X-player: Divock Origi, tân binh thứ 6 của Liverpool

Việt Dũng Việt Dũng
15:43 ngày 30-07-2014
Ngoài kỳ World Cup thành công trong màu áo ĐT Bỉ, bạn còn biết gì về Divock Origi? Chàng trai 19 tuổi này có phải mẫu cầu thủ phù hợp với hệ thống chiến thuật của Liverpool hay không?
X-player: Divock Origi, tân binh thứ 6 của Liverpool

HỒ SƠ

Họ tên: Divock Okoth Origi
Sinh ngày: 18/4/1995 (19 tuổi), tại Ostend, Bỉ
Chiều cao: 1,85m
Cân nặng: 75kg
Vị trí: Tiền đạo, tiền đạo cánh
CLB: Lille (mượn từ Liverpool)
ĐTQG: Bỉ (8 trận, 1 bàn)

Xuất xứ
Origi sinh ra trong một gia đình có truyền thống bóng đá. Cha anh, ông Mike là một cựu tuyển thủ quốc gia Kenya và từng chơi cho CLB Genk, đội bóng nổi tiếng của Bỉ và cũng chính là nơi cậu con trai Divock của ông khởi nghiệp trước khi gia nhập Lille năm 2010, ở độ tuổi 15.


Origi đã góp mặt trong mọi đội trẻ của Bỉ, từ U15 với 10 bàn thắng chỉ trong 19 trận, cho tới U19 năm 2012.

Tiền đạo trẻ này đã thực sự trưởng thành khi đến với Lille, CLB từng là nơi nuôi dưỡng những tài năng như Kevin Mirallas, Stephan Lichsteiner, Yohan Cabaye và Eden Hazard trong suốt 1 thập kỷ qua. Origi ra mắt đội bóng Ligue 1 tháng 2/2013, ghi bàn chỉ 6 phút sau khi vào sân để mang về trận hòa trước Troyes.

Mùa giải năm ngoái, anh ra sân 30 lần, trong đó 18 lần từ ghế dự bị, và ghi được 5 bàn thắng, qua đó được đánh giá như một trong những tài năng hứa hẹn nhất của Ligue 1.

Lối chơi
Nhìn vào thể hình cao to lực lưỡng của Origi, ai cũng nghĩ anh là một sự thay thế lâu dài cho Rickie Lambert, nhưng thực chất không phải vậy. Tiền đạo người Bỉ không phải mẫu cầu thủ rình rập chờ cơ hội ghi bàn như đàn anh tới từ Southampton. Anh đa năng hơn (một trong những đặc tính được Brendan Rodgers ưa thích), có khả năng chơi tốt ở mọi vị trí trong một hàng tấn công 3 người.

Rene Girard là một HLV ưa thích thử nghiệm, và cậu học trò trẻ Origi thì luôn sẵn sàng thích nghi với những thử nghiệm ấy. Anh đã từng chơi tiền đạo trung tâm và cả dạt cánh trong sơ đồ 4-3-3, cũng như một “số 9” trong sơ đồ 4-4-2 cổ điển. Thậm chí, Origi còn từng đá “số 10” trong một vài trường hợp. Sự linh động ấy sẽ giúp anh dễ dàng thích nghi với những chiến thuật thường xuyên thay đổi theo từng đối thủ của Rodgers.


Mùa trước, Origi chơi nhiều nhất bên cánh trái hàng tấn công, và vị trí ấy cũng là nơi anh để lại nhiều ấn tượng đẹp nhất, với 3 pha làm bàn.

Như vậy, hiển nhiên anh chẳng phải một tiền đạo săn bàn luôn tìm cách phá bẫy việt vị để thoát xuống đối mặt thủ môn. Origi không chỉ biết ghi bàn, anh còn biết tạo cơ hội. Kỹ năng điều khiển bóng của anh tốt và cũng đủ thể lực để giành chiến thắng trong những tình huống 1 chọi 1.

Thống kê
Cứ 255 phút mùa trước, Origi lại có 1 bàn thắng. Đó là một tỉ lệ không tồi với một cầu thủ đa phần chỉ đóng vai “siêu dự bị”. Mỗi trận trung bình anh có 0,7 pha dẫn bóng, sút 25 quả trong 30 lần ra sân. Tỉ lệ sút chính xác khá ấn tượng, lên tới 72%. Ngoài ra, Origi cũng tạo ra 18 cơ hội cho các đồng đội, và đạt tỉ lệ chuyền bóng thành công gần 80%.

Thái độ thi đấu
“Cậu ấy không biết thế nào là áp lực”, Jan Vertonghen, đồng đội của Origi tại ĐT Bỉ nhận xét. “Adnan Januzaj cũng giống như thế, họ chơi bóng như thể họ đang là những đứa trẻ trên đường phố vậy”.

Origi đang dần trở thành một thành viên quan trọng của thế hệ cầu thủ Bỉ mới, cùng với những Hazard, Kevin De Bruyne, Romelu Lukaku hay Thibaut Courtois. Họ không chỉ sở hữu tài năng, mà còn thể hiện phong thái tự tin mỗi khi bước ra sân. Họ chơi bóng một cách phóng khoáng mà chẳng cần bận tâm tới những thất bại liên tiếp của thế hệ đàn anh trong suốt 20 năm trước đó.


Mặc dù màn thể hiện của Bỉ tại World Cup 2014 vẫn chưa hoàn toàn tương xứng với lực lượng họ sở hữu, nhưng vấn đề không nằm ở con người mà thuộc về hệ thống chiến thuật nhiều hơn. Trong đội ngũ đó, Origi là một trong những điểm sáng nhất.

Tiền đạo 19 tuổi đã vào sân từ ghế dự bị trong cả 3 trận đấu vòng bảng và điều đó không làm anh nản lòng, thậm chí còn thể hiện cực tốt khả năng chống chọi với áp lực. Pha dứt điểm ở phút thứ 88 trận gặp Nga đã cho thấy Origi điềm tĩnh đến thế nào. Anh cũng đã tỏ ra rất năng nổ ở trận đấu với ĐT Mỹ tại vòng 2 World Cup vừa qua, chơi đủ 90 phút trước khi bị thay ra trong hiệp phụ.

Trong khi đó, quyết định không đưa Origi vào sân ở trận thua Argentina của HLV Marc Wilmots là một nước cờ đúng đắn. Tiền đạo của Lille là mẫu cầu thủ hàng đầu của tương lai, và anh vẫn chưa thực sự sẵn sàng để đón nhận một cú vấp ngã như thế.

Tân binh của Liverpool - Divock Origi là ai?


Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Luke Shaw lạc nhịp trong bản hòa tấu 5-3-2 của Van Gaal? Luke Shaw lạc nhịp trong bản hòa tấu 5-3-2 của Van Gaal?

    Sự chuẩn bị gần như hoàn hảo của Man United cho mùa giải 2014/15 dưới thời tân HLV Louis van Gaal vấp phải rắc rối đầu tiên khi những câu hỏi về tình trạng thể lực của tân binh Luke Shaw được đặt ra ngày hôm qua.

  • M.U chính thức ra mắt áo đấu thứ 3 mùa tới M.U chính thức ra mắt áo đấu thứ 3 mùa tới

    Cuối cùng, Quỷ đỏ cũng đã công bố “hình hài” chiếc áo đấu thứ 3 mà họ sẽ sử dụng ở mùa giải tới. Đây cũng là trang phục cuối cùng được thiết kế bởi Nike, sau 13 năm hợp tác với đội chủ sân Old Trafford.

  • Lăng kính: Hãy nói chuyện trên sân! Lăng kính: Hãy nói chuyện trên sân!

    Yaya Toure đã trở lại trên sân tập Man City và người ta cũng thấy anh cười nói rất vui vẻ. Man City rất cần nụ cười ấy của Toure để xua tan đi khoảng thời gian u ám mà ngôi sao người Bờ Biển Ngà này gây ra.

  • Yaya Toure muốn gắn bó lâu dài với Man City Yaya Toure muốn gắn bó lâu dài với Man City

    Tiền vệ 31 tuổi người Bờ Biển Ngà đã chấm dứt hoàn toàn những lời đồn đoán về tương lai của anh tại sân Etihad, bằng việc thổ lộ cảm giác “hạnh phúc” khi được trở lại CLB cho giai đoạn chuẩn bị trước mùa giải mới.

  • Aguero muốn quên ám ảnh chấn thương bằng bàn thắng Aguero muốn quên ám ảnh chấn thương bằng bàn thắng

    Sergio Aguero nói rằng anh mong chờ mùa giải mới từng phút từng giây...

  • “Thần đồng nước Anh” gia hạn thêm 4 năm với Everton “Thần đồng nước Anh” gia hạn thêm 4 năm với Everton

    Everton vừa tuyên bố họ đã giữ chân thành công tài năng trẻ Ross Barkley bằng một bản hợp đồng mới có thời hạn 4 năm, kèm một mức lương gấp 3 lần giao kèo cũ.

  • Tiết lộ bí quyết thành công của "Tu-líp thép" Van Gaal Tiết lộ bí quyết thành công của "Tu-líp thép" Van Gaal

    HLV Louis van Gaal đang là tâm điểm của sự chú ý tại Premier League. Kỳ vọng người ta đặt vào ông là cực lớn và rất nhiều người đang tò mò điều gì khiến chiến lược gia này thành công? Trong bài trả lời phỏng vấn mới đây, chính Van Gaal đã tiết lộ bí quyết giúp ông gây dựng “thương hiệu”…

  • Liverpool: Đã đến thời của Sturridge! Liverpool: Đã đến thời của Sturridge!

    Luis Suarez đã ra đi, vụ mua Loic Remy đổ bể, mọi thứ đang ủng hộ Daniel Sturridge bước lên để trở thành ngôi sao mới ở Liverpool.

  • Những điều rút ra từ chuyến du đấu Mỹ của M.U Những điều rút ra từ chuyến du đấu Mỹ của M.U

    Wayne Rooney vẫn là một ngôi sao lớn, Ander Herrera mang lại sự cơ động cần thiết cho hàng tiền vệ, Man United cần thêm các chữ ký để thực sự thách thức những danh hiệu,… là những điều mà Quỷ đỏ thu được sau chuyến du đấu tận nước Mỹ.

  • Chelsea công bố số áo: Hazard nhận số 10, Courtois không có tên Chelsea công bố số áo: Hazard nhận số 10, Courtois không có tên

    Trong lần tái hợp với Chelsea, tiền đạo Didier Drogba sẽ nhận áo số 15. Tiền vệ Eden Hazard được HLV Mourinho tin tưởng trao chiếc áo số 10. Bất ngờ nhất là trường hợp của Thibaut Courtois khi anh thậm chí còn không có số áo...

  • 5 cầu thủ Chelsea cần "giải tán" ngay mùa Hè này 5 cầu thủ Chelsea cần "giải tán" ngay mùa Hè này

    Chelsea gần như đã hoàn thành xong bộ khung đội hình cho mùa giải mới. Bây giờ là lúc họ cần đẩy đi những cái tên không còn hữu dụng. Dưới đây là 5 cầu thủ đối mặt với nguy cơ bị “đá” khỏi The Blues.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x