Liverpool: Bí mật nào tạo nên sự bùng nổ của Suarez?

MINH ĐỨC
16:48 ngày 29-12-2013
Suarez đang tạo nên những khoảnh khắc tuyệt vời với Liverpool ở mùa giải năm nay. Cùng BONGDAPLUS tìm hiểu xem điều gì góp phần tạo nên những màn trình diễn siêu việt đó của tiền đạo người Uruguay.
Liverpool: Bí mật nào tạo nên sự bùng nổ của Suarez?
Với Suarez hiện tại, những lùm xùm cá nhân, lăn tăn về tương lai dường như đã thực sự ở lại sau lưng. Với Liverpool, tiền đạo người Uruguay đang có những ngày tuyệt đẹp. Trong 1168 phút đã chơi cho The Kop ở mùa giải năm nay, "số 7" của Liverpool đã có tới 19 pha lập công. Con số này còn nhiều hơn cả số bàn thắng của cả một đội bóng như Stoke, Hull, Aston Villa, Norwich, Cardiff, Crystal Palace, West Ham hay Sunderland.

Có được nhiều bàn thắng như vậy, điều hiển nhiên là Suarez phải nhận được rất nhiều bóng trong điều kiện thuận lợi, mà cụ thể ở đây là trong vòng cấm của đối phương. Một thống kê gần đây đã chỉ ra, tiền đạo của Liverpool là cầu thủ có số lần nhận bóng trong vòng cấm nhiều nhất tại Premier League tính đến thời điểm này (162 lần). Suarez trội hơn Augero của Man City 27 lần (135) và Giroud của Arsenal 58 lần (104). Liverpool cũng là một trong 3 đội bóng có 2 cái tên trong top 10 với Suarez và Sturridge (73).

Lối chơi xoay quanh Suarez đang chứng tỏ được sự hợp lý trong triết lý của HLV Brendan Rodgers. Việc tiền đạo này có tới 42 cú sút trúng đích, với 19 lần lập công, sau 162 lần chạm bóng trong vòng cấm cũng là một con số logic với những gì đã diễn ra. Khi phân tích bản đồ nhiệt trong trận đấu mới đây giữa Liverpool và đối thủ rất mạnh Man City tại Etihad, người ta thấy cựu tiền đạo Ajax vẫn có khá nhiều cơ hội hoạt động trong vòng cấm địa của đội chủ nhà.


Bản đồ nhiệt của Suarez 3 trận gần đây

Nếu bạn vẫn thắc mắc, đâu là bí mật tạo nên chuỗi trận bùng nổ này của Suarez, thì câu trả lời nằm ở một tiền vệ của Liverpool. Một “động cơ” thực sự ở tuyến giữa: Jordan Henderson. Bản hợp đồng 16 triệu bảng từ Sunderland này cũng đang có một trong những mùa giải hay nhất trong sự nghiệp kể từ khi anh chuyển sang Liverpool vào mùa giải 2011/12.

Một thống kê trong nội bộ The Kop cho thấy, Henderson chính là cầu thủ cung cấp bóng nhiều nhất cho Suarez tính từ đầu mùa (gần 100 đường chuyền, chính xác là 93). Xếp ngay sau Suarez trong top 3 là Coutinho (79) và Gerrard (74). Nhìn vào bản đồ chuyền bóng của Henderson ở 3 trận gần nhất, có thể thấy một điểm chung: tiền vệ người Anh rất ít khi chuyền hỏng, và những đường phát động của anh mang xu hướng tấn công rất cao. Không ngạc nhiên khi Suarez chính là người được hưởng lợi nhiều nhất từ điều này.


Bản đồ chuyền bóng của Henderson trong 3 trận gần đây

Chelsea cần phải rất để tâm đến tiền vệ này vào đêm nay khi hai đội chạm trán tại Stamford Bridge. Một người nữa cũng cần phải chú ý đến "số 14" của Liverpool là HLV Roy Hodgson của ĐT Anh, khi Henderson có thể hợp với Rooney, một tiền đạo cũng rất khó lường nếu được tạo nhiều cơ hội trong vòng cấm của đối phương. Điều này sẽ có lợi cho Tam Sư , đội đã giành vé tham dự World Cup 2014 vào mùa Hè sang năm.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Mertesacker tiết lộ lí do “điên tiết” với Oezil Mertesacker tiết lộ lí do “điên tiết” với Oezil

    Trong cuộc phỏng vấn gần nhất trên tờ Bild, hậu vệ Mertesacker đã giải thích lí do anh bực tức với Oezil trong trận Arsenal để thua Man City 3-6 tại Eithad ở vòng 16 Premier League.

  • Liverpool & căn bệnh lãng phí Liverpool & căn bệnh lãng phí

    Dù Liverpool đang sở hữu thành tích ghi bàn tốt thứ nhì Premier League mùa này (43 bàn, chỉ sau Man City), nhưng điều đó cũng không đồng nghĩa với việc các chân sút The Kop đã cụ thể hóa triệt để số cơ hội mà họ tạo ra.

  • Học trò của Mou: Học nghệ cũng có dăm bảy đường Học trò của Mou: Học nghệ cũng có dăm bảy đường

    Jose Mourinho giỏi, nhưng những người học hỏi ông lại đang có những số phận hoàn toàn khác nhau. Steve Clarke nhạt nhòa, Andre Villas-Boas giỏi nhưng đang lụn bại. Còn Brendan Rodgers, người từng dẫn dắt đội trẻ Chelsea thời Mourinho hồi 2004, lại đang tiến bộ vượt bậc.

  • Mourinho gặp lại Rodgers: Khi "đệ tử" cũng là bằng hữu Mourinho gặp lại Rodgers: Khi "đệ tử" cũng là bằng hữu

    Chúng ta đã có quá nhiều cuộc đối đầu duyên nợ trên băng ghế huấn luyện với điểm chung là Jose Mourinho. Ông đấu Manuel Pellegrini, Arsene Wenger, Andre Villas-Boas và bây giờ là Brendan Rodgers, “đệ tử” của ông ngày trước ở Chelsea.

  • Mourinho bênh vực Suarez vụ cắn Ivanovic Mourinho bênh vực Suarez vụ cắn Ivanovic

    Dù mới biết Luis Suarez có “tiền sử” cắn đối phương, HLV Jose Mourinho vẫn bênh vực tiền đạo người Uruguay trước cuộc đọ sức giữa Chelsea và Liverpool tại Stamford Bridge đêm nay.

  • Bình luận Arsenal: Kế hoạch B! Bình luận Arsenal: Kế hoạch B!

    Lúc này, Newcastle là đối thủ không dễ bị đánh bại. Nhưng dù thắng CLB vùng Tyneside để trở thành vô địch lượt đi Premier League, thì cũng không có gì đảm bảo Arsenal sẽ cán đích trước tiên khi mùa bóng 2013/14 hạ màn vào tháng 5 năm sau.

  • Arsenal: Hãy dè chừng giant-killer Newcastle! Arsenal: Hãy dè chừng giant-killer Newcastle!

    Trong bóng đá, từ giant-killer được dùng để nói về những đội bóng khiêm tốn thường đánh bại những đối thủ lớn vượt trên mình về nhiều mặt. Hiện tại, Newcastle chính là giant-killer của Premier League khi từng quật ngã Chelsea, Man United, Tottenham, hòa Liverpool trong mùa bóng này.

  • Đại chiến Chelsea - Liverpool: Lại phải nói về Suarez Đại chiến Chelsea - Liverpool: Lại phải nói về Suarez

    8 tháng trước, Luis Suarez là cái tên tai tiếng với vụ cắn tay Branislav Ivanovic của Chelsea. Bây giờ, khi Liverpool tái ngộ Chelsea, vẫn phải nói về Suarez. Nhưng là một Suarez khác: Bùng nổ với những bàn thắng đưa Liverpool lên đỉnh.

  • Hàng công Arsenal: Sau đói góp là đến no dồn? Hàng công Arsenal: Sau đói góp là đến no dồn?

    Arsenal từng chỉ có duy nhất một mình Olivier Giroud để trông đợi trên hàng công. Song với Walcott và Podolski trở lại, giờ đây họ có thể bố trí hàng công một cách đa dạng và biến hóa hơn.

  • M.U thắng trận thứ 6 liên tiếp: Câu trả lời của Moyes! M.U thắng trận thứ 6 liên tiếp: Câu trả lời của Moyes!

    David Moyes nhảy cẫng lên như một đứa trẻ, đấm tay vào không khí, miệng hét lên những câu từ phấn khích, khi Welbeck lập công cho M.U ở trận đấu với Norwich đêm qua. Đâu đó, những người hoài cổ lại muốn so sánh M.U hiện tại với M.U của Sir Alex ngày nào. Họ thấy những sự tương đồng.

  • Kagawa lạc lõng giữa bầy "Quỷ đỏ" Kagawa lạc lõng giữa bầy "Quỷ đỏ"

    Dù đạt tỉ lệ chuyền thành công đáng ngưỡng mộ (lên tới 98%) sau khoảng 70 phút thi đấu trên sân Carrow Road, nhưng nhìn tổng thể, Shinji Kagawa vẫn chẳng để lại một dấu ấn gì.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x