Montoya sẽ mang tới điều gì cho Liverpool?

VIỆT DŨNG
14:55 ngày 30-11-2013
Nếu như những thông tin mới đây là đáng tin cậy, Liverpool đã sắp có được chữ ký của hậu vệ Martin Montoya từ Barca. Nhưng sự xuất hiện của anh tại Anfield sẽ mang lại điều gì cho đội bóng của Brendan Rodgers?
Montoya sẽ mang tới điều gì cho Liverpool?
Trong hoàn cảnh Jose Enrique có nguy cơ vắng mặt tới 3 tháng sau ca phẫu thuật hồi đầu tuần, hàng thủ của Lữ đoàn Đỏ đã trở nên khá mỏng manh. Không chỉ thế, khả năng tấn công của hậu vệ trái người TBN cũng là điều mà những nhân vật “đóng thế” như Aly Cissokho hay mới đây là Jon Flanagan chưa đáp ứng được.

Tất nhiên, Jose Enrique rồi sẽ trở lại, và những quyết định mua sắm bổ sung cho một cầu thủ chấn thương thường chỉ là giải pháp tạm thời. Bởi vậy, mục đích của hành động mua Montoya (nếu có) sẽ là để cải thiện chiều sâu hàng phòng ngự Liverpool. Cầu thủ trưởng thành từ lò La Masia có nền tảng kỹ thuật, có thể chơi tốt cả 2 cánh, những tố chất giúp anh trở thành bổ sung quan trọng cho mọi đội bóng.

Lý do khiến Rodgers “kết” Montoya, không chỉ nằm ở sự đa năng mà còn bởi cầu thủ 22 tuổi là người của Barca. Chiến lược gia người Bắc Ireland đang nỗ lực hướng Liverpool tới lối chơi ban bật khá tương đồng với đội chủ sân Nou Camp, nhờ đó hậu vệ người TBN sẽ chẳng phải mất nhiều thời gian thích nghi với đội bóng mới.

Montoya trong trận gặp Ajax tại Champions League mùa này

Nhưng có một vấn đề phát sinh: đó là vị trí mà Montoya đảm nhiệm tốt nhất là bên cánh phải hàng phòng ngự, dù anh vẫn có thể chơi cánh trái nếu được yêu cầu. Điều đó đồng nghĩa, một khi Enrique trở lại sau chấn thương, Montoya và Glen Johnson sẽ phải cạnh tranh cho vai trò hậu vệ phải số một.

Cầu thủ người Anh đang tiệm cận tuổi 30, bởi vậy sẽ là hợp lý nếu coi Montoya như một sự thay thế lâu dài cho anh, thay vì trở thành một đối thủ cạnh tranh vị trí. Johnson đang chơi ngày càng hoàn thiện hơn, khi anh đã thể hiện được khả năng phòng ngự ngày càng chắc chắn không hề thua kém khâu tấn công. Cụ thể, ở mùa giải năm nay anh đã có 71% số lần tắc bóng thành công và chiến thắng 54% các pha không chiến.

Trong khi đó, tại Barca, đã có những lúc Montoya được sử dụng như một trung vệ. Đó là lý do mà nhận thức phòng ngự của cầu thủ 22 tuổi, trên lý thuyết, sẽ tốt hơn so với Johnson, mặc dù những chỉ số trên sân lại không cho thấy điều đó. Mùa giải này, Montoya mới chỉ tắc bóng thành công 62%, và chiến thắng 55% các pha không chiến. Mùa trước, Johnson tắc bóng thành công 81%, chuẩn xác hơn nhiều so với con số 71% của cầu thủ Barca.

Montoya có thể coi là thay thế lâu dài cho Johnson

Xét về khả năng tấn công, hậu vệ mang áo số 2 của Liverpool và đồng nghiệp trẻ người TBN có khá nhiều điểm tương đồng. Mùa giải năm ngoái, Montoya chuyền bóng thành công 91%, nhỉnh hơn so với tỉ lệ 82% của Johnson. Kỹ thuật và thể lực của hậu vệ Barca khá toàn diện, nhờ đó anh cũng sẽ không mất quá nhiều thời gian để thích nghi với Premier League.

Khả năng chuyền bóng tốt của Montoya, bên cạnh đó cũng sẽ giúp cho anh chơi hiệu quả hơn mỗi khi Liverpool nắm quyền kiểm soát bóng. Trong sơ đồ 4-2-3-1 ưa thích của Rodgers, các hậu vệ biên sẽ rất thường xuyên lên tham gia tấn công, do đó Montoya sẽ là một lựa chọn tốt hơn nhiều so với Cissokho hay Flanagan.

Và mặc dù những số liệu thống kê không cho thấy cầu thủ 22 tuổi người TBN là một cầu thủ quá xuất sắc trong những tình huống đối mặt, anh vẫn sở hữu một cảm giác chiếm lĩnh vị trí khá ấn tượng ở độ tuổi của mình. Xét một cách tổng thể, có thể nói Montoya là một mẫu hậu vệ hiện đại điển hình hoàn toàn phù hợp với hệ thống thi đấu của Lữ đoàn Đỏ.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x