Luis Suarez: Một khởi đầu mới từ Siêu kinh điển

Chiêu Văn
11:18 ngày 24-10-2014
Tiền đạo của Barcelona đang đếm từng ngày để trở lại sau án phạt vì cắn Giorgio Chiellini ở World Cup, nhưng anh sẽ có vai trò thế nào trong trận El Clasico?
Luis Suarez: Một khởi đầu mới từ Siêu kinh điển
Sáng thứ Hai, ở Sant Joan Despi và thời gian đếm ngược bắt đầu. Lúc đó là 11 giờ sáng, các cầu thủ Barcelona xuất hiện, họ đang chuẩn bị cho trận đấu ở Champions League gặp Ajax, nhưng nỗi ám ảnh lớn vẫn là Siêu kinh điển vào cuối tuần, cuộc hành quân tới Bernabeu được cả thế giới dõi theo. Nhưng với Luis Suarez, đó là khởi đầu, hay là kết thúc?

“Điều đầu tiên tôi nghĩ tới lúc này là Ajax, không gì khác”, HLV Luis Enrique khẳng định sau phiên tập buổi sáng, nhưng không mấy người tin HLV Barcelona. Và ngay cả nếu các cầu thủ của Enrique có tin tưởng ở thông điệp đó, thì một người vẫn là ngoại lệ: Suarez. Chỉ trận đấu tiếp theo là quan trọng, Enrique luôn nói như thế. Với Suarez, trận tiếp theo của anh là Real Madrid. Ajax là trận cuối cùng trong án treo giò 4 tháng của anh sau một kỳ World Cup nhiều cảm xúc, dẫu rằng ở cấp độ ĐTQG, anh sẽ bỏ lỡ Copa America. Lệnh cấm ở CLB với Suarez kết thúc vào lúc 00h00 ngày 25/10, một ngày ngay trước trận đấu lớn nhất mùa giải cho tới giờ của Barca.


Suarez đã phải ngồi ngoài kể từ đầu mùa giải 2014/15 vì lỗi lầm ở VCK World Cup 2014

Ngày mà Suarez đánh dấu trong lịch làm việc của anh cũng là ngày mà mọi CĐV bóng đá đánh dấu. Khi lịch thi đấu được công bố, Suarez nói đó là “định mệnh”. Barcelona nhanh chóng yêu cầu một xác nhận chính thức bằng văn bản từ FIFA rằng anh có thể ra sân hôm đó. Vụ cắn người của Suarez xảy ra ngày 24/6 và án phạt của FIFA được đưa ra 2 ngày sau đó. Truyền hình TBN ban đầu lên lịch trận đấu vào thứ Bảy, không phải Chủ nhật. Nhưng Tòa án trọng tài thể thao (CAS) đã xác nhận lệnh cấm kết thúc ngày 25/10. Từng chi tiết nhỏ nhất bỗng trở nên cực kỳ quan trọng.

VIDEO: Barca post video Suarez trở lại, dọa Real trước thềm Siêu kinh điển


4 tháng vừa qua không dễ dàng với Suarez. Anh thừa nhận mình cảm thấy “rất căng thẳng”. Giờ thì anh đã có thể chuẩn bị cho một khởi đầu mới. “Tôi nghĩ mình đã tự hủy hoại sự nghiệp của tôi. Sau những gì xảy ra ở World Cup, tôi đã nói chuyện với vợ, nhớ lại và chấp nhận thực tế. Tôi cảm thấy khá hơn sau khi có ai đó để chia sẻ”, anh nói. “Đó là lúc Barcelona tới đặt đề nghị. Khi Pere (Guardiola, người đại diện của Suarez) gọi, tôi đã khóc. Tôi sợ họ sẽ rút lui vì án phạt của tôi”.


Andoni Zubizarreta (trái) trong buổi lễ ra mắt Suarez

“Chúng ta đều là con người và đều có lỗi lầm”, giám đốc thể thao Barca Andoni Zubizarreta an ủi hợp đồng mới. Việc CLB mua về Suarez được xác nhận ngày 11/7. Anh đã chuyển tới Castelldefels, khu ven biển ngoại ô Barcelona nơi gia đình vợ anh đã sống suốt 10 năm qua, rồi sau đó tới một căn nhà thuê cách đó vài phút đi xe. Lệnh cấm ban đầu của FIFA cho Suarez, với “mọi hoạt động bóng đá”, không bao gồm những vụ chuyển nhượng. Tuy nhiên, anh không được phép đặt chân vào sân bóng. Suarez cũng tránh mặt giới truyền thông và không được phép tập cùng các đồng đội ở Sant Joan Despi hay Camp Nou.

Thay vào đó anh tập một mình với một HLV thể lực riêng, tại hai phòng gym khác nhau, 1 ở Barcelona, 1 ở Sitges. Anh làm việc trong các khoảng không gian 10m x 10m. Thỉnh thoảng anh cũng chạy bộ lên đồi hay dọc bãi biển, nhưng quyết tâm không để tụt lại phía sau về thể lực và sự sẵn sàng. Ngoài tập luyện, Suarez cũng cần thời gian để hồi phục hẳn chấn thương mà anh dính ở World Cup.

“2 tháng đầu của lệnh cấm là tệ nhất; tôi thậm chí không còn thấy mình là một cầu thủ bóng đá, và tôi không cảm thấy muốn làm việc”, Suarez nói với tạp chí của CLB Barca. Nhưng ngày 14/8, Suarez nhận được sự khích lệ lớn. CAS phán quyết giữ nguyên thời hạn án phạt, nhưng cho phép anh ra sân tập trở lại, cũng như tham dự các trận giao hữu.


Suarez rất tích cực trong tập luyện

4 ngày sau đó, Suarez đá ở cúp giao hữu Gamper và chính thức có lễ ra mắt một ngày sau đó. Ở thời điểm anh vào sân, Leo Messi và Neymar đã bị thay ra, trận đấu cũng chỉ còn 14 phút. Đó là một trải nghiệm kỳ lạ. Suarez nói anh có cảm giác mình chỉ là một khách mời. Nhưng Chủ nhật này, anh sẽ là nhân vật chính.

“Anh ấy đã tập luyện chăm chỉ”, Enrique nói. “Anh ấy hài lòng có mặt ở đây và rất nỗ lực trong các buổi tập. Anh ấy biết điều đó là rất quan trọng”. Thỉnh thoảng Suarez cũng ra sân. Một tháng trước anh tham gia một trận đá tập với Barcelona B gặp U19 Indonesia. Anh ghi 2 bàn, nhưng ở Madrid, những kẻ ác ý nói Suarez có vẻ nặng nề và đã béo ra. Anh cũng đá cho Uruguay ở các trận giao hữu với Saudi Arabia và Oman trong kỳ nghỉ để các ĐTQG tập trung. Cú vô-lê của anh dẫn tới bàn phản lưới trong trận thứ nhất và Suarez ghi 2 bàn ở trận thứ 2. “Anh ấy không hề và chưa bao giờ béo”, Enrique nói. “Anh ấy có phong độ tốt, thể lực tốt và sẵn sàng ra sân”.


HLV Enrique có phát huy tốt khả năng của Suarez?

Một tuần trước, khi được hỏi liệu anh có sẵn sàng 100% về mặt thể lực cho El Clasico, Suarez đáp: “Nếu là trước kỳ nghỉ cho các ĐTQG tập trung thì tôi sẽ nói không, nhưng giờ tôi cảm thấy tự tin hơn sau những trận đấu đó. Có, tôi nghĩ mình đã sẵn sàng 100%”. Sáng thứ Hai, khi tuần lễ mới bắt đầu, Suarez đã tới sân tập với một quyết tâm lớn hơn hẳn. “Anh ấy khát khao trở lại”, thủ thành Claudio Bravo nói. Nhưng sân tập và trận đấu là 2 sàn diễn hoàn toàn khác nhau, và gặp Real ở Bernabeu càng khiến áp lực lớn hơn gấp bội.

“Tôi sẵn sàng nhưng tôi không bao giờ tới gặp HLV và yêu cầu được ra sân, nhất là ở vị thế của tôi hiện giờ”, Suarez nói. “Tôi đã tự tin hơn sau các trận đấu cho ĐTQG, tôi vẫn có tốc độ tốt, nhưng nếu tôi không được ra sân, tôi sẽ không phàn nàn gì với HLV. Tôi sẽ hiểu quyết định đó”.

Cuộc tranh luận đã bắt đầu ngay lập tức: Liệu có nên để Suarez đá chính. Báo chí Catalan hôm thứ Năm nói anh sẽ ra sân từ đầu và một cuộc thăm dò trên mạng cho thấy 70% các CĐV nghĩ Suarez nên được trao cơ hội, trong khi chỉ 5% cho rằng lúc này là còn quá sớm. Suarez không phải là người thiếu kinh nghiệm và bản lĩnh, nhưng El Clasico luôn là một thách thức khủng khiếp.


Siêu kinh điển sẽ là trận đấu cho Suarez tỏa sáng?

Tháng 11/2010, khi anh bị cấm thi đấu vì cắn Otman Bakkal, dù Suarez vẫn ra sân ở Champions League cho Ajax, anh không đá thêm trận nào ở giải vô địch Hà Lan. Anh trở lại với màn ra mắt cho Liverpool gặp Stoke và đã ghi bàn. Sau lệnh cấm vì vụ Patrice Evra, Suarez trở lại từ ghế dự bị ở trận gặp Tottenham, rồi đá chính khi Liverpool gặp Manchester United. Còn trận đầu sau án treo giò vì vụ cắn Branislav Ivanovic cũng là Man United.

Trận đầu của anh sau ca phẫu thuật đầu gối mùa hè rồi là gặp tuyển Anh ở World Cup. Có vẻ như lần nào Suarez trở lại cũng là để tạo dấu ấn trong những trận đấu lớn, và giờ anh lại tái ngộ, ở El Clasico.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Nhiều cầu thủ được nếm El Clasico đầu tiên Nhiều cầu thủ được nếm El Clasico đầu tiên

    Ai sẽ được đá trận El Clasico đầu tiên còn tùy thuộc vào quyết định của hai HLV Luis Enrique (Barcelona) và Carlo Ancelotti (Real Madrid).

  • Luis Enrique: Người của  hai màu áo Luis Enrique: Người của hai màu áo

    Trận El Clasico đêm mai không phải là lần đầu Luis Enrique trở lại Madrid kể từ khi chia tay Bernabeu. Nhưng chuyến thăm này sẽ mang một ý nghĩa đặc biệt, bởi đây là trận Kinh điển đầu tiên với tư cách HLV Barcelona của cựu tiền vệ từng khoác áo cả 2 CLB.

  • “Quái vật” Suarez tái xuất! “Quái vật” Suarez tái xuất!

    “Anh ấy là một con quái vật thật sự, chúng tôi đã được chứng kiến tài năng của Luis Suarez trên sân tập và sắp tới các đối thủ sẽ được nếm mùi,” hậu vệ Daniel Alves nói về người đồng đội mới. Sau 4 tháng cuồng chân, rốt cục Suarez cũng sẽ có trận chính thức đầu tiên cho Barca, lại ngay một trận Kinh điển vào đêm mai.

  • Atletico Madrid: Simeone đã tìm ra lời giải hàng công Atletico Madrid: Simeone đã tìm ra lời giải hàng công

    Sau bao nỗ lực điều chỉnh, HLV Diego Simeone cũng tìm ra cách giúp hàng tiền đạo Atletico thi đấu hiệu quả. Đây là tin mừng đối với Atletico vì trước đó họ liên tiếp phải sống dưới sức ép về những vấn đề của hàng công.

  • 02h00 ngày 25/10: Celta Vigo vs Levante 02h00 ngày 25/10: Celta Vigo vs Levante

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Celta Vigo và Levante

  • Enrique chuẩn bị 2 phương án cho trận El Clasico Enrique chuẩn bị 2 phương án cho trận El Clasico

    Cuối tuần này, Barcelona sẽ tới làm khách trên sân của Real Madrid trong trận Siêu kinh điển đầu tiên ở mùa giải 2014/15. Đây là màn so tài có tính chất vô cùng quan trọng nên không bất ngờ khi HLV Luis Enrique của Barca đã chuẩn bị tới 2 phương án cho trận El Clasico.

  • Messi chia sẻ suy nghĩ về trận cầu siêu kinh điển Messi chia sẻ suy nghĩ về trận cầu siêu kinh điển

    Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây, tiền đạo Lionel Messi của Barcelona đã có những chia sẻ liên quan đến trận siêu kinh điển với Real Madrid, kỷ lục ghi bàn của Telmo Zarra, đồng nghiệp Luis Suarez và cả HLV Luis Enrique.

  • Hướng đến trận El Clasico: Những dấu hỏi còn chờ Barca Hướng đến trận El Clasico: Những dấu hỏi còn chờ Barca

    Barcelona đang chơi rất ấn tượng dưới triều đại HLV Luis Enrique. Tuy vậy đội bóng xứ Catalan vẫn phải đối mặt với khá nhiều vấn đề trước trận El Clasico. Và những bài toán ấy cần Luis Enrique sớm tìm ra lời giải.

  • Nhìn lại 100 ngày HLV Enrique dẫn dắt Barcelona: Thành công ngoài mong đợi Nhìn lại 100 ngày HLV Enrique dẫn dắt Barcelona: Thành công ngoài mong đợi

    Ngày 19/5/2014, Barcelona chính thức công bố HLV Luis Enrique sẽ dẫn dắt CLB. Nhưng phải đến ngày 14/7, tức gần 2 tháng sau, ông mới chính thức bắt tay vào công việc chèo lái con tầu Barca đang lao đao. Có nghĩa đến 21/10 vừa rồi, HLV Enrique đã trải qua tròn 100 ngày dẫn dắt Barcelona với nhiều ấn tượng khá đặc biệt.

  • Điệu Tango của Mascherano Điệu Tango của Mascherano

    Hoàn toàn có thể khẳng định như thể nếu nhìn vào màn trình diễn chói sáng của Javier Mascherano trong vai trò tiền vệ trung tâm ở trận Braca thắng Ajax Amsterdam 3-1 rạng sáng qua.

  • Háo hức muốn đánh bại Real, Messi không để tâm tới kỷ lục Háo hức muốn đánh bại Real, Messi không để tâm tới kỷ lục

    Tiền đạo Lionel Messi khẳng định chiến thắng của Barcelona trước Real Madrid mới là ưu tiên hàng đầu, chứ không phải kỷ lục của cá nhân anh.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x