức. Tuy không gặp chấn thương nặng như Ramsey, nhưng cầu thủ này cũng thường xuyên làm quen với bệnh viện, với những ca phẫu thuật. Và cùng với căn bệnh trầm cảm, anh đã phải giã từ sân cỏ, để lại rất nhiều sự luyến tiếc. Những ví dụ khác như Alan Smith (gãy chân khi khoác áo M.U rồi lụi tàn), Eduardo (gãy chân và bị chôn vùi ở chính Arsenal)...

Rất may, Ramsey đã không rơi vào hoàn cảnh như vậy. Anh đã chạy những bước đầu tiên trở lại sân cỏ vào cuối năm 2010. Nhờ cơ địa như Rambo, Ramsey hồi phục rất nhanh và anh bắt đầu với các buổi tập của đội dự bị, đội trẻ sau khoảng gần 1 năm. Vào cuối mùa bóng 2010/11 anh chính thức trở lại sân cỏ, bắt đầu từ đó Ramsey chơi hay dần lên, được ra sân nhiều hơn, đá chính nhiều hơn và đến mùa bóng 2012/13 thì Ramsey đã khẳng định được tầm quan trọng của mình trong màu áo Arsenal. Thậm chí, khi trở về ĐTQG, Ramsey còn vinh dự được bầu làm đội trưởng để nối tiếp những Mark Hughes hay Ryan Giggs dẫn dắt đội tuyển Xứ Wales.


THĂNG HOA NHỜ HIỆU ỨNG OEZIL
Đến mùa giải 2013/14, Ramsey đã thực sự thăng hoa. Từ một con bài chiến lược, hầu như chỉ đóng vai dự phòng của HLV Arsene Wenger, anh trở thành trụ cột không thể thay thế. Anh thi đấu trọn vẹn tất cả 9 trận đấu của Arsenal từ đầu mùa, ghi được 8 bàn thắng và thực hiện được 2 đường chuyền thành bàn. Theo trang Whoscored.com, Ramsey được 8,2 điểm, cao nhất trong số các cầu thủ Arsenal mùa này. 

So với mùa giải trước, Ramsey gần như lột xác. Ngoài nỗ lực cá nhân của tiền vệ 22 tuổi này, sự điều chỉnh về mặt chiến thuật của HLV Wenger, đặc biệt là kể từ khi có sự góp mặt của nhạc trưởng Mesut Oezil, đã làm nền để Ramsey tỏa sáng. Oezil (cộng thêm sự trở lại của Flamini) có vẻ như là mảnh ghép mà Pháo thủ đang thiếu. Flamini cần cù, quyết liệt và dũng mãnh với vai trò thu hồi bóng nơi tuyến giữa. Còn Oezil thực sự là linh hồn của mỗi đường lên bóng của Arsenal với cái chân trái ma thuật. Sự xuất hiện của 2 cầu thủ này giúp Ramsey giảm bớt gánh nặng khu trung tuyến, thoải mái dâng cao hỗ trợ tấn công. 

Đến nay, Ramsey đã ghi 8 bàn, bình quân mỗi trận anh đóng góp gần 1 bàn thắng. Và có lẽ bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 trong chiến thắng trước Swansea cuối tuần qua mô tả rõ nhất sự lột xác của tuyển thủ Xứ Wales. Ramsey tham gia pha bóng này từ những tình huống “đan” bóng đầu tiên, rồi chủ động xin bóng của từ Giroud. Nhưng khi nhận được bóng thì lại cực kỳ tỉnh táo làm động tác giả đánh lừa đối thủ và tung ra cú dứt điểm quyết đoán làm tung lưới đối phương. 

RAMSEY VÀ ARSENAL VẪN SẼ BAY CAO?
Xét về phương diện cá nhân thì Ramsey không phải là mẫu cầu thủ quá đặc biệt. Anh chỉ mạnh trong khả năng chuyền bóng, những pha kiến tạo thành bàn, khả năng đột phá, kiểm soát bóng. Còn khả năng chọn vị trí, dứt điểm và khả năng độc lập tác chiến thì còn phải cải thiện nhiều. Nhưng quan trọng là anh đang được HLV Wenger đặt đúng vị trí và khai thác được tối đa khả năng kỹ thuật cũng như nhãn quan chiến thuật. 

Bây giờ là lúc những CĐV Arsenal đang cảm thấy hạnh phúc nhất cùng với niềm hạnh phúc thăng hoa của Ramsey. Với tuyển thủ Xứ Wales, những bàn thắng của anh giờ không còn mang đến điềm xấu nữa, thay vào đó là niềm vui vô bờ bến cho những ai yêu mến Arsenal. Và thật tuyệt vời nếu như kết thúc mùa giải, Arsenal sẽ có danh hiệu đầu tiên sau 8 năm chờ đợi bằng những bàn thắng của “sát thủ” Ramsey.

8. Aaron Ramsey hiện là chân sút số một của Arsenal và hàng đầu tại sân cỏ Anh. Kể từ đầu mùa, anh đá toàn bộ số trận của Arsenal, ghi 8 bàn/9 trận. Ngoài 4 bàn ở Premier League, Ramsey còn có 4 bàn ở Champions League.

Ramsey còn hay hơn cả Oezil
Theo đánh giá của trang Whoscored.com, Ramsey hiện là cầu thủ có phong độ tốt nhất Arsenal với 8,2 điểm, hơn cả Mesut Oezil (7,95). Ở trận thắng Sunderland 3-1 tại vòng 5 Premier League, trận đấu giúp Arsenal lần đầu trở lại ngôi đầu sau 3 năm, Ramsey còn trội hơn Oezil ở cả vai trò ghi bàn lẫn tầm hoạt động. Trận ấy, Oezil thực hiện chính xác 70/80 đường chuyền (88%) trong khi tỷ lệ của Ramsey là 78/86 (91%). 

Tầm hoạt động của Oezil ở trận gặp Sunderland 

Tầm hoạt động của Ramsey ở trận gặp Sunderland

 “Arsenal rất khó vô địch”
Arsenal đang ở giai đoạn thăng hoa và bùng nổ. Họ xứng đáng với vị trí số 1 ở Premier League hiện tại. Tuy nhiên, để vô địch được lại là chuyện khác, bởi cần rất nhiều yếu tố nữa, đặc biệt là sức bền, thứ mà có vẻ như Pháo thủ còn thiếu. Arsenal hiện khá mỏng về lực lượng, thậm chí tôi đánh giá hàng thủ của họ yếu (già, hay mắc sai sót, ít phương án dự phòng). Bởi thế, khi mùa bóng bước vào giai đoạn cao điểm, thày trò Wenger khó có thể duy trì thế thượng phong. Hơn nữa, Premier League mùa này tính cạnh tranh rất cao khi cả Chelsea, Man United, Man City, thậm chí cả Tottenham và Liverpool cũng đua. Tôi nghĩ, Arsenal có thể giành FA Cup hay Cúp Liên đoàn” - HLV Đặng Phương Nam nhận định. 

Ramsey, chân chuyền tốt nhất Premier League
Trong màn khởi đầu ấn tượng của Arsenal, Aaron Ramsey đang thể hiện vai trò nổi bật. Thậm chí, số liệu phân tích còn cho thấy, tiền vệ này nổi bật nhất ở vị trí của mình so với một số “ngòi nổ” tiêu biểu của các đối thủ chạy đua vô địch tại Premier League như Yaya Toure (Man City), Eden Hazard (Chelsea) hay Paulinho (Tottenham).

4 CHÂN CHUYỀN TỐT NHẤT PREMIER LEAGUE 2013/14

Cầu thủ

Chuyền

Thành công

TFT*

Thành công

Ramsey

456

88%

134

78%

Y.Toure

479

91%

115

77%

Hazard

268

81%

159

78%

Paulinho

319

87%

102

75%

*TFT (The Final Third): Đường chuyền ở khoảng 1/3 sân tiếp giáp cầu môn đối thủ 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Một đêm thác loạn kinh hoàng của  Cristiano Ronaldo Một đêm thác loạn kinh hoàng của Ronaldo

    Thời còn trẻ, Cristiano Ronaldo thường tổ chức các đêm thác loạn tại biệt thự riêng, khi thì một mình, khi cùng với những đồng đội đồng hương như Nani, Anderson. Tiền bạc xông xênh khiến anh ta trở thành thượng đế VIP của đám gái mại dâm với giá 150 bảng/giờ.

  •  CĐV sexy ‘yểm bùa’ Arteta nhưng Chelsea vẫn thua CĐV sexy ‘yểm bùa’ Arteta nhưng Chelsea vẫn thua

    Nữ CĐV sexy của Chelsea Astrid Wett đã thất bại khi “yểm bùa” HLV Arteta và CLB Arsenal trước derby London ở trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.

  • Hàng thủ Liverpool đã mục nát như thế nào? Hàng thủ Liverpool đã 'mục nát' như thế nào?

    Chỉ với bàn mở tỷ số của Everton, chúng ta đã có thể thấy rõ sự đi xuống và hỗn loạn của hàng thủ Liverpool hiện nay, điều đã khiến họ gần như đầu hàng trong cuộc đua đến chức vô địch Premier League 2023/24.

  • Cú vấp đầu đời của Messi ở ĐT Argentina Cú vấp đầu đời của Messi ở ĐT Argentina

    Cựu tiền vệ Juan Sebastian Veron kể lại sự cố đặc biệt mà Messi trải qua trong lần đầu tiên được đeo băng đội trưởng ĐT Argentina.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x