Hồi ức 50 năm trước: Mưa bàn thắng Man City – Liverpool ngày Boxing Day

CHIÊU VĂN
20:52 ngày 25-12-2013
Nửa thế kỷ trước, những trận đấu ngày Boxing Day đã dẫn tới 66 bàn thắng, bao gồm 6 hat-trick. Khi Man City và Liverpool gặp nhau tại Etihad Boxing Day năm nay, những ký ức đẹp đẽ với các CĐV yêu bóng đá tấn công lại hiện về.
Hồi ức 50 năm trước: Mưa bàn thắng Man City – Liverpool ngày Boxing Day
Với phong độ ấn tượng hiện giờ của hàng công Man City và sự xuất sắc của Luis Suarez, đây là một mùa giải tràn ngập bàn thắng. Không có gì ngạc nhiên khi các CĐV chờ đợi một trận cầu cuốn hút và nhiều bàn thắng nữa vào ngày Boxing Day khi Liverpool đối đầu Man City, ngay cả khi Sergio Aguero vắng mặt vì chấn thương.

Tuy nhiên, nếu trở lại với 50 năm trước, có lẽ khó chờ đợi một bữa tiệc bàn thắng tương ứng sẽ lặp lại. Giải hạng Nhất cũ có trung bình 3,5 bàn/trận mỗi mùa (ở Premier League cao nhất hiện giờ là 2,81) và có những ngày các máy in kiểu cổ điển của hãng tin BBC bị thử thách ghê gớm bởi danh sách ghi bàn quá dài, như ngày Boxing Day 1963, khi 10 trận của hạng Nhất có kết quả 66 bàn thắng, một kỷ lục vô tiền khoáng hậu.

Những tỉ số đó bao gồm chiến thắng 10-1 cho Fulham trước Ipswich ở Craven Cottage, trận thắng 8-2 trên sân khách cho Blackburn Rovers ở West Ham, Burnley đè bẹp M.U 6-1 và Liverpool cũng thắng với tỉ số tương tự. Ngoài ra, Chelsea nghiền nát Blackpool 5-1 ở Bloomfield Road, kèm theo trận hòa 4-4 giữa West Bromwich Albion và Tottenham ở The Hawthorns.

Một trong những bàn thắng của Blackburn vào lưới West Ham năm 1963

6 cầu thủ đã lập hat-trick ngày hôm đó, 3 người trong số đó, Roger Hunt (Liverpool), Graham Leggat (Fulham) và người hùng của Burnley Andy Lochhead, còn ghi thêm bàn thứ 4. Người nhớ rõ trận đấu đang phi thường đó của Lochhead là Willie Morgan, năm đó mới 18 tuổi và khoác áo Burnley. Một phóng viên ở Turf Moor viết rằng đó là “màn trình diễn ấn tượng nhất tôi từng chứng kiến ở một cầu thủ trẻ như thế”.

2 ngày sau diễn ra các trận lượt về của Boxing Day, Burnley gặp lại Man United, lần này là ở Old Trafford. Với một George Best mới 16 tuổi có trận thứ 2 chơi cho Man United và ghi bàn đầu tiên, trong chiến thắng 5-1 của Burnley. “Bóng đá khi đó là như thế”, Morgan nhớ lại. “Mọi đội đều chú trọng tấn công. Không phải vì các đội phòng ngự kém, mà là các tiền đạo rất giỏi".

“Mọi đội đều chơi với 5 tiền đạo, 2 cầu thủ treo cánh, 2 hậu vệ cánh và một trung vệ. Không ai nghĩ nhiều tới chiến thuật và cũng không có các HLV tỉ mỉ, chỉ là người dẫn đội ra sân. Ở Burnley, Harry Potts đôi lúc có dặn tôi phải để mắt tới người này người khác, nhưng không nhấn mạnh gì tới chiến thuật. Nhưng rồi ông ấy sẽ nói cứ ra đó và cố gắng ghi càng nhiều bàn càng tốt. Mọi đội đều có 6 cầu thủ tấn công, 2 người chạy cánh, 2 tiền đạo trong và 2 tiền đạo ngoài. Nên bàn thắng rất nhiều. Chơi bóng khi đó rất vui. Giá mà chúng tôi có được điều kiện sân bãi như bây giờ thì còn có nhiều bàn thắng hơn nữa”.

Morgan và Best trong màu áo M.U

Trận Liverpool hủy diệt Stoke đánh dấu khởi đầu cho cuộc xung phong tới chức vô địch đầu tiên của họ dưới thời Bill Shankly và mở ra thời kỳ hoàng kim ở Anfield. Hunt sau đó sẽ ghi 31 bàn trong mùa giải và giành World Cup cùng ĐT Anh 2 năm rưỡi sau đó.

Trong cuộc tàn sát ở Craven Cottage, 4 bàn của Leggat bao gồm một hat-trick trong vòng 3 phút khi Fulham có chiến thắng kỷ lục của CLB và Ipswich có trận thua kỷ lục. Bobby Howfield ghi 3 bàn và Bobby Robson cùng Alan Mullery cũng lập công. Ở Upton Park, Andy McEvoy và Fred Pickering ghi mỗi người 3 bàn khi Blackburn xé nát hàng thủ West Ham có mặt Bobby Moore, John Bond và Ken Brown.

“Đó là ngày mà gần như mọi cú sút đều vào lưới”, Pickering nói. “Chúng tôi đi bằng xe lửa qua Preston trong ngày Giáng sinh. Trên xe không có đồ ăn như bây giờ. Lúc tới Euston, chúng tôi khá đói, nhưng khi vào khách sạn thì các nhân viên ở đó nói nhà ăn đã đóng cửa. Chúng tôi ăn tạm cá và khoai tây chiên ở gần đó và uống trà rồi ra sân lúc khoảng 11 giờ”.

Blackburn, từng đánh bại Tottenham 7-2 trước đó cũng trong mùa 1963, bước vào Giáng sinh với ngôi đầu bảng nhưng rồi rơi dần xuống hạng 7. Ipswich, nhà vô địch 2 mùa trước, báo thù cho thấy bại với chiến thắng 4-2 trước Fulham trên sân nhà 2 ngày sau đó. Ipswich để thua tổng cộng 121 bàn trong cả mùa.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Video khiến hàng công vô hại của Chelsea phải xấu hổ Video khiến hàng công vô hại của Chelsea phải xấu hổ

    Hàng tấn công Chelsea với những Fernando Torres, Demba Ba và Samuel Eto’o đang gây thất vọng tràn trề khi chưa ghi nổi bàn nào trên sân khách ở Premier League mùa giải năm nay. Trái ngược với phong độ tệ hại của những danh thủ nói trên, các cầu thủ được Chelsea cho mượn lại đang chơi rất hiệu quả.

  • Những "hiện tượng" sớm nở tối tàn của Premier League Những "hiện tượng" sớm nở tối tàn của Premier League

    Bên cạnh những ngôi sao đẳng cấp và ổn định, Premier League sở hữu không ít “sao xẹt” chỉ gây ấn tượng trong một thời gian ngắn và sớm lụi tàn. Kết thúc năm 2013, hãy cùng nhìn lại những “hiện tượng” từng nổi đình nổi đám xứ sương mù một thời trước khi nhanh chóng chìm vào quên lãng.

  • 5 trận Man City - Liverpool đáng nhớ nhất 5 trận Man City - Liverpool đáng nhớ nhất

    Nhân cuộc đối đầu giữa Man City và Liverpool vào ngày 27/12 tới đây, BONGDAPLUS điểm lại những chuyến làm khách đáng nhớ của "Lữ đoàn đỏ" trên sân của Man Xanh.

  • Boxing Day: Tâm điểm là Man City vs Liverpool Boxing Day: Tâm điểm là Man City vs Liverpool

    Giờ đã là Giáng sinh, nhưng Premier League vẫn sẽ diễn ra các cuộc tranh tài quyết liệt để phục vụ người hâm mộ. Lịch thi đấu sắp tới của tất cả các đội sẽ là 3 trận trong 7 ngày, giai đoạn quyết định thành bại đến chức vô địch và cuộc đua trụ hạng.

  • Cận cảnh vụ Ivanovic "bắt nạt" Oezil Cận cảnh vụ Ivanovic "bắt nạt" Oezil

    Trong trận derby London ở vòng 17 Premier League, hậu vệ Branislav Ivanovic của Chelsea đã may mắn không phải nhận thẻ đỏ khi có pha vào bóng thô bạo với tiền vệ Mesut Oezil bên phía Arsenal.

  • Januzaj: Thành Ronaldo mới, hay Ashley Young mới? Januzaj: Thành Ronaldo mới, hay Ashley Young mới?

    Tiền vệ quốc tịch Bỉ đang bị cáo buộc rằng đang ngã vờ ngày một nhiều hơn. Điều này thực chất cũng không quá khó hiểu, nhưng quan trọng nhất là họ phải tự nghiêm khắc với bản thân.

  • Những trận cầu ngày Boxing Day đáng nhớ nhất Những trận cầu ngày Boxing Day đáng nhớ nhất

    Boxing Day là thời điểm người dân Anh mong chờ các sự kiện thể thao nhất. Sau một ngày lễ Giáng sinh vui vẻ, điều tiếp theo họ chờ đón là tận hưởng các trận cầu đỉnh cao và không khí náo nhiệt ở các SVĐ lớn trong kỳ nghỉ Đông.

  • Mourinho có lý do để làm ngược mong muốn của Abramovich Mourinho có lý do để làm ngược mong muốn của Abramovich

    Với một đội hình được đầu tư cực kỳ ấn tượng, rõ ràng ông chủ Roman Abramovich của Chelsea có quyền được đòi hỏi về một lối đá quyến rũ. Tuy nhiên, Jose Mourinho, với tư cách của một HLV trưởng, mới biết được đâu là phong cách phù hợp trong hoàn cảnh khó khăn này.

  • Lăng kính: Ở đâu vào Giáng sinh không quan trọng Lăng kính: Ở đâu vào Giáng sinh không quan trọng

    Nhiều người sẽ ngạc nhiên khi biết rằng trong suốt lịch sử giải VĐQG Anh, đội đứng đầu bảng trong ngày Giáng sinh chỉ có 45% cơ hội vô địch vào cuối mùa giải.

  • Nabil Bentaleb: Cánh chim lạ vừa ra mắt tại Spurs Nabil Bentaleb: Cánh chim lạ vừa ra mắt tại Spurs

    Khi Nabil Bentaleb có trận đấu trình làng Tottenham trước Southampton hôm Chủ nhật vừa qua, nhiều CĐV của Spurs còn không biết anh là ai và thậm chí cả Wikipedia cũng không có thông tin. Vậy nên, BONGDAPLUS gửi đến độc giả một cái nhìn rõ hơn về cầu thủ trẻ của Tottenham này:

  • Moyes ước gì trong "ngày lễ tặng quà"? Moyes ước gì trong "ngày lễ tặng quà"?

    Mùa Giáng sinh sẽ trở nên tuyệt diệu với David Moyes, nếu như bộ đôi Robin Van Persie và Michael Carrick kịp thời bình phục.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x