Hạ Tottenham 2-0, Chelsea vô địch cúp Liên đoàn Anh

THẠCH LONG
01:34 ngày 02-03-2015
Rốt cuộc thì Chelsea cũng tìm được chức vô địch đầu tiên trong kỷ nguyên Jose Mourinho, và cũng giống hệt như nhiệm kỳ 1, ngai vàng đầu tiên Mourinho ngồi là Cúp Liên đoàn. Từ điểm xuất phát này, hành trình chinh phục những vinh quang tiếp theo đang mở ra.
Hạ Tottenham 2-0, Chelsea vô địch cúp Liên đoàn Anh

Bàn thắng: Terry (45’), Costa (56’)

VIDEO: Chelsea 2-0 Tottenham



DẤU ẤN JOSE MOURINHO
Trận chung kết Cúp Liên đoàn bắt đầu bằng những hình ảnh rất thú vị: Kurt Zouma chỉ tay lên trời lầm bầm cầu khấn, Jose Mourinho thì rút trong túi một chiếc vòng, hôn liên tục rồi cất lại vào túi. Hàng loạt những hành động tìm kiếm chỗ dựa từ thần may mắn của Chelsea vô tình đã gieo vào đầu Tottenham ý nghĩ: Chelsea ở thế yếu hơn và Spurs có thể tận dụng sự run rẩy, cẩn trọng thái quá của đối thủ để tung đòn phủ đầu.

Đúng là The Blues cẩn trọng vô cùng. Mourinho tung ra sân đội hình có tới 5 cầu thủ phục vụ cho mặt trận phòng ngự, trong đó, Zouma bất ngờ được đôn lên thi đấu như một tiền vệ phòng ngự chịu trách nhiệm tham gia vào tất cả các cuộc đối đầu cần đến sức mạnh cơ bắp.

Về mặt lý thuyết, Zouma được bố trí trói chân Christian Eriksen. Nhưng khi nhìn vào bản đồ nhiệt của cầu thủ này, có thể thấy, anh xuất hiện ở gần như tất cả các điểm nóng trên sân trong hiệp 1. Mourinho chính là nguồn năng lượng giúp Zouma hăng đến vậy.

Mourinho có danh hiệu đầu tiên trong lần thứ 2 trở lại dẫn dắt Chelsea

Chelsea cẩn trọng tới mức mỗi khi trái bóng được phất từ sân nhà sang phần sân đối phương, The Blues chỉ có đúng một cầu thủ đuổi theo (Diego Costa). Ngay cả Eden Hazard, Willian cũng chủ động chiếm lấy những vị trí bên phần sân nhà để hỗ trợ hàng phòng ngự.

Nhưng đây là cái bẫy - cái bẫy mà Mourinho đã sử dụng rất nhiều trong mùa bóng này, trong những trận đấu lớn. Chelsea thường diễn rất đạt vai của đội bóng cửa dưới, thuyết phục đối thủ tin rằng họ có thể ghi bàn. Và khi Spurs bị say tấn công, cũng là lúc Chelsea tung đòn hồi mã thương.

Cho dù bàn thắng mở tỷ số mà John Terry ghi cuối hiệp 1 có vẻ đến từ sai lầm của hàng thủ Tottenham, nhưng công bằng mà nói, sai lầm của Spurs là thành quả tất yếu của việc Chelsea tăng dần đều áp lực trong khoảng 10 phút cuối hiệp 2.

ĐÒN BẨY KINH ĐIỂN
Một lần nữa, chúng ta lại được chứng kiến sự khác biệt trong tư duy giữa nhà vô địch và kẻ thua cuộc trong một trận chung kết: Mourinho biết chọn thời điểm để nhu, cương thích hợp. Ông không dùng điểm mạnh của bản thân để chiến đấu với Tottenham, mà chủ động tấn công vào điểm yếu của Spurs là khả năng phòng ngự ở 2 biên. Có thể dễ dàng nhận ra, hầu hết các cú phất bóng từ sân nhà của Chelsea đều hướng ra 2 biên và bất kỳ thời điểm nào cũng có một cầu thủ đuổi theo.

Terry và Diego Costa là người hùng của trận đấu

Cuối cùng thì Chelsea cũng vô địch, và như thường lệ, nhân vật giải cơn khát danh hiệu ấy lại là Jose Mourinho. Bản thân Người đặc biệt cũng giải cơn khát cho riêng mình. Sau gần 3 năm không danh hiệu (quãng thời gian trắng tay dài nhất trong sự nghiệp của Mourinho), chiến lược gia người Bồ Đào Nha cũng hết khát.

Có thể Cúp Liên đoàn không danh giá tới mức được Mourinho gọi là “trận đấu quan trọng nhất trong sự nghiệp của tôi”, nhưng ý nghĩa của chức vô địch này không nằm ở chuyện nó danh giá tới đâu. 

Hôm nay là một ngày Chủ nhật tuyệt vời với Chelsea. Họ vô địch Cúp Liên đoàn và ở Premier League, đối thủ cạnh tranh với The Blues, Man City thì thua trận trước Liverpool. Đó mới là những cái đích mà Mourinho muốn hướng tới bằng đòn bẩy kinh điển mang tên Cúp Liên đoàn. 

Chặng đường chinh phục Premier League và Champions League của The Blues cần một chất bôi trơn để tạo nên cú hích, và cúp Liên đoàn chính là điểm tựa ấy. Trong nhiệm kỳ 1, Mourinho cũng đi lên tầm huyền thoại từ danh hiệu ở sân chơi Cúp Liên đoàn. Con đường huyền thoại ấy đang được sao y bản chính.

Thống kê trận đấu

Đội hình ra sân:
Chelsea: Cech, Ivanovic, Zouma, Terry, Azpilicueta, Ramires, Cahill, Fabregas, Willian, Diego Costa, Hazard
Tottenham: Lloris, Walker, Dier, Vertonghen, Rose, Bentaleb, Mason, Chadli, Eriksen, Townsend, Kane
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Chelsea 2-0 Tottenham: Chelsea vô địch Cúp Liên đoàn Anh Chelsea 2-0 Tottenham: Chelsea vô địch Cúp Liên đoàn Anh

    Với chiến thắng thuyết phục 2-0 trước Tottenham, Chelsea đã đăng quang ngôi vô địch cúp liên đoàn Anh. Đây là danh hiệu đầu tiên của HLV Jose Mourinho trong lần thứ 2 dẫn dắt đội bóng thành London.

  • Liverpool 2-1 Man City: Hạ gục Man xanh, áp sát Man đỏ Liverpool 2-1 Man City: Hạ gục Man xanh, áp sát Man đỏ

    Chứng kiến những gì diễn ra trên sân Anfield đêm qua, CĐV Liverpool hẳn không còn phải tiếc nuối về Luis Suarez. Đoàn quân của HLV Brendan Rodgers đã chơi một trong những trận đấu hay nhất mùa giải. Họ vùi dập Man City bằng lối đá tấn công biến hóa, để tiếp tục gây áp lực lên những đối thủ tranh vé dự Champions League như M.U, Arsenal.

  • Arsenal 2-0 Everton: Pháo thủ trở lại Top 3 Arsenal 2-0 Everton: Pháo thủ trở lại Top 3

    Arsenal đòi lại vị trí thứ 3 còn Giroud tìm lại duyên ghi bàn. Thầy trò Wenger có thể thở phào nhẹ nhõm sau thắng lợi 2-0 trước Everton. Dù sao, nỗi thất vọng Champions League phần nào được xua tan.

  • Arsenal 2-0 Everton: Khuất phục khắc tinh Arsenal 2-0 Everton: Khuất phục khắc tinh

    Vừa vào sân thay người, tiền vệ Tomas Rosicky đã ghi tên vào bảng tỷ số với cú đá quyết đoán đưa bóng chạm chân một hậu vệ đội khách đổi hướng trước khi bay vào lưới.

  • Liverpool 2-1 Man City: Năm thứ 13 ôm hận Liverpool 2-1 Man City: Năm thứ 13 ôm hận

    Dù rất nỗ lực nhưng Man City vẫn phải nếm trái đắng ở chuyến làm khách của Liverpool. Với thất bại 1-2, Man City đã trải qua 13 năm không biết mùi chiến thắng tại Anfield.

  • Harry Kane: Chứng nhân & yếu nhân Harry Kane: Chứng nhân & yếu nhân

    Không một ngôi sao nào được kỳ vọng nhiều hơn Harry Kane trước thềm trận chung kết Cúp Liên đoàn, cho dù đầu mùa bóng này, chàng trai vàng của Tottenham có thể chỉ dám nhìn những Eden Hazard, Oscar hay Diego Costa của Chelsea với ánh mắt ngưỡng vọng.

  • Balotelli gặp lại Man City: Qua cơn bĩ cực? Balotelli gặp lại Man City: Qua cơn bĩ cực?

    Đêm nay, tiền đạo Mario Balotelli của Liverpool sẽ có màn tái ngộ với đội bóng cũ Man City, nơi tạo nên tên tuổi và cả những vết đen trong hồ sơ của chân sút người Italia.

  • Mourinho hé lộ lý do không thể dẫn dắt Tottenham năm 2007 Mourinho hé lộ lý do không thể dẫn dắt Tottenham năm 2007

    HLV Jose Mourinho cho biết Tottenham từng chèo kéo ông vào năm 2007 song không thành vì những rào cản trong hợp đồng với Chelsea.

  • Sergio Aguero: “Sát thủ” đang trở lại! Sergio Aguero: “Sát thủ” đang trở lại!

    Man City có lẽ sẽ không bị Chelsea bỏ xa tới 5 điểm, nếu như Sergio Aguero khỏe mạnh vào cuối năm 2014. Sau khi bình phục chấn thương, tiền đạo người Argentina tiếp tục tỏa sáng và trở thành niềm hy vọng của Man xanh trong chuyến làm khách tại Liverpool đêm nay.

  • 4 câu hỏi cho Mourinho ở trận CK cúp Liên đoàn 4 câu hỏi cho Mourinho ở trận CK cúp Liên đoàn

    Tối nay, Chelsea sẽ bước vào trận chung kết Cúp Liên đoàn Anh gặp Tottenham trên sân Wembley. Dưới đây là 4 vấn đề mà HLV Jose Mourinho phải giải quyết ổn thỏa trong cuộc quyết đấu.

  • Philippe Coutinho: "Tiểu phù thủy" vùng Merseyside Philippe Coutinho: "Tiểu phù thủy" vùng Merseyside

    Daniel Sturridge đã trở lại, Raheem Sterling cũng được nhắc tên thường xuyên… nhưng chính Philippe Coutinho mới là người truyền cảm hứng giúp Liverpool lột xác ở giai đoạn lượt về. Tối nay, “Tiểu phù thủy” đã sẵn sàng phù phép buộc ĐKVĐ Man City nếm trái đắng.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x