Ancelotti và bài toán cân bằng Real

Chiêu Văn
15:23 ngày 16-09-2014
HLV người Italia cần tìm ra một giải pháp cho những vấn đề ở đội bóng của ông sau khi đã bán đi Angel Di Maria và Xabi Alonso, khiến Real thua 3 trong 4 trận gần nhất của họ.
Ancelotti và bài toán cân bằng Real
Ở Real Madrid, hiếm có khi nào là một HLV an toàn tuyệt đối. Carlo Ancelotti đã mang về La Decima trong mùa giải đầu tiên của ông tại Santiago Bernabeu, nhưng Madrid cũng chỉ cách thất bại trong trận chung kết có 1 phút đồng hồ và nếu Ateltico Madrid đăng quang mùa vừa rồi, chiến lược gia người Italia nhiều khả năng đã phải khăn gói rời Bernabeu.

Đầu mùa này, phong độ thất vọng của Real đã gây ra rất nhiều chỉ trích từ truyền thông ở Madrid. Ancelotti từng nói về việc tìm kiếm “sự cân bằng” cho hàng tiền vệ áo trắng, và ông đã làm được điều đó mùa trước, với Alonso và Di Maria. Nhưng cả hai giờ đã ra đi và Ancelotti sẽ phải tìm thấy một sự cân bằng mới cho đội bóng, càng nhanh càng tốt, sau khi đã thua 3 trong 4 trận gần nhất.

“Real Madrid là một đội bóng của các VĐV lớn”, ông nói về khởi đầu chậm chạp mùa này. “Tôi sẽ sớm tìm ra giải pháp một lần nữa”. Madrid khởi động chiến dịch Champions League của họ tối nay với trận tiếp đối thủ Thụy Sĩ Basel trên sân nhà với hy vọng trở thành đội đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch kể từ khi thể thức giải đấu thay đổi vào năm 1992. Tuy nhiên, Real hiện giờ đang tỏ ra yếu hơn hẳn so với ngày mà họ đăng quang tại Lisbon.

Hai trụ cột Alonso và Di Maria đã rời khỏi Madrid

Các chữ ký mùa hè Toni Kroos và James Rodriguez được ca tụng nhiều sau một kỳ World Cup thành công với cả hai. “Kroos và James khiến chúng tôi còn mạnh hơn”, Luka Modric nói hồi tháng 7. Đúng là như thế, nhưng chỉ cho tới khi Di Maria và Alonso rời CLB. “Alonso có vai trò sống còn với Madrid”, cựu hậu vệ cánh Real Jose Amavisca bình luận. “Chính sau khi anh ấy trở lại từ chấn thương mùa trước mà CLB bắt đầu chơi tốt. Anh ấy là người giật dây ở khu trung tuyến và điều khiển lối chơi, nhưng anh ấy cũng mang tới sự cân bằng cho đội bóng, điều mà họ đã thiếu kể từ khi anh ấy vắng mặt”.

Sự cân bằng đó cũng biến mất khi Alonso ngồi ngoài ở trận chung kết Champions League mùa trước vì án treo giò. Không có anh, Madrid suýt nữa thua trận và chỉ thoát hiểm nhờ pha gỡ hòa vào phút bù giờ của Sergio Ramos, nhưng Di Maria mới là cầu thủ xuất sắc nhất trận, khi anh có đường kiến tạo tuyệt đẹp cho Gareth Bale ghi bàn quyết định trong hiệp phụ.

“Di Maria là một cầu thủ mà Real hiện không có người thứ hai, họ sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc thay thế anh ấy”, cựu tiền vệ tuyển thủ TBN Gaizka Mendieta bình luận. Ancelotti đã sử dụng Di Maria rất đa dạng ở hàng tiền vệ giúp tuyển thủ Argentina có thể lui về hỗ trợ phòng ngự hoặc kiến tạo các bàn thắng nhờ vào tốc độ, năng lượng không giới hạn và tinh thần chiến đấu tới cùng của anh.

James Rodriguez và Toni Kroos vẫn thể thay thế hình ảnh của Alonso và Di Maria

Madrid có trong đội hình 2 siêu sao với những phẩm chất tương tự, Cristiano Ronaldo và Bale, nhưng cầu thủ người BĐN hiếm khi nào đảm nhận việc phòng ngự, còn Bale chưa có được nhãn quan và sự am hiểu chiến thuật như Di Maria. Dẫu vậy, Ancelotti vẫn đang thử nghiệm hàng tiền vệ 3 người với Bale trong vai trò tương tự Di Maria, cùng với Kroos và Modric.

“Bale là một lựa chọn cho Ancelotti ở hàng tiền vệ và anh ấy từng chơi vị trí đó cho Tottenham”, cựu tiền đạo Liverpool nay là BLV bóng đá ở TBN Michael Robinson nói. “Nhưng chúng ta đã thấy anh ấy không phải là mẫu cầu thủ kết nối các đồng đội tốt như Di Maria. Có lẽ vì anh ấy vẫn còn đang trưởng thành. Trong khi đó, Ancelotti vẫn phải điều chỉnh để James có thể chơi tự do hơn và gần hơn với Cristiano và (Karim) Benzema”.

Nếu Bale thực sự muốn chơi ở vai trò đó, tiền vệ người xứ Wales có thể học hỏi và thích nghi để chơi tốt như Di Maria. Xuất thân là một hậu vệ cánh, anh hiểu rõ việc bọc lót và lùi lại hỗ trợ phòng ngự ra sao, trong khi những pha đột phá từ sâu trong phần sân nhà, như Bale từng thể hiện ở Tottenham, luôn là một vũ khí lợi hại của anh. Tuy nhiên, ngoài những phẩm chất đó, “vai trò Di Maria” còn đòi hỏi sự am hiểu về chiến thuật và hy sinh mà Bale chưa có.

Bale có thể trở thành "Di Maria mới" của Ancelotti

Thêm nữa, việc chia tay Alonso khiến vấn đề ở hàng tiền vệ phức tạp hơn với Ancelotti. Kroos, với tất cả tài năng của anh, không phải là một tiền vệ trụ. Modric cũng thế. Cả hai đều là những người chơi chăm chỉ, khéo léo và chuyền bóng giỏi, nhưng họ dễ bị tổn thương, thiếu khả năng đánh chặn và thu hồi bóng rất cần ở các tiền vệ trụ hiện đại.

Sự có mặt của James, trong khi đó, khiến Ancelotti như thể người cưỡi ngựa bị trói chặt một tay. Ông buộc phải sử dụng siêu sao người Colombia có giá tới 80 triệu euro, tìm ra chỗ cho Kroos, và vẫn duy trì sự cân bằng. Dễ hiểu vì sao HLV người Italia hay té ngã như thế. “Kroos là người phải thích nghi”, cựu tiền vệ Real, Alvaro Benito viết trong bài bình luận trên báo AS hôm Chủ nhật. “Cầu thủ người Đức cho tới giờ luôn có ai đó chơi phía sau anh để làm những công việc nặng nhọc, nhưng giờ đã tới lượt anh phải làm điều đó”.

Tuy nhiên, đòi hỏi đó sẽ mất thời gian, và chưa chắc tiền vệ người Đức vốn rất cá tính và đòi hỏi chịu thay đổi. Một giải pháp khác là đưa vào một người mới. Sami Khedira đang chấn thương, nhưng một khi anh trở lại và ra sân, Real chắc chắn sẽ cân bằng hơn. Asier Illarramendi cũng đáng được cân nhắc, dù cho tới giờ tiền vệ 24 tuổi này đã hoàn toàn thất sủng với Ancelotti. Casemiro có thể là một giải pháp cho tương lai, nhưng tiền vệ người Brazil đã được cho mượn ở Porto mùa này. Cuối cùng, Ancelotti còn có Raphael Varane.

Varane cũng là một phương án đắc dụng cho Ancelotti

Vốn đã là một trung vệ xuất sắc, cầu thủ 21 tuổi này sẽ không gặp khó khăn trong việc tiếp tục hợp tác thường xuyên với Ramos và Pepe ở vị trí tiền vệ trụ. Sự có mặt của anh rất có thể sẽ tránh cho Real những tình huống như khi họ để thua Atletico bàn quyết định hôm thứ Bảy, khi Raul Garcia và Arda Turan không có ai kèm trong một pha ném biên. Varane cũng khéo léo và có tốc độ, những phẩm chất mà Kroos không có.

Varane hay được so sánh với Fernando Hierro, huyền thoại và hiện là trợ lý HLV của Madrid. Hierro cũng khởi nghiệp là trung vệ trước khi chuyển lên chơi tiền vệ trụ và đóng xuất sắc cả hai vai trò. “Chúng tôi có một đội hình mạnh, nhưng không còn là một đội bóng mạnh”, cựu đồng đội của Hierro - Manolo Sanchis nói. Một tổng kết tốt, và Ancelotti cần sớm tìm ra giải pháp. Chiếc ghế của ông đã bắt đầu lung lay.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Đằng sau những tiếng hô đòi Florentino từ chức? Đằng sau những tiếng hô đòi Florentino từ chức?

    Cuộc “nội chiến” đang xảy ra ở Real Madrid, chỉ sau 3 tháng khi đội bóng này giành được chức vô địch lần thứ 10 tại Champions League, là rất khó hiểu đối với nhiều người, nhất là khi một nhân vật đầy quyền lực như “Bố già” Florentino Perez lại bị đòi từ chức.

  • Cuộc đua vô địch La Liga: Atletico mới là đối thủ của Barca! Cuộc đua vô địch La Liga: Atletico mới là đối thủ của Barca!

    Barca từng xem thường Atletico Madrid ở mùa trước và họ phải trả giá bằng việc mất chức vô địch La Liga. Thế nên, Barca bây giờ không được phép chủ quan trước đối thủ này dù đang khởi đầu ấn tượng với 3 trận toàn thắng.

  • Barca sẽ “trói” Munir vào đầu năm 2015 Barca sẽ “trói” Munir vào đầu năm 2015

    Không thể để tài năng trẻ Munir El Haddadi bị những đội bóng lớn ở châu Âu chèo kéo, lãnh đạo Barca vừa lên kế hoạch giữ chân tiền đạo gốc Morocco này.

  • Ronaldo đang chán ngấy với cuộc sống ở Real Madrid Ronaldo đang chán ngấy với cuộc sống ở Real Madrid

    Theo nhận xét của cựu chủ tịch Real Madrid - Ramon Calderon, siêu sao Cristiano Ronaldo không còn hứng thú với cuộc sống ở sân Santiago Bernabeu.

  • Tâm thư của CĐV gửi chủ tịch Real: “Coi chừng đi vào vết xe đổ, Perez!” Tâm thư của CĐV gửi chủ tịch Real: “Coi chừng đi vào vết xe đổ, Perez!”

    CĐV Jordan Shalom của Real Madrid đã gửi một bức tâm thư tới chủ tịch Florentino Perez để chia sẻ những suy nghĩ về chính sách chuyển nhượng của “ông trùm nhà trắng” mùa này.

  • Chuyên gia chê James Rodriguez không hay bằng Di Maria Chuyên gia chê James Rodriguez không hay bằng Di Maria

    Danh thủ một thời của Liverpool – Jamie Carragher đã nhận định ngôi sao đang chơi cho M.U, Angel Di Maria tốt hơn hẳn so với tân binh James Rodriguez của Real Madrid.

  • Simeone là bậc thầy đánh chiếm sân Bernabeu Simeone là bậc thầy đánh chiếm sân Bernabeu

    Với chiến thắng 2-1 trước Real Madrid trong trận derby rạng sáng 14/9, Diego Simeone đã trở thành HLV đầu tiên của Atletico Madrid 3 lần đánh bại đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha ngay tại Bernabeu.

  • Real Madrid: Từ vinh quang tới trò cười chỉ trong 4 tháng Real Madrid: Từ vinh quang tới trò cười chỉ trong 4 tháng

    Chỉ trong vòng 4 tháng, kể từ khi Real Madrid lên đỉnh châu Âu sau khi giành được La Decima, đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha giờ đây đã trở thành một trò cười thực sự khi để thua 2 trong 3 trận đầu tiên tại La Liga: 2-4 trước Real Sociedad và 1-2 trước Atletico Madrid.

  • Bây giờ, El Derbi là của Atletico! Bây giờ, El Derbi là của Atletico!

    Đã có một thời gian rất dài, El Derbi (derby Madrid) luôn bị coi là một chiều với Real Madrid là kẻ áp đảo đội bóng cùng thành phố Atletico Madrid. Nhưng thời thế đã đổi thay khi chính Real lại bị lép vế trong những trận El Derbi gần đây.

  • Hàng thủ Real: Trong nỗi nhớ Xabi Alonso Hàng thủ Real: Trong nỗi nhớ Xabi Alonso

    Real Madrid đã thua Atletico Madrid 1-2 trong trận lượt đi La Liga mùa này. Cả 2 bàn thua của họ đều có lỗi lớn của cặp trung vệ. Đầu tiên là tình huống để Tiago thoải mái đánh đầu tung lưới thủ thành Iker Casillas ở phút thứ 10, tiếp đến là pha để “xổng” Turan để anh thoải mái dứt điểm hiểm hóc.

  • Bình luận Real: Khủng hoảng ư? Chưa đâu! Bình luận Real: Khủng hoảng ư? Chưa đâu!

    Nhật báo Sport đã dùng từ “rơi tự do” khi nói về thất bại thứ hai liên tiếp của Real Marid. Trong lịch sử, chỉ 3 đội bóng từng vô địch sau khi thua 2/3 trận đầu mùa. Những tiếng huýt sáo cũng đã vang lên tại Bernabeu. Nhưng khủng hoảng ư? Còn quá sớm để nói điều đó.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x