Quá tin Rooney sẽ khiến Moyes bị sa thải?

CHIÊU VĂN
19:25 ngày 18-04-2014
Chắc hẳn Wayne Rooney sẽ là một trong những chủ đề được David Moyes nhắc đến khi ông được mời đến văn phòng của Sir Alex ở sân tập Carrington trước khi tiếp quản "chiếc ghế nóng" ở Man United.
Quá tin Rooney sẽ khiến Moyes bị sa thải?
Tất nhiên, khi đó Rooney đang bị Ferguson đầy ải, với việc Robin van Persie ghi hết bàn này tới bàn khác để đưa Man United tới chức vô địch thứ 20. Đó là thời điểm gần như là hoàn hảo để Rooney rời Old Trafford trong mùa Hè. Chưa kể, thay thế Fergie là một HLV biết rõ Rooney hơn ai hết và là người từng bị "gã Shrek" chửi rủa không tiếc lời ở Everton.

Tuy nhiên, mọi chuyện đã sớm được sáng tỏ khi Moyes chính thức tiếp quản M.U. Moyes vẫn thích Rooney, và Rooney cũng đang hạnh phúc hơn bao giờ hết cùng Moyes. Anh đã gia hạn hợp đồng với Man United thêm 5 năm, một hợp đồng với mức lương 300.000 bảng/tuần. Moyes chia sẻ sau đó: “Chúng tôi đều rất vui mừng với diễn biến này. Đó là một phần của quá trình tái thiết và giữ lại những cầu thủ bạn muốn. Mọi người đều muốn có anh ấy, nhưng anh ấy sẽ ở lại đây với Manchester United. Anh ấy sẽ không đi đâu hết, chừng nào tôi còn ở đây”.

Thật ra, giữ lại được Rooney từng được coi là một chiến thắng nho nhỏ cho Moyes và là một cú hích quan trọng ở vào thời điểm các kết quả của Man United đang khá tệ hại. Moyes hiểu rằng để mất Rooney sẽ khiến vị thế của ông ở CLB yếu đi nhiều. Tuy nhiên, quyết định trao cho tiền đạo tuyển thủ Anh hợp đồng dài hạn đắt giá nhất trong lịch sử Man United không chỉ là vấn đề tiền bạc, đó còn là một sự thể hiện, để chứng tỏ rằng Man United dưới thời Moyes vẫn có thể giữ lại những cầu thủ giỏi nhất ngay cả khi vị thế của họ ở châu Âu và trong nước không còn nữa.



Moyes ố gắng kiếm thành công, dù nhỏ nhất, và nhiệm vụ trước mắt là giữ lại ngôi sao sáng giá nhất CLB, và nỗ lực trong tuyệt vọng để chứng tỏ rằng ông không yếu ớt hơn so với người tiền nhiệm. Nhưng việc giữ lại Rooney dường như không giúp Man United tự định đoạt số phận, không làm rõ triết lý của Moyes với Man United. Đó chỉ là một chiến thắng tức thời, không mấy ý nghĩa.

Các thống kê cá nhân của Rooney là rất ấn tượng mùa này. Chân sút 28 tuổi đã ghi 15 bàn trong 27 trận ở Premier League, nhưng cũng đừng quên Rooney đã có mặt ở 7 trong 10 thất bại của Man United ở giải Ngoại hạng mùa này, mà không tạo ra được sự thay đổi gì đáng kể. Điều đó không có nghĩa là Rooney phải chịu trách nhiệm cho những thất bại đó, nhưng một cầu thủ nhận lương 300.000 bảng/tuần lẽ ra phải làm tốt hơn thế.

Moyes hẳn đã nghĩ nếu ông giải quyết được vướng mắc của Rooney với CLB, công việc của ông sẽ dễ dàng hơn. Nhưng những vấn đề của Man United phức tạp hơn thế nhiều. Sơ đồ yêu thích 4-4-1-1 của Moyes để Rooney đá tiền đạo lùi đã khiến đội bóng áo đỏ chơi rất tệ mùa này. Rooney là mẫu cầu thủ di chuyển nhiều trên sân, chứ không thuần túy là một tiền vệ tổ chức.

Rooney không kết nối hàng tiền vệ và tuyến tấn công. Anh di chuyển rộng, dứt điểm từ nhiều vị trí, tóm lại, là một tiền đạo hiện đại. Anh cũng phải dựa nhiều vào sự hỗ trợ từ hai cánh. Quỷ đỏ thực sự cần một cá nhân sáng tạo, tổ chức và tạo cảm hứng chơi đằng sau Rooney, chứ không phải để Rooney đá ở vị trí đó.



Juan Mata và Shinji Kagawa đều hoàn hảo cho sơ đồ 4-3-2-1 hình cây thông, hay kiểu chiến thuật đang là thời thượng 4-2-3-1. Đó là những hệ thống mà Moyes nên thử nghiệm. Rooney cũng sẽ hợp hơn trong các sơ đồ chiến thuật đó, dù anh sẽ phải cạnh tranh với Van Persie cho vị trí đá chính trên hàng công.

Điều gì xảy ra nếu tiền đạo người Hà Lan chứng tỏ anh xứng đáng đá chính hơn Rooney, như ở mùa trước? Điều gì xảy ra nếu Mata và Kagawa cho thấy họ là sự kết hợp lý tưởng để chơi đằng sau Super Robin? Liệu Rooney có chịu ngồi dự bị? Tất cả những câu hỏi đó đều rất khó trả lời một khi Moyes đã quyết định đặt trọn niềm tin nơi tiền đạo tuyển thủ Anh. Vấn đề nằm ở chỗ khi dồn hết mọi hy vọng cho Rooney, HLV người Scotland đã bỏ tất cả trứng vào một rổ. Manchester United và Moyes đang trở thành những nô lệ về mặt tư tưởng bóng đá và chiến thuật với Rooney.

Vài tuần tới sẽ rất thú vị với Man United khi Rooney bình phục chấn thương ngón chân của anh, buộc Moyes sẽ phải sử dụng một đội hình khác đi. Phong độ của Kagawa và Mata thời gian qua rất ấn tượng, và Adnan Januzaj cũng đang ngày càng tiến bộ. Danny Welbeck thì chứng tỏ anh là một người học việc chăm chỉ và đủ tư cách cạnh tranh suất đá chính. Man United đang được kỳ vọng sẽ chơi kỹ thuật và khéo léo hơn, như họ đã làm khi không có Rooney ở trận gặp Newcastle và thắng trận 4-0. Nhưng nếu Moyes bước vào kỳ chuyển nhượng này vẫn với tâm niệm xây dựng một đội bóng xung quanh Rooney, ông có thể sẽ phải sớm từ giã chiếc ghế của mình.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Vô địch Premier League 2013/14 là chiến tích lớn nhất của Mou? Vô địch Premier League 2013/14 là chiến tích lớn nhất của Mou?

    Mùa giải vẫn còn lại 4 trận và đều sẽ là chung kết với Chelsea. Cuộc chiến hiện giờ có vẻ chỉ còn diễn ra giữa Chelsea và Liverpool, sau khi Man City bị Sunderland cầm hòa hôm giữa tuần.

  • Wenger cá Oezil sẽ là cầu thủ xuất sắc nhất... mùa tới Wenger cá Oezil sẽ là cầu thủ xuất sắc nhất... mùa tới

    Trong buổi trả lời phỏng vấn mới đây, HLV Arsene Wenger cho biết, ông có niềm tin cậu học trò đắt giá Mesut Oezil sẽ là cầu thủ xuất sắc ở mùa giải 2014/15.

  • Muốn ở lại Chelsea, Terry phải giảm nửa lương Muốn ở lại Chelsea, Terry phải giảm nửa lương

    BLĐ Chelsea vẫn muốn giữ John Terry sau mùa giải năm nay, song họ chỉ đề nghị cầu thủ 33 tuổi này gia hạn hợp đồng với điều kiện “số 26” của The Blues chấp nhận giảm thu nhập.

  • Luật công bằng tài chính ảnh hưởng đến Man City ra sao? Luật công bằng tài chính ảnh hưởng đến Man City ra sao?

    Manchester City tuần này sẽ nhận phán quyết về việc họ có vi phạm luật công bằng tài chính (FFP) của UEFA hay không. Là một trong 76 CLB sẽ bị điều tra, Man City đối mặt hàng loạt án phạt nếu bị kết luận là có lỗi, từ phạt tiền cho tới bị cấm thi đấu ở châu Âu.

  • Man City tiếp tục gắn bó với Pellegrini mùa tới Man City tiếp tục gắn bó với Pellegrini mùa tới

    Sau giai đoạn khởi đầu ấn tượng, Man City đang tỏ ra ngày càng thiếu ổn định về cuối mùa, tuy nhiên sẽ không vì thế mà BLĐ đội bóng không tiếp tục đặt niềm tin vào HLV Manuel Pellegrini.

  • Man City: 4 ngày, 2 cú ngã, hỏng cả mùa Man City: 4 ngày, 2 cú ngã, hỏng cả mùa

    Cả mùa bóng chạy đua đổ bao mồ hôi nước mắt của Man City đang đứng trước nguy cơ thành công dã tràng, chỉ trong vỏn vẹn 4 ngày, từ thất bại 2-3 trước Liverpool đến trận hòa Sunderland thảm họa 2-2 ngay tại Etihad rạng sáng qua.

  • Bình luận: Pellegrini chưa đủ "cứng cáp" Bình luận: Pellegrini chưa đủ "cứng cáp"

    Man City vừa chứng tỏ mình “xứng đáng” được khen ngợi khi “xuất sắc” lội ngược dòng thành công, gỡ hòa 2-2 trước Sunderland. Đội bóng chủ sân Etihad đã tận dụng triệt để tử huyệt của đối phương là thủ môn Vito Mannone (bị tờ Daily Mail chấm điểm 5, thấp nhất trong số các cầu thủ Sundreland) là người đã chơi không tốt như khi còn khoác áo Arsenal.

  • Tiết lộ nguyên nhân khiến Man City tụt dốc không phanh Tiết lộ nguyên nhân khiến Man City tụt dốc không phanh

    Có rất nhiều nguyên nhân tạo ra những cú vấp không đáng có của Man City mùa này. Nhưng những điều quan trọng nhất, chính là sự uể oải của các trụ cột và cả... khán giả tại sân Etihad.

  • Man City lao dốc do… Chelsea Man City lao dốc do… Chelsea

    Trong buổi họp báo sau trận hòa 2-2 với Sunderland rạng sáng qua, HLV Manuel Pellegrini tuyên bố Man City không đạt phong độ tốt, do chưa tiêu hóa được nỗi buồn thất bại ở trận gặp Liverpool cách đó vài ngày. Theo chiến lược gia này, chính tâm lý bị đè nặng đã khiến Man xanh phải chịu một kết quả đáng thất vọng.

  • Cuộc đua Premier League: Bước ngoặt đến từ "tiểu chiến" Cuộc đua Premier League: Bước ngoặt đến từ "tiểu chiến"

    Cuộc đua tới ngôi vô địch Premier League 2013/14 không chỉ được quyết định bằng những trận đánh lớn. Thay vào đó, việc tích lũy điểm số trước các đội bóng nhỏ trở thành yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến thành bại cả mùa bóng.

  • Rooney trở lại trong chuyến tái ngộ Everton Rooney trở lại trong chuyến tái ngộ Everton

    Tiền đạo Wayne Rooney sẽ kịp bình phục chấn thương ngón chân cho chuyến làm khách trước đội bóng cũ Everton, sau khi lần đầu tiên hoàn tất một buổi tập cùng M.U kể từ sau trận thua Bayern Munich.

  • VIDEO bàn thắng Atalanta vs Liverpool: 0-1 (Lượt về tứ kết Europa League 2023/24) VIDEO bàn thắng Atalanta vs Liverpool: 0-1 (Lượt về tứ kết Europa League 2023/24)

    VIDEO bàn thắng Atalanta vs Liverpool Để thua 0-3 ở trận lượt đi, Liverpool đã đặt quyết tâm cao ở trận lượt về và đã sớm có được bàn thắng ở ngay phút thứ 7. Thế nhưng đó là những gì tất cả mà đoàn quân của HLV Klopp làm được và đanh nhường vé đi tiếp cho Atalanta với tỷ số chung cuộc 1-3 sau hai lượt trận. Ghi bàn Liverpool: Salah (7' pen)

  • Lịch thi đấu bóng đá ngày 19/4 Lịch thi đấu bóng đá ngày 19/4

    Lịch thi đấu bóng đá hôm nay được cập nhật mới nhất, chính xác nhất của các giải đấu.

  • Kết quả Atalanta vs Liverpool: The Kop dừng chân Liverpool dừng chân tại Tứ kết Europa League

    Trận đấu Atalanta vs Liverpool tại lượt về Tứ kết Europa League 2023/24 đã kết thúc với tỷ số 1-0 nghiêng về phía đội khách. Tuy nhiên, kết quả này là chưa đủ để The Kop lật ngược tình thế và đành chấp nhận rời giải với tỷ số thua chung cuộc 1-3.

  • LCS đổi thể thức từ giải mùa Hè 2024? LCS đổi thể thức từ giải mùa Hè 2024?

    Theo thông tin từ phóng viên Travis Gafford, giải LCS mùa Hè có thể sẽ chuyển sang thi đấu Bo3 thay vì Bo1 như trước đây. Bên cạnh đó, phóng viên này cũng đề cập rằng giải đấu sẽ có hai tuần nghỉ do sự kiện Esports World Cup tại Riyadh, Saudi Arabia.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x