vòng 28 la liga 2014/15 dư âm el clasico

Barca: Tiqui-taca đã chết?

Hồ Phương
13:29 ngày 25-03-2015
Sau trận Siêu kinh điển ở Nou Camp, cây bút Lluis Mascaro của tờ Diario Sport đã nhận xét: “Barca vừa thắng trận El Clasico bằng thứ bóng đá xấu xí nhất”. Bình luận của tờ báo luôn ủng hộ Barca đến mức cực đoan ấy nói lên điều gì, nếu không phải là tiqui-taca đã chết?
Barca: Tiqui-taca đã chết?
GIÃ TỪ BẢN NGÃ
Tiqui-taca là lối đá từng đem lại thành công tột bậc cho Barca và cả ĐT Tây Ban Nha suốt thời gian dài vừa qua, vốn dựa trên khả năng cầm bóng siêu đẳng của hàng tiền vệ, cùng những đường chuyền liên tục. Thế nhưng tại Nou Camp vừa qua, đội bóng dưới quyền HLV Luis Enrique chỉ chiếm có 52,36% thời lượng kiểm soát bóng. Đây là tỷ lệ cầm bóng thấp nhất của họ mùa này, mà thấp thứ 2 là trận... El Clasico lượt đi ở Bernabeu (57,7%).

Cũng tại Nou Camp, người Catalan chỉ tung ra tổng cộng 534 đường chuyền, con số thấp thứ 2 của mùa giải, chỉ hơn trận thắng Granada 3-1 ngày 28/2 (506). Một thống kê đáng ngạc nhiên nữa: lần đầu tiên kể từ đầu mùa, Barca nhận tới 5 thẻ vàng một trận. Rõ ràng, suốt 90 phút của trận El Clasico, người ta không hề nhìn thấy hình bóng gì của tiqui-taca. Thay vào đó là sự thực dụng và những toan tính của “thứ bóng đá xấu xí” mà Mascaro nói đến.


Cây bút của Diario Sport không phải là người duy nhất có suy nghĩ này. Phát biểu trong một sự kiện của quỹ từ thiện mang tên mình, huyền thoại Barca - Johan Cruyff cũng nói: “Thật tuyệt khi bạn chơi thứ bóng đá xấu xí và vẫn giành chiến thắng. Tôi chẳng thích thú gì với trận đấu với tư cách một khán giả, nhưng từ góc độ một CĐV Barca, tôi muốn họ thắng, dù có chơi xấu xí”.

SỰ BIẾN HÓA CỦA LUCHO
Mà Cruyff là ai? Đó là người được các cule phong “thánh”, nhờ chấm dứt giai đoạn khô hạn của Barca với vỏn vẹn 2 chức vô địch La Liga trong giai đoạn 1960-1988 bằng một cơn mưa danh hiệu, gồm 8 chiếc cúp nội địa và 3 cúp châu Âu trong 8 năm tại vị. Đó cũng là người đã nâng tầm thứ bóng đá tổng lực mà Rinus Michels mang đến Nou Camp, trước khi Pep Guardiola hoàn thiện nó thành tiqui-taca, thứ vũ khí từng giúp Barca “khủng bố” cả châu Âu.

Khi chính một trong những cha đẻ của tiqui-taca cũng nói vậy, sự thay đổi rõ ràng là cần thiết. HLV Luis Enrique thực tế cũng đã lên kế hoạch về một cuộc cách mạng lối chơi ngay từ khi mới trở lại Nou Camp. Đó là lý do Lucho khước từ khả năng ký hợp đồng với Toni Kroos để chọn Ivan Rakitic, đồng thời kiên trì với việc chiêu mộ Luis Suarez bất chấp án treo giò của tiền đạo người Uruguay. Tất cả nhằm hướng đến một lối chơi nhanh hơn, trực diện hơn và hiệu quả hơn.


Tuy nhiên, Enrique vẫn đủ tỉnh táo để không làm mếch lòng những cule thích hoài niệm. Khi cần thiết, đội bóng của ông vẫn có thể đập nhả tí tách, vờn cho đối thủ mệt nhoài rồi bất ngờ tung đòn kết liễu như 2 trận gặp Man City ở vòng 1/8 Champions League. Sự biến hóa này đã khiến người Catalan trở nên khó lường hơn nhiều. Và chú “tắc kè hoa” Barca vẫn đang trên đường hái quả ngọt từ cuộc cách mạng hậu tiqui-taca.

THÔNG TIN
Vũ khí mới: bóng dài
Alves chuyền dài, Suarez băng xuống khống chế một nhịp rồi hạ Casillas. Bàn ấn định chiến thắng 2-1 của Barca là lần thứ 4 mùa này, họ ghi bàn từ bóng dài. Trước đó, họ từng ghi bàn bằng bóng dài ở các trận thắng Vallecano 2-0 (Messi ghi bàn), hạ Espanyol 5-1 (Pedro) và thắng Levante 5-0 (Suarez). Đây có phải vũ khí mới của Barca?

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • CĐV muốn loại Bale khỏi đội hình xuất phát Real CĐV muốn loại Bale khỏi đội hình xuất phát Real

    Theo khảo sát của tờ AS, hơn 68% CĐV Real Madrid muốn loại cầu thủ chạy cánh Gareth Bale ra khỏi đội hình xuất phát sau màn trình diễn tồi tệ ở trận Siêu kinh điển với Barca thứ Hai vừa qua.

  • Hậu El Clasico: Đường còn rất dài! Hậu El Clasico: Đường còn rất dài!

    Những ai tin Barcelona sẽ sớm giải quyết cục diện tại La Liga có lẽ chỉ nên xem trận El Clasico qua... bản tin phát lại...

  • Ronaldo đối mặt án phạt vì màn ăn mừng nhạy cảm Ronaldo đối mặt án phạt vì màn ăn mừng nhạy cảm

    Theo lời của đích thân chủ tịch của LĐBĐ Tây Ban Nha, Cristiano Ronaldo có thể phải nhận án phạt vì hành vi ăn mừng bàn thắng “nhạy cảm” trong trận Siêu Kinh Điển tại Nou Camp diễn ra vào rạng sáng thứ Hai vừa rồi.

  • "Đua đường trường" là điểm yếu của Ancelotti "Đua đường trường" là điểm yếu của Ancelotti

    Thất bại của Real Madrid mới đây có thể do họ chơi kém hơn đối phương, nhưng cũng có thể vì… Carlo Ancelotti. Bởi đã từ lâu, nhà cầm quân này thực sự vô duyên tại giải VĐQG, đặc biệt trước những đối thủ Top 3, khi ông chỉ thắng 36% số trận gặp các đội bóng trong nhóm này.

  • Barca sẽ vô địch ngay cả có thua Atletico? Barca sẽ vô địch ngay cả có thua Atletico?

    Với thắng lợi quan trọng 2-1 trước đại kình địch Real Madrid vào cuối tuần qua, Barcelona đã tạo ra được bước ngoặt trong cuộc đua tới ngôi vô địch La Liga mùa này. Cho dù lịch thi đấu của Real trong phần còn lại mùa giải là thuận lợi hơn, cơ hội để Barca lên ngôi ở La Liga vẫn rất sáng sủa.

  • Diego Costa không thể góp mặt cùng ĐT Tây Ban Nha Diego Costa không thể góp mặt cùng ĐT Tây Ban Nha

    Chấn thương trong trận đấu mới đây với Hull City đã khiến tiền đạo Diego Costa phải ngồi ngoài trong 2 trận đấu sắp tới của ĐT Tây Ban Nha.

  • Ronaldo văng tục, chửi cả đội Real đá không ra gì Ronaldo văng tục, chửi cả đội Real đá không ra gì

    Tiền đạo Cristiano Ronaldo của Real Madrid rất không hài lòng vê màn trình diễn của đội nhà trong trận thua 1-2 trên sân của Barcelona mới đây. Thái độ bất mãn được CR7 thể hiện ngay trên sân, khi anh đi cạnh người đồng đội trên hàng tấn công là Karim Benzema.

  • Gần 1 năm Iniesta không ghi bàn, không kiến tạo tại La Liga Gần 1 năm Iniesta không ghi bàn, không kiến tạo tại La Liga

    Thủ quân của Barca, Andres Iniesta, luôn là cái tên nghiễm nhiên trong đội hình xuất phát và cũng được các cule rất yêu mến. Tuy nhiên, dường như vai trò của anh đã không còn rõ rệt…

  • Real cấm cửa hội viên đã tấn công xe của Bale Real cấm cửa hội viên đã tấn công xe của Bale

    Ngày hôm qua, CLB Real Madrid công bố đã xác định được danh tính những fan cuồng phá xe Bentley của Gareth Bale và một vài đồng đội khác, đồng thời khẳng định sẽ dành án phạt thật nặng cho các thủ phạm.

  • Real chỉ kiếm 10/24 điểm khi chạm trán các đội top đầu Real chỉ kiếm 10/24 điểm khi chạm trán các đội top đầu

    Real Madrid đang gặp khó khăn trong cuộc đua tới ngôi vô địch La Liga khi đã bị Barcelona bỏ xa với khoảng cách 4 điểm (64 so với 68). Một trong những lý do khiến “Kền kền trắng” lâm vào tình cảnh hiện nay là họ không thể hiện được bản lĩnh khi so tài với những đối thủ rắn mặt.

  • Nếu Madrid không cần Bale... Nếu Madrid không cần Bale...

    Những tiếng la ó và huýt sáo trong trận Siêu kinh điển dành cho Gareth Bale đã không còn là âm thanh xa lạ. Người Madrid có lẽ đã thật sự quay lưng với cầu thủ đắt giá nhất lịch sử bóng đá.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x