Valencia: Nhà máy sản xuất hậu vệ trái

Minh Đức Minh Đức
19:02 ngày 27-01-2015
Xét về số lượng hậu vệ trái tài năng được “trình làng" trong vài năm trở lại đây, không ở đâu sánh được với lò đào tạo trẻ của Valencia, kể cả Ajax hay Barca.
Valencia: Nhà máy sản xuất hậu vệ trái
Chỉ với việc “xuất xưởng” rất đều đặn những cái tên đạt đẳng cấp thế giới ở vị trí hậu vệ trái, lò đào tạo Valencia đã tạo ra sự khác biệt rất riêng với các lò Jeugdopleiding (Ajax) hay La Masia (Barca). Kể từ năm 2008 đến nay, Los Che đã giới thiệu với bóng đá thế giới 3 hậu vệ trái đỉnh cao: Jordi Alba (đang chơi cho Barca), Juan Bernat (đang chơi cho Bayern Munich) và hiện tại là Jose Luis Gaya, người đang nhận được sự quan tâm của khá nhiều các “ông lớn” tại châu Âu.

Jordi Alba
Được Barca giải phóng hợp đồng vào năm 2005 (khi đó 16 tuổi), Alba cập bến Valencia vào năm 2007 với giá chỉ 6.000 euro. Tại đây, anh tiếp tục được phát triển và định hình cả về trí lực lẫn phong cách chơi bóng, với mục tiêu trở thành một hậu vệ có thiên hướng tấn công. Tỏa sáng trong màu áo Valencia trong những năm tiếp theo, Alba đã được Barca chú ý và quyết định tái hợp vào năm 2012 với mức giá 14 triệu euro.


So sánh thông số của Alba trong 3 mùa khoác áo Barca

(Games: Số trận đã chơi, Mins Played: Số phút đã chơi, Chances Created: Số lần tạo cơ hội trung binh, Successful Take-ons: Số lần qua người trung bình, Total Duels %: Tỉ lệ thắng tay đôi trung bình)

Kể từ khi trở lại Nou Camp, Alba khiến hành lang trái của Barca sôi động hơn hẳn. Những pha bóng điển hình của anh là xâm nhập vòng cấm từ cánh trái bằng tốc độ và khả năng liên kết tuyệt vời với các đồng đội. Cùng với đó là 19 lần tạo cơ hội, 5 lần kiến tạo, 18 lần qua người, 46 pha tắc bóng và 102 tình huống đánh chặn sau 29 trận đầu tiên tại La Liga cho Blaugrana.

Juan Bernat
Không còn Alba, nhưng không vì thế mà hành lang cánh trái của Valencia yếu đi. Họ gần như ngay lập tức phát hiện ra một tài năng mới: Juan Bernat. Hậu duệ của Alba tỏ ra không hề thua kém người đàn anh ở khả năng lên công về thủ, cùng với đó là tốc độ cũng như sự gai góc trong những pha tranh chấp.


So sánh thông số của Bernat mùa này với Lahm và Alaba (chơi ở cùng vị trí) ở những mùa trước đó

(Games: Số trận đã chơi, Mins Played: Số phút đã chơi, Pass completion: Tỉ lệ chuyền thành công, Total Duels %: Tỉ lệ thắng tay đôi trung bình, Interceptions: Số lần đánh chặn trung bình)

Mùa giải 2013/14 là giai đoạn bùng nổ mãnh liệt của Bernat. Tuyển thủ U21 Tây Ban Nha có tổng cộng 49 lần ra sân cho Valencia trên tất cả các mặt trận (32 lần tại La Liga), có 18 lần tạo cơ hội, 45 pha qua người và 53 pha tắc bóng thành công. Hai thông số sau thậm chí còn vượt trội hơn so với Alba ở mùa giải đầu tiên cho Barca (lần lượt 18 và 46 lần). Tuy nhiên đó lại mà mùa giải tệ nhất của Valencia sau 16 năm, khi họ chỉ về đích ở vị trí thứ 8 và vắng mặt ở cúp châu Âu mùa kế tiếp.

Phong độ xuất sắc đó của Bernat đã lọt vào “mắt xanh” của các ông chủ tại Bayern Munich, và anh đã trở thành người của “Hùm xám” vào mùa Hè 2014 cùng với những tân binh khác như Robert Lewandowski, Sebastian Rode, Pepe Reina, Mehdi Benatia hay Xabi Alonso. Sự tin tưởng của HLV Pep Guardiola với Bernat đã được thể hiện rõ ràng ở số lần ra sân của anh ở mùa giải năm nay: 17 lần (nhiều nhất đội, ngang bằng với thủ thành Manuel Neuer), đánh bật David Alaba ở vị trí hậu vệ trái.

Jose Luis Gaya
Valencia tiếp tục chứng tỏ họ không thiếu tài năng ở vị trí hậu vệ trái bằng việc “trình làng” một cái tên tiềm năng khác: Jose Luis Gaya. Dưới bàn tay của tân HLV Nuno Espirito Santo, Gaya đã được trao phụ trách cánh trái của Los Che sau khi Jeremy Mathieu rời đến Barca vào mùa Hè năm ngoái.


Các thông số so sánh giữa Gaya, Bernat và Alba ở mùa này

(Games: Số trận đã chơi, Mins Played: Số phút đã chơi, Interceptions: Số lần đánh chặn trung bình, Clearances: Số lần giải nguy trung bình, Fouls Suffered: Số lần bị phạm lỗi trung bình)

Sau 19 trận góp mặt tại La Liga từ đầu mùa, Gaya tạo ra 13 cơ hội, kiến tạo 3 lần và cho thấy anh hoàn toàn hợp với bộ khung hàng thủ mới của Valencia bên cạnh Antonio Barragan, Shkodran Mustafi và Nicolas Otamendi. Không chỉ công tốt, Gaya còn thủ khá vững, khi anh sở hữu 38 tình huống đánh chặn và 34 lần tắc bóng thành công. Phong độ tuyệt vời này đã giúp Gaya lần đầu tiên được triệu tập vào đội U21 Tây Ban Nha.

Tạm kết
Valencia đang thực sự là “đất lành” để đào tạo những hậu vệ cánh trái hiện đại, tức là có khả năng lên công về thủ toàn diện, vừa biết cách ghi bàn và phối hợp ghi bàn, và vừa sở hữu những kỹ năng của một hậu vệ hàng đầu. Việc Arsenal đang quan tâm đến Gaya không phải là điều khiến người Valencia lo lắng, bởi biết đâu nhờ đó họ sẽ tiếp tục tìm ra những tài năng mới ở vị trí hậu vệ trái.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • 1 ngày trước trận Barca - Atletico: Suarez đang trở thành "chim mồi" 1 ngày trước trận Barca - Atletico: Suarez đang trở thành "chim mồi"

    Sau trận đại thắng Elche 6-0, người ta đã nói rằng Barca không cần Luis Suarez. Song nên nhớ Elche chỉ là một đối thủ nhỏ. Xét ở đường dài, Barca vẫn rất cần siêu sao người Uruguay, và cuộc tái đấu với Atletico tại lượt về tứ kết Cúp Nhà Vua đêm mai có lẽ sẽ chứng minh điều đó.

  • Lucas Silva sẽ làm xáo trộn tuyến giữa Madrid? Lucas Silva sẽ làm xáo trộn tuyến giữa Madrid?

    Sự có mặt của Lucas Silva cũng có thể là dấu hiệu chấm dứt sự nghiệp của Asier Illarramendi và Sami Khedira ở Real Madrid. Thậm chí, ngay cả Toni Kroos và Luka Modric cũng cần dè chừng vị trí chính thức có thể mất về tay tân binh người Brazil.

  • Ronaldo bị treo giò là cơ hội để Messi bứt phá Ronaldo bị treo giò là cơ hội để Messi bứt phá

    Bước sang năm mới, nụ cười và quan trọng hơn là những chiến thắng đã trở lại với Barca cũng như cá nhân Lionel Messi. Siêu sao xứ Tango đang rút ngắn khoảng cách bàn thắng với kình địch Cristiano Ronaldo.

  • Thành Manchester nổi lửa vì Sergio Busquets Thành Manchester nổi lửa vì Sergio Busquets

    Hai đội bóng Man United và Man City đang tranh giành chữ ký của tiền vệ Sergio Busquets, bất chấp việc Barca đang đàm phán gia hạn hợp đồng với anh này.

  • Messi & Neymar ghi bàn nhiều hơn 16 CLB Liga Messi & Neymar ghi bàn nhiều hơn 16 CLB Liga

    Mùa giải này, cặp Messi – Neymar đang chơi cực kỳ bùng nổ, với khả năng “tàn sát” kinh hoàng. Minh chứng rõ nhất, và cũng đáng sợ nhất chính là số bàn thắng của họ ở sân chơi quan trọng nhất, La Liga.

  • Lucas Silva: "Tôi muốn noi gương Kroos" Lucas Silva: "Tôi muốn noi gương Kroos"

    Trong buổi ra mắt tại Real Madrid, tiền vệ Lucas Silva đã có những chia sẻ về bản thân, về CLB mới và những ấn tượng đầu tiên.

  • Ronaldo đối mặt với án treo giò... 12 trận Ronaldo đối mặt với án treo giò... 12 trận

    Hành vi không đẹp dẫn đến chiếc thẻ đỏ ở trận đấu với Cordoba mới đây có thể khiến siêu sao Cristiano Ronaldo của Real Madrid bị cấm thi đấu tới 12 trận.

  • Sau Messi, tới lượt Pique bị “sờ gáy” vì trốn thuế Sau Messi, tới lượt Pique bị “sờ gáy” vì trốn thuế

    Trung vệ Gerard Pique được yêu cầu trả 2,45 triệu euro tiền thuế mà anh không nộp đủ trong giai đoạn từ năm 2007 tới 2010.

  • Real Madrid giới thiệu tân binh Lucas Silva Real Madrid giới thiệu tân binh Lucas Silva

    Real Madrid đã giới thiệu bản hợp đồng thứ 2 trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông 2015, tiền vệ Lucas Silva chuyển tới từ Cruzeiro. Anh sẽ nhận áo số 16 ở đội bóng mới.

  • Real có nguy cơ bị cấm chuyển nhượng giống Barca Real có nguy cơ bị cấm chuyển nhượng giống Barca

    Theo thông tin từ xứ sở bò tót, FIFA đã chính thức tiến hành điều tra Real Madrid về các hoạt động chuyển nhượng liên quan tới cầu thủ trẻ. Và nếu bị kết án, giống như Barca, đội bóng Hoàng gia cũng sẽ không được tham gia vào 2 kỳ chuyển nhượng tới đây.

  • Tuần này sẽ quyết định tương lai của Montoya Tuần này sẽ quyết định tương lai của Montoya

    Quãng thời gian một tuần tới có thể không mang nhiều ý nghĩa với phần lớn các cầu thủ Barcelona. Tuy nhiên, nó lại rất quan trọng với cá nhân hậu vệ cánh phải Martin Montoya, cầu thủ không chắc có thể trụ lại Nou Camp đến hết mùa.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x