Chung kết cúp Liên đoàn: Trận đấu để đời

Trần Minh Trần Minh
11:10 ngày 01-03-2015
Cách đây 10 năm, vào ngày 27/2/2005, Chelsea đã giành danh hiệu đầu tiên cùng HLV Jose Mourinho, cũng trong một trận chung kết Cúp Liên đoàn Anh. Danh hiệu ấy đã thay đổi hoàn toàn vận mệnh của cả Chelsea lẫn Mourinho.
Chung kết cúp Liên đoàn: Trận đấu để đời
Không phải ngẫu nhiên Mourinho gọi trận chung kết Cúp Liên đoàn đêm nay với Tottenham là quan trọng nhất trong đời ông. Phát ngôn ấy cho thấy: khát vọng trong Mourinho chưa bao giờ cạn và những gì tốt đẹp nhất với ông luôn ở tương lai. 

Mourinho cũng hiểu rất rõ: để vươn đến những đỉnh cao muôn trượng, có những bàn đạp dứt khoát phải đặt chân lên. Có được Kinh Châu, đường thống nhất giang sơn với Lưu Bị tất nhiên vẫn còn xa. Nhưng nếu không chiếm được nó, cơ đồ vĩ đại sẽ không thể thành tựu. Muốn thống nhất thiên hạ lần nữa, “Lưu Bị” Mourinho không thể không mượn “Kinh Châu” Cúp Liên đoàn làm bàn đạp.

Thông tin trước trận Chelsea vs Tottenham

Có điều, câu chuyện của Cúp Liên đoàn đêm nay và 10 năm về trước rất khác. Ngày ấy là một Mourinho rất trẻ, đầy háo thắng, dẫn dắt một binh đoàn cũng rất trẻ, với John Terry vừa tiếp quản chiếc băng thủ quân của Marcel Desailly, Petr Cech chưa phải là thủ môn hàng đầu thế giới và Didier Drogba vẫn bị nhiều người chỉ trích là chân gỗ. Trước khi bước vào sân Thiên Niên Kỷ tại Cardiff buổi chiều hôm ấy, Cech, Frank Lampard, Joe Cole, Damien Duff và William Gallas chưa từng biết mùi vị vô địch là gì trong sự nghiệp.

Chiến thắng ấy đã thay đổi toàn bộ vận mệnh của họ, của Chelsea và của cả Mourinho. Sự đoàn kết mang đến danh hiệu và ngược lại, danh hiệu khiến người ta đoàn kết hơn. Cúp Liên đoàn 2005 đã quét sạch những âu lo còn vương vất trong nội bộ The Blues, mang lại chiến quả đầu tiên cho Roman Abramovich ở năm thứ 2 trên cương vị ông chủ và chính là bàn đạp tâm lý thuận lợi để Chelsea vô địch Premier League vào cuối mùa. Sir Alex Ferguson vốn cười khẩy và cho Mourinho là “ngựa non háu đá” buộc phải thừa nhận đấy là kình địch đáng sợ nhất. Chelsea chính thức thay thế hoàn toàn Arsenal để ngồi lên mâm trên của Premier League. Chức vô địch Champions League và Europa League sau này đến dưới sự dẫn dắt của những HLV khác, nhưng công đầu không thể không kể đến Mourinho.


10 năm sau, Cech và Drogba vẫn ở đấy, nhưng Chelsea đã rất khác. Đấy là một Chelsea đang trẻ hóa triệt để, quyết tâm rũ bỏ hình ảnh thực dụng từng có. Sau khi ăn no, người ta hướng đến ăn ngon. Sau khi có cúp, Abramovich lại muốn có cúp theo cách đẹp nhất. Bản thân Mouinho cũng phải thay đổi rất nhiều để thích nghi với thay đổi ấy.

Gọi trận chung kết đêm nay là quan trọng nhất vì nó là dưỡng khí cần thiết cho một cơ thể Chelsea đang ở vào giai đoạn quan trọng nhất của quá trình lột xác. Nó ảnh hưởng cực lớn đến sự tự tin của Eden Hazard, Oscar hay Thiabaut Courtois, những người đang là biểu tượng của một Chelsea mới mẻ. Nó càng là sinh khí cho một Mourinho vốn quen với những danh hiệu, nhưng lại đang bước vào mùa bóng thứ 3 mà chưa có chiếc cúp nào.

Mourinho đã rời Tây Ban Nha với thất bại trong trận chung kết Cúp Nhà Vua trước Atletico của những Diego Costa, Filipe Luis và Courtois. Ông nhún nhường làm “con ngựa nhỏ” trong năm đầu tiên trở lại nước Anh. Nhưng nếu thất bại trong một trận chung kết lúc này, cơ đồ khôi phục Chelsea và thanh danh của chính Mourinho sẽ đứng bên bờ vực.

10 năm trước là một Mourinho đang cần định danh ở môi trường bóng đá khắc nghiệt nhất hành tinh. 10 năm sau là một Mourinho cần khôi phục uy danh, nhưng vẫn là bàn đạp Cúp Liên đoàn ấy. Cả nước Anh hồi hộp chờ bước chân của Mourinho!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
<
  • Hãy dành tôn trọng cho Falcao! Hãy dành tôn trọng cho Falcao!

    Không trực tiếp ghi bàn ở trận đấu với Sunderland tối qua, nhưng Radamel Falcao cho thấy anh xứng đáng nhận được những lời ngợi khen từ đẳng cấp và quyết tâm của mình.

  • Nút thắt quan trọng của Liverpool Nút thắt quan trọng của Liverpool

    Liverpool chuẩn bị bước vào trận đại chiến gặp Man City. Đây là trận đấu The Kop buộc phải thắng, và hoàn toàn có khả năng thắng khi có lợi thế sân nhà Anfield.

  • Mua Bony cho thấy Man City không học được gì từ "vụ Sturridge" Mua Bony cho thấy Man City không học được gì từ "vụ Sturridge"

    Daniel Sturridge rời Man City vào năm 2009 sau khi mắc kẹt đằng sau những Jo, Benjani và Felipe Caicedo, từ đó tới nay, anh vẫn là cầu thủ đáng kể nhất của lò đào tạo trẻ Manchester City.

  • Hội đồng trọng tài Anh cố chấp bênh vực tình huống đuổi nhầm cầu thủ Sunderland Hội đồng trọng tài Anh cố chấp bênh vực tình huống đuổi nhầm cầu thủ Sunderland

    Trọng tài Roger East, người đã rút thẻ đỏ đuổi nhầm trung vệ Wes Brown trong trận đấu giữa M.U và Sunderland tối qua vẫn được hội đồng trọng tài bảo vệ quyết định của mình.

  • Chelsea vẫn ổn dù không có Matic? Chelsea vẫn ổn dù không có Matic?

    Việc mất Nemanja Matic liệu có ảnh hưởng nhiều tới hy vọng của Chelsea trước Tottenham ở chung kết League Cup tại Wembley tối nay?

  • 23h00 ngày 1/3, Chelsea vs Tottenham: Thiên đường màu xanh (K+1, TTTV) 23h00 ngày 1/3, Chelsea vs Tottenham: Thiên đường màu xanh (K+1, TTTV)

    Sau 635 ngày chờ đợi và hy vọng, rốt cuộc Chelsea chỉ còn cách chức vô địch đầu tiên trong nhiệm kỳ 2 của Jose Mourinho đúng 1 trận đấu. Và hãy tin rằng, Người đặc biệt sẽ không để cơn khát danh hiệu của cá nhân ông và The Blues kéo dài thêm phút nào nữa.

  • Hazard có thể học hỏi gì từ Eriksen? Hazard có thể học hỏi gì từ Eriksen?

    Những thống kê so sánh 2 tiền vệ quan trọng nhất của Chelsea và Tottenham trước trận chung kết League Cup có thể giúp bạn rút ra nhiều điều lý thú, chẳng hạn như việc Eden Hazard chỉ có thể trở thành một cầu thủ vĩ đại nếu như anh học hỏi được từ đối thủ Christian Eriksen.

  • HLV Van Gaal lý giải việc cho Di Maria nghỉ sớm HLV Van Gaal lý giải việc cho Di Maria nghỉ sớm

    Ở trận Manchester United đánh bại Sunderland 2 bàn không gỡ trên sân nhà vào đêm qua, tiền vệ Angel Di Maria bên phía Quỷ đỏ đã phải nhường chỗ cho Adnan Januzaj ngay sau hiệp 1. Trong cuộc họp báo sau trận, HLV Louis van Gaal đã giải thích lý do tại sao ông lại cho ngôi sao người Argentina nghỉ sớm đến vậy.

  • 21h05 ngày 1/3, Arsenal vs Everton: Đang lao đao lại gặp kỵ giơ (K+PM) 21h05 ngày 1/3, Arsenal vs Everton: Đang lao đao lại gặp kỵ giơ (K+PM)

    Arsenal rất muốn làm một điều gì đó để quên đi thất bại 1-3 trước Monaco hôm giữa tuần. Tuy nhiên, Pháo thủ chưa bao giờ được đánh giá cao về bản lĩnh vượt khó. Đã thế, họ lại gặp đối thủ kỵ giơ Everton đêm nay…

  • Harry Kane: Từ cầu thủ cho mượn đến sao sáng của Spurs Harry Kane: Từ cầu thủ cho mượn đến sao sáng của Spurs

    Tiền đạo Harry Kane đang trải qua quãng thời gian tươi đẹp khi chiếm được suất đá chính và nhanh chóng tỏa sáng rực rỡ trong màu áo Tottenham. Nhân chuyện Kane sắp tham dự trận chung kết cúp Liên đoàn giữa Spurs và Chelsea, chúng ta hãy cùng xem những ông thầy cũ nói gì về cầu thủ trưởng thành với tốc độ chóng mặt này.

  • 19h00 ngày 1/3, Liverpool vs Man City: The Kop lại rơi? (K+1) 19h00 ngày 1/3, Liverpool vs Man City: The Kop lại rơi? (K+1)

    Chuỗi trận thăng hoa của Liverpool đã bị chặn đứng bởi thất bại trước Besiktas (tại Europa League). Đó là trận thua ảnh hưởng nặng nề cả về tinh thần lẫn thể lực của The Kop. Trong hoàn cảnh đó, rất có thể đội quân của HLV Brendan Rodgers sẽ tiếp tục gục ngã trước Man City.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x