NGUYÊN NHÂN KHIẾN REAL SA SÚT

Chuyến hành xác oan nghiệt báo hại Real

PHONG LINH
13:33 ngày 10-02-2015
Chỉ trong 50 ngày, Real Madrid từ thiên đường đã rơi xuống địa ngục. Sự sa sút chóng vánh ấy có lẽ bắt nguồn từ chuyến hành xác oan nghiệt tại UAE trong dịp Năm mới của Real.
Chuyến hành xác oan nghiệt báo hại Real
CHẤN THƯƠNG VÌ SUY KIỆT
Real đã kết thúc năm 2014 với bản thành tích chói lọi, khi giành tới 4 danh hiệu lớn và sở hữu chuỗi 22 trận thắng liên tiếp. Nhưng điều tồi tệ đã xảy ra ngay khi họ bước vào năm 2015. Mọi thứ diễn ra nhanh chóng cứ như thể với họ, lằn ranh giữa năm cũ và năm mới chính là đỉnh cao muôn trượng và vực thẳm tối tăm. 

Ắt phải có chuyện gì xảy ra trong khoảng giữa thời gian họ kết thúc năm 2014 và bước vào năm 2015. Hẳn nhiều người nhớ ra một sự kiện là Real gần như không được nghỉ Giáng sinh và Năm mới. Các nhà ĐKVĐ châu Âu và thế giới đã biến mình thành “gánh xiếc rong” để sang Dubai (UAE) kiếm tiền cho CLB. Tại đây, họ cũng phải nhận một điềm báo cho sự lụn bại khi thua Milan 2-4.

Để rồi giờ nhìn lại, “cuộc khủng hoảng không báo trước” của Real bắt nguồn từ chuyến hành xác này. Cần biết, Kền kền trắng đón chào năm 2015 bằng trận thua Valencia 1-2 ở La Liga. Chính thể lực suy kiệt khiến Real trắng tay tại Mestalla. Real vẫn chơi hay ở đầu trận và sớm dẫn trước, nhưng họ càng chơi càng kém và bị đối phương ghi lại 2 bàn. 


Thể lực suy kiệt dẫn đến “bão chấn thương”, và đó là nguyên nhân được nói nhiều nhất để giải thích cho sự xuống dốc của Real. Trong vòng 50 ngày từ trận cuối năm 2014 tới nay, phòng y tế ở Bernabeu đã phải chữa trị tới 10 ca chấn thương gồm Sergio Ramos, Luka Modric, Pepe, Fabio Coentrao, James Rodriguez, Gareth Bale, Sami Khedira, Daniel Carvajal, Alvaro Arbeloa và Asier Illarramendi. Và vấn nạn chấn thương này cũng đã hẳn bén rễ từ chuyến hành xác tại UAE hồi cuối năm 2014. Ai cũng biết, thể lực suy kiệt là tác nhân hàng đầu dẫn tới chấn thương hàng loạt trong bóng đá.

4-4-3 PHÁ SẢN VÌ CẦU THỦ MỆT MỎI
Người ta cũng nói, Real sa lầy trong năm 2015 vì HLV Carlo Ancelotti, người từng được ca ngợi vì cách dụng quân, nay bỗng trở nên thiếu biến hóa trong đấu pháp. Ông gần như vẫn áp dụng sơ đồ 4-3-3 chỉ với 3 tiền vệ không giỏi đánh chặn. Ba tiền vệ này còn phải quán xuyến cả tuyến giữa mênh mông, qua đó rất dễ bị bóp nghẹt khi gặp đối thủ tranh chấp tốt (Valencia và Atletico đều như vậy). 
Đúng, nếu HLV Ancelotti đã cẩn trọng hơn bằng cách bố trí 2 tiền vệ trung tâm thực thụ như trong sơ đồ 4-4-2 hoặc 4-2-3-1, Real sẽ không dễ vỡ như vậy. Bằng chứng là họ đã thắng khá nhàn trước Sociedad (4-1) và Sevilla (2-1) tại La Liga mới đây khi chuyển sang 4-4-2. Dẫu vậy, Carletto để Real chuyển sang sơ đồ này là do Cristiano Ronaldo bị treo giò.

Nhưng chẳng phải trong năm 2014, Real vẫn phòng ngự chắc chắn và tấn công hủy diệt với 4-3-3 và cũng với những tiền vệ không giỏi phòng ngự đấy thôi (Modric, Kroos và James). Vậy nguyên nhân cốt lõi nằm ở đâu? Có thể khẳng định vấn đề lại nằm ở tình trạng thể lực suy kiệt của các cầu thủ, tức cũng vì chuyến hành xác tại Dubai nói trên. 

Rõ ràng, 4-3-3 vẫn có thể đem lại sự chắc chắn nếu các cầu thủ sung mãn để hỗ trợ cho nhau. Còn ngược lại, khi các cầu thủ uể oải, sơ đồ vốn có các vị trí rất xa nhau này vô cùng mong manh, rất dễ bị “bẻ gãy từng khúc”, như điều đã xảy ra với Real trong thảm họa tại Calderon vừa qua. 

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Chủ tịch Perez "xạc" Bale và Ronaldo trên sân tập Chủ tịch Perez "xạc" Bale và Ronaldo trên sân tập

    Chủ tịch Florentino Perez đã không giấu nổi sự giận dữ sau khi chứng kiến thất bại bẽ mặt 0-4 của Real Madrid và tiếp đó là bữa tiệc sinh nhật “vô duyên” của Cristiano Ronaldo.

  • Cờ lại sang tay Barcelona Cờ lại sang tay Barcelona

    Với chiến thắng 5-2 trước Bilbao rạng sáng qua, Barcelona đã rút ngắn khoảng cách với đội đầu bảng Real Madrid xuống chỉ còn 1 điểm. Bây giờ, thầy trò HLV Luis Enrique mới đang là đội chiếm ưu thế nhất trong cuộc đua tam mã La Liga mùa này.

  • Cúp Nhà vua: Còn ai cản được Barca? Cúp Nhà vua: Còn ai cản được Barca?

    Khi Barcelona tiếp Villarreal trên sân nhà tại trận bán kết Cúp Nhà Vua (12/2), họ đang sở hữu trong tay mạch 9 trận toàn thắng. Người ta nói Barca khủng hoảng, nhưng là khủng hoảng nào?

  • Luis Suarez: Có thế chứ, Giày vàng! Luis Suarez: Có thế chứ, Giày vàng!

    Cách đây 1 tuần, khi được hỏi về phong độ ghi bàn của Luis Suarez sau trận thắng Villarreal 3-2, HLV Luis Enrique đã nói: “Cứ đá thế này, những bàn thắng rồi sẽ đến với cậu ấy”. Và điều nhà cầm quân của Barca nói đã được chứng thực khi Suarez nổ súng trong chiến thắng tưng bừng trước Bilbao.

  • Đây, Messi của ngày hôm qua! Đây, Messi của ngày hôm qua!

    Không còn hình ảnh một Messi sa sút, chấn thương, hay những rắc rối với HLV Luis Enrique. Giờ đây là một Messi của thời kỳ đỉnh cao từng giúp anh đoạt Quả bóng vàng 3 năm liên tiếp.

  • CĐV Real nóng mặt vì màn "xõa" linh đình của Ronaldo CĐV Real nóng mặt vì màn "xõa" linh đình của Ronaldo

    CĐV Real Madrid bày tỏ sự bất bình khi siêu sao Cristiano Ronaldo tổ chức bữa tiệc sinh nhật hoành tráng ngay sau trận thua 0-4 trước Atletico Madrid cuối tuần trước.

  • 01h00 ngày 11/2: Osasuna vs Zaragoza 01h00 ngày 11/2: Osasuna vs Zaragoza

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Osasuna và Zaragoza.

  • "Ronaldo có quyền vui vẻ sau thất bại" "Ronaldo có quyền vui vẻ sau thất bại"

    Siêu cò Jorge Mendes mới đây đã lên tiếng bảo vệ thân chủ Cristiano Ronaldo sau những chỉ trích về việc CR7 tổ chức sinh nhật ngay sau thất bại 0-4 của Real tại trận derby Madrid.

  • Barca: Còn ai nhớ "siêu khủng hoảng" ở Nou Camp? Barca: Còn ai nhớ "siêu khủng hoảng" ở Nou Camp?

    Đội bóng của HLV Luis Enrique đang vượt qua chuỗi trận được cho là nhiều rủi ro với họ một cách khá dễ dàng, bằng chứng là trận thắng ấn tượng Athletic Bilbao 5-2 để rút ngắn khoảng cách với Real Madrid xuống chỉ còn 1 điểm.

  • Cuộc đua giữa Real và Barca nóng trở lại Cuộc đua giữa Real và Barca nóng trở lại

    Với việc Barcelona vừa vùi dập Athletic Bilbao với tỷ số 5-2, trong khi Real Madrid phải nhận thất bại muối mặt 0-4 trên sân của Atletico Madrid ở trận đấu trước đó, cuộc đua tới ngôi vô địch La Liga 2014/15 đã nóng trở lại.

  • Neymar: "Đinh ba" MSN vẫn chưa phát huy hết công năng Neymar: "Đinh ba" MSN vẫn chưa phát huy hết công năng

    Tiền đạo Neymar tin rằng anh cùng hai người đồng đội đá cặp trên hàng công là Lionel Messi và Luis Suares sẽ còn đáng sợ hơn trong thời gian tới.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x