Sơ đồ 5-3-2 của Van Gaal ảnh hưởng lên M.U như thế nào?

CHIÊU VĂN
14:29 ngày 28-07-2014
HLV Louis Van Gaal đã sử dụng sơ đồ chiến thuật 5-3-2 cho M.U trong trận đấu đầu tiên tiếp quản đội bóng mới. Vậy ông đã vận hành nó như thế nào?
Sơ đồ 5-3-2 của Van Gaal ảnh hưởng lên M.U như thế nào?

Trả lời phỏng vấn về lý do ông sử dụng sơ đồ chiến thuật này cho M.U, HLV Louis van Gaal đã thẳng thắng nói: “Khi bạn muốn thay đổi chiến thuật, bạn phải bắt đầu ngay lập tức. Tôi đã sử dụng sơ đồ 5-3-2 trong một thời gian dài”. 

Thực tế, với đội hình này, Quỷ đỏ đã chơi rất trơn tru và hiệu quả trong trận giao hữu gặp Roma ở Mỹ. Nhưng liệu họ có bước vào mùa giải mới cũng với một sơ đồ như thế? Những cầu thủ nào sẽ thích nghi được? Và những ai có nguy cơ bị loại ra?

Hàng thủ
Một trong nhiều điểm mạnh của thủ môn David de Gea là khả năng phân phối bóng. Có thể là bằng tay, bằng những đường chuyền sệt hay những pha ném bóng dài. Anh có thể phát động tấn công từ những tình huống như thế. Vì vậy, chơi với 3 trung vệ và 2 cầu thủ chạy cánh sẽ phù hợp với De Gea.

Hiện tại, M.U có 3 lựa chọn cho vị trí trung vệ. Phil Jones, Chris Smalling và Jonny Evans đã chơi hiệu quả trong chiến thắng 7-0 trước LA Galaxy, mỗi người đều có nhiều bóng. Nhưng họ cũng gặp khó khăn khi LA Galaxy tấn công vào khoảng trống giữa các trung vệ và những cầu thủ chạy cánh, nhất là Evans. Đó sẽ là một điểm mà các đối thủ của Man United cần ghi chú trong mùa tới.

Evans thích nghi nhanh với sơ đồ chiến thuật mới

Một điều thú vị trong đội hình xuất phát ở trận đầu tiên của Van Gaal là Antonio Valencia chạy cánh phải. Valencia từng đá hậu vệ phải trước kia, nhưng vị trí mới giúp anh bám biên nhiều hơn, và cũng thích hợp hơn. Vị trí đó cũng đảm bảo những điểm yếu trong phòng ngự của tiền vệ người Ecuador được các đồng đội khỏa lấp.

Một điểm tiêu cực của sơ đồ 5-3-2 là Man United hiện rất thiếu các trung vệ đẳng cấp. Họ đã chia tay Nemanja Vidic, Rio Ferdinand và Patrice Evra, do đó Van Gaal sẽ cần ít nhất 2 hậu vệ nữa trong mùa hè, bao gồm một trung vệ và một cầu thủ chạy cánh trái.

Hàng tiền vệ
Hàng tiền vệ là điểm yếu lớn nhất của Man United mùa trước. Vì thế, các CĐV áo đỏ hẳn phải thấy nhẹ nhõm khi thấy Ander Herrera, Darren Fletcher và Juan Mata tạo thành bộ ba tiền vệ cực kỳ ăn ý, kiểm soát hoàn thế trận, nhịp điệu và tạo ra rất nhiều cơ hội trước LA Galaxy.

Herrera chơi rất hay trong trận ra mắt. Khả năng chuyền bóng của cầu thủ người TBN thực sự ấn tượng. Anh cũng rất sáng tạo và hòa nhập nhanh chóng với đội bóng mới. Fletcher chơi cặp với Herrera ở hàng tiền vệ, dù trong chặng đường dài sắp tới, Michael Carrick hoặc một chữ ký mới sẽ thay thế cầu thủ người Scotland.

Ander Herrera chơi nổi bật ngay trận đầu ra mắt

Chơi cao nhất ở hàng tiền vệ là Mata, cũng là vị trí ưa thích của anh. Tiền vệ kiến tạo này làm rất tốt việc kết nối lối chơi và tạo ra khoảng trống. Lợi ích của sơ đồ 5-3-2 là Mata không phải đảm nhiệm nhiều công việc phòng ngự. Ưu tiên với Van Gaal bây giờ là một tiền vệ trung tâm toàn năng, cơ động, có thể chơi bao sân hiệu quả. Mata là người kiến tạo, còn Herrera là cầu nối giữa hàng thủ và hàng công, vấn đề giờ là Quỷ đỏ cần thêm một tiền vệ tràn trề sức mạnh và năng lượng.

Hệ thống mới cũng có nghĩa Shinji Kagawa nhiều khả năng phải chấp nhận một vai trò khác, lùi sâu hơn, nhưng anh cũng sẽ có bóng nhiều hơn. Tuy nhiên, nhiều tiền vệ của Man United có thể gặp khó khăn ở mùa tới vì sơ đồ 5-3-2 cần các cầu thủ bám biên, chứ không phải những tiền vệ cánh tấn công thuần túy. Nani và Ashley Young có lẽ sẽ được đá chính rất ít. Adnan Januzaj cũng có thể không có nhiều cơ hội ra sân như mùa vừa rồi. Van Gaal hoàn toàn hiểu tài năng và triển vọng của Januzaj, nhưng có thể ông sẽ chỉ muốn sử dụng anh như cách ông đã dùng Memphis Depay ở World Cup với Hà Lan: ngồi dự bị và vào sân khi Van Gaal muốn chuyển từ 5-3-2 sang 4-3-3 hoặc 3-4-3.

Hàng công
Điều quan trọng nhất với Man United trong việc Van Gaal chuyển sang 5-3-2 là hệ thống đó có thể giúp cả Wayne Rooney và Robin van Persie cùng được đá chính, trong khi đưa Mata trở lại với vị trí anh yêu thích nhất, hộ công. Rooney và Van Persie tỏ ra thiếu ăn ý trong 2 mùa vừa qua ở Old Trafford, nhưng hệ thống mới có thể thay đổi điều đó.

Một vấn đề là cả hai đều đã không còn tốc độ như khi họ còn trẻ. Sơ đồ 5-3-2 của Van Gaal tỏ ra rất lợi hại ở World Cup nhờ vào một cầu thủ khéo léo với tốc độ kinh hoàng: Arjen Robben. Man United hiện không có điều đó. Để Rooney và Van Persie chơi cặp trên hàng công có thể là một phương án quá dễ đoán với các đối thủ, khiến Man United thiếu đột biến vì không có những tiền vệ cánh tốc độ.

Hàng tiền đạo M.U sẽ có cơ hội thể hiện nhiều hơn 

Chính ở điểm này Danny Welbeck sẽ có đất dụng võ. Tiền đạo tuyển thủ Anh được đá chính ở vị trí tiền đạo ưa thích trận gặp LA Galaxy, ghi một bàn đẹp mắt từ khoảng cách hơn 20 mét. Welbeck có thể dạt cánh, như anh từng chơi ở CLB và ĐTQG, nhưng anh cũng hợp với vai trò tiền đạo kiểu Robben trong sơ đồ 5-3-2.

Điều tương tự cũng đúng với Javier Hernandez, người đã có mùa giải rất chật vật dưới quyền David Moyes. Nếu tiền đạo người Mexico ở lại Man United, anh sẽ rất chờ đợi được ra sân trong đội hình 5-3-2 khi Hernandez là một trong 2 tiền đạo và đá gần với Mata.

Tương lai
Số cầu thủ Man United hưởng lợi từ hệ thống 5-3-2 của Van Gaal đông hơn hẳn so với những người chịu thiệt thòi. Thật ra, hầu hết sẽ có cơ hội chơi đúng với tiềm năng của mình trong một sơ đồ dựa nhiều vào kỹ thuật, chuyền bóng và sự đa dạng.

Nhưng Van Gaal cũng cần thêm những nhân tố mới để hoàn thiện đội hình đó, một trung vệ biết tổ chức và cầm bóng, một tiền vệ trung tâm cơ động nhiều sức mạnh và một hoặc hai người dự bị nữa. Có như vậy cuộc cách mạng về chiến thuật của Man United mới hoàn toàn thắng lợi.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • CĐV Chelsea phẫn nộ đòi bán Torres sau pha bỏ lỡ không tưởng CĐV Chelsea phẫn nộ đòi bán Torres sau pha bỏ lỡ không tưởng

    Tiền đạo Fernando Torres đang phải nhận sự chỉ trích dữ dội từ rất nhiều CĐV Chelsea, sau khi anh bỏ lỡ cơ hội ngon ăn dù chỉ cách khung thành chưa đầy 2 mét.

  • Chelsea: Hứa hẹn một mùa giải rực sáng của tân binh Chelsea: Hứa hẹn một mùa giải rực sáng của tân binh

    Mỗi ngày Jose Mourinho có một niềm vui từ những cầu thủ mới, bắt đầu từ hậu vệ Filipe Luis, còn đêm qua là Cesc Fabregas và Diego Costa. Họ đã đem đến tín hiệu lạc quan đầu tiên cho Mou và CĐV Chelsea.

  • Những điều rút ra từ chiến thắng của Chelsea Những điều rút ra từ chiến thắng của Chelsea

    Chiến dịch khởi động cho mùa giải mới của Chelsea tiếp tục một cách ấn tượng hôm Chủ nhật khi The Blues đánh bại Olimpija Ljubljana 2-1 trên sân Stozice.

  • M.U: Cùng một thứ tiếng M.U: Cùng một thứ tiếng

    Juan Mata vừa có một tiết lộ đáng giá trên BBC: HLV Louis van Gaal yêu cầu tất cả các cầu thủ Man United phải nói tiếng Anh trong phòng sinh hoạt chung, phòng thay quần áo và trên sân tập.

  • Man City chuẩn bị “trói chân” 4 trụ cột Man City chuẩn bị “trói chân” 4 trụ cột

    Thủ thành Joe Hart, tiền vệ James Milner, bộ đôi chân sút Edin Dzeko và Sergio Aguero sẽ đồng loạt được Man City gửi tới lời đề nghị gia hạn hợp đồng. Mùa chuyển nhượng Hè 2014 khá khiêm tốn của Man City vẫn sẽ thành công nếu họ giữ chân được 4 chủ chốt này.

  • Cahill sắp được Chelsea gia hạn Cahill sắp được Chelsea gia hạn

    Theo tin từ đội chủ sân Stamford Bridge, trung vệ Gary Cahill sắp được đề nghị gia hạn hợp đồng tới năm 2018 với mức lương khoảng 120.000 bảng/tuần.

  • Mourinho hoan hỉ với trận thắng ngược Olimpija Mourinho hoan hỉ với trận thắng ngược Olimpija

    HLV Jose Mourinho đã vui mừng khi đội bóng của ông lội ngược dòng giành thắng lợi 2-1 trong trận giao hữu với CLB Olimpija Ljubljana, nhất là khi tiền đạo tân binh Diego Costa “nố súng” lần đầu cho Chelsea.

  • Liverpool sở hữu tân binh thứ 3 từ Southampton Liverpool sở hữu tân binh thứ 3 từ Southampton

    Sau rất nhiều nỗ lực, cuối cùng Liverpool đã chiêu mộ thành công trung vệ Dejan Lovren của Southampton với mức giá 20 triệu bảng.

  • Arsenal: Thử nghiệm thất bại trên đất Mỹ! Arsenal: Thử nghiệm thất bại trên đất Mỹ!

    HLV Arsene Wenger tiến hành khá nhiều thử nghiệm trong trận giao hữu với New York Red Bulls trên đất Mỹ. Thế nhưng, những toan tính của nhà cầm quân người Pháp chưa mang lại hiệu quả, dẫn đến thất bại 0-1 của Pháo thủ ở phút 32.

  • Cuộc chiến trên hàng công M.U: Welbeck có thể phải hy sinh! Cuộc chiến trên hàng công M.U: Welbeck có thể phải hy sinh!

    Sau Welbeck, đến lượt Rooney tỏa sáng rực rỡ trận gặp Roma. Van Persie chưa trở lại nhưng tiền đạo người Hà Lan lại là trò cưng của Van Gaal. Tất cả khiến cuộc chiến giành suất đá chính trên hàng công M.U ngày một khốc liệt. Trong đó, Welbeck rất có thể sẽ phải hy sinh…

  • M.U: Băng đội trưởng phải là của Rooney M.U: Băng đội trưởng phải là của Rooney

    Một siêu phẩm ở phút 36, một đường kiến tạo tuyệt vời 3 phút sau đó, thêm một cú đá penalty thành bàn nữa trước khi hiệp 1 khép lại, trong trận đấu mà hầu hết các đồng đội mờ nhạt thì Wayne Rooney đã mang về chiến thắng 3-2 cho M.U trước Roma. Rooney đang từng bước chứng minh anh xứng đáng là đội trưởng Quỷ đỏ…

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x