Ở M.U, chẳng ai coi Moyes ra gì!

CHIÊU VĂN
14:26 ngày 24-04-2014
Hình ảnh David Moyes vùi đầu vào một cuốn sách hướng dẫn quản trị nhân sự trên chuyến bay trở về từ thất bại 0-2 trước Olympiakos, đội yếu nhất vòng knock-out Champions League, càng khiến các cầu thủ M.U lắc đầu ngán ngẩm.
Ở M.U, chẳng ai coi Moyes ra gì!
Cuốn sách hướng dẫn quản trị nhân sự và doanh nghiệp “Good to Great” (Tựa tiếng Việt: Từ tốt đến vĩ đại) là lựa chọn của Moyes sau khi đội bóng của ông thua Olympiakos ở lượt đi vòng 1/8 tại Athens. Và hình ảnh đó là điểm bùng phát sự bất mãn nơi các cầu thủ M.U. Phản ứng của họ sau đó là dễ hiểu.

“Chúng tôi là những nhà vô địch Premier League”, một người đã có mặt trên chuyến bay nói với phóng viên báo Daily Mail. “Thế quái nào mà HLV của chúng tôi lại phải đọc sách mới biết cách huấn luyện chúng tôi?”.

Moyes có thể là “Người được lựa chọn” ở Man United, nhưng với hầu hết các cầu thủ của ông, cựu HLV của Everton chưa bao giờ là một lựa chọn đúng đắn. Đôi khi sự thiếu tôn trọng của họ dành cho ông có thể khiến người ngoài kinh ngạc.

Hồi tháng 1, khi Moyes đưa đội tới Dubai trong một kỳ nghỉ kèm huấn luyện ngắn, ông cho các cầu thủ có một đêm xả trại. Một số người đã về khách sạn vào lúc 5 giờ sáng, làm những khách khác trong khách sạn tỉnh giấc.

Kagawa đến sân bay muộn mà dửng dưng như không

Khi Shinji Kagawa tới tập trung rất muộn để lên chuyến bay sang Munich, đến mức anh đã bị gọi tên trên loa phóng thanh ở sân bay và phải đi đường đặc cách với sự hộ tống của các nhân viên bảo vệ cho Man United, cầu thủ người Nhật vẫn cười rất tươi, thể hiện rõ ràng anh chẳng thèm quan tâm.

Vào lúc những ngày định mệnh tới gần với Moyes, 3 cầu thủ không được ông sử dụng đã ngồi trên khán đài trong một trận đấu và bắt đầu cá cược với nhau xem HLV tội nghiệp của họ sẽ còn “sống sót” được bao lâu nữa.

Trong thâm tâm, lúc này hẳn Moyes đã biết ông sai. Ông biết rằng ông đã quá thận trọng, quá thực dụng. Ông ghét tấm băng-rôn “Chosen One” (Người được chọn) khổng lồ trên khán đài ở phía đường Stretford, vì nó khiến ông cảm thấy ông được nhận việc này không phải bởi khả năng của mình, mà bởi cảm nhận của người tiền nhiệm.

Ông muốn áp đặt dấu ấn và tính cách của mình lên đội hình, nhưng rồi ông đã không làm được. Các cầu thủ Man United cũng chẳng mặn mà gì với những buổi tập của ông. Họ thấy các buổi tập đó thật đáng chán. Một trợ lý trong ban huấn luyện nói với Daily Mail rằng nhiều cầu thủ chỉ muốn chửi thề khi Moyes bắt đầu nói.

Moyes ghét tấm băng-rôn “Chosen One” (Người được chọn) trên khán đài ở phía đường Stretford

Sự chán nản và thiếu tôn trọng không chỉ thể hiện trên sân tập. Chẳng hạn vào cuối trận đấu ở Athens, Moyes cãi cọ với trọng tài bàn. “Đuổi ông ta đi”, trên ghế dự bị một người lên tiếng. “Chúng tôi sẽ khá hơn mà cóc cần ông ta”. 

Đó là một hành vi khó chấp nhận, thực sự gây sốc, nhưng không hề là một sự kiện cá biệt.

Trong phòng thay đồ, các cầu thủ áo đỏ đơn giản là không thèm nghe theo Moyes và những người lão làng thì đã tự kết luận từ lâu về những gì họ muốn. Điều đó không bao giờ xảy ra dưới thời Sir Alex Ferguson. Chẳng hạn, khi Kieran Richardson, giờ đang chơi cho Fulham, xuất hiện ở phi trường đội một cái mũ len trùm đầu kiểu ngổ ngáo, Ferguson đã chẳng nói chẳng rằng bước tới giật phắt nó và ném xuống đất. Còn khi Fergie nghi ngờ có cầu thủ nào đó trong đội tuồn tin tức ra ngoài cho báo chí, ông sẽ tịch thu điện thoại di động của cả đội vào ngày diễn ra trận đấu.

Đó là kiểu độc tài, nhưng hiệu quả. Dưới thời Moyes, chỉ có sự rụt rè nhút nhát. Phải nói rằng Moyes đã tự làm hại ông không ít. Rất nhiều tình huống, với một HLV 50 tuổi có 15 năm kinh nghiệm như ông, Moyes tỏ ra hết sức ngây thơ.

Chẳng hạn như hồi mùa đông, Moyes đưa ra những nhận xét trái ngược nhau về mối quan hệ giữa ông với Robin van Persie và Rio Ferdinand, mà báo chí đồn thổi là cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt. Nếu ông dứt khoát và rõ ràng hơn, thậm chí là nổi giận và chửi bới cánh nhà báo như Ferguson, mọi việc có lẽ đã không đi tới chỗ mập mờ và khó xử như thế.


Mỗi CLB, như mỗi gia đình, mỗi nhà mỗi cảnh, đều có vấn đề riêng. Nhưng Moyes đã tự gây ra quá nhiều rắc rối cho bản thân. Ông có vẻ quá thật thà ở một môi trường quá nhiều sức ép như Man United.

Khá chắc chắn là các cầu thủ trụ cột ở Man United hiện giờ sẽ không thấy cảm thông với HLV vừa bị sa thải của họ. Bạn phải tinh quái một chút để thành công trên đỉnh cao. Đâu đó trong cuốn sách “Từ tốt tới vĩ đại” hẳn có nói như thế.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Chưa đến M.U, van Gaal đã muốn mời Roy Keane làm trợ lý Chưa đến M.U, van Gaal đã muốn mời Roy Keane làm trợ lý

    HLV Louis van Gaal đã úp mở khả năng mời Roy Keane về làm trợ lý trong trường hợp tới dẫn dắt M.U thay David Moyes.

  • Ryan Giggs: 4 trận cuối, khép lại 26 năm? Ryan Giggs: 4 trận cuối, khép lại 26 năm?

    Ryan Giggs là HLV tạm thời của M.U từ nay đến hết mùa, sau khi đội chủ sân Old Trafford sa thải David Moyes. Từ nay đến ngày 11/5, Giggs sẽ dẫn dắt M.U trong 4 trận, nhưng đó có thể là những trận cuối của huyền thoại này trong 26 năm gắn bó với Man United.

  • M.U ném đi 211 triệu bảng dưới thời David Moyes M.U ném đi 211 triệu bảng dưới thời David Moyes

    Man United sẽ phải trả cái giá quá đắt (hoàn toàn nghĩa đen) vì trót sử dụng HLV David Moyes.

  • Tương lai cầu thủ M.U sau khi David Moyes ra đi: Kẻ khóc, người cười Tương lai cầu thủ M.U sau khi David Moyes ra đi: Kẻ khóc, người cười

    Quyết định “trảm” David Moyes không chỉ gây ra những xáo trộn trên băng ghế huấn luyện mà còn liên quan đến tương lai nhiều cầu thủ Man United. Một số cầu thủ vui mừng khi Moyes ra đi, song những học trò cưng của chiến lược gia này lại đang phải sống trong tâm trạng lo lắng.

  • Lăng kính: Lỗi của nhà Glazer Lăng kính: Lỗi của nhà Glazer

    Trong ngày 22/4, ngày mà thông tin David Moyes bị sa thải được thông báo trên sàn chứng khoán New York, giá cổ phiếu của Man United đạt mức cao nhất trong vòng 11 tháng qua.

  • Lời chia tay của Moyes: Cảm ơn tất cả, trừ... cầu thủ Lời chia tay của Moyes: Cảm ơn tất cả, trừ... cầu thủ

    Trong phát ngôn đầu tiên sau khi bị sa thải, David Moyes đã nói lời cảm ơn tới những từng sát cánh bên ông 10 tháng qua ở Old Trafford, ngoại trừ các cầu thủ. Chiến lược gia 50 tuổi này cũng bày tỏ cảm giác vinh dự khi được dẫn dắt một CLB khổng lồ như Man United.

  • Lá cờ đầu Brendan Rodgers! Lá cờ đầu Brendan Rodgers!

    Sir Alex đã nghỉ hưu, David Moyes vừa bị sa thải, làng HLV xứ sương mù đang mất dần những biểu tượng thành công. Nhưng bù lại là sự xuất hiện ấn tượng của Brendan Rodgers (Liverpool), người có thể trở thành HLV tên tuổi nhất của Vương quốc Anh trong tương lai không xa.

  • Scholes trở lại M.U làm cánh tay phải cho Giggs Scholes trở lại M.U làm cánh tay phải cho Giggs

    Không lâu sau khi nhận trách nhiệm tạm thời dẫn dắt M.U, tiền vệ Ryan Giggs đã đưa đồng đội cũ, Paul Scholes trở lại sân Old Trafford làm trợ lý cho mình.

  • Moyes làm gì trong ngày bị sa thải? Moyes làm gì trong ngày bị sa thải?

    Vụ việc Moyes bị sa thải đã khép lại nhưng những chi tiết về màn chia tay "đầy xấu hổ" của chiến lược gia người Scotland với đội chủ sân Old Trafford vẫn là điều được NHM quan tâm.

  • Moyes ra đi: Tương lai nào cho các cầu thủ M.U? Moyes ra đi: Tương lai nào cho các cầu thủ M.U?

    Quyết định sa thải HLV David Moyes của Manchester United không chỉ là sự thay đổi nhân sự trong ban huấn luyện ở Old Trafford, nó cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới các cầu thủ.

  • 9 bàn thắng đỉnh nhất sự nghiệp Ryan Giggs 9 bàn thắng đỉnh nhất sự nghiệp Ryan Giggs

    Nhân sự kiện lão tướng Ryan Giggs được BLĐ M.U bổ nhiệm làm HLV tạm quyền của đội nhà, cùng BONGDAPLUS điểm lại những bàn thắng đẹp nhất của huyền thoại số 11 trong màu áo “Quỷ đỏ”.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x