Louis van Gaal: Một gã điên... thiên tài

Thạch Long
10:57 ngày 21-05-2014
Louis van Gaal sở hữu khuôn mặt của một chính trị gia. Nhưng đằng sau vẻ ngoài đầy lạnh lùng ấy là một bầu nhiệt huyết nóng bóng, nóng tới mức đôi khi ông phải bộc lộ ra ngoài bằng những cách… điên nhất có thể.
Louis van Gaal: Một gã điên... thiên tài
KẺ NGẠO MẠN ĐÁNG ĐƯỢC... NGẠO MẠN
Louis van Gaal chưa bao giờ ái ngại khi tự… khen bản thân mình: “Tôi là một HLV giỏi, là người tự tin, kiêu ngạo, thích quyền lực, chăm chỉ, cầu tiến…”. Cái cách Van Gaal nói về bản thân mình cũng chính là cảm hứng để nhà văn Hugo Borst (người bạn đã sát cánh bên nhà cầm quân này suốt 35 năm qua) xuất bản cuốn sách: “O, Louis”.

“Anh ta thông minh đấy. Bất kỳ thứ gì gắn đầu Van Gaal lên trên đó đều sẽ bán rất chạy”, vị tân HLV của Man United đầy kiêu ngạo khi nói về triển vọng của cuốn sách. Sự kiêu ngạo của Van Gaal còn thể hiện ngay cả trong cách ông bắt các học trò gọi mình bằng “Ngài”. Đó là thời Van Gaal còn dẫn dắt Bayern Munich, ông ra lệnh cho các cầu thủ Bayern phải gọi ông bằng Sie (một cách gọi trang trọng trong tiếng Đức tương tự Sir ở Anh). Van Gaal tiết lộ, ngay cả ở nhà, ông cũng bắt vợ con phải gọi mình bằng “Sie”, thay vì gọi tên thông thường là Louis.

Van Gaal luôn cho mình là người thành công

Tuy nhiên, sự hấp dẫn của Van-Gaal-ngạo-mạn sau đó được thực tế kiểm chứng. Cuốn “O, Louis” trở thành một trong những cuốn sách bạn chạy tại Hà Lan và bản thân ông cũng trở thành một trong những tên tuổi hàng đầu của bóng đá thế giới. 
Trong buổi họp báo nói về thành công của cuốn sách này, tác giả Hugo Borst nói một cách ngắn gọn về cá tính của ông bạn vàng Van Gaal: “Bạn sẽ không bao giờ thoải mái khi ở cạnh gã này. Thi thoảng, Van Gaal rất dễ thương, hay cười. Nhưng trong một tích tắc nào đó, ông ta chuyển sang chế độ cáu bẳn, gắt gỏng và có chút độc tài. Tôi được trải nghiệm cả 2 rồi. Đầu ông ta hoạt động chẳng theo quy tắc nào hết. Không thể đoán Van Gaal sẽ làm gì tiếp theo”.

Báo chí Anh cũng đã tìm đến Hugo Borst để nghe nhà văn này bình luận về sự kiện Van Gaal dẫn dắt M.U: “Tôi có thể dám chắc trong một thời khắc nào đó, Van Gaal sẽ mất bình tĩnh và làm những điều điên rồ trước mặt cánh truyền thông. Rồi báo chí Anh sẽ tha hồ khai thác ở Van Gaal”.

GÃ ĐIÊN TRÊN SÂN CỎ
Khía cạnh mà Hugo Borst đề cập lập tức trở thành chủ đề được truyền thông Anh xoáy sâu. Van Gaal điên ư? Người đàn ông với gương mặt của một chính trị gia lại là kẻ hành xử không theo quy tắc sao?

Nếu theo câu chuyện mà tiền đạo Luca Toni kể về Van Gaal, thì đúng là như vậy. Thời còn dẫn dắt Bayern, Van Gaal không được lòng cầu thủ cho lắm. Họ nói vị HLV người Hà Lan thiếu chất đàn ông. Ông không có đủ dũng khí để loại những cầu thủ lớn ra khỏi đội hình xuất phát của Bayern.

Vào một ngày đẹp trời, Van Gaal quyết định cho đám học trò thấy chất đàn ông của mình. Ông gọi các cầu thủ Bayern vào phòng thay đồ, rồi hồn nhiên tự… tụt quần trước mặt cả đám. Đó là cách Van Gaal thể hiện mình có chất đàn ông và có quyền đuổi bất kỳ cầu thủ nào ra khỏi đội hình.

Van Gaal sẵn sàng tung cước để phản đối trọng tài dù đang vận bộ vest lịch lãm

Cái chất điên của Van Gaal đôi khi phát lộ cả trên sân cỏ. Thời còn dẫn dắt Ajax, để minh họa cho trọng tài việc một cầu thủ Ajax đã bị đối phương song phi thẳng vào người, Van Gaal, dù đang vận veston lịch lãm, vẫn nhảy lên tung cú song phi ngay trước mặt trọng tài. Động tác đó sau này trở thành một trong những hành động điển hình của Van Gaal mỗi khi ông trở lại quê nhà.

Van Gaal tự hào về chất điên của mình. Ông kể: “Có lần Van Tiggelen (cựu danh thủ Hà Lan) gọi điện cho tôi nói: Louis, đừng điên như thế nữa, hãy cư xử bình thường thôi. Ông đang hại chính mình đấy. Và tôi trả lời: Xin lỗi, bạn đang nói chuyện với Louis van Gaal. Chỉ có một Van Gaal trên đời mà thôi”.

Đúng, chỉ có một Louis van Gaal mà thôi, nhưng trong ông là rất nhiều những mảng nhân cách va chạm với nhau: Một thiên tài ngạo mạn hay một gã điên ngây thơ?

11 năm gõ đầu trẻ
Trước khi bước vào nghiệp gõ đầu cầu thủ, HLV Louis van Gaal từng có 11 năm làm… giáo viên thể dục ở trường Don Bosco (Amsterdam, Hà Lan). Chính nhờ quãng thời gian dạy thể dục cho học sinh tiểu học, Van Gaal rèn luyện được tính kiên nhẫn, tỉ mẩn trong những chặng khởi đầu.

Những câu nói nổi tiếng của Van Gaal
- “Khi tôi mắc sai lầm, đó chỉ có thể là do tôi vừa trải qua một đêm mất ngủ. Nhưng điều đó hiếm lắm”, Van Gaal nói năm 2011.
- “Chạy chỉ là bản năng của… động vật. Đá bóng bạn cần dùng tới não”, Van Gaal nói khi còn dẫn dắt Barca.
- “Học ư? Louis van Gaal không còn gì phải học”, trả lời phỏng vấn hãng BBC năm 2010.
- “Tôi nói có 4 chữ nhưng báo Anh viết ra bài dài… 60 trang”, Van Gaal chê bai truyền thông Anh.
- “Pep Guardiola luôn luôn đi theo triết lý của Van Gaal. Tôi không ngạc nhiên khi Pep dẫn dắt Bayern. Vì Bayern luôn muốn thuê HLV giỏi nhất thế giới”, Van Gaal nói trong ngày Bayern bổ nhiệm Guardiola.

Họ nói về Van Gaal
Jose Mourinho (HLV Chelsea): “Van Gaal là người đàn ông tuyệt vời. Ông ta cũng là HLV vĩ đại. Tôi hạnh phúc khi Van Gaal đến Premier League cùng với tôi. Tôi chúc Van Gaal sẽ thành công”.
Jose Mourinho (HLV Chelsea)
Pep Guardiola (HLV Bayern Munich): “Khi tôi nhìn Ajax của Van Gaal chơi bóng, tôi nhận ra rằng họ đã làm một cách hoàn hảo những gì một đội bóng có thể thực hiện. Tôi nghĩ Van Gaal sẽ giúp M.U tìm lại ánh hào quang”.
Mehmet Scholl (cựu cầu thủ Bayern Munich): “Van Gaal là mẫu HLV luôn biết cách giúp cầu thủ chơi với 110% năng lực. Chúng tôi luôn học hỏi được rất nhiều điều từ Van Gaal. Ông ta không bao giờ để chúng tôi tự mãn”.

Khi nào Van Gaal sẽ bắt đầu công việc?
Man United đã chính thức bổ nhiệm Van Gaal, nhưng nhiều khả năng phải đến sau khi World Cup 2014 kết thúc thì ông mới bắt tay vào việc xây dựng Quỷ đỏ. Điều này có nghĩa, sớm nhất thì cũng phải tới giữa tháng 7, Van Gaal mới bắt đầu công việc ở Old Trafford. Theo lịch trình, ĐT Hà Lan của Van Gaal sẽ lên đường sang Bồ Đào Nha vào hôm nay trước khi bay sang Brazil vào ngày 5/6. Điều này có nghĩa, Van Gaal sẽ không có thời gian rảnh rỗi nào để sớm ra mắt BLĐ Man United.

M.U săn Van Gaal từ tháng 2
Bây giờ thì M.U mới bổ nhiệm Van Gaal. Tuy nhiên theo thông tin của Goal.com, nhà Glazer thực ra đã chọn Van Gaal là người thay David Moyes suốt từ tháng 2.

Nhà Glazer thực ra đã chọn Van Gaal là người thay David Moyes

Nhà Glazer khi đó cũng được khuyên là giữ kín thông tin này và đợi đến khi mùa giải kết thúc mới công bố. Được biết, trong thời gian M.U bí mật đàm phán với Van Gaal, Tottenham cũng rất muốn đưa chiến lược gia người Hà Lan về White Hart Lane. Thậm chí, Spurs đã 3 lần gặp riêng chiến lược gia người Hà Lan.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x