Steven Gerrard, trái tim của Lữ đoàn đỏ

TRẦN MINH
13:32 ngày 16-03-2014
Khi Liverpool đụng Man United, người ta lại được dịp bàn về nhận xét của Sir Alex Ferguson: “Steven Gerrard chỉ là một cầu thủ bình thường. Cậu ấy không thể vươn đến trình độ của một cầu thủ đẳng cấp cao nhất”.
Steven Gerrard, trái tim của Lữ đoàn đỏ
Tất cả mọi người hẳn tự hỏi vì sao Ferguson lại nhận định như vậy. Và tất nhiên, phần lớn không đồng tình với Sir Alex về Gerrard, một mẫu cầu thủ toàn diện, một tinh thần quả cảm.

GERRARD TOÀN DIỆN NHẤT
Chỉ có một cách để lý giải cho nhận xét của Ferguson: Gerrard quá toàn diện, đến mức anh không thể cố định ở một vị trí nào trong đội hình. Nói đến tiền vệ phòng ngự người ta nhớ đến Roy Keane, Patrick Vieira, nói đến tiền vệ cánh thì là David Ginola, Ryan Giggs… Còn Gerrard, anh là mẫu tiền vệ xuất hiện ở mọi nơi có bóng. Có thể Gerrard không xuất sắc nhất ở từng vị trí anh đứng nhưng anh đá đa dạng nhất, hiệu quả nhất và tin cậy nhất.

Chân sút Craig Bellamy từng viết trong cuốn hồi ký của anh: “Điều gì khiến Gerrard giỏi đến như vậy? Đó là sự toàn diện. Không điều gì mà anh ấy không thể làm được. Gerrard thông minh, có thể lực phi thường, anh ấy lướt qua mọi cầu thủ một cách dễ dàng. Nếu cần một cú đánh đầu, Gerrard cũng làm được. Tôi chưa từng biết một cầu thủ nào tài năng hơn anh ấy”.

Đấy cũng chính là vấn đề của Gerrard. Sự toàn diện ấy khiến anh không thể cố định ở bất kỳ một vị trí nào cho đến tận giai đoạn cuối của sự nghiệp. Anh đã chơi tiền vệ phòng ngự, tiền vệ trung tâm, tiền vệ cánh phải, chơi như một nhạc trưởng. Ở đội tuyển Anh, Gerrard từng đá tiền vệ trái và trong trận chung kết Champions League thần kỳ hồi 2005 (thắng ngược Milan sau khi bị dẫn 3 bàn), Gerrard đã chơi hiệp 2 ở vị trí hậu vệ phải.


CHƠI VỚI CẢ TRÁI TIM
Ở bất kỳ vị trí nào, Gerrard cũng có những đóng góp quan trọng. Tài năng đặc biệt là điều miễn bàn. Daniel Sturridge nhận xét: “Phải tập với Gerrard hàng ngày thì bạn mới biết anh ấy có thể làm mọi thứ với quả bóng”. Điều khiến Gerrard trở nên đặc biệt là anh luôn vào sân với trọn vẹn trái tim của một người mang dòng máu The Kop đích thực.

Trận chung kết Champions League năm 2005, Gerrard đã mang bầu nhiệt huyết ấy lan tỏa ra các đồng đội để làm nên cuộc ngược dòng thần kỳ nhất lịch sử. Anh nói: “Hãy băng mình vào từng pha pha bóng, hãy dốc hết sức trong từng bước chạy, từng cú sút nếu như mọi người không muốn hối hận trong suốt cuộc đời còn lại”.

Đấy cũng là phương châm của tiền vệ 33 tuổi trong từng trận đấu. Anh mang bầu nhiệt huyết nóng bỏng ấy trong suốt 15 năm khoác áo The Kop. HLV Rafael Benitez từng đến khổ với người thủ quân của mình khi “không cách nào buộc anh ấy chạy ít lại một tí, chơi với ít đam mê hơn một tí”, như chính lời ông nhận xét. Vì thế Benitez mới nghĩ đến việc đôn Gerrard lên chơi như một hộ công để lòng quyết tâm của anh có thể khiến hàng phòng ngự đối phương bối rối. 

Dưới thời Benitez, nhân vật quan trọng nhất về mặt chiến thuật của Liverpool là Xabi Alonso chứ chưa bao giờ là Gerrard. Bởi theo ông, một cầu thủ luôn chơi với tư thế của một “cảm tử quân” như Gerrard không thể là người kiểm soát trận đấu. “Về kỹ thuật và thể lực, Gerrard có lẽ là người giỏi nhất mà Liverpool từng có, nhưng giao cho anh ấy giữ nhịp thì trận đấu bao giờ cũng diễn ra với tốc độ của một trận cuồng phong”, Benitez nói.


KẾT CỤC CÓ HẬU
Người ta càng tâm đắc với nhận định này của Benitez khi dưới thời Roy Hodgson, Gerrard được bố trí đá như một tiền vệ trung tâm truyền thống và anh... thất bại thảm hại, cùng với sự nhợt nhạt đáng chán của Liverpool. Rồi những chấn thương và “cơn khủng hoảng tuổi băm” kéo đến khiến Gerrard dần dần đánh mất tầm ảnh hưởng vốn có tại Liverpool cho đến khi HLV Brendan Rodgers xuất hiện. 

Hóa ra chính Rodgers mới là người nhận ra trọn vẹn giá trị của Gerrard. Anh có thể không phải là đầu tàu về mặt chuyên môn, nhưng lại rất cần thiết trong việc truyền lửa đến các đồng đội. Ở tuổi 33, Gerrard vẫn vượt xa những đàn em về độ máu lửa và khát vọng. Anh vẫn băng mình vào những cú xoạc bóng quyết liệt bởi đó là triết lý bóng đá của anh: “Tôi sinh ra là để thực hiện những pha xoạc bóng. Với các cầu thủ chuyên nghiệp, tắc bóng là một kỹ thuật, với tôi nó là một niềm đam mê, tôi phải đoạt lại quả bóng của mình. Xoạc bóng là thứ phân biệt một người dũng cảm với một kẻ hèn nhát”.

Và ở vị trí gần với hàng thủ hơn, những pha xoạc bóng của Gerrard trở nên đắc dụng, sở trường chuyền dài lại càng được phát huy. Cũng ở vị trí ấy, khát vọng của Gerrard lan tỏa ra toàn đội, như Zinedine Zidane từng bảo mình chưa từng thấy ai ảnh hưởng đến đội bóng về mặt tinh thần như tiền vệ người Anh. 

Và sau hơn một chục năm trôi dạt ở đủ các vị trí, liệu Gerrard sẽ có kết thúc có hậu trong mùa bóng mà anh đã thật sự tìm được bản ngã của chính mình nhờ Rodgers? “Nếu có một ai xứng đáng kết thúc sự nghiệp với một danh hiệu Premier League hay World Cup, người ấy chính là Gerrard,” Sturrdige nói.

CON SỐ:
0 - Trong sự nghiệp, Gerrard không bao giờ đổi áo với các cầu thủ của Man United.
1 - Gerrard là cầu thủ duy nhất ghi bàn trong trận 4 chung kết Cúp FA, Cúp Liên đoàn, Cúp UEFA và Champions League.
659 - Gerrard đang xếp thứ 6 trong danh sách những cầu thủ khoác áo Liverpool nhiều nhất. Thêm một trận nữa anh sẽ sánh ngang với thành tích của Ian Rush.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x