7 sai lầm của M.U khi chuyển giao từ Sir Alex sang Moyes

Chi Nguyễn
14:24 ngày 08-01-2014
Chỉ trong ít ngày, M.U đã để thua 3 trận đấu liên tiếp tính trên mọi đấu trường. Trách nhiệm rõ ràng thuộc về HLV David Moyes. Nhưng nhìn rộng ra, không chỉ riêng chiến lược gia người Scotland đáng bị chê trách.
7 sai lầm của M.U khi chuyển giao từ Sir Alex sang Moyes
* Kết quả, lịch thi đấu, tỷ lệ LIVE


Trong vòng 1 tuần lễ, M.U đã thua liền 3 trận. Sau thất bại trên sân nhà Old Trafford trước Tottenham ở Premier League, “Quỷ đỏ” tiếp tục lần lượt bị Swansea và Sunderland đánh bại tại FA Cup (đã bị loại) và Cúp Liên đoàn.

Kết quả đáng thất vọng này của M.U là hệ quả từ những vấn đề ngắn hạn và dài hạn. Trước mắt, M.U đang có dấu hiệu phụ thuộc vào những cầu thủ cụ thể. Khi Wayne Rooney không thể ra sân hoặc thi đấu dưới sức, M.U trở thành một đội bóng hoàn toàn khác. Sự vắng mặt của Robin van Persie cũng ảnh hưởng đáng kể đến khả năng ghi bàn của đội chủ sân Old Trafford.

Về lâu dài, M.U đã mắc phải 7 sai lầm trong giai đoạn chuyển giao ghế HLV từ Sir Alex Ferguson sang David Moyes.


Đội hình mà Sir Alex để lại cho David Moyes không hề mạnh

Sir Alex để lại cho David Moyes một đội hình đang suy yếu
Dù đã giành chức vô địch Premier League ở mùa giải vừa qua, đội hình của M.U vẫn bị đánh giá không hề mạnh. Thay vì thúc giục ban lãnh đạo chi tiền chiêu mộ thêm những ngôi sao, Sir Alex lại tận dụng mọi mối quan hệ và khả năng lèo lái của mình để phát huy sức chiến đấu của đội bóng. Ví dụ điển hình là chiến lược gia người Scotland đã thuyết phục Paul Scholes trở lại sân cỏ sau khi treo giày. Đến khi chiến lược gia người Scotland và Scholes giã từ sân cỏ, Moyes đã tiếp quản một đội hình đang cần phải tái thiết của M.U.

Sir Alex chọn người kế nhiệm là bản sao của mình

Sir Alex và David Moyes có khá nhiều điểm chung. Họ cũng rất thân thiết và hiểu rõ nhau. Chiến lược gia huyền thoại người Scotland lẽ ra nên chọn một HLV tài năng hơn, thay vì một David Moyes chưa có kinh nghiệm dẫn dắt các đội bóng lớn.

Moyes sa thải toàn bộ đội ngũ trợ lý của Sir Alex

Ngay sau khi tiếp quản M.U, David Moyes đã sa thải toàn bộ những trợ lý HLV đã làm việc cùng với Sir Alex là Rene Meulensteen, Mike Phelan và Eric Steele. Chiến lược gia người Scotland đã đưa về Old Trafford toàn bộ ê-kíp từng hợp tác với mình hồi ở Everton. Moyes muốn làm việc với những trợ lý riêng của mình là điều dễ hiểu. Nhưng với các cầu thủ của M.U, rất khó để họ thích nghi với một HLV mới sau khi đã gắn bó với Sir Alex quá lâu, chứ chưa kể là một đội ngũ huấn luyện mới với phong cách cũng rất khác lạ.


M.U đang phụ thuộc nhiều vào phong độ của Wayne Rooney (phải) và Robin van Persie (giữa)

Moyes thiếu đầu tư thời gian cho M.U
Thông tin M.U chọn Moyes kế nhiệm Sir Alex đã được công bố khi mùa giải 2012/13 còn đang diễn ra. Nhưng chiến lược gia người Scotland vẫn tiếp tục dẫn dắt Everton đến ngày cuối cùng của mùa giải. Nhưng sau đó, Moyes lại đi nghỉ đến tận đầu tháng 7 thay vì dành thời gian nghiên cứu công việc mới ở M.U. Sau kỳ nghỉ đó, Moyes chỉ có chưa đầy 2 tuần để đưa M.U đi du đấu. Với quỹ thời gian ít ỏi như thế, chiến lược gia người Scotland đã không kịp nhận ra nên thay thế những vị trí nào cho “Quỷ đỏ”.

Sai lầm trên thị trường chuyển nhượng của M.U

Trong mùa Hè vừa qua, M.U vừa mất Sir Alex trên ghế huấn luyện, đồng thời mất cả giám đốc điều hành David Gill – người vẫn chịu trách nhiệm trong những vụ chuyển nhượng của đội bóng. Thay cho David Gill là Ed Woodward, một người có kiến thức chuyên sâu về kế toán chứ không phải là giới cầu thủ. Thế nên, vị giám đốc mới của M.U đã chưa kịp hiểu rõ đội bóng đang cần mua những cầu thủ nào. Hệ quả, M.U đã chỉ có thể chiêu mộ được Marouane Fellaini một cách vội vã trước khi kỳ chuyển nhượng mùa Hè kết thúc. Nhưng một tiền vệ thiên về phòng ngự như Fellaini không thực sự là người mà M.U cần cho mùa giải năm nay.

Yếu tố sợ hãi không còn ở M.U



Fellaini thản nhiên dùng điện thoại khi đang ngồi trên ghế dự bị của M.U

Trong mắt các đối thủ, M.U không còn là đội bóng đáng sợ ở Old Trafford như trước nữa. Nhưng ngay cả trong nội bộ đội bóng, sự “sợ hãi” dành cho HLV dường như cũng không còn tồn tại. Dưới thời Sir Alex, tuyệt nhiên không có những lời chỉ trích của các cầu thủ dành cho chiến lược gia người Scotland như kiểu Rio Ferdinand phàn nàn về cách chọn thời điểm công bố đội hình xuất phát của David Moyes làm anh phát điên. Hay như cách Fellaini thản nhiên dùng điện thoại trên băng ghế dự bị khi trận đấu đang diễn ra, đã phần nào cho thấy kỉ luật hiện tại ở M.U đang có phần bị nới lỏng.

Sir Alex không nên đến dự khán các trận đấu của M.U quá thường xuyên
Không như tuyên bố ở thời điểm chia tay M.U, Sir Alex rất chịu khó đến xem đội bóng thi đấu, đặc biệt là từ khi cuốn tự truyện mới nhất của ông được phát hành. Ở những trận đấu đó, các camera thường xuyên hướng về chiến lược gia huyền thoại người Scotland để dò xét phản ứng của ông về kết quả mà các cầu thủ giành được.

Sự xuất hiện của Sir Alex trên khán đài vô tình tạo nên một áp lực không nhỏ đối với David Moyes. Có lẽ, chiến lược gia huyền thoại này nên tạm lánh xa M.U một thời gian.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x