Xavi chia tay Barcelona vào cuối mùa

Xavi - Thiên tài ... sinh nhầm thời!

Tiểu Lý
07:27 ngày 28-03-2015
Tiền vệ Xavi sẽ chia tay Barca và cuối mùa giải này. Đó có thể xem như sự khép lại cho một sự nghiệp lẫy lừng, nhưng lại… vô duyên với các danh hiệu cá nhân.
Xavi - Thiên tài ... sinh nhầm thời!
DANH HIỆU CÁ NHÂN “CHẠY TRỐN” XAVI
Đã có một cuộc tranh cãi lớn xảy ra xung quanh kết quả bầu chọn Quả bóng vàng FIFA năm 2010. Ngay khi cái tên Lionel Messi được xướng lên ở vị trí số 1 trong đêm Gala trao giải, đã có những người quá khích gọi đó là một “scandal trong bóng đá”. Bởi trước khi danh hiệu Quả bóng vàng FIFA được công bố, ai cũng cho rằng nó đương nhiên phải thuộc về tiền vệ Xavi.

Xavi năm đó thậm chí chỉ xếp ở vị trí thứ 3 theo kết quả bầu chọn. Anh còn đứng sau cả Cristiano Ronaldo. Đó là một sự bất công không cần phải bàn cãi. Bởi Xavi đã có một năm thi đấu xuất sắc. Bên cạnh chức vô địch La Liga và Champions League trong màu áo Barca, tiền vệ tài hoa này còn đóng vai trò quan trọng bậc nhất trong việc đưa Tây Ban Nha tới chức vô địch thế giới tại VCK World Cup 2010 diễn ra ở Nam Phi.


Trong cuộc bầu chọn Quả bóng vàng 1 năm trước đó cũng vậy. Xavi chỉ đứng ở vị trí thứ 3 dù được đánh giá là linh hồn của lối chơi tiqui-taca tại Barca, giúp đội bóng của HLV Pep Guardiola gần như bách chiến bách thắng. Người được vinh danh năm đó không ai khác cũng chính là Messi – người đồng đội luôn coi Xavi là niềm cảm hứng cho những bàn thắng của anh.

Có thể khẳng định, Xavi là một người vô duyên với các danh hiệu cá nhân. Tính đến thời điểm này, giải thưởng cá nhân đáng chú ý duy nhất mà anh có được cũng chỉ là danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất EURO 2008”. Nhưng dù được UEFA đánh giá cao trong vai trò người dẫn dắt ĐT Tây Ban Nha tới chức vô địch EURO 2008, Xavi năm đó cũng không được ghi nhận, thậm chí không có tên trong danh sách 3 ƯCV cuối cùng cho danh hiệu Quả bóng vàng FIFA.

Xavi - Lời chia tay của một huyền thoại


KẺ SINH NHẦM THỜI
Khi đề cập đến Xavi, không ít người không ngần ngại cho rằng, anh là cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá Tây Ban Nha và là tiền vệ vĩ đại nhất trong suốt chiều dài tồn tại của Barca. Tiếc là, Xavi lại không gặp thời khi bóng đá thế giới còn tồn tại 2 ngôi sao kiệt xuất khác là Messi và Ronaldo.

Xin nhấn mạnh, Xavi đã 3 lần xếp thứ 3 trong các cuộc bầu chọn Quả bóng vàng FIFA. Trong cả 3 lần ấy, anh đều xếp sau Messi và Ronaldo.

Xavi không hề kém cạnh 2 siêu sao Ronaldo hay Messi trên sân cỏ xét về mặt tài năng. Thậm chí tầm ảnh hưởng của anh trên sân còn lớn hơn nhiều so với họ. Tuy nhiên, Xavi lại không có được những bàn thắng làm nổ tung cầu trường như Ronaldo hay Messi. Công việc của anh thầm lặng hơn, lối chơi của anh mang tính tập thể nhiều hơn, nên sự thừa nhận dành cho anh cũng ít nhiều hạn chế.


Đặc biệt, cả Messi lẫn Ronaldo đều được gắn mác “biểu tượng” ở Barca và Real Madrid cũng như ở ĐTQG của họ. Do vậy, họ nhận được sự quan tâm của giới truyền thông nhiều hơn. Những thông tin về Messi hay Ronaldo gần như được cập nhật hàng ngày, hàng giờ. Đó cũng là lợi thế khiến họ lấn át Xavi trong các cuộc bầu chọn.

Tuy nhiên, Xavi có lẽ cũng chẳng bận tâm nhiều đến những danh hiệu cá nhân đó. Bởi với rất nhiều người yêu bóng đá TBN, anh vẫn là số 1, là cầu thủ vĩ đại nhất trong thế hệ vàng của bóng đá xứ sở Bò tót trong hơn 1 thập kỷ vừa qua.

MỘT SỐ DANH HIỆU CÁ NHÂN “AN ỦI” CỦA XAVI
- Cầu thủ TBN xuất sắc nhất La Liga 2005.
- Cầu thủ xuất sắc nhất EURO 2008.
- Tiền vệ xuất sắc nhất mùa giải 2008 ở cấp CLB do UEFA bầu chọn.
- Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của tạp chí World Soccer năm 2010.
- Tiền vệ kiến tạo xuất sắc nhất thế giới theo IFFHS các năm 2008, 2009, 2010, 2011.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • 10 khoảnh khắc đáng nhớ của Xavi cùng Barca 10 khoảnh khắc đáng nhớ của Xavi cùng Barca

    Sự nghiệp đầy hào quang của Xavi Hernandez với Barca sắp đi đến hồi kết. Cùng nhìn lại những dấu mốc quan trọng của danh thủ này với đội chủ sân Nou Camp.

  • Real Madrid thua từ ghế dự bị Real Madrid thua từ ghế dự bị

    Chật vật giành vé vào vòng tứ kết Champions League, tiếp theo là bị kình địch Barca đánh bại trong trận El Clasico, rõ ràng muốn nói Real Madrid không có vấn đề cũng khó. Vậy đâu là nguyên nhân khiến họ đánh mất uy quyền của nhà vô địch châu Âu? Dễ thấy nhất, đó là Real không có những cầu thủ dự bị đủ chất lượng.

  • HLV Enrique sắp “dọn dẹp” đội hình Barca HLV Enrique sắp “dọn dẹp” đội hình Barca

    Phải rất dày công, HLV Luis Enrique mới tìm ra công thức chiến thắng cho Barca. Do vậy, khó có chuyện ông sẽ xáo trộn đội hình thi đấu hiện tại. Thế nên, Nou Camp đang dư thừa khá nhiều cầu thủ và có lẽ Enrique cần phải sớm quyết định tương lai của họ.

  • Trung vệ Pique thề không bao giờ khoác áo Real Trung vệ Pique thề không bao giờ khoác áo Real

    Sau trận Siêu kinh điển mà anh là một trong những người chơi tốt nhất bên phía Barca, Pique đã đồng ý trả lời phỏng vấn độc quyền trên chương trình El Larguero của đài Cadena Ser. Trong cuộc phỏng vấn này, Pique đã nói về việc anh tìm lại phong độ như thế nào, về mối quan hệ thăng-trầm với Pep Guardiola, và những thay đổi về phong cách ở Barca.

  • Real hậu El Clasico: Thua vẫn thấy niềm tin Real hậu El Clasico: Thua vẫn thấy niềm tin

    Tin buồn cho Real Madrid là họ đã bị Barcelona nới rộng khoảng cách lên 4 điểm sau thất bại ở El Clasico. Nhưng Real cũng đón tin vui bởi từ chính trận đấu ấy, họ đã nhanh chóng nhìn thấy ánh sáng của sự hồi sinh.

  • Vì sao Simeone chọn ở lại Atletico? Vì sao Simeone chọn ở lại Atletico?

    Dù đang được hàng loạt đội bóng lớn trải thảm mời về, HLV Diego Simeone vẫn quyết định ở lại Atletico đến năm 2020 theo hợp đồng mới ký. Việc một HLV gia hạn đến 5 năm là một điều cực hiếm với bóng đá Tây Ban Nha. Vậy lý do là gì?

  • Ronaldo đối mặt án phạt vì màn ăn mừng nhạy cảm Ronaldo đối mặt án phạt vì màn ăn mừng nhạy cảm

    Theo lời của đích thân chủ tịch của LĐBĐ Tây Ban Nha, Cristiano Ronaldo có thể phải nhận án phạt vì hành vi ăn mừng bàn thắng “nhạy cảm” trong trận Siêu Kinh Điển tại Nou Camp diễn ra vào rạng sáng thứ Hai vừa rồi.

  • Barca sẽ vô địch ngay cả có thua Atletico? Barca sẽ vô địch ngay cả có thua Atletico?

    Với thắng lợi quan trọng 2-1 trước đại kình địch Real Madrid vào cuối tuần qua, Barcelona đã tạo ra được bước ngoặt trong cuộc đua tới ngôi vô địch La Liga mùa này. Cho dù lịch thi đấu của Real trong phần còn lại mùa giải là thuận lợi hơn, cơ hội để Barca lên ngôi ở La Liga vẫn rất sáng sủa.

  • Gần 1 năm Iniesta không ghi bàn, không kiến tạo tại La Liga Gần 1 năm Iniesta không ghi bàn, không kiến tạo tại La Liga

    Thủ quân của Barca, Andres Iniesta, luôn là cái tên nghiễm nhiên trong đội hình xuất phát và cũng được các cule rất yêu mến. Tuy nhiên, dường như vai trò của anh đã không còn rõ rệt…

  • Real cấm cửa hội viên đã tấn công xe của Bale Real cấm cửa hội viên đã tấn công xe của Bale

    Ngày hôm qua, CLB Real Madrid công bố đã xác định được danh tính những fan cuồng phá xe Bentley của Gareth Bale và một vài đồng đội khác, đồng thời khẳng định sẽ dành án phạt thật nặng cho các thủ phạm.

  • Real chỉ kiếm 10/24 điểm khi chạm trán các đội top đầu Real chỉ kiếm 10/24 điểm khi chạm trán các đội top đầu

    Real Madrid đang gặp khó khăn trong cuộc đua tới ngôi vô địch La Liga khi đã bị Barcelona bỏ xa với khoảng cách 4 điểm (64 so với 68). Một trong những lý do khiến “Kền kền trắng” lâm vào tình cảnh hiện nay là họ không thể hiện được bản lĩnh khi so tài với những đối thủ rắn mặt.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x