Giải mã Louis Van Gaal, ƯCV nặng ký nhất dẫn dắt M.U

Chiêu Văn
14:06 ngày 23-04-2014
Tính cách và triết lý của HLV người Hà Lan sẽ phù hợp với vai trò dẫn dắt Man United, nhưng ông không phải là lựa chọn tốt nhất cho chiếc ghế trống ở Old Trafford.
Giải mã Louis Van Gaal, ƯCV nặng ký nhất dẫn dắt M.U
Louis van Gaal là kiểu người sẽ tự gửi thiếp mừng ngày Lễ Tình nhân cho chính mình. Ông yêu bản thân, khâm phục những giá trị của ông và sẽ thích thú với các tin đồn liên hệ ông với Man United. Vẫn chưa có thỏa thuận chính thức nào giữa HLV có cái tôi lớn này và Old Trafford, và có lẽ sẽ không có nếu như Man United bằng cách nào đó thuyết phục được các ứng cử viên nặng ký khác, Juergen Klopp hay Carlo Ancelotti, từ bỏ bóng đá ở Champions League, nhưng van Gaal được coi là ứng cử viên số một vì ông dễ tiếp cận và có những phẩm chất mà Quỷ đỏ tìm kiếm.

David Moyes giờ đã là quá khứ. Man United đang tìm kiếm một người kế nhiệm tự tin, kiêu ngạo càng tốt, và dám làm, dám chơi bóng đá đẹp. Ai đó như van Gaal, một HLV lão luyện có thể ít nhiều đảm bảo thành công. Người nắm tạm quyền, Ryan Giggs, rõ ràng là một ứng cử viên nặng ký cho chiếc ghế HLV Man United trong tương lai, có thể học hỏi được nhiều điều nhanh chóng hơn từ một HLV như van Gaal. Pep Guardiola thực ra cũng là một học trò của ông.

Khá chắc chắn là Man United sẽ muốn bổ nhiệm một HLV nước ngoài. Thất bại với Moyes đã gây ra sự chán nản với những chiến lược gia ở đảo Anh. HLV người Scotland ra đi không chỉ là một bước thụt lùi của riêng ông, mà của cả cộng đồng HLV đảo Anh. Brendan Rodgers, một người Bắc Ireland, giờ là hy vọng duy nhất còn lại của Vương quốc trong các đội tốp đầu ở giải Ngoại hạng. Cuộc chiến cho danh hiệu HLV xuất sắc nhất Premier League mùa này sẽ là Rodgers và Tony Pulis, chiến lược gia người xứ Wales đã xoay chuyển hoàn toàn cục diện tại Crystal Palace. Steve Bruce cũng đáng được khen ngợi vì giúp Hull City tiến gần cơ hội trụ hạng và vào chung kết Cúp FA, nhưng họ đều chưa đủ đẳng cấp châu Âu.



Những người còn lại, Alan Pardew, Sam Allardyce và Paul Lambert đều đã thất bại. Tim Sherwood khá chắc chắn rời Tottenham mùa hè này, giống như với Garry Monk ở Swansea City và Neil Adams ở Norwich City. Các ông chủ tại Premier League, bao gồm rất nhiều người nước ngoài, sẽ càng nghi kỵ các HLV của Vương quốc Anh sau những gì Moyes trải qua với Man United. Việc van Gaal dẫn đầu danh sách của các nhà cái cho chiếc ghế trống tại Old Trafford phản ánh điều đó. Nhưng Man United có nhiều lý do để thận trọng về van Gaal. HLV ĐT Hà Lan đã không làm việc ở tầm CLB từ năm 2011. Ông cũng được liên hệ với Spurs và cho tới giờ không đưa ra bình luận chính thức nào.

Dù Van Gaal có được bổ nhiệm hay không, ông có những tố chất mà Man United cần. Triết lý bóng đá của ông là tấn công. Cá tính của ông mạnh mẽ. Ông không thiếu sự kiêu ngạo, khát khao và cả xấu tính nếu cần, như Sir Alex Ferguson. Khi tới Ajax lần đầu, ông đã ca ngợi ban lãnh đạo đội vì “ký hợp đồng với HLV giỏi nhất thế giới”. Trong ngày đầu tiên ở Bayern Munich năm 2009, ông tuyên bố: “Tôi là tôi: tự tin, kiêu ngạo, áp đảo, trung thực, chăm chỉ và sáng tạo”.

Khi Guardiola, cầu thủ cũ của ông ở Barcelona, được bổ nhiệm dẫn dắt Bayern năm ngoái, van Gaal không bỏ lỡ cơ hội lên tiếng: “Guardiola đi theo triết lý của Van Gaal. Nên tôi không ngạc nhiên khi Bayern bổ nhiệm Guardiola. Bayern luôn bổ nhiệm những HLV giỏi nhất”. Có lẽ là quá kiêu ngạo, và nếu lo ngại, Man United có thể theo đuổi một phiên bản trẻ hơn, và ít kiêu căng hơn so với HLV 62 tuổi người Hà Lan: Klopp.

Van Gaal thường xuyên cãi cọ với các cầu thủ, từ Rivaldo ở Barcelona tới Luca Toni ở Bayern Munich. Ông gây sự với ban lãnh đạo, ở cả Ajax và Barcelona. Ông ghét giới truyền thông, nhất là ở TBN. Van Gaal là một kẻ khó chịu, tự tôn thái quá, nhưng là một HLV rất giỏi. Ông có tất cả những trải nghiệm và các mối quan hệ khắp châu Âu mà Moyes không có. Ông đã học hỏi dưới sự đào tạo của Leo Beenhakker ở Ajax, trong thời đỉnh cao của bóng đá tổng lực. Ông tôi luyện cho những cầu thủ như Arjen Robben. Ông nói tốt 4 thứ tiếng, và tiếng Anh thì miễn chê (dù có thể ông sẽ không hiểu từ “khiêm tốn” nghĩa là gì). Ông nói về các cầu thủ đã gặp ông và nói làm việc với ông là diễm phúc của họ. Điều đó chắc chắn không xảy ra với các cầu thủ Man United dưới quyền Moyes.



Chiến thuật ưa thích của ông là 4-3-3, kiểu Hà Lan, như với ĐT áo cam hiện giờ, nhưng ông cũng không ngần ngại thay đổi, từng sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 nhiều lần tại Bayern. Với ông, chiến thuật phụ thuộc vào những cầu thủ mà ông có. “Tôi sử dụng sơ đồ 4-3-3 với Ajax, 2-3-2-3 với Barcelona và 4-4-2 với AZ”, ông tự nhận xét. “Tôi là người rất linh hoạt”. Man United đang cần điều đó. Các đội bóng của Van Gaal luôn chơi đầy tự tin và có phong cách đặc sắc, điều mà các CĐV muốn thấy lại ở Old Trafford.

Một đĩa ghi hình chiến dịch vô địch Champions League của Ajax năm 1995 chắc chắn sẽ được trình ra trong bất kỳ cuộc phỏng vấn nào. Vào đầu mùa đó, Van Gaal đã tiên đoán Ajax trẻ trung của ông sẽ vô địch Champions League. Ban lãnh đạo Man United sẽ không bỏ qua khả năng của Van Gaal trong việc đào tạo cầu thủ trẻ, với những tên tuổi như Edwin van der Sar, Clarence Seedorf, Edgar Davids, Jari Litmanen, Marc Overmars, Frank và Ronald de Boer trưởng thành nhờ sự tôi luyện của ông.

So với sự bạc nhược của Moyes, Van Gaal là tất cả những gì đối lập (bạn có còn nhớ pha đá karate tưởng tượng của ông khi Marcel Desailly không bị thổi phạt dù vào bóng cao chân nguy hiểm với Litmanen ở Vienna?) Tài năng chiến thuật của ông là rõ ràng, thể hiện qua cách ông đánh bại Fabio Capello ở trận chung kết năm 1995, nhất là với những quyết định thay người táo bạo khi tỉ số đang là 0-0. Van Gaal đã đưa Kanu vào thay Seedorf, rồi Patrick Kluivert thay Litmanen. Kluivert khi đó 18 tuổi, hầu như chưa có kinh nghiệm đỉnh cao, đối đầu với những tượng đài Franco Baresi và Zvonimir Boban, nhưng anh đã chiến thắng, ghi bàn duy nhất của trận đấu. Tuy nhiên, cũng phải nhắc rằng chức vô địch đó đã là 19 năm trước.

Để kết luận, phương án A ở Old Trafford vẫn nên là Klopp, rồi sau đó mới tới Van Gaal.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Cổ phiếu M.U tăng mạnh sau khi sa thải Moyes Cổ phiếu M.U tăng mạnh sau khi sa thải Moyes

    Không lâu sau khi đưa ra quyết định sa thải David Moyes, giá cổ phiếu của M.U trong phiên mở bán sáng thứ Ba đã có dấu hiệu tăng cao nhất trong 11 tháng qua.

  • Người Argentina nâng bước Man xanh Người Argentina nâng bước Man xanh

    Khoảng cách giữa Man City và ngôi đầu đã được rút ngắn xuống còn 6 điểm, sau thắng lợi 3-1 trước West Brom rạng sáng qua (còn 1 trận chưa đá). Chiến công đó có sự đóng góp lớn từ những người Argentina, đặc biệt là đầu tàu Sergio Aguero, người mới trở lại sau chấn thương.

  • Mourinho sẽ xin chỉ đạo từ Abramovich "buông" Premier League Mourinho sẽ xin chỉ đạo từ Abramovich "buông" Premier League

    HLV Jose Mourinho cho biết ông sẽ hỏi ý kiến ông chủ Roman Abramovich về khả năng có thể đầu hàng sớm cuộc đua tại Premier League để tập trung cho mục tiêu lớn hơn tại Champions League.

  • Tiết lộ: 10 ngày trước Van Gaal đã có cuộc gặp lãnh đạo M.U Tiết lộ: 10 ngày trước Van Gaal đã có cuộc gặp lãnh đạo M.U

    Ứng viên nặng ký nhất cho vị trí thuyền trưởng M.U, Louis van Gaal, được cho là đã có những liên hệ với đội bóng này trước khi HLV David Moyes bị sa thải.

  • Chi tiết buổi sáng ngày Moyes nhận phán quyết Chi tiết buổi sáng ngày Moyes nhận phán quyết

    Thất bại 0-2 trước đội bóng cũ Everton tối Chủ nhật như một giọt nước làm tràn ly, nhà Glazer cũng như BLĐ M.U đã hết kiên nhẫn với HLV David Moyes và việc bị sa thải là điều rất dễ hiểu.

  • Ảnh chế về vụ Moyes bị M.U sa thải Ảnh chế về vụ Moyes bị M.U sa thải

    HLV David Moyes bị BLĐ M.U sa thải có lẽ đang là sự kiện được người hâm mộ túc cầu bàn tán sôi nổi nhất vào thời điểm này. Nhân chuyện HLV Moyes bị tống ra đường, Bongdaplus gửi tới độc giả một số hình ảnh vui nhộn liên quan đến nhà cầm quân người Scotland.

  • Đến lượt Arsenal giành van Gaal với M.U Đến lượt Arsenal giành van Gaal với M.U

    HLV Louis van Gaal sẽ chỉ dẫn dắt ĐT Hà Lan đến hết World Cup 2014. Sau thời điểm ấy, rất có thể nhà cầm quân lừng danh này sẽ sang Anh làm việc.

  • Moyes sẽ nhận bao nhiêu tiền đền bù nếu bị M.U trảm? Moyes sẽ nhận bao nhiêu tiền đền bù nếu bị M.U trảm?

    Tương lai của David Moyes tại M.U đã được làm sáng tỏ sau những tin đồn dồn dập về việc chuẩn bị sa thải. Theo tiết lộ, chiến lược gia 51 tuổi sẽ nhận khoảng 10 triệu bảng nếu bị trảm.

  • David Moyes là HLV của M.U phải ra đi sớm nhất David Moyes là HLV của M.U phải ra đi sớm nhất

    Ngoài việc cùng M.U thiết lập vô số kỷ lục đáng buồn về thành tích, HLV David Moyes còn đi vào lịch sử Quỷ đỏ với tư cách là nhà cầm quân trụ lại được Old Trafford trong thời gian ngắn nhất.

  • Cafe tối: Thấy tớ tài chưa? Cafe tối: Thấy tớ tài chưa?

    Ai dám nói bức tượng không biết lên tiếng? Bức tượng Alex Ferguson bên ngoài sân Old Trafford vừa... trả lời phỏng vấn độc quyền cho tờ báo Anh Fake News nhân vụ David Moyes bị M.U sa thải.

  • Raheem Sterling: Hiện tại của Liverpool, tương lai của tuyển Anh Raheem Sterling: Hiện tại của Liverpool, tương lai của tuyển Anh

    Khi được HLV Brendan Rodgers trao niềm tin ở giai đoạn quyết định của mùa giải, Raheem Sterling đã tỏa sáng rực rỡ với những pha ghi bàn cũng như kiến tạo liên tiếp. Nhìn tiền vệ 19 tuổi thi đấu, NHM đội tuyển Anh lại dấy lên hy vọng về một ngôi sao mới...

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x