BARCELONA SAU THẤT BẠI Ở EL CLASICO

Barca: Enrique cần cách mạng triệt để

HỒ PHƯƠNG
06:36 ngày 30-10-2014
Trận El Clasico đã trôi qua được 5 ngày, nhưng dư âm của thất bại ở Bernabeu gần như vẫn còn nguyên vẹn với Barcelona. Và có lẽ, HLV Luis Enrique cũng nên xem lại trận đấu đó nhiều lần, để mạnh tay hơn trong cuộc cách mạng mà ông mới khởi xướng nửa chừng.
Barca: Enrique cần cách mạng triệt để
SỰ NỬA VỜI CỦA LUIS ENRIQUE
Giờ mới là tháng 10. Barca vẫn chưa mất chiếc cúp nào và thậm chí, vẫn bảo toàn được ngôi đầu bảng ở La Liga sau thất bại 1-3 trong trận El Clasico. Tuy nhiên, trận đấu ở Bernabeu không chỉ đơn thuần là một trận thua. Nó còn là cái tát vào sự tự tin mới nhen nhóm về một kỷ nguyên mới, và nó cũng chỉ ra những hạn chế trong năng lực của HLV Luis Enrique.

Các cule đã từng đặt rất nhiều kỳ vọng vào ông, khi cựu tiền vệ này được bổ nhiệm vào ghế lái trưởng của Barca. Trong thời gian đầu cầm quân, chiến lược gia 44 tuổi cũng phần nào đáp ứng niềm tin ấy, khi đội bóng Catalan tấn công sắc nét hơn với nhân tố mới Rakitic ở hàng tiền vệ, các cầu thủ trẻ như Munir, Sandro cùng tỏa sáng, đồng thời lập thành tích bất bại, giữ sạch lưới 8 vòng đầu ở La Liga. Tuy nhiên, tất cả đã biến mất ở Bernabeu.

Thay vì tiếp tục đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ, Enrique tung ra đội hình xuất phát với 6 cầu thủ trên tuổi 30. Sự góp mặt của những Xavi (34 tuổi), Bravo (31), Alves (31), Mathieu (30), Mascherano (30) và Iniesta (30) khiến tuổi trung bình của Barca ở trận El Clasico lên tới 29 tuổi 28 ngày, hơn gần 2 tuổi so với Real Madrid (27 tuổi 72 ngày). Thay vì đẩy nhanh tốc độ tấn công với Rakitic như thường lệ, chiến lược gia 44 tuổi trao lại quyền điều tiết trận đấu cho Xavi. Chưa hết, ông cũng không dám mạo hiểm để Alba đá chính, và neo một Mathieu phòng ngự tốt hơn ở cánh trái.


Những gì diễn ra sau đó thì tất cả đều biết: Barca dẫn trước nhưng không kết liễu được đối thủ, bị gỡ hòa rồi vỡ vụn sau bàn thua thứ 2. Đội bóng Catalan thực tế cũng chỉ thi đấu tốt 30 phút đầu tiên, trước khi hụt hơi rồi chơi với một chiến thuật hỗn loạn và mất phương hướng ở phần còn lại của trận đấu. Lý do trực quan của thất bại ấy là sức ì của đội bóng gồm quá nhiều lão tướng. Nhưng nguyên nhân căn bản, là sự ngập ngừng của Luis Enrique.

CÁCH MẠNG PHẢI MẠNH TAY
Rõ ràng, cuộc cách mạng nào cũng cần có thời gian. Nhưng sau những gì thể hiện từ đầu mùa, lẽ ra Enrique phải làm tốt hơn thế. Công cuộc trẻ hóa của ông thực tế cũng chỉ là nửa vời khi ngoài Munir và Sandro ghi dấu ấn, cả Montoya lẫn Sergi Roberto đều liên tục phải ngồi ghế dự bị. Trong khi đó, những cầu thủ trẻ mà Barca đem cho mượn như Denis Suarez và Deulofeu lại đang tỏa sáng rực rỡ, giúp Sevilla bay cao với vị trí thứ 2 trên BXH La Liga.

Ngay cả cách Enrique sử dụng các lão tướng cũng có vấn đề. Bất kể Xavi từng tỏ ra khó chịu khi liên tục phải ngồi dự bị ở đầu mùa, ông vẫn cương quyết dùng Rakitic và thực tế cho thấy đó là một quyết định sáng suốt. Với tiền vệ người Croatia, Barca tấn công nhanh hơn, trực diện hơn và còn có thêm vũ khí là những cú sút xa. Vậy mà đúng trận đấu quan trọng nhất, Enrique lại quay về với giải pháp “an toàn”. Nhưng giờ, có lẽ ông cần phải gạt bỏ tư duy đó và mạnh tay hơn nữa. Vì không ai có thể xây dựng kỷ nguyên mới chỉ với những con người cũ.


CON SỐ:
18 - Barca đã nhận tổng cộng 18 cú sút trong trận El Clasico ở Bernabeu, con số nhiều nhất kể từ đầu mùa ở La Liga.
20 - Từ đầu mùa, 5 tiền đạo của Barca gồm Neymar (9), Messi (7), Sandro (2), Munir (1) và Pedro (1) đã ghi được 20 bàn ở La Liga, kém bộ tứ Ronaldo (16), Benzema (4), Bale (4), Chicharito (3) của Real Madrid 7 bàn.
2.478 - Thẻ vàng trong trận El Clasico mới là chiếc thẻ đầu tiên mà Iniesta phải nhận sau 2.478 phút thi đấu ở La Liga, lâu hơn bất kỳ cầu thủ nào.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Các tân binh đã làm được gì cho Barca? Các tân binh đã làm được gì cho Barca?

    Trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa qua, BLĐ Barcelona đã đưa về Nou Camp một loạt tân binh như Marc-Andre ter Stegen, Claudio Bravo, Jeremy Mathieu, Thomas Vermaelen, Douglas Pereira, Ivan Rakitic hay Luis Suarez... Vậy đến thời điểm này của mùa giải, những cầu thủ nói trên đã đóng góp được gì cho gã khổng lồ xứ Catalunya?

  • Real cần cảm ơn Chúa... Real cần cảm ơn Chúa...

    ... Vì đã mang Carlo Ancelotti đến cho họ vào giai đoạn mà tài năng và sự từng trải của HLV này đã đạt đến hỏa hầu. Ance đã cứu cho vương triều của Florentino Perez không sụp đổ nhờ cú Decima, khi các Madridista đã bắt đầu hoài nghi chính sách Galacticos 2.0 của ngài chủ tịch.

  • Real tính "trói chân" HLV Carlo Ancelotti: Khi Ance là siêu sao Real tính "trói chân" HLV Carlo Ancelotti: Khi Ance là siêu sao

    Niềm tin của BLĐ Real Madrid dành cho HLV Carlo Ancelotti lúc này là hoàn toàn tuyệt đối. Chính vì vậy, họ đang lên kế hoạch trói chặt ông bằng một bản hợp đồng mới có thời hạn lâu dài, có thể là tới năm 2018…

  • 03h30 ngày 30/10, Barcelona vs Espanyol: Khẳng định sức mạnh 03h30 ngày 30/10, Barcelona vs Espanyol: Khẳng định sức mạnh

    Các cầu thủ Barca vừa để thua thảm bại 1-3 trước đại kình địch Real Madrid. Họ đến giờ có lẽ vẫn chưa hết bàng hoàng về trận thua ngược này. Thế nên, tâm lý của thầy trò HLV Luis Enrique khi bước vào trận tranh Siêu Cúp Catalan không tốt.

  • Ancelotti mới đích thực là "Người đặc biệt" Ancelotti mới đích thực là "Người đặc biệt"

    Vị HLV của Real Madrid không phải luôn nhận được sự ủng hộ tuyệt đối từ đội bóng của ông, nhưng không phủ nhận Carlo Ancelotti đã mang lại sự ổn định cần thiết sau một mùa hè nhiều biến cố.

  • Suarez: "Tôi cắn người, ăn vạ, chứ không phân biệt chủng tộc" Suarez: "Tôi cắn người, ăn vạ, chứ không phân biệt chủng tộc"

    Tiền đạo Luis Suarez, tân binh của Barca không phiền khi bị gắn mác “ăn thịt người hay ngã vờ”, nhưng anh không bao giờ chấp nhận bị coi là kẻ phân biệt chủng tộc.

  • Real Madrid: Lột xác chóng vánh trong 42 ngày Real Madrid: Lột xác chóng vánh trong 42 ngày

    Sau chưa đầy một tháng rưỡi kể từ khi mùa bóng mới bắt đầu, Real Madrid đã thay da đổi thịt hoàn toàn. Vượt qua 2 trận thua trước Real Sociedad và Atletico, đội bóng Hoàng gia đã trở lại thắng như chẻ tre mà mới nhất là tại Kinh điển, trước đại kình địch FC Barcelona. Bây giờ các madridistas lại có quyền mơ tới một cú ăn ba lịch sử.

  • La Liga bớt nhàm chán nhờ Sevilla La Liga bớt nhàm chán nhờ Sevilla

    Ở vòng 9, Sevilla đã ngược dòng thắng Villarreal 2-1. Họ trở thành hiện tượng tại La Liga mùa này khi chỉ chịu xếp sau đội đầu bảng Barca do kém về hiệu số bàn thắng thua.

  • Ronaldo xuất sắc nhất La Liga 2013/14 Ronaldo xuất sắc nhất La Liga 2013/14

    Siêu sao Cristiano Ronaldo của Real Madrid đã được vinh danh ở 3 hạng mục cá nhân xuất sắc tại La Liga mùa giải năm ngoái, trong đó có danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất”.

  • Mandzukic giúp Atletico quên đi "ác mộng" ở Mestalla Mandzukic giúp Atletico quên đi "ác mộng" ở Mestalla

    Tiền đạo Mario Mandzukic đã trở thành người hùng của Atletico trong trận đấu trên sân Getafe cuối tuần qua. Anh có pha ập vào rất nhanh dứt điểm cận thành tung lưới đối phương, sau đường kiến tạo của tiền vệ Arda Turan. Đó là pha lập công thứ 3 của Mandzukic trong màu áo đội bóng thủ đô Madrid ở La Liga mùa này.

  • Iniesta cần 1 tháng để dưỡng thương Iniesta cần 1 tháng để dưỡng thương

    Chấn thương của tiền vệ Iniesta gặp phải ở cuộc đụng độ với Real tại La Liga đêm thứ Bẩy vừa qua nặng hơn chẩn đoán ban đầu. Theo đó, tiền vệ của Barca gần như sẽ phải vắng mặt ít nhất 4 trận đấu, và chỉ có thể trở lại trong trận tiếp Sevilla vào ngày 22/11.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x