Tottenham không nên sử dụng sơ đồ hai tiền đạo trước Chelsea

NAM ANH
16:45 ngày 08-03-2014
Trước một đối thủ mạnh như Chelsea, rõ ràng HLV Tim Sherwood không nên để Tottenham ra sân với sơ đồ chiến thuật hai trung phong cắm nhằm giảm áp lực cho hàng tiền vệ.
Tottenham không nên sử dụng sơ đồ hai tiền đạo trước Chelsea
Trong hai trận đấu gần đây, Tottenham đều xuất phát với sơ đồ chiến thuật 4-4-2. Cặp tiền đạo được HLV Tim Sherwood tin tưởng sử dụng chính là Adebayor và Soldado. Trên thực tế, với hai mũi nhọn luôn thường trực gây nguy hiểm bên phần sân đối phương, Spurs đã tạo được áp lực tương đối đáng kể. Trận gặp Dnipro, Adebayor đã tỏa sáng với một cú đúp còn ở cuộc đối đầu với Cardiff  City cách đây gần một tuần, người ghi bàn là Soldado.

Sức ép đối với hàng tiền vệ
Mặc dù đang thu được những tín hiệu tích cực từ việc sử dụng sơ đồ 2 tiền đạo nhưng trước trận đấu gặp Chelsea đêm nay, nhiều người lại cho rằng HLV Tim Sherwood không nên mạo hiểm. Lý do là bởi vì trong hệ thống 4-4-2, hàng tiền vệ của Spurs chỉ có hai cầu thủ thường xuyên án ngữ ở giữa sân, vừa phải làm nhiệm vụ đánh chặn, vừa phải tổ chức tấn công. Với những đối thủ yếu như Cardiff hay Dnipro, chênh lệch về số lượng tiền vệ có thể không quá quan trọng, nhưng khi gặp Chelsea, đó lại là một vấn đề hoàn toàn khác.



Dưới thời HLV Jose Mourinho, The Blues luôn ra sân với một đội hình chắc chắc, đặc biệt là dựa trên nền tảng số đông các cầu thủ ở hàng tiền vệ. Đặc biệt, sau sự bổ sung tân binh Nemanja Matic trong “phiên chợ Đông” vừa qua, Chelsea đã sở hữu một “máy quét” cực kỳ đa năng ở giữa sân. Ngoài ra, những cầu thủ có xu hướng đá linh hoạt như Hazard hay Willian cũng luôn di chuyển rất rộng khiến cho đối thủ gặp nhiều khó khăn trong việc kèm người.

Chính bởi vậy, thay vì chơi 4-4-2 như hai trận vừa qua, HLV Tim Sherwood nên rút bớt một tiền đạo để tăng cường cho tuyến giữa. Bên cạnh đó, vai trò của những cầu thủ thi đấu ngay sát hàng phòng ngự như Dembele hay Sandro cũng là hết sức quan trọng. Sự năng nổ và hiệu quả trong tranh chấp của các tiền vệ này sẽ quyết định rất nhiều đến việc Spurs có giành được quyền chủ động hay không.

Vai trò của cầu thủ kiến thiết
Trong những trận đá với sơ đồ 4-4-2, Tottenham thường tổ chức tấn công từ hai cánh hoặc sử dụng nhiều đường chuyền dài cho cặp tiền đạo ở phía trên. Tuy nhiên, trong trường hợp phải lựa chọn giải pháp đá một trung phong duy nhất, cộng thêm việc hàng phòng ngự của Chelsea luôn chơi cực kỳ chắc chắn, Spurs nên sử dụng phương án khác.



Thực tế, khi không có Christian Eriksen trên sân, Spurs thường tỏ ra thiếu sáng tạo trong việc tìm kiếm các phương án tiếp cận khung thành đối thủ. Vào thời điểm này, có hai cách để HLV Tim Sherwood sử dụng ngôi sao người Đan Mạch. Hoặc để anh đá như một hộ công ngay sau lưng tiền đạo cắm. Khi đó, Spurs sẽ phải chấp nhận rằng cựu tiền vệ Ajax không mạnh trong hỗ trợ phòng ngự, nhưng bù lại, không gian để anh phát huy tối đa khả năng kiến thiết sẽ là rộng nhất.

Một cách khác, Eriksen có thể được đẩy ra thi đấu ở cánh. Vị trí “hộ công ảo” còn lại sẽ được giao cho một cầu thủ có xu hướng đá chắc chắn hơn như Paulinho hay Dembele chẳng hạn. Lúc này, Tottenham sẽ chơi quyết liệt với Chelsea ngay ở giữa sân đồng thời tìm kiếm cơ hội từ các tình huống phản công. Sở hữu nhiều cầu thủ có tốc độ đáng nể như Lennon hay Townsend nên đây có thể xem là một giải pháp khả thi dành cho thầy trò HLV Tim Sherwood.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x