Từ trận chung kết cúp Liên Đoàn: Khi bạn có con…

Hồng Nam
09:17 ngày 04-03-2015
...thì hãy cho chúng xem bóng đá. Từ một trò chơi rèn luyện đơn thuần, bóng đá đã vượt khỏi những giới hạn của nó, đong đầy nhựa sống nhân văn – thứ tưởng như chỉ có trong sách vở. 22 người đàn ông, 1 quả bóng, hãy xem điều trác tuyệt nào sẽ đến dưới lăng kính tinh thần.
Từ trận chung kết cúp Liên Đoàn: Khi bạn có con…
Khi bạn có con, hãy dạy cho con mình cách đi dưới cơn mưa. Ướt sũng, lạnh ngắt, nhưng phải có đêm mưa để yêu thêm những ngày nắng. Chơi bóng trong mưa lại càng là trải nghiệm thú vị. Chẳng có nước mắt, mồ hôi, khi tất cả hoà tan vào giọt nước của đất trời. Chỉ còn đó thứ tình yêu, đam mê và cảm xúc thuần khiết nhất. Nếu thất bại, đừng che giấu những giọt lệ chực trào bởi cơn mưa sẽ chở che cho điều ấy.

Khi bạn có con, hãy dạy cho con mình cách vượt qua thất bại. 7 năm trước, có một người đàn ông tự tay bóp nghẹt giấc mơ của đội bóng thân yêu bằng cú trượt chân định mệnh trên đất Nga. Hôm nay, người mang về vinh quang lại chính là người đã vấp ngã năm nào. Sân vẫn trơn, bóng vẫn ướt nhưng có người đã biến đau thương thành hành động.

Đường đời cũng như sân cỏ ngập nước – đầy cam go, cạm bẫy luôn thường trực. Vấp ngã, tốt thôi, đó xem như quãng nghỉ hay bài học đắt giá dẫu cho bài học đó có thể ám ảnh gần… 1 thập kỷ. Chấp nhận thất bại là cách tốt nhất qua nó. Ai cũng phải thất bại và người gượng dậy được cuộc đời gán cho hai chữ “thành công”. Thất bại không phải đối nghĩa với thành công, mà thất bại là bước đầu tiên để dẫn tới thành công.


Khi bạn có con, hãy dạy cho con mình cách chiến thắng nỗi đau. Bị thương trên trán ư? Hãy khóc đi, khóc cho thoả, chỉ cần không sợ hãi. Ở mọi cuộc chiến, vết thương là biểu trưng cho lòng dũng cảm, người đàn ông dù quấn băng kín trán cũng không được mất đi ý chí. Trong mỗi con người từ can đảm nhất đến nhút nhát nhất luôn tồn tại những sợ hãi, đớn đau. Nhưng người can đảm biết đương đầu với tất cả, thay vì trốn tránh. Chỉ vậy thôi.

Khi bạn có con, hãy dạy cho con mình cách tìm ra cái đích. Cuộc đời muôn hình muôn vẻ, tất thảy mục tiêu mỗi người không giống nhau. Thấy được mục tiêu của mình tựa như có ngọn đèn soi tỏ trên bước đường đời còn lắm khó khăn. Có mục tiêu, có lẽ phải rồi, hãy làm mọi cách chính đáng để bảo vệ nó bằng tất cả sức lực, mồ hôi của mình.

Khi bạn có con, hãy dạy cho con mình cách giữ vững niềm tin. Có niềm tin là có tất cả, nó là thứ xúc tác thôi thúc những bước chân không ngừng tiến về phía trước. Chẳng thế mà ở Anh quốc xa xôi, có một chàng trai nhỏ bé luôn bị giày vò bởi những cú xoạc ác ý từ những “gã khổng lồ”. Ngã quỵ, ôm chân đau đớn rồi lập tức đứng lên, cũng giống như có người thương tích đầy mình mà vẫn lấy cả thân chắn bóng. Khi con người ta có mục tiêu, có niềm tin chính đáng, tự khắc lòng dũng cảm sẽ có cơ sở mà hình thành.


Khi bạn có con, hãy dạy cho con mình đức tính kiên định. Sống trên đời không thể vừa lòng tất cả, nét đẹp với người này lại là cái xấu với người kia, có cố nữa, cố mãi cũng đâu thể vừa lòng tất cả. Xù xì cũng được, xấu xí cũng được, thực dụng cũng được nốt. Miễn rằng mình tin là đúng, hãy cứ làm theo tiếng gọi của trái tim, luôn kiên định với bản thân và những gì mình đã chọn. Thế giới này tuyệt mỹ bởi sự đa màu, mà chính chúng ta là những phần tử nhỏ bé làm nên điều kỳ diệu ấy.

Khi bạn có con, hãy dạy cho con mình cách nhẫn nhịn trước mọi lời đàm tiếu. Tranh cãi hay đáp trả sẽ thật vô nghĩa nếu con người ta không chứng minh bằng hành động cụ thể. Chẳng cần phải nói, hãy im lặng, hành động, cố gắng thật nhiều. Khi ta đau, họ không cho ta thuốc, nên ta không phải sống để thoả mãn những “người xa lạ”. Đặt tay lên trái tim để biết mình cần gì, yêu thương gì và chiến đấu cho điều gì.

À quên, nếu ai đó ném đồng xu vào con bạn, hãy dạy đứa trẻ rằng phải nhặt nó lên, vì đồng xu cũng có giá trị của nó. Trân trọng giá trị là phẩm chất của con người có giá trị.


Khi bạn có con, hãy dạy cho con mình cách tận hưởng niềm vui. 5 tuổi hay 52 tuổi cũng được, vì “tuổi trẻ không phải giai đoạn của cuộc sống mà là trạng thái của tâm hồn”, hãy cứ vui như ngày trẻ dại. Cứ sống thật với cảm xúc của mình, cứ nằm hẳn người xuống mặt sân sũng nước trong bộ complet. Tận hưởng niềm vui theo cách trần trụi, giản đơn, còn điều gì để mà hối tiếc. 

Khi bạn có con, hãy dạy cho con mình chẳng có điều gì là hoàn hảo, mà hãy cố gắng hoàn hảo theo cách của riêng mình.

Cuối cùng, Khi bạn có con, hãy cùng con mình xem bóng đá. Sẽ có nhiều điều mới lạ chỉ trong cái môn thể thao đang ngày càng bị “công nghiệp, thương mại” này. Bóng đá hình thành từ cuộc sống và dù ở thời điểm nào, nó vẫn luôn nhân văn, tươi trẻ như ngày đầu được con người tìm ra!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x