Sir Alex khởi đầu tại M.U cũng lận đận như Moyes

Chi Nguyễn
18:32 ngày 10-12-2013
HLV David Moyes đang khiến nhiều CĐV của M.U cảm thấy thất vọng. Đã có những lời kêu gọi sa thải chiến lược gia người Scotland. Nhưng ngược dòng quá khứ, khởi đầu của Sir Alex tại M.U cũng không khá hơn là mấy.
Sir Alex khởi đầu tại M.U cũng lận đận như Moyes
Premier League mùa này mới chỉ trôi qua 15 vòng đấu, nhưng người ta đã phải hướng mắt xuống khu vực giữa của bảng xếp hạng mới thấy tên của nhà đương kim vô địch. M.U đang xếp ở vị trí thứ 9, kém đội dẫn đầu Arsenal 13 điểm. 22 điểm/15 trận không thể xem là kết quả của một đội được kì vọng sẽ giành ngôi vô địch vào cuối mùa.

Thất bại gần nhất trước Newcastle đã cho thấy sự sa sút đáng kinh ngạc của M.U ở mùa giải năm nay. Đó là lần đầu tiên “Quỷ đỏ” thua đối thủ đến từ vùng Đông Bắc tại Old Trafford trong 41 năm qua. Trước đó, Everton cũng có được chiến thắng đầu tiên ở “Nhà hát của những giấc mơ” sau 31 năm chờ đợi. Hai thất bại liên tiếp đó đã lập nên một dấu mốc buồn khác trong thời kỳ đầu Moyes dẫn dắt M.U: Lần đầu tiên Old Trafford bị “đánh sập” 2 lần liên tiếp kể từ năm 2002.

Có thể thấy rõ sự thất vọng của người hâm mộ  M.U qua hình ảnh các khán đài tại Old Trafford đã vắng bóng người ngay khi tiếng còi kết thúc trận đấu với Newcastle cất lên. Việc Marouane Fellaini ngồi bấm điện thoại nhoay nhoáy trên băng ghế dự bị mà không quan tâm đến diễn biến trên sân cũng khiến nhiều người đặt dấu hỏi về nhiệt huyết của tân binh người Bỉ nói riêng và kỉ luật tại M.U dưới thời  Moyes nói chung.


David Moyes đang khiến người hâm mộ M.U thất vọng

Đã có những ý kiến cho rằng M.U nên sa thải Moyes. Dù chiến lược gia người Scotland đã kí hợp đồng dài hạn (6 năm), mức phí bồi thường không phải là vấn đề với 1 đội bóng lớn như M.U. Nhưng chắc chắn ban lãnh đạo M.U lúc này không hề nghĩ tới việc thay tướng. Họ đã mất nhiều thời gian để cân nhắc trước khi mời Moyes về thế chỗ Sir Alex. Khi thông tin Sir Alex sẽ chia tay M.U vào cuối mùa giải 2012/13 được công bố, nhiều người đã nghĩ rằng Quỷ đỏ sẽ có một mùa giải mới đầy khó khăn. Đó là điều dễ hiểu bởi không còn một chiến lược gia đại tài như Sir Alex trên băng ghế huấn luyện là một mất mát quá lớn không thể san lấp trong một sớm một chiều. Nói vậy để thấy thời điểm này chỉ là một giai đoạn khó khăn đã được lường trước với M.U.

Từ 1 đối thủ luôn khiến các đối thủ phải khiếp sợ, M.U giờ đây lại mang hình ảnh của một đội bóng “mong manh” có thể gục ngã bất kì lúc nào. Điều đó có thể lí giải vì sao những người yêu mến M.U đang cảm thấy chán nản, hụt hẫng và tức giận đòi sa thải Moyes. Thế nhưng, như  Sir Alex từng nói khi chia tay M.U rằng hãy cho Moyes thời gian.

Bản thân Sir Alex cũng đã có khởi đầu không mấy suôn sẻ khi mới đến M.U. Hồi tháng 11/1986, chiến lược gia người Scotland đã tiếp quản M.U sau khi người tiền nhiệm  Ron Atkinson bị sa thải. Kết thúc mùa giải, Sir Alex đã giúp M.U vươn từ vị trí 21 (thứ 2 từ dưới lên) lên thứ 11. Đó được xem là thành công trong giai đoạn khủng hoảng của đội bóng thành Manchester.


Sir Alex cũng từng khởi đầu lận đận tại M.U

Sang đến mùa giải tiếp theo, Sir Alex đã đưa  M.U vươn lên vị trí thứ 2 và chỉ để thua 5 trận cả mùa. Nhưng đến mùa giải 1989/90, “Quỷ đỏ” đã bất ngờ sa sút khi kết thúc mùa giải ngay sát vị trí bị xuống hạng. Điểm nhấn ở mùa giải năm đó là thất bại 1-5 trước Man City hồi tháng 9/1989 và chuỗi 7 trận liên tiếp không thắng khiến Sir Alex bị CĐV và truyền thông “vùi dập” đòi ông từ chức. Theo lời kể của chiến lược gia huyền thoại người Scotland, ông đã được ban lãnh đạo đội bóng khi đó đảm bảo tương lai. Đáp lại, Sir Alex đã giúp M.U có được danh hiệu đầu tiên kể từ khi đến Old Trafford bằng chức vô địch FA Cup vào cuối mùa.

Phải đến tận mùa 1992/93, tức hơn 6 năm sau khi về dẫn dắt M.U, Sir Alex mới có thể giúp đội chủ sân Old Trafford giành chức vô địch Premier League lần đầu tiên. Đó cũng là mùa giải đầu tiên Giải bóng đá hạng nhất Anh được đổi tên thành Premier League (giải Ngoại hạng Anh).
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x