Vì sao Van Gaal nên xây dựng M.U xung quanh Mata?

Chiêu Văn
18:07 ngày 21-05-2014
HLV Louis Van Gaal được giao trọng trách vực dậy Man United sau một mùa giải thảm họa dưới quyền David Moyes, và Juan Mata sẽ là cái tên mà HLV người Hà Lan cần chú tâm để xây dựng lối chơi cho Quỷ Đỏ.
Vì sao Van Gaal nên xây dựng M.U xung quanh Mata?
Chiến lược gia người Hà Lan sẽ chính thức bắt tay vào việc khi CLB áo đỏ bắt đầu chuyến du đấu đầu mùa của họ hè này, nhưng ngay từ bây giờ, có lẽ ông đã phải nghiền ngẫm về những kế hoạch chiến thuật và nhân sự cho Man United, dù vẫn còn một kỳ World Cup với ĐT Hà Lan.

Ngoài các cân nhắc mua bán cầu thủ, cựu HLV từng dẫn dắt Bayern Munich và Barcelona cũng phải tìm ra phương án để khai thác tốt nhất chữ ký đáng giá duy nhất của Moyes, Juan Mata. Cầu thủ người TBN được đưa về trong kỳ chuyển nhượng tháng 1/2014. Có không ít nhận định rằng Mata chưa tạo ra được hiệu ứng như mong đợi, nhưng cũng phải thấy rằng một phần lý do là bởi cựu tiền vệ của Chelsea đã phải chơi ở quá nhiều vị trí khác nhau.

 
Juan Mata trong màu áo M.U

Juan Mata không hề giấu giếm việc muốn được đá ở vị trí số 10 kiến tạo. Về mặt kỹ thuật, Mata là một cầu thủ hết sức tài năng. Về nhãn quan, anh có tầm nhìn rộng khắp từ vị trí đó. Những kỹ năng nói trên cho phép Mata có thể xuyên thủng mọi hàng thủ với khả năng chuyền bóng điêu luyện của anh. Dấu ấn trong lối chơi của Mata là khả năng kiến tạo tuyệt vời khi hoạt động giữa hàng thủ và hàng tiền vệ đối phương.

Dù mới gia nhập vào tháng 1 và chỉ ra sân 15 trận ở Premier League, Mata đã kịp tạo ra 33 cơ hội cho Man United, nhiều thứ 3 trong đội hình áo đỏ tính cả mùa giải. Chỉ Patrice Evra và Wayne Rooney làm tốt hơn anh trong chỉ số đó, nhưng Mata vượt hết các đồng đội khác nếu chỉ tính 5 tháng anh khoác áo đội chủ sân Old Trafford. Từ trận đầu tiên của Mata cho tới tháng 5, anh tạo ra 33 cơ hội, nhiều hơn 17 so với người xếp thứ 2, Rooney.

Một vấn đề chiến thuật mà Van Gaal cần phải giải quyết là nếu ông sử dụng Mata ở vị trí số 10, anh có thể sẽ chơi quá gần với Rooney. Ngay cả khi tuyển thủ Anh được bó trí đá tiền đạo, Rooney vẫn có khuynh hướng lùi lại ở khu vực của số 10, khiến Man United không còn tiền đạo săn bàn thực sự nào để gây sức ép lên các hậu vệ đối phương. Sự giẫm chân lên nhau có thể buộc Mata phải giạt ra cánh, nơi anh kém hiệu quả hơn hẳn.

Ngay cả khi Robin van Persie được bố trí chơi cặp với Rooney, tuyển thủ Anh vẫn sẽ lùi lại và hoạt động ngay bên ngoài vòng cấm địa đối phương, đồng nghĩa với việc Mata sẽ không có nhiều khoảng trống. Một giải pháp cho Van Gaal là thử nghiệm để Mata dâng lên nếu như Rooney lùi lại.


Juan Mata cần được bố trí đá đúng sở trường

Nhưng nói chung là Mata phải chơi ở trung lộ. Thống kê cho thấy 39,4% các cơ hội dứt điểm mà Mata tạo ra cho đồng đội là từ ngay bên ngoài vòng cấm địa ở khu vực trung lộ, cho thấy anh nguy hiểm ra sao ở vị trí đó, thêm một lý do nữa để Van Gaal không đẩy anh ra cánh chỉ vì hy sinh cho Rooney.

Mata là cầu thủ Man United được hãng thống kê bóng đá Squawka chấm điểm cao nhất (469) trong giai đoạn anh chơi cho đội chủ sân Old Trafford. Anh cũng là người có tỉ lệ chuyền bóng chính xác tốt nhất (89%), cho thấy sự khéo léo của Mata khi có bóng. Cũng không có gì ngạc nhiên khi biết rằng Mata ghi cả 6 bàn của anh cho Man United mùa vừa rồi từ khu vực trung lộ, 4 trong vòng cấm và 2 khi anh đi bóng vào trung lộ rồi sút xa.

Trong khi không cá nhân cầu thủ nào lớn hơn CLB, Mata đã tỏ ra hiệu quả nhất khi được chơi số 10, và Van Gaal sẽ phải giải quyết bài toán giẫm chân lên nhau của Rooney và Mata để mang lại thành công cho Man United.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • 3 cầu thủ có thể thay thế Ashley Cole ở Chelsea 3 cầu thủ có thể thay thế Ashley Cole ở Chelsea

    Với việc hậu vệ trái kỳ cựu Ashley Cole chắc chắn sẽ rời Stamford Bridge sau khi hợp đồng của anh đáo hạn mùa hè này, The Blues cần sớm xúc tiến việc tìm người thay thế.

  • Lựa chọn nào cho bước tiếp theo của Ashley Cole? Lựa chọn nào cho bước tiếp theo của Ashley Cole?

    Dù đã mất vị trí tại Chelsea, nhưng Ashley Cole khẳng định anh vẫn muốn được chơi bóng thường xuyên mùa tới. Vậy đâu sẽ là bến đỗ hợp lý cho cựu hậu vệ ĐT Anh?

  • Van Gaal "xin" 2 năm để tái thiết M.U Van Gaal "xin" 2 năm để tái thiết M.U

    Phát biểu trước báo giới mới đây, tân HLV của M.U thừa nhận phải cần có thời gian để đưa đội bóng giàu truyền thống nhất xứ sở Sương mù trở lại đúng vị thế của mình.

  • 5 quyết sách Van Gaal thực hiện khi về M.U 5 quyết sách Van Gaal thực hiện khi về M.U

    Rất nhiều cầu thủ đang phải lo lắng cho tương lai của họ ở Old Trafford, trong khi Wayne Rooney sẽ muốn có tiếng nói về chiếc băng đội trưởng.

  • Louis van Gaal: Một gã điên... thiên tài Louis van Gaal: Một gã điên... thiên tài

    Louis van Gaal sở hữu khuôn mặt của một chính trị gia. Nhưng đằng sau vẻ ngoài đầy lạnh lùng ấy là một bầu nhiệt huyết nóng bóng, nóng tới mức đôi khi ông phải bộc lộ ra ngoài bằng những cách… điên nhất có thể.

  • Yaya Toure công bố quyết định tương lai sau World Cup 2014 Yaya Toure công bố quyết định tương lai sau World Cup 2014

    Tương lai của tiền vệ Yaya Toure đang là chủ đề thu hút được rất nhiều sự quan tâm, sau khi người đại diện Dimitry Seluk tuyên bố ngôi sao người Bờ Biển Ngà đang cảm thấy không hạnh phúc và muốn được rời Man City. Mới đây, chính Yaya Toure lại khiến mọi chuyện càng trở nên rối mù qua những chia sẻ trên trang Twitter.

  • Premier League qua mắt phóng viên Việt Nam: Đẳng cấp chuyên nghiệp  hàng đầu thế giới Premier League qua mắt phóng viên Việt Nam: Đẳng cấp chuyên nghiệp hàng đầu thế giới

    Giải Ngoại hạng Anh quyến rũ và hấp dẫn nhất thế giới. Điều đó không có gì sai. Nhưng để giới mộ điều túc cầu luôn dán mắt theo dõi các trận đấu ngoại hạng, các nhà làm bóng đá xứ Sương mù đã có một khối óc thông minh và một cái đầu quản lí chặt chẽ, tinh tế đến kinh ngạc.

  • Lò đào tạo danh tiếng Southampton tự "giết" mình? Lò đào tạo danh tiếng Southampton tự "giết" mình?

    Thông tin sốc từ Southampton cho biết, họ vừa sa thải 2 HLV đội trẻ rất uy tín là Jason Dodd và Paul Williams, những người đã có công phát triển khá nhiều những tài năng trẻ cho đội bóng.

  • "Mầm non" bóng đá Anh bị tước cơ hội tại Premier League? "Mầm non" bóng đá Anh bị tước cơ hội tại Premier League?

    Cách đây ít hôm, chủ tịch LĐBĐ Anh (FA) là Greg Dyke đã đề xuất tổ chức một giải đấu mang tên League 3. Đây là sân chơi dành cho 10 đội hình B của các CLB đang dự Premier League, cùng với 12 đội nửa trên đang chơi ở cấp Football Conference (tương đương với giải hạng 5 của Anh). Ý tưởng của Greg Dyke đang bị rất nhiều người phản đối.

  • Băng đội trưởng của Man United: Van Persie có hơn Rooney? Băng đội trưởng của Man United: Van Persie có hơn Rooney?

    Robin van Persie đang được HLV Louis Van Gaal cân nhắc chọn đeo băng thủ quân Man United mùa giải tới. Song việc đưa chân sút đồng hương lên làm đội trưởng có phải là phương án tối ưu, khi nó có thể dẫn tới những rạn nứt hậu trường?

  • Góc nhìn: Bóng đá tổng lực kiểu Van Gaal Góc nhìn: Bóng đá tổng lực kiểu Van Gaal

    Theo giới phân tích, HLV Van Gaal là người hoàn toàn thích hợp để dẫn dắt M.U khi ông rất am tường bóng đá tấn công và cũng rất "mát tay" với các tài năng trẻ.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x