Brendan Rodgers là ngôi sao, nhưng Liverpool cần giúp ông tỏa sáng

Chiêu Văn
13:37 ngày 10-05-2014
Khi các cầu thủ Liverpool bước ra sân cho trận đấu vì danh dự và hy vọng mong manh cho chức vô địch Premier League tối Chủ nhật, nhiều người hẳn không thể xua khỏi đầu mình hai chữ “giá như”.
Brendan Rodgers là ngôi sao, nhưng Liverpool cần giúp ông tỏa sáng
Dưới đây là bài viết của cựu danh thủ Liverpool, Jamie Carragher cho báo Anh Daily Mail:

Nhưng họ vẫn có thể tự hào với những thành tựu 10 tháng qua. Liverpool đã có một mùa giải xuất sắc và một thời gian dài là đội bóng mạnh nhất ở Anh. Và ai mà biết được, nếu Man City bất ngờ ngã ngựa, họ vẫn còn cơ hội trở thành nhà vô địch.
Tuy nhiên, khả năng lớn hơn vẫn là Liverpool kết thúc mùa này trắng tay, như trong các năm 2002 và 2009, khi họ cũng đã thách thức nghiêm túc chức vô địch Premier League. Đó là những đội hình Liverpool mạnh nhất mà tôi từng góp mặt, nhưng giờ chẳng ai nhớ về những đội bóng đó nữa, vì chúng tôi đã không chiến thắng.

Ai cũng nhớ đội bóng đã giành chức vô địch Champions League ở Istanbul 9 năm về trước, nhưng theo tôi đội hình đó không mạnh bằng đội bóng mà Brendan Rodgers đã tập hợp được trong chiến dịch này, một đội bóng ghi bàn làm vui và thắng 11 trận liên tiếp ở Premier League.

Đừng đánh giá thấp sự tiến bộ của Liverpool dưới thời Rodgers. Không giống các HLV ở Chelsea và Manchester City, ông không được mua những ngôi sao lớn nhất, không chi ra những khoản tiền lương và phí chuyển nhượng khổng lồ, thành công của Rodgers tới từ nhiều giờ làm việc không mệt mỏi trên sân tập.


Hãy nhìn những cầu thủ Liverpool đã tiến bộ hơn hẳn trong mùa giải này: Jordan Henderson, Raheem Sterling và Daniel Sturridge đều đã tiến rất xa và bạn sẽ chờ đợi họ đá chính khi ĐT Anh gặp Ý ở World Cup 2014, và Jon Flanagan có thể cũng có suất nếu tuyển Anh gặp phải khủng hoảng chấn thương.

Ngay cả Steven Gerrard và Luis Suarez cũng được hưởng lợi từ đội bóng hiện giờ. Steven đã chơi rất hay ở vai trò tiền vệ lùi, trong khi phong độ của Suarez được nâng lên một tầm cao mới nhờ vào nhãn quan chiến thuật của HLV người Bắc Ireland.
Liverpool đã khởi sắc nhờ vào Rodgers, không phải vì Fenway Sports Group đã có thể cạnh tranh với Sheik Mansour và Roman Abramovich về chi tiêu trên thị trường chuyển nhượng.

Trong 2 mùa giải mà tôi tiến gần nhất tới chức vô địch, chúng tôi cần thêm 2-3 chữ ký chất lượng để có bước đi tiếp theo, nhưng các mùa chuyển nhượng thường chỉ là những hợp đồng nghèo nàn khi Gerard Houllier, Rafa Benitez và đội ngũ tìm kiếm cầu thủ của họ phạm sai lầm, khiến đội bóng không thể tiến lên.

Chẳng hạn, Houllier đã bỏ qua cơ hội đưa về Nicolas Anelka sau một hợp đồng cho mượn thành công năm 2002. Nicolas đã giúp chúng tôi có 80 điểm, nhưng thay vì mua luôn anh, Houllier lại đưa về bộ đôi người Senegal Salif Diao và El Hadji Diouf, cùng tiền vệ người Pháp Bruno Cheyrou, tất cả tiêu tốn hơn 20 triệu bảng.

Diouf ghi 2 bàn trong trận ra mắt Anfield vào lưới Southampton, nhưng đó chỉ là một điểm sáng hiếm hoi. Sau vài tháng, tình hình trở nên rõ ràng: họ sẽ không thể giúp đội bóng tiến bộ, và chúng tôi về đích thứ 5 mùa đó, với 64 điểm.


Tình hình cũng tương tự vào năm 2009. Benitez bán đi Xabi Alonso và mua về cầu thủ đang chấn thương Alberto Aquilani; Sami Hyypia ra đi và được thay bằng Sotirios Kyrgiakos; tình hình thêm tồi tệ do những chữ ký vào mùa hè 2008 cũng không đáp ứng được tiêu chuẩn của CLB.

Những người như Philipp Degen, Andriy Voronin, Andrea Dossena và David N’Gog hiếm khi ra sân khi chúng tôi cạnh tranh quyết liệt với Man United trong mùa 2009-10. Nhưng khi đội bóng gặp phải các chấn thương và án treo giò, khi chúng tôi cần họ, họ đã không thể đáp ứng.

Năm 2009, Liverpool từng xem xét đưa Michael Owen trở lại Anfield. Everton cũng quan tâm tới anh ấy, nhưng Man United đã bất ngờ ra tay và Michael đã kể lại với tôi việc Sir Alex Ferguson trực tiếp tới gặp nói chuyện thuyết phục anh ra sao. Ferguson nói với Michael rằng ông dự báo Liverpool khó có thể cạnh tranh chức vô địch như mùa trước, và cho rằng Chelsea mới là trở ngại lớn nhất của Man United. Mùa 2009/10, Chelsea vô địch, còn chúng tôi xếp thứ 7 với 63 điểm.

Vì thế, thời điểm mùa chuyển nhượng này sẽ là cực kỳ quan trọng với đội bóng của Rodgers. Hãy nhìn những chữ ký mùa hè năm ngoái. Các hợp đồng cao giá, Simon Mignolet và Mamadou Sakho, đã làm tốt, nhưng còn phải cố gắng hơn, trong khi phần còn lại, Iago Aspas, Luis Alberto, Victor Moses và Aly Cissokho, không đóng góp được gì nhiều. Khác biệt sẽ ra sao nếu họ là những hợp đồng thành công?

Moses và Cissokho, các cầu thủ cho mượn, sẽ trở lại với CLB chủ quản của họ, nhưng nếu Aspas và Alberto muốn ở lại, họ phải tạo ra sự khác biệt, do khối lượng công việc của Liverpool sẽ lớn hơn nhiều ở mùa tới, mùa mà họ dự Champions League.
Liverpool giờ không cần vá víu đội hình, họ cần ít chữ ký thôi, nhưng những người thật sự chất lượng, các cầu thủ có thể vào thẳng đội hình chính, 2 hậu vệ và một tiền vệ, thêm 1 tiền đạo và 1 cầu thủ chạy cánh để tăng cường chiều sâu.


Chúng ta đã nghe rất nhiều về một ủy ban chuyển nhượng làm việc đằng sau cánh gà ở Anfield, nhưng dù cho hệ thống có vận hành ra sao, các ông chủ cần ủng hộ Rodgers về mặt tài chính và tin tưởng những đánh giá của ông trong việc bổ sung đội hình nhằm tránh kịch bản tồi tệ của những năm 2002 và 2009 lặp lại.

Brendan Rodgers, ban huấn luyện và các ông chủ cần rút tỉa kinh nghiệm từ các sai lầm quá khứ để xây dựng thành công cho tương lai. Houllier và Benitez đã mất 4 mùa giải mới thách thức chức vô địch, Rodgers làm được điều đó trong 2 mùa, với phong cách chơi bóng đẹp mắt. Dù cho điều gì xảy ra cuối tuần này, Liverpool cần sẵn sàng để thách thức chức vô địch trong nhiều mùa tới nữa.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Premier League: Man City dè chừng, Liverpool hãy cứ hy vọng Premier League: Man City dè chừng, Liverpool hãy cứ hy vọng

    370 trận trong 9 tháng tranh tài, cuối cùng thì Premier League 2013/14 cũng đã tới chặng cuối. Ở đó, Man City đang đếm ngược từng giây để nhận Cúp bạc. Nhưng ở đó, vẫn còn Liverpool nuôi hy vọng mong manh về cuộc lật đổ diệu kỳ. Chủ nhật này, trận chiến cuối cùng cho những hy vọng cuối cùng…

  • Mùa giải của những giọt nước mắt Mùa giải của những giọt nước mắt

    Premier League 2013/14 đã chứng kiến không ít những chiến binh sống sót qua nhiều trận đấu cam go, nhưng vẫn không đủ mạnh mẽ để ngăn những giọt nước mắt lăn dài trên má. Đó là giọt nước mắt của sự nuối tiếc và của cả những cuộc chia ly.

  • "Mầm non" ở xứ Sương mù: Tàn nhiều hơn nở "Mầm non" ở xứ Sương mù: Tàn nhiều hơn nở

    Sự vươn lên rất đáng khen của Raheem Sterling đang đem đến những tia hy vọng cho bóng đá Anh. Nhưng quá khứ cho thấy các tài năng trẻ nước Anh đa phần không thăng hoa như mong đợi. Theo Walcott, James Milner, Paul Gascoigne, Lee Hendrie… là những minh chứng tiêu biểu.

  • Chủ tịch FA muốn tạo ra giải đấu mới Chủ tịch FA muốn tạo ra giải đấu mới

    Theo báo chí xứ sương mù, ông Greg Dyke, chủ tịch LĐBĐ Anh (FA) đang có kế hoạch tạo ra một giải đấu mới, tạm gọi là Premier League B. Giải đấu này sẽ bao gồm 10 đội hình B của các CLB đang dự Premier League, cùng với 10 đội đang chơi ở cấp Football Conference (tương đương với giải hạng 5 của Anh).

  • Mata: “M.U sẽ vô địch Premier League mùa tới” Mata: “M.U sẽ vô địch Premier League mùa tới”

    Mùa giải năm nay thực sự là một cơn ác mộng với M.U. Với Juan Mata, bản hợp đồng kỷ lục của CLB, mọi chuyện cũng không khá khẩm hơn.

  • Mùa giải đầu tiên của Januzaj tại M.U: Không hề thua kém CR7! Mùa giải đầu tiên của Januzaj tại M.U: Không hề thua kém CR7!

    Các fan M.U đang phải rất cố gắng kiềm chế niềm kỳ vọng của họ đặt vào tài năng trẻ sáng giá Adnan Januzaj, nhưng với những gì anh đã thể hiện thì điều này thật khó.

  • Koscielny ký hợp đồng mới dài hạn với Arsenal Koscielny ký hợp đồng mới dài hạn với Arsenal

    Dù được cả Chelsea và Manchester United chèo kéo, trung vệ Laurent Koscielny cuối cùng vẫn quyết định gắn bó lâu dài với Arsenal. Theo thông báo mới nhất từ Arsenal, cầu thủ người Pháp này vừa đồng ý ký hợp đồng mới dài hạn với Pháo thủ.

  • Lượt đi bán kết play-off thăng hạng EPL: Chủ nhà Wigan bị QPR cầm chân Lượt đi bán kết play-off thăng hạng EPL: Chủ nhà Wigan bị QPR cầm chân

    Suốt 12 năm qua, QPR không biết thế nào là chiến thắng khi tới viếng thăm sào huyệt của Wigan. Rạng sáng nay, lại một lần nữa đội bóng này thất bại trong nỗ lực chinh phục “pháo đài” mang tên DW.

  • Kịch bản điên rồ Kịch bản điên rồ

    HLV Manuel Pellegrini đang đứng trước cơ hội rõ ràng để lần đầu tiên giành chức VĐQG kể từ khi đặt chân sang châu Âu, trừ phi có một kịch bản hết sức điên rồ diễn ra ở vòng cuối. Và nhiệm vụ của ông là ngăn không cho sự điên rồ ấy diễn ra.

  • Premier League: Có hay không màn đổi ngôi bi kịch? Premier League: Có hay không màn đổi ngôi bi kịch?

    Premier League mùa này chứng kiến một kỷ lục: Ngôi số 1 thay chủ tới… 25 lần sau 37 vòng đấu. Ở vòng cuối, nếu Man City để lần đổi ngôi thứ 26 xảy ra, bóng đá thế giới sẽ chứng kiến một trong những bi kịch cay đắng nhất lịch sử giải Ngoại hạng Anh.

  • David de Gea: Từ chàng ngố đến người hùng David de Gea: Từ chàng ngố đến người hùng

    Cách đây 2 năm, anh còn phải cạnh tranh vị trí với Anders Lindegaard, còn bị chế nhạo vì những sai lầm tai hại. Bây giờ, anh được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất mùa của Man United, một cách không phải bàn cãi. 2 năm qua, David De Gea đã từ một chàng ngố trở thành người hùng thật sự.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x