Nếu có một El Clasico của những tượng đài…

Chiêu Văn
20:34 ngày 24-10-2014
Trong suốt chiều dài lịch sử của những trận El Clasico, cả Barca và Real Madrid đều trình làng những ngôi sao xuất chúng. Cùng chiêm ngưỡng đội hình những tượng đài của 2 gã khổng lồ ở TBN.
Nếu có một El Clasico của những tượng đài…
Real Madrid và Barcelona chi hàng trăm triệu euro cho những siêu sao bóng đá như một cậu bé nhà giàu mua kẹo sô-cô-la M&M.

Gần như bất kỳ đội bóng nào ở Bernabeu và Nou Camp trong suốt chiều dài lịch sử cũng luôn sở hữu những ngôi sao tầm cỡ thế giới. Trước trận El Clasico ở Madrid thứ Bảy này, hãy cùng điểm lại đội hình xuất sắc nhất mọi thời đại của 2 gã khổng lồ "xứ Bò tót".

Vấn đề với những lựa chọn của chúng ta là do cả Real và Barca quá đông đúc những tượng đài bóng đá, nhiều tên tuổi lớn sẽ bị loại ra một cách đáng tiếc và có rất ít các cầu thủ đương đại xứng đáng được góp mặt trong 2 đội hình này. Sự khắt khe được chứng minh bằng việc ngay cả những tượng đài sống như Xavi và Andres Iniesta cũng không có tên.

* REAL MADRID (4-4-2)

IKER CASILLAS – Hiện chỉ là giải pháp tình thế, nhưng đã là thủ thành bắt chính ở Real và ĐT TBN kể từ khi anh ra mắt Madrid năm 18 tuổi, là người cứu rỗi của Real trong rất nhiều mùa giải.


CHENDO – Miguel Porlan Nogeura là tên đầy đủ của ông. Ông đã giành 5 chức vô địch La Liga trong 16 năm không ngừng nghỉ chơi ở vị trí hậu vệ phải của Madrid.

JOSE SANTAMARIA – Trung vệ khổng lồ người Uruguay là hòn đá tảng của đội bóng đi vào truyền thuyết ở châu Âu vào những năm cuối 1950, đầu 1960.

FERNANDO HIERRO – Tiền vệ trung tâm sau này trở thành một hậu vệ thép, người ghi bàn cũng nhiều như ngăn chặn đối phương ghi bàn, 127 bàn trong 601 trận.

JOSE ANTONIO CAMACHO – Một cầu thủ khác đá hơn 600 trận cho Los Blancos, giành 7 chức vô địch La Liga, 1 Cúp C1 trong 16 mùa giải ở Bernabeu. Để hiểu được vai trò của Camacho, Roberto Carlos là người phải nhường chỗ cho ông ở đội hình này.


CRISTIANO RONALDO – Vừa vượt qua Lionel Messi để trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, Ronaldo đã là một huyền thoại với Real. Anh cũng đang nắm giữ kỷ lục về số bàn ghi được trong một mùa giải cho Madrid (48). Điều đáng sợ là Ronaldo còn có thể phá kỷ lục của chính anh ở mùa này.

ALFREDO DI STEFANO – Vị vua của mọi vị vua ở Madrid, cả trong vai trò tiền vệ kiến tạo và trung phong, một huyền thoại ở Cúp C1, luôn nằm trong bất cứ danh sách 5 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới nào và được coi là cầu thủ bóng đá hoàn thiện nhất từng xuất hiện trên hành tinh.

ZINEDINE ZIDANE – Cầu thủ xuất sắc nhất ở thế hệ của anh, và cầu thủ Pháp giỏi nhất trong lịch sử. Anh là một nghệ sĩ, và sẽ được nhớ mãi bởi cú vô-lê mang về chức vô địch Champions League 2002 cho Real.


FRANCISCO (PACO) GENTO – Người tạo thành bộ 3 hủy diệt Di Stefano-Puskas-Gento trong hành trình chinh phục ở Cúp C1. Cầu thủ duy nhất từng giành 6 Cúp C1 và 12 La Liga. Bùng nổ bên cánh. Cực kỳ sắc sảo trước khung thành.

RAUL – Chân sút xuất sắc nhất mọi thời của Real với 323 bàn trong 741 trận qua hơn 16 mùa giải, trong đó anh giành 6 chức vô địch La Liga và 3 Champions League (cũng là giải đấu mà anh đang là chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất - 71).

FERENC PUSKAS – Huyền thoại người Hungary đã khuấy đảo các cầu trường ở TBN và châu Âu, ghi 242 bàn, và rất nhiều trong số đó từ những đường chuyền của Di Stefano, trong 262 trận cho Real. Người duy nhất lập một hat-trick trong 2 trận chung kết Cúp C1, bao gồm ở trận đấu kinh điển thắng Eintracht Frankfurt 7-3 tại Glasgow.

* BARCELONA (4-1-3-2)

ANDONI ZUBIZARRETA – Thủ môn số 1 của TBN trước Casillas, bắt hơn 400 trận cho Barcelona, bao gồm trận chung kết mà họ giành Cúp C1 đầu tiên năm 1992.

CARLES PUYOL – Đội trưởng của mọi đội trưởng ở Barca, chơi 581 trận trước khi giải nghệ hồi tháng 5. Đưa CLB tới 6 danh hiệu La Liga và 3 Champions League. Luôn đầy nhiệt huyết, đa năng và chơi bóng với quyết tâm sắt đá.


MIGUEL ANGEL NADAL – Không phải vô cớ mà ông có biệt danh “Quái vật”. Nadal từng khiến rất nhiều tiền đạo lẫy lừng phải nản lòng trong gần 500 trận cho Barcelona, nhưng ông cũng rất sáng tạo và thông minh.

MIGUELI – Chỉ “Tarzan” mới có thể đá cặp cùng “Quái vật”, và đó là biệt danh của Miguel Bernardo Blanquetti. Một lá chắn thép ở hàng thủ, Migueli chơi 620 trận trong hơn 20 mùa giải cho Barca, bao gồm trận chung kết Cúp C2, chiến thắng năm 1979 mà ông bị gãy xương đòn nhưng vẫn chiến đấu tới hết 2 hiệp phụ.

SERGI – Hậu vệ trái toàn diện công thủ đều xuất sắc như nhau, một học trò sáng giá của trường phái bóng đá tổng lực dưới thời Johan Cruyff.

PEP GUARDIOLA – Trong phần “tiền kiếp” ở Nou Camp, trước khi trở thành HLV thành công nhất lịch sử CLB ở “kiếp sau”, Guardiola là một tiền vệ trung tâm hoàn hảo, đọc trận đấu thông minh, tranh cướp quyết liệt và khởi phát các đợt tấn công đầy sáng tạo.

LIONEL MESSI – Ông chủ nhỏ, người nối bước một ông chủ nhỏ vĩ đại khác, Diego Maradona. Messi chưa thể trở thành một vị Thánh với Argentina như Maradona ở World Cup, nhưng những gì anh làm được tại Barcelona đã vượt xa người tiền bối. Giống như Cristiano Ronaldo, anh là một huyền thoại dù vẫn còn đang chơi bóng.


DIEGO MARADONA – Cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất chỉ có giai đoạn ngắn ngủi gắn bó với đội bóng xứ Catalan, nhưng Maradona chơi ở đâu, thì ông sẽ có mặt trong danh sách đội hình xuất sắc nhất mọi thời ở đó.

JOHAN CRUYFF – Thiên tài đã triển khai, rồi sau này xây dựng nên nền tảng triết lý cho lối chơi tổng lực ở Ajax, ĐT Hà Lan và Barcelona. Giống như Maradona, Cruyff đơn giản là phải có mặt trong danh sách này.

LASLO KUBALA – Đôi khi được gọi là Ladislav, cầu thủ cao to người Hungary tỏa sáng bền bỉ ở những thập niên 1940, 50 và 60, là câu trả lời của Barca cho Puskas của Real. Kubala là cỗ máy ghi bàn với 194 bàn trong 256 trận suốt hơn một thập kỷ tại Barcelona. Ông cũng là chân sút đầu tiên hoàn thiện kỹ năng sút phạt qua hàng rào. Có thể bị lãng quên ở đâu đó, nhưng không phải ở Nou Camp.

RONALDINHO – Cầu thủ người Brazil từng là người gây mê hoặc nhất của thế giới bóng đá suốt một thời gian dài. Những kỹ năng của Ronaldinho, kết họp với nụ cười của anh, làm tan chảy mọi con tim yêu bóng đá. Với Barcelona, anh giành Champions League, La Liga và 2 danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.


Đội hình ra sân
Real Madrid: Casillas – Chendo, Santamaria, Hierro, Camacho – Ronaldo, Zidane, Di Stefano, Gento – Raul, Puskas.
Barcelona: Zubizaretta – Puyol, Nadal, Migueli, Sergi – Guardiola – Messi, Maradona, Cruyff – Kubala, Ronaldinho.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Neymar và Benzema có hết vô duyên ở El Clasico sắp tới? Neymar và Benzema có hết vô duyên ở El Clasico sắp tới?

    Trước trận đại chiến giữa Real Madrid và Barcelona, 2 tiền đạo Neymar và Karim Benzema không được nhắc đến nhiều như Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo. Đây là chuyện hoàn toàn dễ hiểu bởi Messi và Ronaldo là những niềm hy vọng số 1 của Barca và Real, trong khi Neymar và Benzema chưa để lại ấn tượng gì đặc biệt ở những trận El Clasico.

  • El Clasico: Màn so tài đỉnh cao giữa các "chân chuyền" El Clasico: Màn so tài đỉnh cao giữa các "chân chuyền"

    Đã có rất nhiều sự thay đổi ở tuyến giữa của Real Madrid lẫn Barcelona mùa giải năm nay. Thế nhưng đây vẫn sẽ là khu vực quyết định sự thành bại của cả hai ở trận Siêu kinh điển sắp tới với sự có mặt của các "chân chuyền" thượng hạng.

  • 10 khoảnh khắc ra mắt đáng nhớ nhất ở Siêu kinh điển 10 khoảnh khắc ra mắt đáng nhớ nhất ở Siêu kinh điển

    Sự kiện được nhắc tới nhiều nhất trước trận El Clasico thứ Bảy này là sự trở lại của Luis Suarez, nhưng nếu đặt trong dòng lịch sử lâu đời của cuộc đọ sức bóng đá vào loại lớn nhất thế giới này, thì sự góp mặt của tiền đạo người Uruguay chỉ là một cột mốc nhỏ nhoi.

  • El Clasico: Cuộc chiến giữa mâu và thuẫn El Clasico: Cuộc chiến giữa mâu và thuẫn

    Trận cầu siêu kinh điển giữa Real Madrid và Barcelona đang nóng dần lên theo từng ngày và xứng đáng được xem là màn so tài được chờ đợi bậc nhất trong nhiều năm trở lại đây. Một trong những yếu tố chính mang lại sự hấp dẫn cho cặp đấu này là hàng thủ rất khó bị đánh bại của Barca sắp có dịp so tài với hàng tấn công siêu mạnh của đội chủ nhà.

  • Bình luận: Mọi ngả đường đều về El Clasico Bình luận: Mọi ngả đường đều về El Clasico

    El Clasico là trận đấu lớn nhất thế giới. Tất cả những gì tinh túy nhất của túc cầu giáo, xét về mặt cá nhân, đều có ở Siêu kinh điển.

  • Luis Suarez: Một khởi đầu mới từ Siêu kinh điển Luis Suarez: Một khởi đầu mới từ Siêu kinh điển

    Tiền đạo của Barcelona đang đếm từng ngày để trở lại sau án phạt vì cắn Giorgio Chiellini ở World Cup, nhưng anh sẽ có vai trò thế nào trong trận El Clasico?

  • Nhiều cầu thủ được nếm El Clasico đầu tiên Nhiều cầu thủ được nếm El Clasico đầu tiên

    Ai sẽ được đá trận El Clasico đầu tiên còn tùy thuộc vào quyết định của hai HLV Luis Enrique (Barcelona) và Carlo Ancelotti (Real Madrid).

  • Luis Enrique: Người của  hai màu áo Luis Enrique: Người của hai màu áo

    Trận El Clasico đêm mai không phải là lần đầu Luis Enrique trở lại Madrid kể từ khi chia tay Bernabeu. Nhưng chuyến thăm này sẽ mang một ý nghĩa đặc biệt, bởi đây là trận Kinh điển đầu tiên với tư cách HLV Barcelona của cựu tiền vệ từng khoác áo cả 2 CLB.

  • “Quái vật” Suarez tái xuất! “Quái vật” Suarez tái xuất!

    “Anh ấy là một con quái vật thật sự, chúng tôi đã được chứng kiến tài năng của Luis Suarez trên sân tập và sắp tới các đối thủ sẽ được nếm mùi,” hậu vệ Daniel Alves nói về người đồng đội mới. Sau 4 tháng cuồng chân, rốt cục Suarez cũng sẽ có trận chính thức đầu tiên cho Barca, lại ngay một trận Kinh điển vào đêm mai.

  • Atletico Madrid: Simeone đã tìm ra lời giải hàng công Atletico Madrid: Simeone đã tìm ra lời giải hàng công

    Sau bao nỗ lực điều chỉnh, HLV Diego Simeone cũng tìm ra cách giúp hàng tiền đạo Atletico thi đấu hiệu quả. Đây là tin mừng đối với Atletico vì trước đó họ liên tiếp phải sống dưới sức ép về những vấn đề của hàng công.

  • 02h00 ngày 25/10: Celta Vigo vs Levante 02h00 ngày 25/10: Celta Vigo vs Levante

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Celta Vigo và Levante

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x