Suarez trên đường làm nên lịch sử

Minh Kiệt
15:20 ngày 16-03-2014
Nếu chỉ xét về hiệu suất ghi bàn, Luis Suarez vốn đã không có đối thủ, đằng này anh còn có khả năng kiến tạo đáng nể. Khi Premier League hiện tại khép lại, lịch sử rất có thể sẽ vinh danh Suarez như một chân sút toàn năng nhất.
Suarez trên đường làm nên lịch sử
Suarez mới chỉ ghi 1 bàn/5 trận gần nhất, nhưng anh vẫn không có đối thủ trên danh sách dội bom với 24 bàn/23 trận. Nếu chỉ xét về những pha ghi bàn thuần túy thôi cũng đã có khối chuyện để bàn về Suarez. Anh có thể ghi bàn bằng chân phải (17 bàn), chân trái (4) hay đánh đầu (3). Anh có thể sút xa, dứt điểm cận thành và sút phạt. Suarez không chỉ đang dẫn đầu danh sách dội bom tại Premier League mà còn đứng đầu trong cuộc đua đến “Chiếc giày vàng châu Âu”, trên những Cristiano Ronaldo và Didier Drogba.

Thủ môn Brad Friedel chia sẻ kinh nghiệm chặn Suarez: “Trong trận đấu, bên cạnh việc quan sát toàn cục bạn còn phải chú ý xem Suarez ở đâu. Nếu thấy cậu ấy đang có khoảng trống thì lập tức yêu cầu hậu vệ kèm ngay. Khi Suarez nhận bóng phải tuyệt đối cảnh giác, cậu ta rất hay sút, thậm chí sút từ những góc chả ai sút”.

Chính xác là vậy. Suarez đã tung ra tổng cộng... 107 pha dứt điểm tại  Premier League mùa này, nhiều gần gấp đôi người xếp thứ nhì là Olivier Giroud (65). Trong đó có 59 pha dứt điểm đi trúng đích, cũng nhiều gần gấp đôi người thứ nhì là Aguero (35). Nếu chia bình quân bàn thắng theo trận, Suarez không có đối thủ trong toàn bộ lịch sử (xem bảng) chứ đừng nói chỉ riêng trong mùa bóng này.

Nhưng Suarez đáng sợ ở chỗ anh không chỉ giỏi ghi bàn. Trong 73 bàn mà Liverpool đã ghi được mùa này, một mình Suarez hiện diện trong 34 bàn. Tức ngoài 24 lần tự mình ghi bàn anh còn có 10 pha kiến tạo, ngang với chân chuyền số 1 hiện nay là Wayne Rooney. Xét về số cơ hội tạo ra cho các đồng đội, Suarez (67) cũng chỉ kém mỗi một mình Eden Hazard (79) và vượt xa hàng loạt tiền vệ danh giá khác. Điều đấy cho thấy Suarez không hề ích kỷ mà lại cực kỳ đồng đội. Nhờ vậy mà Daniel Sturridge cũng đang chơi tuyệt hay với 18 bàn, xếp ngay sau Suarez trong danh sách dội bom.

Chính nhờ hiệu quả thi đấu tuyệt vời của Suarez mà tính đến thời điểm này của mùa bóng, Liverpool đang có thành tích ghi bàn tốt nhất trong suốt lịch sử 121 năm. Khi BBC mời 3 chuyên gia Alan Shearer, Brad Friedel và Frank de Boer phân tích sự lợi hại của Suarez, họ chỉ cùng đi đến một kết luận chung: cực khó để khiến Suarez im lặng trong một trận đấu.



Top 5 chân sút có hiệu suất ghi bàn cao nhất lịch sử Premier League

Theo Shearer, có 3 yếu tố giúp Suarez đạt phong độ tối ưu: sự tiến bộ tự thân của Suarez, sự cải tiến trong lối chơi mà HLV Brendan Rodgers đang áp dụng cho Liverpool và sự ủng hộ tuyệt vời từ các CĐV sau những scandal mà Suarez gây ra. “Ghi bàn từ mọi tư thế, mọi cự ly, Suarez lại còn là chuyên gia săn lùng những bàn thắng ngoạn mục. Điều ấy giúp cho cậu ấy khác biệt hoàn toàn so với các trung phong khác tại Premier League,” Shearer tán dương người đàn em.

Còn theo De Boer, Suarez còn có những đóng góp mà các con số thống kê không thể chỉ ra. Đó là khả năng di chuyển độc đáo của anh. HLV của Ajax, người bán Suarez cho Liverpool, phân tích: “Suarez đã quen với các đồng đội và bóng đá Anh. Khi Suarez di chuyển, chiến thuật của Liverpool cũng vận hành tương ứng. Ngay cả trong những trận đấu không ghi bàn hay kiến tạo, Suarez cũng đã mở ra những khoảng trống lớn nhờ vào khả năng di chuyển rất thông minh của mình”.

Còn sớm để kết luận Suarez có thể vươn đến đẳng cấp của Ronaldo hay Messi bởi anh phải thể hiện ở những đấu trường khắc nghiệt hơn như World Cup hay Champions League. Nhưng chỉ tính riêng ở Premier League, Suarez đang trên đường đi vào lịch sử như một chân sút đáng sợ nhất với mọi cầu môn.

CON SỐ
1
 Luis Suarez là cầu thủ duy nhất ghi được 4 bàn/trận tại Premier League mùa này. Anh lập cú poker trong trận Liverpool thắng Norwich 4-1 vòng 14.
5,5 Luis Suarez có trung bình 5,5 tình huống dứt điểm/trận, đạt tỷ lệ trúng khung thành 55%. Anh là cầu thủ chịu khó dứt điểm nhiều nhất Premier League mùa này.
19 Tiền đạo người Uruguay đã ghi tới 19 bàn từ các tình huống bóng sống tại Premier League mùa này, nhiều hơn bất kỳ đồng nghiệp nào.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Rooney tâng bốc Suarez trước cuộc đại chiến với Liverpool Rooney tâng bốc Suarez trước cuộc đại chiến với Liverpool

    Trước cuộc tiếp đón Liverpool trên sân nhà Old Trafford, tiền đạo Wayne Rooney của M.U đã đánh giá rất cao chân sút Luis Suarez bên phía đội khách.

  • VIDEO: 5 trận đấu đáng nhớ nhất của M.U - Liverpool VIDEO: 5 trận đấu đáng nhớ nhất của M.U - Liverpool

    Trước cuộc đại chiến giữa M.U - Liverpool vào lúc 20h30 tối nay, BONGDAPLUS gửi tới độc giả 5 trận đấu không thể bỏ qua của trận derby nước Anh gần đây.

  • Lăng kính: M.U, Liverpool và cái vận mong manh Lăng kính: M.U, Liverpool và cái vận mong manh

    Những mùa giải cuối của Sir Alex ghi dấu bởi một chuỗi những vụ chuyển nhượng không/chưa thành công: Ashley Young, Phil Jones, Bebe, Anderson, Nani và đặc biệt là Hargreaves. Những cầu thủ này có tổng giá trị xấp xỉ 100 triệu bảng nhưng những đóng góp của họ là cực kỳ hạn chế.

  • Tottenham chờ “kẻ đáng ghét” Adebayor tỏa sáng Tottenham chờ “kẻ đáng ghét” Adebayor tỏa sáng

    Để chọn ra nhân vật đáng theo dõi nhất trận derby Bắc London đêm nay, còn ai xứng đáng hơn Emmanuel Adebayor? Cho đến hiện tại, chân sút người Togo đã 10 lần “nổ súng” trong những cuộc thư hùng giữa Arsenal và Tottenham (8 cho Pháo thủ và 2 cho Spurs).

  • Rooney vs Sturridge: Đọ súng "kiểu Anh" Rooney vs Sturridge: Đọ súng "kiểu Anh"

    Đây sẽ là trận đấu giữa 2 tiền đạo hay nhất tuyển Anh trong thời điểm này, Daniel Sturridge và Wayne Rooney. Họ cũng đồng thời đang nằm trong số những chân sút tốt nhất Premier League, và hiệu suất hoạt động của 2 cầu thủ này sẽ có vai trò quyết định rất lớn trong số phận của từng đội bóng.

  • 5 dấu ấn trong sự nghiệp Gerrard 5 dấu ấn trong sự nghiệp Gerrard

    BONGDAPLUS điểm lại 5 dấu ấn đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của Gerrard.

  • M.U: Việc khó có Phil Jones! M.U: Việc khó có Phil Jones!

    Nếu chỉ nhìn vào thành tích ghi bàn của Luis Suarez và Daniel Sturridge, chắc hẳn không ít người, trong đó có cả các CĐV M.U sẽ cảm thấy lo sợ. Nhưng Man United vẫn còn đó niềm hi vọng mang tên Phil Jones, một chuyên gia bắt chết các ngôi sao.

  • Steven Gerrard, trái tim của Lữ đoàn đỏ Steven Gerrard, trái tim của Lữ đoàn đỏ

    Khi Liverpool đụng Man United, người ta lại được dịp bàn về nhận xét của Sir Alex Ferguson: “Steven Gerrard chỉ là một cầu thủ bình thường. Cậu ấy không thể vươn đến trình độ của một cầu thủ đẳng cấp cao nhất”.

  • Đại chiến M.U - Liverpool: Vì sao M.U sẽ thắng? Đại chiến M.U - Liverpool: Vì sao M.U sẽ thắng?

    Man Utd chơi kém hơn Liverpool mùa này. Triều đại mới của M.U đang đối mặt vô khối vấn đề về con người và lối chơi. Nhưng chiến thắng vẫn có thể thuộc về đội Quỷ đỏ, với những lý do sau:

  • Liverpool: HLV Rodgers có thay đổi vì Lucas? Liverpool: HLV Rodgers có thay đổi vì Lucas?

    Gần 2 tháng kể từ khi dính chấn thương dây chằng đầu gối trong trận hòa Aston Villa 2-2 (19/1), Lucas Leiva đã hoàn toàn bình phục.

  • Người trong cuộc “hâm nóng” derby nước Anh Người trong cuộc “hâm nóng” derby nước Anh

    HLV Brendan Rodgers là người khởi đầu với những phát biểu gây sức ép lên thầy trò David Moyes, nhưng các học trò của chiến lược gia người Scotland cũng chứng tỏ rằng M.U không hề chịu lép vế Liverpool, chí ít là trong những màn “khẩu chiến”.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x