El Clasico: Màn so tài đỉnh cao giữa các "chân chuyền"

THIÊN MINH
14:56 ngày 24-10-2014
Đã có rất nhiều sự thay đổi ở tuyến giữa của Real Madrid lẫn Barcelona mùa giải năm nay. Thế nhưng đây vẫn sẽ là khu vực quyết định sự thành bại của cả hai ở trận Siêu kinh điển sắp tới với sự có mặt của các "chân chuyền" thượng hạng.
El Clasico: Màn so tài đỉnh cao giữa các "chân chuyền"
Một ngày trước khi El Clasico diễn ra, người ta vẫn nhắc nhiều đến màn so tài thượng đỉnh giữa hai ngôi sao xuất chúng của bóng đá thế giới và cũng là trụ cột của Real lẫn Barca: Cristiano Ronaldo và Lionel Messi. Cuộc chạm trán nảy lửa giữa hai kỳ phùng địch thủ này còn được bổ trợ sức mạnh mang tên Benzema – James Rodriguez hay Neymar và Luis Suarez (cầu thủ sẽ có trận đấu chính thức đầu tiên cho Barca).

Tuy nhiên, không phải ngẫu nhiên mà cây viết nổi tiếng Michael Fox của Fourfourtwo lại nhấn mạnh số phận El Clasico sẽ được định đoạt ở khu vực giữa sân. Trong suốt 6 năm qua, kịch bản trận đấu vẫn luôn phụ thuộc vào yếu tố: đội bóng nào chiếm lĩnh được giữa sân thì ắt sẽ giành thắng lợi. Thực tế, với lối chơi tiqui – taca vốn ăn sâu vào hơi thở, Barca luôn tìm mọi cách kiếm soát thế trận trên sân. Nhưng không phải lúc nào họ cũng có thể đánh bại đại kình địch của mình. 

Messi hưởng lợi nhiều từ sự hỗ trợ của tuyến tiền vệ Barca

Trước một Barca có một hàng tiền vệ giàu kỹ thuật, Real chủ trương đá thấp và phòng ngự chặt chẽ. Việc phong tỏa tuyến giữa Barca và chờ đợi cơ hội tung ra các đường phản công chí mạng nhiều lần giúp “Kền kền trắng” vượt qua đối thủ khó chịu ở xứ Catalunya. 

Ở trận cầu siêu kinh điển lần này, ảnh hưởng ở khu vực giữa sân vẫn sẽ quyết định lớn đến thành bại của Real và Barca. Tuy nhiên, với những thay đổi về nhân sự trong mùa hè qua, cả HLV Carlo Ancelotti lẫn Luis Enrique đều cần có những điều chỉnh hợp lý. 

Real: Những “số 10” phải bắt chết Messi
Việc Xabi Alonso và Di Maria chia tay sân Bernabeu cộng thêm Sami Khedira bất ổn khiến HLV Ancelotti buộc phải chuyển từ sơ đồ từ 4-3-3 sang 4-4-2, với bộ đôi tiền vệ trung tâm là Toni Kroos và Luka Modric. 

Thực tế, việc hai “số 10” của Los Blancos đảm nhận vị trí trung tâm giúp cho Real có thể cầm bóng và phân phối bóng tốt hơn. Ví như ở chiến thắng 3-0 giòn giã trước Liverpool, cả Modric lẫn Kroos đều đã thể hiện khả năng kiểm soát bóng và chuyền bóng bậc thầy của mình. Trong khi Kross có 88/90 đường chuyền thành công thì Modric cũng sở hữu 89/95 đường chuyền tìm đến chân đồng đội.

Tổng số đường chuyền của Kroos trận gặp Liverpool
(xanh da trời là chuyền chuẩn, đỏ là chuyền hỏng, vàng là kiến tạo thành bàn)

Khả năng điều phối bóng được giãn ra ở cả hai biên, với những cầu thủ đa năng như James Rodriguez và Isco có kỹ thuật tốt và sẵn sàng bó vào trong để tạo ra đột biến khi cần thiết. 

Nhưng có một điều mà Ancelotti cần lưu ý. Đó là hàng tiền vệ của ông đầy rẫy những “số 10” mà thiếu đi một tiền vệ trụ đúng nghĩa. Liệu trong số Kroos, Modric hay James Rodriguez, ai sẽ đảm nhận vai trò phòng ngự từ xa và theo kèm ngòi nổ mang tên Messi? Đồng ý Real đang chơi với bộ tứ tiền vệ giàu kỹ thuật – điều giúp họ chiếm lĩnh nhiều khoảng không nơi tuyến giữa nhưng rất có thể họ sẽ phải trả giá bằng thứ vũ khí từng giúp họ đánh bại Barca trước đây: những pha phản công dựa trên tốc độ của các tiền đạo.

Khả năng phòng ngự và chuyền dài của Kroos không bằng Xabi Alonso

Và do vậy, đã đến lúc Ancelotti nên đặt niềm tin vào Sami Khedira - cầu thủ đã chơi 16 phút cuối ở trận gặp Liverpool vừa rồi.

Barca: Đến lúc để Xavi trở lại 
Chung cảnh ngộ với Real, Barca mất một tiền vệ phòng ngự là Sergio Busquets ở trận đấu này. Cầu thủ người Tây Ban Nha đã không thể dự trận gặp Ajax vừa qua và nhiều khả năng cũng sẽ phải vắng mặt trong một thời gian vì chấn thương.

Giải pháp lúc này của HLV Luis Enrique sẽ là Javier Mascherano. Tiền vệ người Argentina có thể tranh chấp bóng và phòng ngự tốt. Song có một điều mà anh yếu hơn so với Busquets, đó là khả năng chuyền bóng vượt tuyến cho hàng công phía bên trên.

Mascherano sẽ đảm nhận vai trò tiền vệ phòng ngự 

Đó cũng là lý do mà Enrique cần nghĩ đến Xavi Hernandez. Mùa giải này, tân HLV Barca chủ yếu trọng dụng Andres Iniesta và Ivan Rakitic. Tuy nhiên, nếu một người có thể tạo ra những đường chuyền sắc lẹm gây đột biến thì hẳn người đó phải là Xavi.

Có thể Iniesta và Rakitic khiến Enrique yên tâm hơn nhờ sự chặt chẽ, tổ chức. Bên cạnh đó, khả năng tấn công từ xa của Blaugrana cũng trở nên hiệu quả khi bộ đôi này có xu hướng dâng cao hỗ trợ hàng tiền đạo nhiều hơn. Thế nhưng trong hai trận gần đây gặp Eibar và Rayo Vallecano, Xavi đã cho thấy anh vẫn là một bậc thấy nơi tuyến giữa khi chơi cơ động và tạo ra nhiều cơ hội hơn cả Iniesta hay Rakitic. 

Ở chiến thắng 3-0 trước Eibar, Xavi đã tung ra 86/90 đường chuyền chuẩn xác

Chọn ai loại ai ở hàng tiền vệ sẽ quyết định lớn đến kết quả trong chuyến làm khách của Barca lần này. HLV Enrique đang có xu hướng chọn bộ ba Mascherano - Rakitic và Iniesta. Tuy nhiên, trong một trận đấu lớn như El Clasico, kinh nghiệm và bản lĩnh của Xavi là rất quan trọng.  
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • 10 khoảnh khắc ra mắt đáng nhớ nhất ở Siêu kinh điển 10 khoảnh khắc ra mắt đáng nhớ nhất ở Siêu kinh điển

    Sự kiện được nhắc tới nhiều nhất trước trận El Clasico thứ Bảy này là sự trở lại của Luis Suarez, nhưng nếu đặt trong dòng lịch sử lâu đời của cuộc đọ sức bóng đá vào loại lớn nhất thế giới này, thì sự góp mặt của tiền đạo người Uruguay chỉ là một cột mốc nhỏ nhoi.

  • El Clasico: Cuộc chiến giữa mâu và thuẫn El Clasico: Cuộc chiến giữa mâu và thuẫn

    Trận cầu siêu kinh điển giữa Real Madrid và Barcelona đang nóng dần lên theo từng ngày và xứng đáng được xem là màn so tài được chờ đợi bậc nhất trong nhiều năm trở lại đây. Một trong những yếu tố chính mang lại sự hấp dẫn cho cặp đấu này là hàng thủ rất khó bị đánh bại của Barca sắp có dịp so tài với hàng tấn công siêu mạnh của đội chủ nhà.

  • Bình luận: Mọi ngả đường đều về El Clasico Bình luận: Mọi ngả đường đều về El Clasico

    El Clasico là trận đấu lớn nhất thế giới. Tất cả những gì tinh túy nhất của túc cầu giáo, xét về mặt cá nhân, đều có ở Siêu kinh điển.

  • Luis Suarez: Một khởi đầu mới từ Siêu kinh điển Luis Suarez: Một khởi đầu mới từ Siêu kinh điển

    Tiền đạo của Barcelona đang đếm từng ngày để trở lại sau án phạt vì cắn Giorgio Chiellini ở World Cup, nhưng anh sẽ có vai trò thế nào trong trận El Clasico?

  • Nhiều cầu thủ được nếm El Clasico đầu tiên Nhiều cầu thủ được nếm El Clasico đầu tiên

    Ai sẽ được đá trận El Clasico đầu tiên còn tùy thuộc vào quyết định của hai HLV Luis Enrique (Barcelona) và Carlo Ancelotti (Real Madrid).

  • Luis Enrique: Người của  hai màu áo Luis Enrique: Người của hai màu áo

    Trận El Clasico đêm mai không phải là lần đầu Luis Enrique trở lại Madrid kể từ khi chia tay Bernabeu. Nhưng chuyến thăm này sẽ mang một ý nghĩa đặc biệt, bởi đây là trận Kinh điển đầu tiên với tư cách HLV Barcelona của cựu tiền vệ từng khoác áo cả 2 CLB.

  • “Quái vật” Suarez tái xuất! “Quái vật” Suarez tái xuất!

    “Anh ấy là một con quái vật thật sự, chúng tôi đã được chứng kiến tài năng của Luis Suarez trên sân tập và sắp tới các đối thủ sẽ được nếm mùi,” hậu vệ Daniel Alves nói về người đồng đội mới. Sau 4 tháng cuồng chân, rốt cục Suarez cũng sẽ có trận chính thức đầu tiên cho Barca, lại ngay một trận Kinh điển vào đêm mai.

  • Atletico Madrid: Simeone đã tìm ra lời giải hàng công Atletico Madrid: Simeone đã tìm ra lời giải hàng công

    Sau bao nỗ lực điều chỉnh, HLV Diego Simeone cũng tìm ra cách giúp hàng tiền đạo Atletico thi đấu hiệu quả. Đây là tin mừng đối với Atletico vì trước đó họ liên tiếp phải sống dưới sức ép về những vấn đề của hàng công.

  • 02h00 ngày 25/10: Celta Vigo vs Levante 02h00 ngày 25/10: Celta Vigo vs Levante

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Celta Vigo và Levante

  • Enrique chuẩn bị 2 phương án cho trận El Clasico Enrique chuẩn bị 2 phương án cho trận El Clasico

    Cuối tuần này, Barcelona sẽ tới làm khách trên sân của Real Madrid trong trận Siêu kinh điển đầu tiên ở mùa giải 2014/15. Đây là màn so tài có tính chất vô cùng quan trọng nên không bất ngờ khi HLV Luis Enrique của Barca đã chuẩn bị tới 2 phương án cho trận El Clasico.

  • Messi chia sẻ suy nghĩ về trận cầu siêu kinh điển Messi chia sẻ suy nghĩ về trận cầu siêu kinh điển

    Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây, tiền đạo Lionel Messi của Barcelona đã có những chia sẻ liên quan đến trận siêu kinh điển với Real Madrid, kỷ lục ghi bàn của Telmo Zarra, đồng nghiệp Luis Suarez và cả HLV Luis Enrique.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x