Ngày xưa ở đâu rồi, Ronaldo?

Minh Đức Minh Đức
21:19 ngày 06-03-2015
Vẫn đang ghi bàn sòn sòn ở những trận đấu gần đây, song nếu nhìn một cách tổng thể, bản sắc chơi bóng của Cristiano Ronaldo đang đi xuống một cách rõ rệt.
Ngày xưa ở đâu rồi, Ronaldo?
Trở lại sau án treo giò từ chiếc thẻ đỏ phải nhận ở trận đấu với Cordoba, Ronaldo đã tham gia vào 5 bàn thắng của Real Madrid sau 4 trận gần nhất, trong đó có 3 bàn thắng và 2 kiến tạo, sau khi mờ nhạt một cách bế tắc ở trận thua thảm 0-4 của Los Blancos trước đối thủ truyền kiếp Atletico tại Vicente Calderon. Người ta có lí do để trách cứ CR7, nhưng lại chẳng thể làm vống lên bởi thực sự thì siêu sao người Bồ Đào Nha vẫn đang ghi bàn và đóng góp vào các chiến thắng của đội bóng áo trắng thành Madrid.

Tuy vậy, màn trình diễn của Ronaldo ở trận hòa 1-1 bạc nhược của Real trước Villarreal trên sân nhà mới đây thực sự có vấn đề. Dù là người đem về 1 điểm cho Los Blancos bằng bàn thắng từ chấm 11m, nhưng ở những phút còn lại có mặt trên sân, Ronaldo chỉ là cái bóng của chình mình. Không thúc đẩy được tinh thần toàn đội đã đành, CR7 còn bỏ lỡ những cơ hội tưởng chừng như đã quá chắc ăn từ 2 quả phạt trực tiếp ở các phút 45 và 78, kiểu tình huống mà Ronaldo hiếm khi bỏ lỡ khi đạt đỉnh phong độ.

Đáng nói hơn, đó là những quả đá phạt thứ 50 và 51 mà Ronaldo liên tiếp bỏ lỡ trong khoảng thời gian vừa qua. Lần gần nhất siêu sao này có cơ hội được ăn mừng bàn thắng từ một cú đá phạt trực tiếp đã cách đây hơn 10 tháng (ngày 29/4/2014), ở trận bán kết lượt về Champions League 2013/14 với Bayern Munich, trận đấu mà Real đã đại thắng 4-0. Nhưng đó mới chỉ là câu chuyện ở đấu trường châu Âu. Tại La Liga, khoảng thời gian này đã kéo dài tới hơn 11 tháng (ngày 26/3/2014 ở trận đấu với Sevilla). Trong 51 pha đá phạt này của CR7, có 21 lần bóng không vượt qua được hàng rào, 14 lần vọt xà hoặc đi không trúng đích, chỉ có 16 lần đi vào khung thành nhưng lại bị cản phá.

Đã quá lâu rồi Ronaldo không ghi bàn từ đá phạt

Đó là về những quả đá phạt, còn về mặt lối chơi, Ronaldo có vẻ đã tự biến mình trở thành một tiền đạo thực thụ, chứ không còn là một cầu thủ chạy cánh như thời còn khoác áo M.U. Bằng chứng là trong 2 mùa giải gần nhất, số lần đi bóng thành công của CR7 mới chỉ đang dừng lại ở con số 99, trong khi đối trọng số 1 của cầu thủ này, Lionel Messi đã sở hữu tới 258 lần làm “tẽn tò” các hậu vệ đối phương bằng các pha đi bóng. Ronaldo thậm chí còn không góp mặt trong top 20 cầu thủ có nhiều pha rê rắt thành công nhất, kém cả những cầu thủ ít tên tuổi như Eric Maxim Choupo-Moting (Schalke 04, 200 lần), Raffael (M’gladbach, 222 lần) hay Roberto Firmino (Hoffenheim, 244 lần).

Real không thiếu những chân chuyền thượng thặng. Đó là lí do vì sao Ronaldo đang ngày càng tỏ ra phụ thuộc vào những đường chuyền đẹp của đồng đội, rồi chỉ việc đứng chờ để nhận bóng và ghi bàn. 2/3 bàn thắng gần nhất của cầu thủ này theo phong cách này: chờ sẵn trong vòng 16m50, nhận những đường bóng bổng “dọn cỗ” và thoải mái đánh đầu lâp công. Trong khi đó, bàn thắng còn lại là một quả penalty, thứ mà Ronaldo có vẻ rất khoái khi nó chẳng tốn mấy sức, mà lại giúp cầu thủ này có thêm tới 55 pha lập công (trong 60 quả penalty có được) kể từ khi gia nhập Real. Theo một thống kê khác, chỉ có 2/30 bàn thắng của Ronaldo từ đầu mùa được thực hiện từ ngoài khu cấm địa.

Nên nhớ, đá phạt và đi bóng là 2 kỹ năng giúp Ronaldo làm nên tên tuổi của mình, kể từ khi anh còn đầu quân cho M.U. Anh chính là người phát minh ra những cú đá phạt bằng mu bàn chân khiến bóng bay theo một quỹ đạo không tồn tại trong sách giáo khoa bóng đá. Trớ trêu thay, Gareth Bale lại đang là người làm điều này tốt hơn Ronaldo dù anh chỉ là người bắt chước, với những cú sút bằng chân trái vô cùng khó đoán. Thêm nữa, nếu không có Ronaldo thì Real cũng không thiếu cầu thủ có thể chuyển những pha đá phạt trực tiếp thành bàn thắng: Isco, Luka Modric, hay thậm chí là Sergio Ramos.


Ronaldo quá thiếu sự quả cảm trong lối chơi

Và rồi người ta cũng không còn được chứng kiến những pha bứt tốc “xé gió” của Ronaldo như thời đôi mươi. Bằng lòng rằng tuyển thủ Bồ Đào Nha đang bị ảnh hưởng về mặt tuổi tác, nhưng cốt lõi vấn đề là anh không còn giữ được sự phiêu lưu trong lối chơi như những ngày đầu, mà ngày càng tỏ ra chắc lép trong những pha xử lý: không đi bóng được thì chuyền, không chuyền được thì sút bóng đập người đối thủ ra biên. Hãy nhìn sang Arjen Robben, người từng bị coi là “hàng thải” của Real. Đặt lối chơi lên bàn cân, phong cách của Robben đáng xem hơn nhiều so với một Ronaldo ưa biểu diễn.

Với tài sản hiện tại đã lên tới 210 triệu euro, Ronaldo đã chính thức vượt qua David Beckham để trở thành người giàu nhất trong giới cầu thủ bóng đá trong năm 2014. Có vẻ như tình yêu trái bóng của CR7 đang lung lay. Anh lái những con xe siêu sang trị giá gần nửa triệu bảng tới sân tập, vùi đầu vào những kế hoạch kinh doanh và chút nữa bị Nike ngừng cộng tác vì vi phạm hợp đồng, lùm xùm với những trò “bắt cá hai tay” chốn tình trường. Mọi chuyện xảy ra vào cùng một giai đoạn là có lí do của nó.

Những ngày bước sang “đầu 3” của Ronaldo đang tỏ ra ảm đạm. Đây là năm được dự đoán là sẽ có nhiều thử thách cho siêu sao người Bồ, mà lớn nhất chính là bản thân anh. Có vượt qua được những trở ngại về tinh thần và thể lực ở giai đoạn “xuống núi” của sự nghiệp, CR7 mới lại khiến người ta háo hức và mong chờ mỗi khi anh ra sân.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Trước trận Atletico Madrid - Valencia: Cuộc chiến trị giá 30 triệu euro Trước trận Atletico Madrid - Valencia: Cuộc chiến trị giá 30 triệu euro

    Giữa Atletico Madrid và Valencia chỉ là khoảng cách 1 điểm trên BXH. Do đó, trận đấu giữa 2 đội ở vòng 26 La Liga đêm Chủ nhật tới trên sân Vicente Calderon sẽ vô cùng ý nghĩa. Đội nào giành thắng lợi ở trận này sẽ giành luôn vị trí thứ 3 để hy vọng vào 1 tấm vé chính thức dự Champions League mùa tới.

  • Barcelona bay cao nhờ tam tấu M-S-N Barcelona bay cao nhờ tam tấu M-S-N

    Luis Suarez cho thấy anh là sự bổ sung hoàn hảo để Barca trở thành đội bóng có sức mạnh tấn công đáng sợ nhất. Và với những gì đang thể hiện, có thể nói bộ ba M-S-N đang giúp Barca vượt qua mọi chướng ngại vật.

  • Barca tiến gần mộng "ăn ba" Barca tiến gần mộng "ăn ba"

    Barcelona tiếp tục thể hiện cái duyên tại Cúp Nhà Vua khi dễ dàng vượt qua Villarreal 3-1 vào rạng sáng qua, qua đó có lần thứ 5 lọt vào chung kết ở 7 mùa gần đây. Đặc biệt, trận chung kết gặp Bilbao ngày 30/5 tới sẽ giúp Barca tiến rất gần tới giấc mơ ăn ba vĩ đại ở mùa này…

  • Enrique giúp Busquets và Mascherano hiệu quả hơn Enrique giúp Busquets và Mascherano hiệu quả hơn

    Một trong những yếu tố giúp Barca thi đấu thăng hoa trong những trận đấu gần đây, đặc biệt là giành quyền vào chơi trận chung kết Cúp Nhà Vua - chính là việc HLV Luis Enrique đã kết hợp vô cùng hiệu quả cặp tiền vệ Javier Mascherano và Sergio Busquets.

  • Griezmann, Mandzukic và cuộc tái thiết Atletico của Simeone Griezmann, Mandzukic và cuộc tái thiết Atletico của Simeone

    2013/14 là mùa giải thành công nhất trong lịch sử của Atletico Madrid, nhưng kỳ chuyển nhượng mùa hè đã khiến nhiều người lo sợ rằng họ sẽ tan rã vì sự chảy máu những tài năng.

  • Đừng vội xem thường Re - Ancelotti! Đừng vội xem thường Re - Ancelotti!

    Trận hòa Villarreal 1-1 cuối tuần trước lại dấy lên làn sóng chỉ trích HLV Carlo Ancelotti và mối nghi ngờ vào sức mạnh của Real Madrid. Nhưng lưu ý, Kền kền trắng cũng từng gặp phải khó khăn tương tự trong hành trình Decima vĩ đại ở mùa trước…

  • Real Madrid: Sai một nước cờ Real Madrid: Sai một nước cờ

    Nhiều người quy kết cho quyết định rút Isco ra nghỉ và tung Illarramendi vào sân của Ancelotti trận hòa Villarreal là sai lầm. Kỳ thực, rất có thể ông đã phạm một sai lầm từ trước ấy vài tuần mà không biết.

  • Hàng công Atletico rối loạn bởi sự xuất hiện của Torres: Simeone bối rối vì thử nghiệm Hàng công Atletico rối loạn bởi sự xuất hiện của Torres: Simeone bối rối vì thử nghiệm

    Sau thời gian đầu ghi bàn khá đều đặn, Fernando Torres giờ lại trở thành rắc rối của Atletico. Chính xác là vì sự xuất hiện của anh, HLV Diego Simeone phải từ bỏ sơ đồ tủ 4-4-2 và điều đó khiến hệ thống vận hành trên hàng công của Atletico mất đi sự cân đối.

  • La Liga: Trận đấu nhỏ quyết định chiếc cúp lớn La Liga: Trận đấu nhỏ quyết định chiếc cúp lớn

    Khác với nhiều mùa trước, ngai vàng La Liga có lẽ sẽ không còn được quyết định trong những cuộc chạm trán trực tiếp giữa các ƯCV nữa. Khi giải đấu trở nên cân bằng hơn thì càng phạm ít sai lầm trong các trận đấu nhỏ, người ta càng có khả năng vô địch.

  • Barca lao vào tháng 3 bão tố Barca lao vào tháng 3 bão tố

    Mùa trước, Barca bị đánh bật khỏi mọi đấu trường chỉ trong vài ngày của tháng 4/2014. Cơn ác mộng đó đang nhắc nhở thầy trò Luis Enrique khi họ đứng trước loạt trận quyết định mùa giải trong tháng 3 này.

  • 57 bàn thắng của Messi và Ronaldo chỉ đổi được... 7 điểm! 57 bàn thắng của Messi và Ronaldo chỉ đổi được... 7 điểm!

    Đang là những chân sút xuất sắc nhất tại La Liga, nhưng giá trị những pha lập công của Lionel Messi và Cristiano Ronaldo xem ra không lớn như người ta tưởng.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x