Fernandinho: Tôi luyện trong gió rét và mưa sa

Anh Tuấn Anh Tuấn
20:58 ngày 09-11-2013
Fernandinho là một người bị ám ảnh bởi thất bại. Cảm giác uất ức, không thể lý giải sau thất bại luôn khiến bản hợp đồng trị giá 30 triệu bảng giật mình tỉnh giấc trong đêm.
Fernandinho: Tôi luyện trong gió rét và mưa sa
“Tôi cảm thấy như có lốc xoáy hoặc cơn bão trong đầu”, Fernandinho tả lại. “Tôi không thể ngủ sau khi Man City thua trận. Những lức như thế tôi thường thức trắng đến 4 giờ sáng.”

“Có rất nhiều cảm xúc lẫn lộn. Tôi nghĩ lại sai lầm của chúng tôi và tự hỏi tại sao nó lại xảy ra”. 

Điều này (các thất bại) xảy ra quá thường xuyên với Fernandinho ở mùa giải năm nay. Chiến thắng hủy diệt 7-0 trước Norwich cuối tuần trước đã duy trì chuỗi 100% chiến thắng trên sân nhà ở Premier League của Man City, với trung bình 4 bàn/trận tính đến thời điểm này, song những chuyến đi xa khỏi Etihad lại là câu chuyện hoàn toàn khác.

5 trận xa nhà thì 3 là thất bại. Trước Cardiff, Aston Villa và Chelsea. Chủ nhật này, Man City hành quân đến sân Ánh sáng với nỗi lo không hề nhỏ: họ đã thua cả 3 trận ở 3 chuyến ghé thăm gần nhất.


Là nhà vô địch UEFA Cup và 6 lần đăng quang ở giải VĐQG Ukraine cùng Shakhtar Donetsk, Fernandinho không quen với thất bại: 

“Đừng nhắc đến thất bại với tôi. Tôi luôn muốn thắng một cách tuyệt đối”, Fernandinho cảm thấy bối rối sau mỗi trận thua của Man City, sau khi CLB đã đầu tư gần 100 triệu bảng để tăng cường lực lượng.

“Tôi hết sức ngạc nhiên, đặc biệt là cách chúng tôi thất bại. Nó khác với việc chơi tồi: không thể đưa bóng vào vòng cấm, các cầu thủ chơi không hiểu nhau hay không gắn kết”.

“Khi bạn chơi tốt hơn đối thủ, thì thất bại là điều rất khó có thể chấp nhận”.

“Tôi rất muốn biết rằng liệu có đội bóng được xây dựng trong 2 tháng và mọi chuyện đều suôn sẻ không. Thật dễ hiểu khi mọi đội bóng đều có trục trặc ở giai đoạn đầu”.

Đó là một ngày mùa thu lạnh ẩm ở Cheshire nhưng Fernando Luiz Roza (tên đầy đủ của Fernandinho) chỉ khoác lên mình một chiếc áo sơmi. Công bằng mà nói, đó không phải là hình mẫu điển hình của một lính lê dương từ Brazil

Man City hiểu rõ dạng cầu thủ này. Trên hết, họ đã từng phung phí 50 triệu bảng vào Robinho và Jo. Thêm vào đó, hàng xóm Man United giờ vẫn rùng mình khi nhắc đến Kleberson, cũng như đếm từng ngày còn lại ở Old Trafford của Anderson. 

Nhưng Fernandinho đến đây theo một cách rất khác. Phải là một người sắt đá mới có thể trải qua được 8 mùa đông giá lạnh ở Donest, nơi mà mỗi lần muốn làm thịt nướng barbecue anh phải vào gara, và sau đó nói lời chia tay với 4 triệu bảng tiền thưởng để được đến với Man City vào tháng Sáu vừa qua. 


Tân HLV Manuel Pellegrini và GĐĐH Txiki Begiristain xem anh là mục tiêu chính từ bản kế hoạch sơ khai, dù có nhiều nghi ngờ về việc liệu có khôn ngoan hay không khi chi quá nhiều cho một tiền vệ phòng ngự đã bước sang tuổi 28. Một số người vẫn cho rằng màn trình diễn của Fernandinho cho đến giờ chỉ là ổn định hơn là xuất sắc.

“Bạn có nghĩ tôi sẽ thay đổi phong cách chơi của mình?”, Fernandinho cười mỉm. “Khá nhiều cầu thủ Brazil chơi bóng ở châu Âu thường khá sốc hay thậm chí là sợ hãi, song tôi đã chuẩn bị cho điều này 10 năm và giờ tôi đã ở đây”.

“Luôn có một dự định trong tôi là chơi cho một CLB lớn ở một giải đấu lớn. Tôi thường xuyên theo dõi các giải VĐQG châu Âu để tìm hiểu xem họ chơi bóng như thế nào”.

“Cũng có những cầu thủ Brazil đã đến và thi đấu không thành công”.

“Đó là điều kỳ lạ với tôi, song tôi chưa bao giờ gặp vấn đề tương tự. Tôi rời nhà khi mới 17 tuổi để đến một thành phố xa lạ và vẫn thi đấu tốt. Tôi đã đến với Ukraine, nơi có khí hậu lạnh không thể tin nổi so với Brazil, nhưng tôi vẫn chơi rất tốt”.

“Tôi không để lỡ bất cứ điều gì ở Ukraine hay Brazil. Tôi là người sống theo từng khoảnh khắc và giờ tôi phải tập trung ở đây”.

Là chuẩn mực của người con thành phố phía Nam Brazil Londrina, một London thu nhỏ của  một nhóm người Anh sang Brazil, Fernandinho quen với việc chơi bóng ở ngoài đường phố và lấy dép làm cọc gôn.       

Chàng trai trẻ Fernandinho rời nhà và đến Atletico Paranaense, Curitiba trong 3 năm trước khi Shakhtar thuyết phục anh gia nhập “băng đảng Brazil” tại Ukraine. 

Tottenham cũng đã cố chiêu mộ Fernandinho, và sau đó là Chelsea sau khi anh ghi bàn ở Champions League ở vòng bảng, song rốt cuộc Man City là đội cuối cùng sở hữu anh.

“Họ là đội bóng khiến tôi cảm thấy họ 100% muốn có tôi”, Fernandinho nhìn nhận. “Đó là điều mà tôi không nhận thấy từ các đội bóng khác”. Tôi đã hy sinh tiền thưởng vì đây là điểm đến thích hợp cho tôi. Các cầu thủ khác có thể làm điều đó hay không là tùy quan điểm. Với cá nhân, tôi nghĩ mình đã có một quyết định đúng đắn”.

Tottenham thay vào đó đã chiêu mộ Paulinho trong khi Chelsea đem về cựu đồng đội ở Shakhtar là Willian. Cả ba giờ hiện cạnh tranh cho một vị trí ở hàng tiền vệ Brazil tại World Cup diễn ra diễn ra ở quê nhà trong 7 tháng tới.

Đó là một yếu tố quan trọng và là nguyên nhân tại sao mà Fernandinho, mới chỉ khiêm tốn 5 lần khoác áo ĐTQG, muốn có một lý lịch “đẹp hơn” đã quyết định chuyển đến thi đấu ở Premier League. 

“Tôi biết khá rõ Willian”, Fernandinho hé lộ. “Chúng tôi là bạn bè và trò chuyện với nhau thường xuyên. Nhưng tôi chưa bao giờ gặp Paulinho”.

“Mỗi chúng tôi đều phải chiến đấu cho đội bóng của mình và việc giành chức vô địch luôn là mục tiêu hàng đầu và tối thượng. Và khi sắp tới là World Cup, ai cũng muốn được tham dự nên chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để đạt được mục đích. Nhưng quyết định cuối cùng không phải ở chúng tôi. Những gì chúng tôi cần làm là thể hiện hết khả năng trên sân”.

Hình xăm ở bên ở cổ tay trái của Fernandinho ghi tên vợ của anh, Glaucia. Bộ đôi này đã quen với cuộc sống ở Anh và cô hy vọng sẽ bắt đầu khóa học đại học khi con trai của họ Davi đến trường.

Fernandinho có thể nói tiếng Bồ Đào Nha, Nga, Italia và Tây Ban Nha, và hiện học cấp tốc tiếng Anh.  Tuy nhiên, anh vẫn thích các cuộc phỏng vấn thông qua các phiên dịch viên.   

Cậu con trai thường theo anh đến theo dõi mọi trận đấu và bắt chước cha mình cách buộc dây giầy. Thú vui của Fernandinho giờ là xem con chơi bóng ở vườn sau ngôi nhà mới mà không rời trái bóng. 

“Con tôi chơi bóng cả ngày”, Fernandinho kể. “Nếu lớn như tôi, nó sẽ chơi giỏi hơn cha nó”. 

Đó là, điều bạn có thể nghi ngờ, thất bại duy nhất mà Fernandinho sẵn sàng chấp nhận.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • 22h00 ngày 9/11, Chelsea vs West Brom: Về nhà lại làm vua 22h00 ngày 9/11, Chelsea vs West Brom: Về nhà lại làm vua

    “Stamford Bridge & chiến thắng” - với Chelsea của Mourinho, đây là logic. Hơn thế nữa, trong vòng đấu mà Arsenal đại chiến Man United, chắc chắn Chelsea tự hiểu, một chiến thắng trước West Brom có ý nghĩa lớn tới nhường nào.

  • 22h00 ngày 9/11, Liverpool vs Fulham: Sức mạnh Anfield 22h00 ngày 9/11, Liverpool vs Fulham: Sức mạnh Anfield

    Đang thăng hoa thì đội quân của Rodgers bỗng dưng bị kéo xuống mặt đất bởi thất bại 0-2 trước Arsenal cuối tuần trước. Tuy nhiên đêm nay, trở lại Anfield là cơ hội tốt để Liverpool tìm lại mạch chiến thắng.

  • Họ đã nói gì trước đại chiến M.U vs Arsenal? Họ đã nói gì trước đại chiến M.U vs Arsenal?

    Như thông lệ trước các trận đại chiến ở bóng đá Anh, luôn có các phát biểu làm nóng hơn cuộc đấu. BONGDAPLUS điểm lại những phát ngôn đáng chú ý của cả người trong cuộc lẫn ngoài cuộc thư hùng này:

  • Những điểm nóng trong trận M.U vs Arsenal Những điểm nóng trong trận M.U vs Arsenal

    Những nhận định dưới đây của cựu danh thủ Martin Keown đề cập tới 3 cuộc chiến chính tại Old Trafford và giải thích tại sao đội bóng của HLV Arsene Wenger đang có lợi thế.

  • Old Trafford - "Vùng đất chết" với Arsenal Old Trafford - "Vùng đất chết" với Arsenal

    Trước cuộc đối đầu với M.U vào ngày 10/11, Arsenal mới chỉ 1 lần được hưởng niềm vui chiến thắng tại "Nhà hát của những giấc mơ" trong suốt 10 năm qua.

  • Steve Clarke học từ Mou để đánh bại Mou Steve Clarke học từ Mou để đánh bại Mou

    Trận đấu giữa Chelsea và West Brom là cơ hội để hai người quen cũ gặp lại nhau. “Có thể chúng tôi sẽ uống với nhau một ly champagne sau trận đấu, nhưng trong trận tôi quyết đánh bại Mourinho”, HLV Steve Clarke của West Brom tự tin nói vậy.

  • Trước trận M.U - Arsenal: Cờ đến tay Cleverley! Trước trận M.U - Arsenal: Cờ đến tay Cleverley!

    Michael Carrick vắng mặt vì chấn thương, Anderson gần như đã tự loại mình khỏi đội hình vì thái độ thiếu sự phấn đấu, Fellaini đang để lại những nỗi thất vọng khó tả.

  • M.U vs Arsenal: Đâu mới là "chuẩn"? M.U vs Arsenal: Đâu mới là "chuẩn"?

    Mùa trước, Arsenal khởi đầu Premier League bằng các trận hòa Sunderland và Stoke. Họ thua cả Norwich và M.U trong 10 vòng đấu đầu. Khi ấy, một Arsenal vật vờ lặn ngụp ở những vị trí phía dưới chỉ mong lọt vào Top 4.

  • Fletcher đem tin vui đến cho M.U Fletcher đem tin vui đến cho M.U

    Sau thời gian dài điều trị bệnh viêm đại tràng, tiền vệ Darren Fletcher của M.U đã có thể chơi trọn vẹn 90 phút trong 1 trận đấu.

  • Neville đánh cược Januzaj sẽ là siêu sao đẳng cấp nhất Neville đánh cược Januzaj sẽ là siêu sao đẳng cấp nhất

    Cựu thủ quân Gary Neville của M.U tin rằng tài năng trẻ Adnan Januzaj sẽ sớm trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

  • Aguero hay hơn Rooney, Suarez nhưng còn kém Drogba Aguero hay hơn Rooney, Suarez nhưng còn kém Drogba

    Trong bài viết được đăng tải trên tờ Daily Mail, cựu hậu vệ Liverpool Jamie Carragher cho rằng tiền đạo Sergio Aguero của Man City đang có phong độ tốt hơn so với Wayne Rooney và Luis Suarez. Tuy nhiên, cầu thủ này chưa đạt tới đẳng cấp của những chân sút vĩ đại bậc nhất Premier League như Thierry Henry, Didier Drogba và Ruud van Nistelrooy.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x