Đã đến lúc sa thải David Moyes?

MINH NGUYÊN
10:41 ngày 21-10-2013
M.U lại ngã và đội ĐKVĐ Anh chỉ hơn nhóm rớt hạng vẻn vẹn 4 điểm, trong khi khoảng cách với đội đầu bảng Arsenal đã là 8 điểm. The Gunners có thể hụt hơi ở giai đoạn 2 của mùa giải, nhưng đừng quên phía trước đội bóng của David Moyes còn có Chelsea, Man City, Tottenham, Liverpool và cả Everton.
Đã đến lúc sa thải David Moyes?
MÃNH HỔ NAN ĐỊCH QUẦN HỒ? 
M.U như một thí sinh thi chọi trong một kỳ thi tuyển gắt gao. Đối thủ của Red Devils không chỉ có một (khoảng cách với đội dẫn đầu Premier League, hiện tại là Arsenal) mà còn là tất cả những đội xếp trên M.U . Lý do thật đơn giản: muốn giữ vững ngôi vị số 1 bóng đá Anh giành được ở mùa bóng trước, thầy trò Moyes phải đánh bại tất cả. Với những gì đã diễn ra sau 8 vòng đấu đầu tiên, khó tin M.U sẽ làm được một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục bằng cách cán đích trước một loạt đối thủ sừng sỏ rất tham vọng truất ngôi vương của Red Devils.

Như Alex Ferguson từng nói thì “đoạt chức vô địch không khó bằng bảo vệ ngôi vô địch”. Hơn nữa, vào lúc này đội chủ sân Old Trafford đã không còn Sir Alex. Thay thế HLV vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá Anh chỉ là David Moyes, một HLV mà thành công đáng kể nhất chỉ gắn liền với Everton là đội trung bình khá của Premier League trong khoảng 1 thập kỷ qua. Sự lựa chọn vô cùng mạo hiểm! 

Moyes hiểu rõ những gì chờ đợi mình ở phía trước khi được bổ nhiệm làm người thay Ferguson. Với Moyes , đơn giản đó là công việc không thể chối từ, vì được kế nhiệm một HLV huyền thoại và được dẫn dắt đội ĐKVĐ giải bóng đá vô địch quốc gia hấp dẫn nhất hành tinh. Moyes có thất bại, chẳng ai xem đó là chuyện lạ lùng. Ngược lại, Moyes sẽ được ca ngợi như là Arrigo Sacchi, Fabio Capello, Marcello Lippi hay Pep Guardiola mới. Nghĩa là, một HLV từ bóng tối bỗng sáng chói khi được bất ngờ dẫn dắt một đội bóng lớn.



Với Moyes, mọi lời biện minh đều vô ích, dù có những lời biện minh của Moyes xem ra có lý. “Một kẻ luôn bị nghi ngờ chỉ có một cách duy nhất chứng tỏ mình, đó là đạt thành tích thật thuyết phục”, cây bút kỳ cựu hàng đầu của bóng đá Anh là Brian Glanville từng bình luận như thế trên tờ World Soccer. Theo cách nói của Glanville, rõ ràng Moyes đã gây thất vọng lớn.

Sau 8 vòng đấu, M.U chỉ có 3 chiến thắng nhưng đã thua 3 trận và có 2 trận hòa, gần nhất là trận hòa 1-1 đáng thất vọng trước Southampton. Cũng cần nhắc lại là Southampton (vừa lên hạng ở Premier League) đang xếp trên M.U trên bảng xếp hạng ở giải Ngoại hạng Anh! 

SA THẢI HLV LUÔN LÀ ĐIỀU DỄ NHẤT 
Tỷ lệ cược cho ghế HLV mới của M.U
Marcello Lippi  (9/2)*
Guus Hiddink  (5/1)
Harry Redknapp  (8/1)
(*): đặt 2 ăn 9 theo betclic.com
Khi một đội bóng lớn gặp khủng hoảng nghiêm trọng, tương tự tình trạng hiện nay ở M.U, thì cách dễ dàng nhất là sa thải HLV trưởng. Luis Enrique, cựu HLV của AS Roma và là cựu danh thủ của Real Madrid và Barcelona, đã nói câu này. Chính Enrique đã nếm trải kinh nghiệm đau thương đó trong tư cách HLV. Còn trong tư cách cầu thủ, Enrique đã rất nhiều lần chứng kiến điều tương tự. Cựu ngôi sao người TBN phân tích: “Trong rất nhiều trường hợp, lỗi không thuộc về HLV nhưng người ta không thể sa thải một lúc 10 hay 11 cầu thủ. Một HLV kém may mắn, không có đủ thời gian cần thiết hoặc không thể khiến các  học trò làm theo chỉ đạo của mình, đó chỉ là vài nguyên nhân dẫn đến thất bại. Mẫu số chung của tất cả trường hợp ấy là HLV kể trên không còn thích hợp với đội bóng mà ông ta không thể vực dậy”.



M.U chưa đến nỗi hết hy vọng, nhưng cũng đã có thể xem là nguy ngập. Thay Moyes vào lúc này là điều cần làm ngay, hoặc M.U sẽ phải đánh đu với số phận khi “cái chết được báo trước” đã sờ sờ trước mắt. Lịch sử đã chứng minh: cách đây 24 năm, Alex Ferguson từng lâm vào tình huống tương tự Moyes bây giờ, kết quả Sir Alex cũng không thể “cứu” M.U. 

* Không có gì phải bàn cãi, những gì David Moyes đã thể hiện là một nỗi thất vọng lớn với các CĐV M.U. Vấn đề ở đây là, nếu M.U sa thải Moyes lúc này có quá vội vàng không? Liệu Moyes có trở thành một Alex Ferguson thứ hai nếu nhận được sự kiên nhẫn như người tiền nhiệm từng nhận được? Hay đặt niềm tin vào Moyes ngay từ đầu đã là một sai lầm của M.U?

Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn về vấn đề này. Bạn có thể comment trong phần bình luận ngay dưới đây, hoặc gửi bài viết về chủ đề này tới địa chỉ e-mail toasoan@bongdaplus.vn.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Chelsea: Học trò vui khi thầy Mou bị đuổi lên khán đài Chelsea: Học trò vui khi thầy Mou bị đuổi lên khán đài

    Mặc dù sau khi bị truất quyền chỉ đạo trong trận đấu giữa Chelsea và Cardiff cuối tuần qua, Jose Mourinho đã rất tức giận và lặng lẽ bước lên khán đài. Nhưng các cầu thủ Chelsea lại tỏ ra khá... vui mừng và cho biết họ đã nhìn thấy sự trở lại của "tinh thần Mourinho".

  • Không riêng ở Chelsea, Eto’o từng tính "chơi bẩn" khi còn ở Inter Không riêng ở Chelsea, Eto’o từng tính "chơi bẩn" khi còn ở Inter

    Hôm thứ Bảy vừa qua, Eto’o đã gây bão dư luận khi cướp bóng ngay trong tầm kiểm soát của thủ thành David Marshall (Cardiff), tạo điều kiện để Hazard ghi bàn san bằng tỷ số cho Chelsea. Lật lại quá khứ, khi còn khoác áo thủ Inter, “Báo đen” cũng từng làm điều tương tự nhưng bất thành.

  • Champions League: Đại chiến chờ khai hỏa Champions League: Đại chiến chờ khai hỏa

    Không rõ có phải chủ ý của UEFA hay không, nhưng hầu như mùa nào cũng vậy, lượt đấu thứ 3 vòng bảng Champions League chứng kiến rất nhiều trận đại chiến. Vì thế, sức nóng của loạt trận giữa tuần này là không cần bàn cãi!

  • Cựu trợ lý HLV Chelsea ủng hộ Terry trở lại ĐT Anh Cựu trợ lý HLV Chelsea ủng hộ Terry trở lại ĐT Anh

    Dù John Terry đã không chơi cho ĐTQG trong suốt hơn một năm qua, nhưng Ray Wilkins - cựu trợ lý HLV của Chelsea vẫn cho rằng hàng phòng ngự ĐT Anh sẽ vững chắc hơn rất nhiều nếu có đội trưởng The Blues.

  • Barca sảy chân, El Clasico càng hấp dẫn Barca sảy chân, El Clasico càng hấp dẫn

    Kết quả vòng 9 La Liga đã giúp cho trận El Clasico ngày 26/10 càng trở nên nóng bỏng và có tính chất quyết định tới ngôi vô địch La Liga năm nay…

  • PSG: Lại phải nói về Ibra và Cavani! PSG: Lại phải nói về Ibra và Cavani!

    Lần đầu tiên trong mùa giải Ibrahimovic và Cavani cùng ghi bàn. Mỗi người một cú đúp hẳn hoi. Ấn tượng hơn, cả hai đều có những tuyệt tác xứng danh “Bàn thắng đẹp nhất mùa bóng”. Nhưng đằng sau tất cả lại là cơn đau đầu nho nhỏ của HLV Laurent Blanc.

  • Champions League: Cơ hội cho Man City “rửa mặt” Champions League: Cơ hội cho Man City “rửa mặt”

    Sau thất bại tan nát 1-3 trước Bayern Munich hôm 3/10, Man City đang rất cần một chiến thắng trên sân CSKA Moscow ở lượt đấu sắp tới để “rửa mặt”.

  • HLV Martino đưa 22 cầu thủ tới Milan HLV Martino đưa 22 cầu thủ tới Milan

    Ngay sau trận hòa Osasuna, HLV Gerardo Martino đã công bố danh sách 22 cầu thủ Barca cho chuyến làm khách của AC Milan tại Champions League (23/10).

  • Khi Messi đóng phim... "mất tích” Khi Messi đóng phim... "mất tích”

    Siêu sao người Argentina không thể là đấng cứu thế cho Barcelona trước Osasuna, như đã từng “cứu” Barca rất nhiều lần trong quá khứ.

  • Arsenal: Qua chặng "leo núi" rồi nói tiếp! Arsenal: Qua chặng "leo núi" rồi nói tiếp!

    Chiến thắng tưng bừng 4-1 trước Norwich giúp Arsenal được báo chí Anh ca tụng bằng những lời lẽ có cánh. Điều quan trọng nhất, thắng lợi này giúp Pháo thủ tự tin tiến vào tâm bão khi phía trước họ là lịch thi đấu cực kỳ khó khăn…

  • Oezil: Thúc đẩy cả tuyến giữa Arsenal Oezil: Thúc đẩy cả tuyến giữa Arsenal

    Oezil ngày càng thiết lập tầm ảnh hưởng rộng hơn lên Pháo thủ. Trước đây, anh gần như chỉ làm nhiệm vụ kiến tạo. Song trong trận gặp Norwich vừa qua, nhiều thời điểm Oezil trở thành người kết thúc các đợt tấn công của Arsenal.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x