Messi và Barca: Tình yêu hay tiền?

Chiêu Văn
13:52 ngày 28-11-2014
Lẽ ra mọi chuyện không đến nỗi này. Barcelona muốn giữ lại cầu thủ mà họ coi là linh hồn, người mà chủ tịch của họ ca ngợi là “cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá”. Và Lionel Messi vừa tuyên bố với báo Argentina Ole rằng anh “muốn ở lại đó mãi mãi”.
Messi và Barca: Tình yêu hay tiền?
Tuy nhiên, tất cả những tuyên bố hào nhoáng đó về biểu tượng của CLB, giữa những ồn ào của vụ cáo buộc trốn thuế và các phiên tòa, vẫn không thể che giấu được mối bất hòa trong quan hệ Barca-Leo.

Khi huyền thoại Barca Johan Cruyff nói với đài phát thanh Radio Cope tuần này rằng “có lẽ có những chuyện xảy ra với Messi mà chúng ta không biết”, ông hẳn ngụ ý rằng mọi chuyện không suôn sẻ.

Cũng không cần phải là người bên trong CLB với các nguồn tin riêng mới có thể hiểu vấn đề là gì: tiền bạc. Không sai, Messi, hoặc là đội ngũ cố vấn, trợ lý, người đại diện và người thân của anh, tin rằng không cầu thủ nào trên thế giới giỏi bằng anh, và Leo phải được trả tương xứng với điều đó.


Hợp đồng với mức lương tăng rất cao mà siêu sao người Argentina ký vào tháng 5 giờ giúp anh kiếm được 18 triệu euro mỗi năm sau thuế, và đó mới là lương cơ bản. Vấn đề là ở chỗ lương cơ bản của Cristiano Ronaldo ở Real Madrid hiện đang là 21 triệu euro.

Không phải vô lý mà những tin đồn về việc Messi ra đi lại rộ lên, dù chỉ có vài CLB tại châu Âu là đủ sức trả lương, cũng như mức phí chuyển nhượng khó tin cho anh, được cho là không dưới 250 triệu euro.

Cho tới giờ thì chưa có đề nghị nào được đưa ra. Paris Saint-Germain và Man City đều đang gặp rắc rối với luật công bằng tài chính, trong khi những Man United hay Chelsea vẫn hoàn toàn im lặng.

Sự rạn nứt không đến từ một phía. Kể từ khi Sandro Rosell lật đổ Joan Laporta trong cương vị chủ tịch CLB, Barcelona đã xoay xở đủ cách để thu lợi từ những thành công toàn cầu của Messi. Đó chỉ là sự thực dụng thuần túy. Ngôi sao người Argentina đã 27 tuổi và sau 9 mùa giải tỏa sáng ở đỉnh cao chói lọi, không thể mãi mãi chơi bóng như thế.


Thật ra, tỉ lệ bàn thắng/trận đấu của anh trong 18 tháng qua cho thấy Messi có lẽ đã đạt tới đỉnh cao sự nghiệp rồi (trong khi đó, Ronaldo luôn có ít nhất 1 bàn/1 trận ở La Liga từ năm 2010 và mùa này đang ghi tới 20 bàn sau 11 trận).

Trái với hình ảnh dễ gần bẽn lẽn của anh, nhiều nhân vật bên trong Camp Nou nói Messi còn có những khuôn mặt khác. Họ từng chứng kiến siêu sao coi mình là trung tâm này giận dữ khi Pep Guardiola loại anh ra khỏi đội hình xuất phát vì không tới tập đúng giờ. David Villa thì khẳng định Messi từng từ chối chuyền bóng cho anh.

Tất cả những sự phiền toái đó, và một món hàng 1/4 tỉ euro đang có nguy cơ xuống giá nhanh chóng, không có gì lạ khi BLĐ Barca tìm cách thu lợi từ cầu thủ giá trị nhất của họ, lý tưởng là mùa hè năm 2015.


Còn có khía cạnh chính trị trong những toan tính xoay quanh Messi. Nỗ lực làm mọi chuyện khác đi so với nhiệm kỳ chủ tịch của Laporta, Rosell biết ông không thể nào được các hội viên CLB ủng hộ nếu chỉ dựa vào Messi để thành công ở Barcelona. Thay vào đó, Rosell tìm cách đưa về những món hàng đắt giá, thậm chí là bất hợp pháp, như Neymar, hay mới đây là Luis Suarez.

Một tháng trước vụ bê bối phí chuyển nhượng của ngôi sao người Brazil dẫn tới việc Rosell phải từ chức, một phó chủ tịch Barcelona đã đăng đàn nói ông không hiểu tại sao “quý ngài đó (Messi)” lại đáng được tăng lương. “Tôi không hiểu tại sao chúng tôi phải ký lại hợp đồng”, Javier Faus nói hồi tháng 12. “Chúng tôi không tăng lương cho cầu thủ mỗi 6 tháng”.

Dù một ban lãnh đạo không còn Rosell đã làm đúng như thế ngay trước khi mùa trước kết thúc, thái độ của họ với Messi vẫn là một dấu hỏi. Và nếu Leo thấy không hài lòng thì cũng là dễ hiểu. Tình hình đang ngày càng trở nên khó xử. Ít cầu thủ bóng đá hiện đại nào gắn bó hình ảnh chặt chẽ với 1 CLB như Messi với Barcelona, nhưng họ đang ngày càng trở nên là một bộ đôi bất đắc dĩ.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Barca vận động để Messi giành QBV... nhưng quá muộn Barca vận động để Messi giành QBV... nhưng quá muộn

    Sau khi Leo Messi phá vỡ hai kỷ lục quan trọng liên tiếp, qua đó trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử của Liga (253 bàn) và Champions League (74 bàn), BLĐ Barcelona mới bắt đầu tiến hành vận động để Messi có thể giành Quả bóng Vàng thứ 5.

  • Barca vuột mất nhiều ngôi sao: Zubizarreta là thủ phạm số 1 Barca vuột mất nhiều ngôi sao: Zubizarreta là thủ phạm số 1

    Kể từ khi Barca bổ nhiệm Andoni Zubizarreta làm GĐTT, họ đã vuột mất khá nhiều mục tiêu như thủ thành Courtois hay các trung vệ Varane và Thiago Silva. Barca lẽ ra đã mạnh hơn rất nhiều nếu có những ngôi sao ấy. Tiếc thay, họ lại yếu đi nhiều vì có... Zubizarreta.

  • 02h45 ngày 29/11, Sociedad vs Elche: David Moyes chưa thể thắng 02h45 ngày 29/11, Sociedad vs Elche: David Moyes chưa thể thắng

    6 ngày trước, David Moyes đã có màn ra mắt khá nhạt nhòa trên cương vị HLV Sociedad, khi đội bóng xứ Basque hòa 0-0 tại tổ ấm của Deportivo, trong trận đấu mà họ lép vế về mọi mặt.

  • Kỷ lục ghi bàn của Messi qua những con số Kỷ lục ghi bàn của Messi qua những con số

    Lionel Messi đang liên tiếp làm nên lịch sử. Anh hết phá vỡ kỷ lục ghi bàn tại La Liga với cú hat-trick vào lưới Sevilla, lại xô đổ luôn thành tích của Raul Gonzalez để trở thành chân sút số 1 ở Champions League.

  • Atletico và “bệ phóng” Turan Atletico và “bệ phóng” Turan

    Sự trở lại mạnh mẽ của Atletico Madrid trong cuộc đua đến ngôi vô địch La Liga mùa này, cũng như ở đấu trường Champions League sau giai đoạn đầu hơi chậm chạm là nhờ sự tỏa sáng kịp thời của tiền vệ Arda Turan.

  • Kỷ lục của Messi sẽ đứng vững trong... 600 năm nữa Kỷ lục của Messi sẽ đứng vững trong... 600 năm nữa

    HLV Pep Guardiola của Bayern Munich tin rằng kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất tại La Liga của học trò cũ Lionel Messi có thể sẽ đứng vững trong... 600 năm nữa.

  • Messi và Raul, ai mới thực sự là huyền thoại của Champions League? Messi và Raul, ai mới thực sự là huyền thoại của Champions League?

    Tiền đạo người Argentina đã bắt kịp biểu tượng của Real Madrid với 71 bàn ghi được tại sân chơi cấp CLB danh giá nhất châu Âu và thế giới, nhưng ai là người nhiều ảnh hưởng hơn ở Champions League?

  • Ronaldo ghi bàn nhiều hơn 75% đội bóng ở 5 giải hàng đầu châu Âu Ronaldo ghi bàn nhiều hơn 75% đội bóng ở 5 giải hàng đầu châu Âu

    Kỹ năng làm bàn của Cristiano Ronaldo ngày càng hoàn thiện. Một thống kê mới đây cho thấy, anh thậm chí còn ghi nhiều bàn hơn 3/4 các đội bóng tại châu Âu.

  • James Rodriguez làm lu mờ các tiền vệ siêu sao của Real James Rodriguez làm lu mờ các tiền vệ siêu sao của Real

    Tiền vệ tân binh James Rodriguez đã chứng tỏ anh xứng đáng đến từng xu khi được Real Madrid mua về từ Monaco với mức giá lên tới 80 triệu euro. So với những tiền vệ ngôi sao được xếp vào hàng Galacticos của Real, cầu thủ người Colombia này tỏ ra nổi bật hơn cả.

  • Cuộc đua vô địch La Liga: "Ngũ mã" trở thành "tam mã" Cuộc đua vô địch La Liga: "Ngũ mã" trở thành "tam mã"

    Từ một cuộc đua “ngũ mã” ở tốp đầu, chỉ sau 12 vòng đấu Liga đã trở lại với một cuộc đua “tam mã” như mùa bóng trước, sau những thất bại của Sevilla trước Barca, Valencia trước Levante cùng những chiến thắng mới đây của Real Madrid và Atletico trước Eibar và Malaga.

  • Lionel Messi đi vào lịch sử La Liga: Bước chân vĩ đại! Lionel Messi đi vào lịch sử La Liga: Bước chân vĩ đại!

    Ngày 23/11/2014 sẽ mãi mãi đi vào lịch sử La Liga, mãi mãi khắc một dấu son chói lọi trong sự nghiệp Lionel Messi, bởi đó là ngày anh trở thành chân sút vĩ đại nhất La Liga khi lập hat-trick trước Sevilla. 3 bàn thắng vừa qua giúp Leo nâng tổng số pha lập công ở La Liga lên 253, qua đó xô đổ kỷ lục của huyền thoại Telmo Zarra.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x