Man City: Giấc mơ hoang đường nhất đã thành sự thật

CHIÊU VĂN
17:54 ngày 28-02-2014
Trận chung kết League Cup đầu tiên của họ kể từ chiến thắng năm 1976 trước Newcastle là lời khẳng định rằng tiền bạc, cụ thể là tiền bạc của Sheikh Mansour, có thể biến những giấc mơ hoang đường nhất thành hiện thực.
Man City: Giấc mơ hoang đường nhất đã thành sự thật
Khi Man City lần gần nhất bước ra sân Wembley đá một trận chung kết League Cup, năm 1976, cú ngả bàn đèn ngoạn mục của Dennis Tueart giúp họ đánh bại Newcastle 2-1 được coi là khoảnh khắc kỳ vĩ với một đội bóng đã trải qua quá nhiều đau khổ. Trận đấu đó diễn ra trước gần 100.000 khán giả, khi mà áo đấu của cả hai đội còn chưa có nhà tài trợ nào.

Còn tối Chủ nhật này, trở lại chung kết League Cup sẽ là một CLB được Sheikh Mansour, tới từ Abu Dhabi, mua về vào năm 2008, đã chi ra 1 tỉ bảng để tập hợp đội hình gồm toàn các ngôi sao nước ngoài (trừ Joe Hart) và được dẫn dắt bởi một HLV nước ngoài, Manuel Pellegrini, trong cuộc đổi đời có lẽ là ngoạn mục nhất mà lịch sử bóng đá Anh từng chứng kiến.

Nhưng ngay cả ở thời 38 năm về trước, nhiều người cũng đã than phiền là tiền bạc hủy hoại bóng đá! Tueart và Dave Watson, một hậu vệ tuyển thủ Anh cứng cựa chơi trong đội hình Man City 1976, được đưa về từ đội đối thủ của họ trận chung kết năm 2014 - Sunderland, với mức phí chuyển nhượng 200.000 bảng (Tueart kèm theo Mick Horswill), sau khi họ tỏa sáng trong đội hình của HLV Bob Stokoe đã giành chiến thắng ấn tượng ở chung kết Cúp FA 1973 trước một Leeds United hùng mạnh.

Peter Barnes (trái), Watson (giữa) và Tueart ăn mừng cúp Liên đoàn năm 1976

Tuy nhiên, trừ bộ đôi đó, Joe Royle và tiền vệ Asa Hartford, 7 cầu thủ còn lại trong đội hình Man City đã gắn bó với đội bóng từ khi họ còn là những chú nhóc, từ cựu binh Oakes cho tới tài năng đang nổi Peter Barnes, người đã ghi bàn đầu tiên.

Trong tác phẩm của Gary James, "Manchester: the Greatest City", một cuốn lịch sử toàn thư về Man City, có một bức ảnh chụp tấm vé vào sân năm 1976, ở khu khán đài đứng phía đông sân Wembley. Giá vé là 1,5 bảng. Đó thật ra đã là thời hiện đại. Lương và phí chuyển nhượng của cầu thủ không hề thấp. Các trận đấu được ITV truyền hình trực tiếp, truyền hình màu, nhưng với mức giá đó, bóng đá vẫn đích thực còn là môn thể thao của quần chúng.

Đó là đội hình Man City đầy uy lực, đã được xây dựng sau thời kỳ cuối những năm 1960 và chiến thắng những năm 1970. Tuy nhiên, sau chiến thắng 1976, vòng xoáy đi xuống bắt đầu. Chủ tịch Peter Swales (khi đó bóng đá chưa có khái niệm “ông chủ” ở các CLB như hiện giờ) đã đưa trở lại Malcolm Allison, HLV trong những năm tháng hoàng kim, nhưng ông lại bán đi Barnes, Hartford và Watson (Royle, Tueart và đội trưởng Man City 1976, Mike Doyle, khi đó đã ra đi). Ông đưa về những sự thay thế hào nhoáng, đáng kể nhất là tiền vệ trị giá 1,4 triệu bảng Steve Daley từ Wolves.

Man City kí hợp đồng với Daley

Năm 1983, họ rớt hạng sau thất bại 0-1 ngay trên sân nhà Maine Road dưới tay Luton Town. Cho tới khi đó, Man City là một đội bóng hàng đầu, áp đảo so với Man United trong hầu hết thập niên 1970, nhưng những tháng ngày sau đó đầy cay đắng. Đáy sâu của vực thẳm là năm 1998, khi Man City rớt xuống hạng Ba. Họ chỉ vượt ra khỏi những hỗn loạn của thời kỳ đó sau khi đánh bại Gillingham trong trận chung kết play-off ở Wembley vào cuối mùa. Cũng năm đó, Man United giành cú ăn 3 lừng lẫy.

Trong những năm đầu của Premier League, khi Man United ngự trị, giá vé cao ngất ngưởng, thị trường áo đấu tấp nập và các đội bóng niêm yết trên sàn chứng khoán, Man City thường bị chế giễu là kẻ thất bại điển hình, nhưng thực ra, sự kiêu hãnh vẫn tồn tại, và với những CĐV áo xanh lâu đời, họ xứng đáng nhiều hơn so với những đau khổ của thời kỳ đầy cay đắng đó.

Giờ thì mọi chuyện đã khác, với dự án khó tin của Sheikh Mansour, ngay lập tức đưa Man City vào nhóm những CLB hàng đầu ở Anh và châu Âu, một tấm biển quảng cáo quy mô toàn cầu cho hãng hàng không Etihad Airways và tiểu vương quốc của gia đình Mansour tại Abu Dhabi. Man City đã từ một đội bóng chán ghét chủ tịch của họ, Swales, tới một sân bóng lúc nào cũng có một tấm băng-rôn cảm ơn ông chủ Sheikh Mansour ở sân nhà Etihad, một hành trình dài, khác thường đến khó tin.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • M.U: 5 yếu tố có thể khiến David Moyes mất việc M.U: 5 yếu tố có thể khiến David Moyes mất việc

    HLV David Moyes vẫn tiếp tục tại vị ở Man United dù thua 0-2 ở Champions League dưới tay Olympiakos. Nhà vô địch Premier League vẫn bày tỏ sự ủng hộ của họ với HLV mà họ đã trao cho hợp đồng có thời hạn tới 6 năm vào mùa hè. Nhưng liệu tình hình có thể thay đổi trong tương lai gần?

  • Van Persie vô sự sau scandal "vạ miệng" Van Persie vô sự sau scandal "vạ miệng"

    Theo Starsport, tiền đạo Robin van Persie sẽ không bị xử lý kỷ luật, bất chấp việc anh đã công khai chỉ trích các đồng đội của mình sau trận thua 2-0 trước Olympiakos.

  • Toàn cảnh cuộc đua vô địch Premier League Toàn cảnh cuộc đua vô địch Premier League

    Cuộc đua vô địch ở Premier League đã tách tốp rõ ràng, gợi lại những ký ức của mùa giải 2011-12 khi danh hiệu được quyết định vào những giây cuối cùng của vòng đấu cuối cùng. Khác biệt ở mùa này là cuộc đua có thể là tứ mã, thay vì là song mã, và Man United không có mặt.

  • Mục tiêu của M.U mừng phát khóc khi được lên tuyển Mục tiêu của M.U mừng phát khóc khi được lên tuyển

    Trong khi không ít ngôi sao của bóng đá hiện đại giã từ đội tuyển sớm hoặc từ chối làm nghĩa vụ quốc gia, thì những giọt nước mắt của sao trẻ Southampton đã trở thành một ngoại lệ đáng quý.

  • Mùa đầu tiên: Moyes vs. Mourinho, Wenger, Ancelotti Mùa đầu tiên: Moyes vs. Mourinho, Wenger, Ancelotti

    David Moyes có thể đổ lỗi cho phong độ kém cỏi gần đây của M.U vì rằng đây là mùa giải đầu tiên của ông tại Old Trafford, nhưng hãy thử so sánh thành tích của chiến lược gia người Scotland với những HLV nổi tiếng khác của giải Ngoại hạng trong năm đầu tiên của họra sao?

  • Man City còn cách danh hiệu đầu tiên 2 ngày Man City còn cách danh hiệu đầu tiên 2 ngày

    Đối thủ trong trận chung kết Cúp LĐ của Man City chỉ là Sunderland. Nên nhớ, Mèo đen hiện chỉ xếp thứ 3 từ dưới lên trên BXH Premier League. So sánh với Man City, Sunderland không thể sánh được về mọi mặt.

  • Oezil đã cảm thấy khá hơn Oezil đã cảm thấy khá hơn

    HLV Arsene Wenger đã xác nhận tiền vệ Mesut Oezil sẽ trở lại trong chuyến làm khách của Arsenal tới Stoke vào ngày mai.

  • Bằng chứng cho thấy Kagawa lạc lõng ở M.U Bằng chứng cho thấy Kagawa lạc lõng ở M.U

    Người hâm mộ Nhật Bản đang rất bức xúc trước việc cầu thủ con cưng của họ là tiền vệ Shinji Kagawa thường xuyên bị đày ải trên băng ghế dự bị ở M.U. Mới đây, họ đã làm hẳn một clip nói về sự bế tắc của Quỷ đỏ khi không có sự phục vụ của Kagawa.

  • Cleverley làm gì cho M.U mà được lên tuyển? Cleverley làm gì cho M.U mà được lên tuyển?

    Trong danh sách triệu tập mới đây của HLV Roy Hodgson, người hâm mộ rất ngạc nhiên khi thấy ông gọi cả tiền vệ Tom Cleverley lên tuyển Anh, bất chấp việc cầu thủ này thể hiện phong độ mờ nhạt ở M.U.

  • Torres: Chỉ duyên thôi là chưa đủ! Torres: Chỉ duyên thôi là chưa đủ!

    Fernando Torres một lần nữa chứng tỏ cái duyên tại cúp châu Âu với bàn thắng vào lưới Galatasaray. Nhưng trong buổi tối tại Istanbul, chân sút 29 tuổi cũng cho thấy vì sao anh đang thất sủng tại Chelsea.

  • "M.U đã đạt đến tầm... thấp mới" "M.U đã đạt đến tầm... thấp mới"

    Cựu tiền vệ người Xứ Wales mới đây đã cho rằng, M.U đã đạt đến một “tầm thấp mới” sau trận thua 0-2 trước Olympiakos tại lượt đi vòng 1/8 Champions League.

  • Hojlund có toàn đồng đội xấu tại MU Hojlund có toàn đồng đội xấu tại MU

    Cơn khô hạn bàn thắng của Rasmus Hojlund đã được giải tỏa với pha lập công vào lưới Sheffield United. Nếu MU biết cách "chăm sóc" cho chân sút người Đan Mạch tốt hơn thời gian qua, có lẽ mọi chuyện đã khác.

  • Hà Đức Chinh: Tiền đạo U23 Việt Nam cũng cần phòng ngự trước Iraq U23 Việt Nam: Bắt đầu phòng ngự từ các tiền đạo

    U23 Iraq là một đối thủ mạnh, dù là 6 năm trước hay hiện tại, với U23 Việt Nam. Khi bước vào sân lúc bấy giờ, tôi nhận cả nhiệm vụ phòng ngự. Tôi nghĩ, những cầu thủ cùng vị trí trong đội hình U23 Việt Nam hiện tại cũng sẽ được thầy Tuấn giao trọng trách như thế.

  • Lê Nguyên Hoàng: Trung vệ hay nhất của U23 Việt Nam Trung vệ 19 tuổi, cao 1m76 đang gây sốt của U23 Việt Nam là ai?

    Dù mới 19 tuổi nhưng Lê Nguyên Hoàng đang được xem là trung vệ quan trọng bậc nhất trong đội hình của U23 Việt Nam ở VCK U23 châu Á 2024. Màn trình diễn ấn tượng của cầu thủ gốc Nghệ An được giới chuyên môn đánh giá cao, đưa ra những nhận xét “có cánh” đầy tích cực.

  • Góc nhìn: 50% tấm vé Olympic của HLV Hoàng Anh Tuấn 50% tấm vé tới Paris của HLV Hoàng Anh Tuấn

    Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã có 50% tấm vé tới Olympic Paris 2024. Phía trước là U23 Iraq đầy tham vọng nhưng U23 Việt Nam cũng đã sẵn sàng làm nên bất ngờ.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x