Van Gaal, người đàn ông thép

Việt Dũng Việt Dũng
22:40 ngày 23-07-2014
Bongdaplus khai thác cuốn tự truyện mới xuất bản của HLV Louis van Gaal để mang tới một cái nhìn sát thực hơn về vị tân thuyền trưởng của M.U.
Van Gaal, người đàn ông thép

Phòng thay đồ ở Old Trafford thì luôn có những ngôi sao, mà những ngôi sao thì thường có cái tôi rất lớn. Nhưng tất cả những ngôi sao ấy cần phải làm quen một điều rằng, HLV Van Gaal đủ bản lĩnh để lấn át tất cả họ, đảm bảo rằng không một cái tôi nào được phép lớn hơn đội bóng.

Với vị thuyền trưởng người Hà Lan, việc đến dẫn dắt M.U gợi lại thời kỳ ông còn làm việc ở Bayern Munich. Van Gaal đã dành 4 tháng để áp đặt quyền lực của ông lên tập thể gồm toàn những cái tên nổi tiếng của “Hùm xám”, những người mà luôn mặc nhiên nghĩ rằng suất chính thức chẳng thể thoát khỏi tay họ.

Tiền đạo Luca Toni, một trong những người chống đối mạnh mẽ nhất với Van Gaal, đã kể lại: “Tôi còn nhớ cái cách ông ấy cố gắng chứng tỏ rằng mình không ngại ngần gạt bỏ bất kỳ ngôi sao lớn nào. Ông ấy thậm chí còn tụt cả quần xuống để cho chúng tôi thấy rằng ông ấy cũng là một gã đàn ông”.

Những vấn đề của Munich 2009 có nhiều điểm tương đồng với M.U hiện tại: một đội bóng lớn đang chìm vào khủng hoảng; những kỳ vọng khổng lồ đi kèm nỗi sợ hãi thất bại; sự ra đi của một HLV đã gắn bó với đội bóng trong nhiều năm.


Các CĐV “Quỷ đỏ” nên nhận thức được rằng nếu như Van Gaal vẫn mang cá tính và cách làm việc đặc trưng tới Old Trafford, tình hình ở đội bóng này sẽ có thể còn tồi tệ hơn trước khi trở lại với đỉnh cao. Khởi đầu của nhà cầm quân người Hà Lan tại Munich là rất tệ, thậm chí đến cuối tháng 10 của mùa giải đầu tiên, ông chỉ còn 1 trận để chứng tỏ khả năng trước khi bị sa thải. Sau đó, ông vượt qua và kết thúc mùa bóng bằng chức vô địch Bundesliga cùng Cúp Quốc gia Đức, đồng thời vào tới chung kết Champions League.

Bayern từng là một mớ hỗn độn sau 300 ngày nắm quyền của Juergen Klinsmann, và tình cảnh đó cũng tương tự như những gì đang diễn ra tại M.U, sau 1 mùa giải bết bát cùng “Người được chọn” David Moyes.

Chiến lược gia 62 tuổi tuyên bố trong buổi họp báo đầu tiên tại Bayern Munich: “Tôi là tôi: tự tin, tầm ảnh hưởng lớn và thẳng thắn; một con người của công việc, thích đổi mới nhưng cũng rất tình cảm và thân thiện”.

Chẳng mấy ai đồng ý với vế thứ hai của phát biểu trên, khi chỉ ít ngày sau ông đã quyết định gạt bỏ Lucio, thủ quân ĐTQG Brazil khi ấy và là trụ cột của “Hùm xám” trong 5 năm liền. Anh bị bán sang Inter Milan không thương tiếc.


Tiếp đó, Van Gaal “quẳng” Franck Ribery lên ghế dự bị vì tiền vệ người Pháp “dám” không đồng tình với quyết định để anh đá “số 10” trong sơ đồ chiến thuật của ông, cho dù chỉ vài tháng trước đó, “gã mặt sẹo” còn là Cầu thủ Bundesliga hay nhất năm.

Van Gaal đã phải mất tới 10 trận đấu thử nghiệm, trước khi rút ra được sơ đồ chiến thuật ưng ý nhất. Trong 4 tháng đầu tiên, ông và Bayern dường như không thể hòa hợp được với nhau.

Đã xuất hiện những ý kiến về việc sa thải Van Gaal nếu như Bayern không thể đánh bại Eintracht Frankfurt vào cuối tháng 10. Suýt chút nữa điều đó thành sự thật khi trận đấu chỉ còn 4 phút cuối và tỉ số vẫn đang là 1-1, nhưng rồi chiến lược gia người Hà Lan tung Toni vào sân thay hậu vệ Martin Demichelis và đẩy trung vệ Daniel van Buyten lên đá tiền đạo.

Đó là lúc 69.000 CĐV trên khán đài không ngớt la ó và huýt sáo, nhưng chỉ 2 phút sau, Van Buyten đánh đầu thành bàn từ quả tạt của Thomas Mueller. Bàn thắng đánh dấu bước ngoặt của mùa giải với Bayern Munich.

Trận thắng đó tất nhiên chưa thể dập tắt mọi căng thẳng từ một đội bóng đang khủng hoảng. Sự kiện tiêu biểu là khi Toni bị thay ra ở hiệp một trận đấu với Schalke và tiền đạo người Italia lập tức bỏ về nhà.


“Chúng tôi có những luật lệ, làm việc phải dựa trên những khuôn mẫu ấy”, Van Gaal nói. “Nhưng Luca thì không. Mọi cầu thủ, ngay cả những nhà vô địch thế giới hay gì đi nữa, phải chấp nhận thực tế rằng anh ta không phải lúc nào cũng được ra sân”.

Ribery cũng là một trong những người chống đối mạnh mẽ nhất. Ngôi sao người Pháp cho rằng những triết lý huấn luyện của HLV có nhiều điểm khó hiểu. “Trong tập luyện, không ai được cười. Mọi thứ đều quá nghiêm trọng”, Ribery phàn nàn.

Hậu vệ Philipp Lahm trong một buổi phỏng vấn từng “trót dại” chỉ trích từ chính sách chuyển nhượng đến hệ thống chiến thuật của CLB. Anh sau đó đã bị phạt nặng.

Quãng thời gian ở Barca của Van Gaal cũng chẳng lấy gì làm vui vẻ, bất chấp 2 năm đầu đầy ắp thành công. Chiến lược gia người Hà Lan đã không thể làm vừa lòng các CĐV xứ Catalunya, cũng như trình độ tiếng Tây Ban Nha hạn chế thường xuyên khiến ông mất bình tĩnh trong những buổi họp báo.

Ông đã phải vật lộn để làm cho các học trò hiểu được tầm nhìn và quan điểm chiến thuật của mình, chấp nhận không ít cuộc xích mích. Tiêu biểu là mối quan hệ giữa ông với Rivaldo, ngôi sao từng khiến Barca phải bỏ ra 20 triệu euro để chiêu mộ. Trong 2 mùa bóng, Rivaldo dẫn đầu danh sách ghi bàn, nhưng rồi quan hệ giữa anh với Van Gaal đổ vỡ ở mùa giải thứ ba.


Lý do bởi Rivaldo từ chối chơi bên hành lang cánh trái trong sơ đồ 4-3-3, và hậu quả là anh bị đẩy lên ghế dự bị.
Đòi hỏi Cầu thủ số một thế giới rằng hãy chơi bên cánh trái, hoặc tạo khoảng trống cho những người khác thay vì hoạt động tự do có thể là tốt cho chiến thuật chung, nhưng không phải cách tối ưu để áp dụng tại một đội bóng như Barca.

Hành động thay thế những siêu sao được trọng vọng tại Barca bằng những cựu cầu thủ Ajax không giúp Van Gaal tạo được thiện cảm trong mắt CĐV nhà. Cuối cùng, ông có nhiều kẻ thù hơn bạn bè, có nhiều cuộc cãi vã hơn là những danh hiệu.

Chính vì thế, chỉ có thời gian mới có thể trả lời chính xác rằng cách làm việc của Van Gaal liệu có giúp ích được cho M.U hay không, cho dù cái tôi của nhà cầm quân người Hà Lan có gì đó tương đồng với Sir Alex Ferguson trước đây.

Chủ tịch Uli Hoeness từng nói: “Bayern không thể bị điều khiển chỉ bởi một người. Louis van Gaal cho rằng ông ấy phải điều hành mọi thứ, nhưng một cá nhân không thể chi phối tất cả”. Ngay cả Franz Beckenbauer vĩ đại cũng phải phàn nàn về “cái tôi” của Van Gaal: “Ông ta cần chia sẻ bớt trách nhiệm cho người khác”.


Van Gaal luôn trung thành với con đường ông chọn. “Khi tôi bắt đầu với Ajax năm 1991, trong nửa đầu mùa giải người ta chỉ muốn Johan Cruyff mà thôi. Điều đó chẳng hề làm tôi thoải mái. Với Barca năm 1997 cũng thế. Tôi phải mất 4 hay 5 tháng trước khi tình hình được cải thiện. Giống như thế là giai đoạn ở AZ và Bayern”.

“Tôi cho rằng chúng tôi sẽ cần phải kiên nhẫn một vài tháng, cho tới khi mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn. Những danh hiệu sẽ đến vào tháng 5”.

Ông đã chứng minh là mình đúng. Cuối mùa giải đầu tiên với Bayern, các CĐV xứ Bavaria được ăn mừng cú đúp danh hiệu quốc nội, và chỉ lỡ cú ăn ba vĩ đại vì trận thua Inter Milan của Jose Mourinho. Dù sao, đó là một sự trở lại quá ngoạn mục từ xuất phát điểm là một đống đổ nát.

Các CĐV M.U có lẽ đang hy vọng rằng điều tương tự sẽ diễn ra tại Old Trafford. Họ sẽ hy sinh một vài tháng đầu, trước khi chiến lược gia 62 tuổi tìm ra quỹ đạo đúng. Và để thành công, những Wayne Rooney, Robin van Persie hay Michael Carrick cần biết rằng, HLV của họ sẽ không ngần ngại làm bất kỳ điều gì, kể cả… tụt quần chứng minh mình là đàn ông!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x