Sociedad của David Moyes dùng chiêu gì để đả bại Barca?

Chiêu Văn
10:55 ngày 05-01-2015
5 phút sau chiến thắng 1-0 của Real Sociedad trước Barcelona tối Chủ nhật, kênh truyền hình TBN đã giật một cái tít có thể đoán trước về HLV Sociedad David Moyes: “Braveheart” (Trái tim quả cảm, câu chuyện về người hùng lịch sử Scotland William Wallace).
Sociedad của David Moyes dùng chiêu gì để đả bại Barca?
Đội bóng của Moyes đã thể hiện sự can đảm khó tin khi họ phòng ngự với quyết tâm không lay chuyển trước những siêu sao của Barca sau một bàn phản lưới nhà từ Jordi Alba. Họ đã giữ sạch lưới sau hàng loạt pha cản phá, phá bóng và tắc bóng giúp Moyes có chiến thắng lớn đầu tiên của ông kể từ khi tới Anoeta vào tháng 11.

VIDEO: Real Sociedad 1-0 Barcelona



Nhưng chiến thắng này không chỉ là lòng quả cảm, kết quả này là bằng chứng cho thấy Moyes có thể biến một đội bóng đầy tài năng, nhưng có phần thiếu ổn định như Sociedad trở thành một đội ngũ có tổ chức và biết chiến thắng. Ông đã chuẩn bị cho trận đấu với tuyên bố nghiêm túc về những cơ hội chiến thắng của Sociedad, điều các cầu thủ của ông thể hiện trên sân với lối chơi phản công đầy tốc độ, buộc Barca phải ở vào thế thụ động vào đầu trận. Sau vài quả phạt góc, bàn mở tỉ số đã tới với Sociedad.

Từ một quả tạt đẳng cấp của Sergio Canales, Alba đã lóng ngóng đưa bóng vào lưới, và việc để Canales đá chính cũng lại là một lựa chọn can đảm nữa của Moyes. Cựu cầu thủ Real Madrid và Valencia rất tài năng, nhưng thiếu ổn định và anh đã phải rời 2 CLB của TBN trong thất vọng. Moyes, xét theo tính cách của ông, đã muốn để một cầu thủ khó đoán về phong độ như thế trên ghế dự bị, nhưng ông đã tin tưởng ở Canales và đã được đền đáp xứng đáng, không chỉ với quả tạt dẫn tới bàn thắng, mà còn với màn trình diễn đầy quyết tâm sau đó.

Canales (phải) đã có một trận đấu tốt

Một lựa chọn nhân sự gây ngạc nhiên khác là thủ thành trẻ người Argentina Geronimo Rulli, mới có 1 trận bắt chính ở La Liga trước đó sau khi chuyển tới Sociedad vào mùa hè từ Estudiantes. Dù còn thiếu kinh nghiệm, Rulli, 22 tuổi, không hề e ngại trước các đối thủ lớn và 2 lần từ chối những pha dứt điểm của Luis Suarez.

Nhưng chiến thắng của Sociedad không chỉ là những màn trình diễn cá nhân. Trước hết, đó là màn thể hiện của những phẩm chất Moyes: tinh thần tập thể, làm việc chăm chỉ và tính tổ chức cao trong phòng ngự, cũng chính xác là những gì Chủ tịch CLB Jokin Aperribay chờ đợi khi đưa về cựu HLV Everton và Manchester United vài tuần trước. Aperribay và các CĐV Sociedad đã không phải hối tiếc.

Tuy nhiên, trong khi phải thừa nhận sự sáng suốt của Moyes, cũng phải nhắc rằng Sociedad từng đánh bại cả Real Madrid và Atletico Madrid trên sân nhà trước đó trong mùa này. La Real giờ đã thắng Barca ở Anoeta 3 mùa liên tiếp và đội bóng của HLV Luis Enrique đang trải qua chuỗi trận khó khăn trên sân khách: hòa Getafe 0-0 trước đó. Họ cũng bước vào trận gặp Sociedad với Lionel Messi và Neymar, những người đã ghi gần 2/3 số bàn thắng ở La Liga mùa này, trên ghế dự bị.

Messi ngồi dự bị tại Anoeta

Sau trận đấu, ở TBN, Moyes không phải là HLV được chú ý nhiều nhất, mà là Enrique, với rất nhiều chỉ trích đổ xuống đầu chiến lược gia này. Ông bị “ném đá” dữ dội vì để Messi và Neymar trở lại tập luyện chỉ 2 ngày trước khi trận đấu này bắt đầu sau một kỳ nghỉ Giáng sinh-năm mới kéo dài, rồi sau đó phải để họ ngồi dự bị vì cả hai không đủ thể lực. Loại ra khỏi đội hình xuất phát 2 cầu thủ tấn công giỏi nhất của bạn trong một trận sân khách khó khăn rõ ràng là quyết định đáng ngờ.

Thêm vào đó, cựu HLV của Roma và Celta Vigo cũng đã sử dụng 25 đội hình xuất phát khác nhau trong 25 trận của Barca mùa này. Những thử nghiệm lộn xộn của Enrique đã khiến Barca kết thúc trận đấu tại Anoeta với 2 tiền vệ trung tâm và 1 hậu vệ cánh chơi trong hàng thủ 3 người. Dù Barca vẫn chỉ kém đội dẫn đầu La Liga Real Madrid 1 điểm, chiếc ghế của Enrique đã nóng lên rất nhiều sau thất bại này, và ở trận tiếp theo, họ sẽ gặp nhà ĐKVĐ Atletico Madrid.

Moyes, trong khi đó, sẽ tự tin hơn hướng vào lịch thi đấu dày đặc phía trước. Những nỗi lo sợ rớt hạng giờ đã là quá khứ, và La Real có thể bắt đầu nghĩ tới những tham vọng lớn hơn, bao gồm mục tiêu tuyên bố của Moyes khi ông mới tới đây: giành Cúp Nhà vua TBN. Đội bóng xứ Basque trở lại sân bóng vào thứ Tư cho trận lượt đi vòng 16 đội Copa del Rey gặp Villarreal, một đội bóng mạnh và đang có phong độ tốt với 11 trận bất bại, bao gồm chiến thắng 4-0 trước chính Sociedad ở La Liga. Nhưng lần này, Moyes và các cầu thủ của ông sẽ vào cuộc với tâm lý hoàn toàn khác.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Thống kê hiệu suất ghi bàn “khủng” của Ronaldo Thống kê hiệu suất ghi bàn “khủng” của Ronaldo

    Với quả penalty thực hiện thành công ở phút 14 trận gặp Valencia, Cristiano Ronaldo đã làm nên một loạt kỷ lục đáng ngưỡng mộ.

  • Real Madrid được Valencia lập hàng rào chào đón Real Madrid được Valencia lập hàng rào chào đón

    Ở trận đấu đêm qua, các cầu thủ Valencia đã lập hàng rào chào đón Real Madrid để chúc mừng Los Blancos giành chức vô địch FIFA Club World Cup.

  • Vì sao Messi, Neymar ngồi dự bị trong trận thua Sociedad? Vì sao Messi, Neymar ngồi dự bị trong trận thua Sociedad?

    HLV Luis Enrique đã cho Lionel Messi và Neymar ngồi dự bị trong trận thua Real Sociedad bởi 2 cầu thủ này mới vừa kết thúc kỳ nghỉ lễ cách đây 2 ngày.

  • Thua sốc Valencia, người Madrid không phục Thua sốc Valencia, người Madrid không phục

    HLV Carlo Ancelotti và đội phó Sergio Ramos đều tỏ ra tiếc nuối khi Real Madrid để thua Valencia ngay ở trận đấu đầu năm mới.

  • Griezmann đe dọa Torres Griezmann đe dọa Torres

    Kết thúc năm 2014 bằng cú hat-trick trong chiến thắng 4-1 của Atletico Madrid trước Bilbao, khởi đầu năm 2015 bằng cú đúp ở trận thắng 3-1 trước Levante tại vòng 17 La Liga vào cuối tuần qua, Antoine Griezmann quả là chân sút biết khẳng định tài năng của mình đúng vào thời khắc đẹp nhất của năm cũ và những ngày đầu năm mới.

  • Sociedad 1-0 Barca: Bại dưới tay David Moyes Sociedad 1-0 Barca: Bại dưới tay David Moyes

    Ở trận đấu rạng sáng nay, Barcelona lại thêm một lần thất bại trên sân của Real Sociedad. Bàn thắng duy nhất của trận đấu được ghi bởi Jordi Alba, khi anh “đốt lưới nhà” ngay ở phút thứ 2.

  • Torres ra mắt trước 45.000 CĐV Atletico Madrid Torres ra mắt trước 45.000 CĐV Atletico Madrid

    Cách đây ít giờ, tiền đạo Fernando Torres đã có màn tái ra mắt các CĐV Atletico Madrid trên sân Vicente Calderon sau 7 năm rưỡi xa cách.

  • Valencia 2-1 Real: Đứt mạch thắng kỷ lục Valencia 2-1 Real: Đứt mạch thắng kỷ lục

    Mạch trận toàn thắng của Real Madrid đã bị chủ nhà Valencia chặn lại ở con số 22 trong trận đấu đêm qua. Trên sân nhà Mestalla, các học trò của HLV Nuno Santo đã có một cú lội ngược dòng ngoại mục để giành thắng lợi 2-1.

  • Tường thuật Valencia 2-1 Real Tường thuật Valencia 2-1 Real

    Hai pha lập công của Barragan và Otamendi trong hiệp 2 đã giúp Valencia thắng ngược quả cảm với tỉ số 2-1 trước Real trên sân nhà Mestalla. Kết quả này cũng khiến chuỗi chiến thắng của Los Blancos dừng lại ở con số 22.

  • 03h00 ngày 5/1, Sociedad vs Barcelona: Vượt ải đầu năm 03h00 ngày 5/1, Sociedad vs Barcelona: Vượt ải đầu năm

    Kỳ nghỉ đã hết, guồng quay khốc liệt đã trở lại ngay trong những ngày đầu năm mới. Ở một thời điểm khác, chuyến hành quân tới Anoeta trong trận khai xuân sẽ lành ít dữ nhiều với Barca. Nhưng không phải hiện tại, khi Sociedad vẫn đang lạc lối cùng HLV David Moyes.

  • Pedro: "Thần tài" năm mới của Barca Pedro: "Thần tài" năm mới của Barca

    Tiền đạo người Tây Ban Nha luôn có thành tích ghi bàn rất tốt trong những ngày đầu năm mới. Nếu giữ được thói quen đó trong năm 2015 này, rất có thể anh sẽ tiếp tục tỏa sáng trong màu áo của Barca.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x