Góc nhìn: Mata liệu có thực sự hợp với M.U?

MINH NGUYÊN
06:56 ngày 25-01-2014
Man United vừa mua được một ngôi sao rất tài năng, nhưng liệu anh có tỏa sáng ở sân Old Trafford hay không thì vẫn phải đợi thời gian trả lời. Thậm chí, nhiều cây bút thể thao tại Anh còn cho rằng, tiền vệ này sẽ rất khó hòa nhập với lối chơi của HLV David Moyes.
Góc nhìn: Mata liệu có thực sự hợp với M.U?
BỊ SO SÁNH VỚI OEZIL 
Rất nhiều chuyên gia bóng đá Anh lấy Mesut Oezil ở Arsenal làm thước đo cho Mata ở M.U. Như Oliver Kay (cây bút bóng đá chính của tờ báo uy tín The Times) thì “Oezil đã đặt ra chuẩn mực cho Mata, về nhiều mặt. Oezil và Mata cùng được mua với giá xấp xỉ 40 triệu bảng, cả hai cùng được xem là cứu tinh của đội bóng mới. Oezil đã tỏa sáng, còn Mata sẽ gặp nhiều khó khăn ở M.U trong hệ thống sơ đồ chiến thuật và lối chơi của HLV David Moyes”. 

Như phân tích của cựu danh thủ Gary Neville (M.U), ở Arsenal, Oezil được chơi tự do. Nói cách khác, HLV Arsene Wenger tạo mọi điều kiện cho Oezil thành công. Trong khi đó, khi đến M.U, Mata sẽ phải tìm cách thích nghi với Moyes. 

Nhiều người tin Mata phù hợp với một đội bóng như Arsenal hơn là M.U, vì Mata có những phẩm chất tương tự Oezil. Nhà báo kỳ cựu Paul Wilson của tờ The Guardian phân tích: “Oezil và Mata đều là những cầu thủ cực kỳ thông minh, xử lý bóng trong phạm vi hẹp rất khéo, nhưng cả hai cùng không có sức mạnh và tốc độ cao trong đoạn đường dài. Cả hai đều rất giỏi xử lý bóng ít chạm, nhưng ở M.U rất có thể tốc độ xử lý bóng của Mata sẽ vượt quá tốc độ xử lý bóng của các cầu thủ còn lại trong tấn công”.

Mata được cho là chơi hay nhất ở vai trò hộ công phía sau 2 tiền đạo, nhưng ở Chelsea anh hay bị dạt sang cánh. M.U đang thiếu một cầu thủ hộ công tốt, nhưng Moyes đã không dùng Shinji Kagawa ở vai trò đó (cũng là vai trò sở trường của cầu thủ Nhật Bản). Câu hỏi đặt ra: Kagawa cũng có những phẩm chất rất giống Mata, tại sao Moyes không dùng Kagawa, bây giờ lại đi mua Mata? 

Phong độ của Mata và oezil trước khi trở thành những 
vụ chuyển nhượng “bom tấn”

Dù sao, Moyes cũng đã chọn Mata sau khi nhất định không sử dụng Kagawa và bỏ qua cơ hội mua Oezil. Mata ghi bàn giỏi hơn Oezil, nhưng kiến tạo kém hơn hẳn ngôi sao người Đức (xem biểu đồ).

CHỜ KHẢ NĂNG THÍCH ỨNG CỦA MATA
Mata – Rooney – Van Persie được chờ đợi sẽ tái hiện hình ảnh của bộ ba Ronaldo – Rooney – Tevez từng rất thành công ở M.U từ năm 2006 đến 2009. Tuy nhiên, rõ ràng Mata không thể hoạt động rộng, tranh bóng hiệu quả như Tevez; còn Van Persie cũng không cơ động và chơi lùi tốt như Ronaldo. 

Còn nữa, Moyes (từ Everton đến M.U) rất thích lối chơi lật cánh – đánh đầu (M.U là đội lật cánh nhiều nhất nhì ở Premier League mùa này) song hiện tại Quỷ đỏ đã có nhiều cầu thủ đá cánh, tức không quá cần Mata. Quỷ đỏ còn thiếu một tiền vệ phát động tấn công tốt và mạnh mẽ kiểu Yaya Toure, tất nhiên Mata không thuộc dạng này. M.U  có một cầu thủ giống Toure, rất tiếc Fellaini (tân binh trị giá 28,5 triệu bảng) chỉ là nỗi thất vọng lớn ở nửa đầu mùa giải. 

Cần nhớ rằng chừng 10 năm về trước, M.U từng thất bại nặng nề với Juan Veron, khi ngôi sao người Argentina tỏ ra không bắt nhịp nổi với tốc độ chơi bóng cao ở Premier League. Vì thế, trước khi nghĩ tới những chuyện cao xa, trước tiên hãy chờ xem Mata sẽ thích ứng ra sao với đội bóng mới đã.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • 19h15 tối nay, trực tiếp CLB Hà Nội vs Thanh Hóa 19h15 tối nay, trực tiếp CLB Hà Nội vs Thanh Hóa

    Bongdaplus hân hạnh trực tiếp màn so tài giữa Hà Nội FC và Thanh Hóa thuộc khuôn khổ lượt trận Night Wolf V.League 2023/2024.

  • Toni Kroos giải nghệ sau EURO 2024 Toni Kroos giải nghệ sau EURO 2024

    Tiền vệ Toni Kroos đã chính thức xác nhận chia tay Real Madrid và giải nghệ sau EURO 2024 thông qua một bài đăng đầy cảm xúc trên Instagram.

  • Vòng 5 giải nữ VĐQG – Thái Sơn Bắc 2024: TP.HCM I xây chắc ngôi đầu! Vòng 5 giải nữ VĐQG - Thái Sơn Bắc 2024: TP.HCM I xây chắc ngôi đầu!

    Hôm nay (21/5) đã diễn ra 2 trận đầu tiên của vòng 5 giải nữ VĐQG – Thái Sơn Bắc 2024. Ở đó, TP.HCM I đã có trận thắng cách biệt PP Hà Nam để xây chắc ngôi đầu với 5 trận toàn thắng.

  • Sự dối trá kinh tởm của Premier League Sự dối trá kinh tởm của Premier League

    Lần thứ sáu trong bảy mùa giải, một CLB đã giành được chức vô địch Premier League trong khi vẫn đang đối mặt với 115 cáo buộc liên quan đến vi phạm các quy tắc tài chính. Man City đã vướng vào rắc rối đó chỉ vài tuần trước, nhưng đội hình giá trị nhất bóng đá thế giới vẫn có danh hiệu thứ sáu trong 7 năm qua.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x